Đường sắt cao tốc đầu tiên của Mỹ đã chính thức được khởi công.
Theo CNBC, Mỹ đã bắt đầu xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối liền Nam California và Las Vegas. Tuyến Brightline West này dự kiến sẽ đạt tốc độ trung bình 185km/h và tối đa lên đến 321km/h, tương đương với tàu viên đạn Nhật Bản, và được xem là tuyến đường sắt cao tốc thực thụ đầu tiên tại Mỹ.
Brightline West hướng tới việc hoạt động vào năm 2028, trùng với năm Los Angeles tổ chức Thế vận hội mùa Hè. Chuyến tàu sẽ đưa hành khách từ Nam California đến Las Vegas chỉ trong khoảng 2 giờ, nhanh hơn một nửa so với thời gian lái xe.
Dự án dự kiến mang lại lợi ích kinh tế hơn 10 tỷ USD và tạo ra hơn 35.000 việc làm tại Nevada và California trong quá trình xây dựng. Tuyến đường sắt cao tốc này sẽ phục vụ 11 triệu hành khách mỗi chiều mỗi năm, với giá vé tương đương vé máy bay, và trang bị phòng nghỉ, wifi, dịch vụ ăn uống, v.v.
Tại khu vực sẽ có nhà ga đường sắt cao tốc đầu tiên ở phía Nam Las Vegas, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg phát biểu: 'Chúng ta đã mơ về một đường sắt cao tốc tại Mỹ trong nhiều thập kỷ và giờ giấc mơ này đang dần thành hiện thực.'
Theo Reuters, Chính phủ Mỹ và Nhật Bản gần đây đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Mỹ sử dụng công nghệ Nhật, sau cuộc gặp của lãnh đạo hai nước vào ngày 10/4. Mỹ cũng đang tìm cách khôi phục dự án đường sắt cao tốc kết nối Dallas và Houston tại bang Texas.
Dự án đường sắt cao tốc ở Texas dự kiến có tổng chi phí từ 25 đến 30 tỷ USD và dài 380 km, sẽ được xây dựng và vận hành bởi Công ty Texas Central Partners và Tập đoàn Đường sắt chở khách quốc gia Mỹ (Amtrak).
Tuyến tàu cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố xuống còn 90 phút, so với 3 giờ 30 phút bằng ô tô. Các nhà đầu tư Nhật Bản, bao gồm Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), đã đồng ý cấp vốn cho dự án sử dụng công nghệ tàu Shinkansen của Nhật.
Mỹ dự kiến sẽ chọn công nghệ tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản thay vì công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc, Đức hay Pháp.
Công nghệ HSR (Shinkansen) nổi tiếng toàn cầu, kết hợp giữa phần cứng và phần mềm. Hệ thống này bao gồm đường ray tốc độ cao đặc biệt, hệ thống điều khiển tự động (ATC) và quản lý lịch trình tự động, đảm bảo tàu luôn đúng giờ.
Sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm cho phép hệ thống này kiểm soát tàu với độ chính xác cao, đảm bảo không có sự chậm trễ. Trung bình, thời gian chạy tàu luôn chính xác đến từng giây, không bị chậm trễ theo lịch trình.
Công nghệ HSR (Shinkansen) của Nhật Bản có tỷ lệ an toàn cao nhờ vào đường ray đặc biệt cho tàu tốc độ cao. Hệ thống điều khiển tự động (ATC) duy trì khoảng cách an toàn và cảnh báo sớm các địa chấn.
Shinkansen liên tục đổi mới công nghệ, với thiết kế thân tàu giảm sức cản không khí và cải thiện các yếu tố khác như áp suất trong hầm và sự rung lắc của phần đuôi. Thiết kế “mũi dài” đặc trưng giúp cải thiện hiệu suất và an toàn.