Yêu cầu của đề bài là phân tích và đánh giá nội tâm của Tú Xương thông qua những dòng thơ của ông.
- Hai dòng thơ của Tú Xương phản ánh tâm trạng đau đớn, thực tế chóng ngã, trước sự thay đổi của thời đại. Để hiểu rõ hơn, cần nắm vững bối cảnh lịch sử xã hội khi Tú Xương còn sống và cuộc đời cá nhân của nhà thơ. Bên cạnh đó, cần đọc và hiểu sâu các tác phẩm của ông về “khoảnh khắc tinh túy”. Phạm vi tài liệu cần nghiên cứu rộng lớn từ văn học Việt Nam thế kỷ X đến XIX, phần Giới thiệu về Tú Xương trong sách giáo trình Văn 11, các tác phẩm và bài thơ tiêu biểu của Tú Xương.
- Để hiểu rõ tâm hồn của Tú Xương qua hai dòng thơ này, cần phải hiểu sâu về khái niệm “khoảnh khắc tinh túy”. Đừng giới hạn ở cảm xúc, mà còn là việc nhận biết và đánh giá về thế giới xung quanh, cuộc sống mình đang trải qua. Đề bài yêu cầu phải nắm bắt tất cả các loại thơ của Tú Xương, từ trữ tình đến trào phúng. Bài viết cần chỉ ra những phần quan trọng của “khoảnh khắc tinh túy” trong thơ của Tú Xương và tâm trạng cảm thấy mất mát, tiếc nuối của ông. Có thể kết nối tâm trạng này với thơ của Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Khuyến.
CẤU TRÚC BÀI
I. GIỚI THIỆU ĐẦU
- Vai trò của Tú Xương trong thơ dân tộc.
- Tạo dựng vai trò này nhờ phẩm chất đáng kính của nhà thơ trong thời đại hỗn loạn.
- Giới thiệu hai dòng thơ trong tác phẩm Đau mắt.
II. PHẦN CHÍNH
1) Bối cảnh xã hội Tú Xương đang sống và phản ứng của ông.
- Xã hội đầy rẫy khó khăn và thách thức.
- Với nhiều lựa chọn và phản ứng khác nhau, cách Tú Xương đối diện (muốn mù mắt để tránh nhìn) cho thấy sự phản kháng mạnh mẽ đối với hiện thực, biểu hiện một nhân cách độc đáo.
2) Tâm trạng khó chịu, lòng căm ghét của Tú Xương qua hình ảnh “khoảnh khắc tinh túy”.
- Sự phân rã của truyền thống, các nguyên tắc và quan hệ gia đình.
- Sự thống trị của tiền bạc, việc mua bán quyền lực.
- Giáo dục sa sút, lòng thánh thiện mất đi giá trị, phẩm chất hiền lành bị mất...
- Nhiều người chỉ tìm lợi ích cá nhân, họ đã đổi lấy tình cảm quê hương và tổ tiên.
3) Thông qua tâm tư của Tú Xương, ta thấy một nhân vật đầy đau thương và nỗi buồn của một lớp người. Sự mong muốn của ông muốn 'mù mắt' phản ánh nỗi đau và cảm giác bất lực. Cách phản ứng này cũng là điểm hạn chế chung của thế hệ ông và thời kỳ ông sống.
III. PHẦN KẾT
- Hình ảnh của một thời kỳ qua tâm tư của Tú Xương.
- Bài học về cách sống và nhân cách thông qua suy tư của ông.
Du lịch của tôi