Viện nghiên cứu Southwest Research Institute (SwRI) tại Texas, Mỹ đang phát triển một loại tàu vũ trụ có khả năng cung cấp dịch vụ tiếp nhiên liệu trong không gian.
Hiện tại, có hàng ngàn vệ tinh đang hoạt động xung quanh hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng mà chúng đang phải đối mặt là việc cạn kiệt nhiên liệu theo thời gian. Nếu không giải quyết được vấn đề này, có thể dẫn đến việc các vệ tinh phải ngưng hoạt động, ngay cả khi các động cơ của chúng vẫn hoạt động bình thường.
Để giải quyết vấn đề này, công nghệ tiếp nhiên liệu cho các vệ tinh trên quỹ đạo cần được phát triển để kéo dài thời gian hoạt động của chúng. Mới đây, Viện nghiên cứu Southwest Research Institute (SwRI) đã đề xuất một sáng kiến nhằm tạo ra một loại tàu vũ trụ chuyên dụng, dùng để cung cấp dịch vụ tiếp nhiên liệu cho các vệ tinh trong không gian.
Giải pháp đổi mới này cũng là một phần của Dự án Nguyên mẫu Di động và Hậu cần không gian (SML) trị giá 25,5 triệu USD, được Lực lượng Vũ trụ Mỹ tài trợ và Astroscale US làm nhà thầu chính.
Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Southwest Research Institute (SwRI) sẽ phát triển một mô hình tiếp nhiên liệu nguyên mẫu mang tên Astroscale (APS-R), nhằm mục đích cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện tương thích trên quỹ đạo không gian. Theo thông cáo báo chí, APS-R sẽ di chuyển theo quỹ đạo vòng tròn phù hợp với chu kỳ quay của Trái đất và vận chuyển chất đẩy nhiên liệu hydrazine từ nơi lưu trữ đến các vệ tinh cần tiếp nhiên liệu. Tàu vũ trụ này sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ cho bất kỳ tàu vũ trụ hoặc vệ tinh nào, miễn là chúng được trang bị cổng tiếp nhiên liệu tương thích.
Hiện tại, SwRI đã đặt ra mục tiêu sản xuất một mô hình tàu vũ trụ tiếp nhiên liệu nguyên mẫu mang tên Astroscale (APS-R) trong vòng 16 tháng tới, và phương tiện này có thể được chuẩn bị để phóng vào năm 2026.
Steve Thompson, một kỹ sư hệ thống của dự án SwRI, nhấn mạnh: “Cạn kiệt nhiên liệu là một vấn đề phổ biến đối với các tàu vũ trụ và vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất. Khi chúng cạn kiệt nhiên liệu, sứ mệnh của chúng cũng sẽ kết thúc - mặc dù chúng có thể vẫn hoạt động được, động cơ vẫn hoạt động tốt nhất”. Thompson cũng thêm: “Một phương tiện tiếp nhiên liệu như APS-R có thể giúp kéo dài các sứ mệnh đó, từ đó kéo dài tuổi thọ cho các tàu vũ trụ đã có mặt trên quỹ đạo Trái đất”.