Thoại Mỹ | |
---|---|
Thông tin cá nhân | |
Sinh | |
Tên khai sinh | Nguyễn Thị Ngọc Mỹ |
Ngày sinh | 28 tháng 4, 1969 (55 tuổi) |
Nơi sinh | Sài Gòn, Việt Nam Cộng hòa |
Giới tính | nữ |
Quốc tịch | Việt Nam |
Dân tộc | Kinh |
Nghề nghiệp | Nghệ Sĩ Cải Lương |
Lĩnh vực
| Nghệ Thuật Cải Lương |
Danh hiệu | Nghệ sĩ Ưu tú (2007) |
Sự nghiệp nghệ thuật | |
Bút danh | Thoại Mỹ |
Giải thưởng | Danh sách |
Mỹ Thoại, tên khai sinh là Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (sinh ngày 28 tháng 4, 1969 tại Sài Gòn). Chị bắt đầu hát cải lương từ năm 11 tuổi dưới sự hướng dẫn của chị gái NSND Thoại Miêu và thầy Út Trong.
Vào thập niên 50, cha mẹ Mỹ Thoại từ Quảng Nam – Đà Nẵng vào Sài Gòn lập nghiệp và sinh cô. Với vẻ đẹp thiên thần, cha mẹ cô đặt tên Nguyễn Thị Ngọc Mỹ với hy vọng con sẽ có tương lai tốt đẹp, hạnh phúc. Gia đình có 12 anh chị em nên cuộc sống rất chật vật, cô bé Ngọc Mỹ phải sớm tự lập.
Khi còn nhỏ, Mỹ Thoại đã phải bán khoai, bắp, bưng hủ tiếu thuê để phụ giúp gia đình. Thậm chí, khi rảnh rỗi, cô còn đi ở đợ. Những lúc khó khăn, niềm vui của Mỹ Thoại là được theo chị Thoại Miêu đến rạp xem cải lương. Có chị là nghệ sĩ, tuổi thơ của Mỹ Thoại được ấp ủ trong lời ca tiếng hát, và nghệ thuật đã ngấm vào cô từ khi nào không hay.
Một ngày nọ, khi đi xem chị Thoại Miêu diễn, không may có sự cố, người diễn vai cô bé Sầu Riêng không đến. Đoàn diễn cuống cuồng tìm người hát thế. Thấy cô bé Mỹ Thoại đang chơi gần đó, họ hỏi: 'Nhỏ hát thử coi được không?'. Mỹ Thoại, đã quen với cách hát của các nghệ sĩ trong đoàn, cất giọng hát thử với phong thái nhẹ nhàng và giọng hát trong trẻo. Nghe xong, mọi người vui mừng vì đã tìm được người thay thế. Chỉ trong buổi sáng, Mỹ Thoại đã thuộc vai diễn. Hôm đó, cô bé 11 tuổi Mỹ Thoại đã diễn xuất tuyệt vời, khiến khán giả không cầm được nước mắt.
Nhận thấy Thoại Mỹ bộc lộ năng khiếu từ nhỏ, Lệ Thủy liền bảo với chị 5 Thoại Miêu: 'Cho Mỹ học nghề đi, con bé hát hay lắm'. Như một lời khích lệ đúng lúc, Thoại Mỹ được gia đình gửi đi học hát tại nhà thầy Út Trong. Cô học với thầy trong suốt 2 năm, được hướng dẫn bài bản, cộng với năng khiếu sẵn có, Thoại Mỹ như mảnh đất phù sa thêm màu mỡ. Năm 13 tuổi, cô đậu vào khoa đào tạo diễn viên của nhà hát Trần Hữu Trang với tỉ lệ 40/5000 học viên. Cùng khóa có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Tô Châu, Thùy Trang,...
Nghĩ rằng khi vào trường Trần Hữu Trang, cuộc sống Thoại Mỹ sẽ bớt cực khổ hơn vì có lương. Nhưng cái nghèo vẫn đeo bám, cuộc đời Thoại Mỹ vẫn đầy nước mắt. Để đi học, Thoại Mỹ phải quen với việc thường xuyên đi bộ. Buổi trưa là lúc vất vả nhất, cô phải đội nắng hàng chục cây số về nhà ăn cơm rồi trở lại trường. Mặc dù mệt mỏi, nhưng đôi chân nhỏ bé vẫn kiên trì vượt đường xa. Không chỉ học diễn xuất, buổi tối Thoại Mỹ còn đi học văn hóa để nâng cao kiến thức. Như con ong chăm chỉ, cô đều đặn đi học, không bỏ buổi nào. Mẹ cô thấy con chăm học, mừng thầm trong bụng, mong con gái sớm được đi hát. Nhưng ước mơ ấy vụt tắt khi mẹ cô qua đời sau một năm Thoại Mỹ học ở trường. Ngày mẹ mất, Thoại Mỹ cứ nghĩ mẹ đi đâu rồi sẽ về, nhưng đó mãi mãi chỉ là giấc mơ. Cô bé mồ côi phải tự lập sớm, chọn làm bảo mẫu để kiếm thêm thu nhập. Khi có show hát, khoảng 15h, Thoại Mỹ lại đi bộ từ nhà đến rạp hát. Suốt tuổi trẻ, cô chưa từng biết cảm giác đi xe đạp, vì gia đình nghèo khó.
Yêu thích tập diễn đến gãy chân
Năm 16 tuổi, sau khi tốt nghiệp, Thoại Mỹ bắt đầu đi hát ở nhiều nơi như Đoàn 3, Đoàn Huỳnh Long, đoàn Sông Bé, Nhà hát Trần Hữu Trang. Đi đến đâu cô cũng không kén chọn vai diễn. Vai nào vào tay Thoại Mỹ cũng được cô hoàn thành xuất sắc. Khán giả hồi hộp theo dõi Thoại Mỹ hóa thân từ vai ác, vai mùi, vai độc, vai lẳng, đến vai con nít, bà già... rất ngọt ngào và đầy cảm xúc. Khán giả khi thì giận, lúc lại thương cô đào nhỏ nhắn nhưng có giọng ca truyền cảm. Đến khi vào vai Phi Loan trong Sở Vân cưới vợ, Thoại Mỹ gây tiếng vang lớn, được nhiều khán giả biết đến và yêu mến.
Làm nghệ thuật với niềm đam mê, mỗi lần ra sân khấu, Thoại Mỹ đều dốc hết sức lực để hóa thân vào nhân vật. Trong những ngày đầu ở đoàn Huỳnh Long, cô không nhớ mình đã xỉu bao nhiêu lần trên sân khấu. Cô chỉ nhớ mỗi lần khép màn là mỗi lần bất tỉnh trên tay bạn bè, đồng nghiệp. Nhưng đã mang nghiệp vào thân thì như phận tằm nhả tơ. Hằng đêm, Thoại Mỹ lại buông lời ca tiếng hát dưới ánh đèn sân khấu, cống hiến những vai diễn đầy cảm xúc đến khán giả, dù đôi khi sân khấu mang lại cho cô những nỗi đau và vết thương suốt đời.
Cuối năm 2003, khi đang tập tuồng Xử án Bàng Quý Phi, Thoại Mỹ mải mê diễn đoạn nhảy từ trên cao xuống và bị té rất đau. Ban đầu, cô nghĩ chỉ bị bong gân nên kìm nén cơn đau để tiếp tục tập. Những đợt diễn liên tục khiến cô quên cả việc điều trị chân. Cho đến một ngày, cơn đau dồn dập khiến cơ thể nhỏ bé không còn chịu nổi, Thoại Mỹ mới đi khám và biết rằng khớp gối bị bể và mắc chứng teo cơ. Thời gian đó, cô phải dùng nạng để bảo vệ vết thương. Nằm nhà nghe tiếng đàn, lòng cô nhớ nghề quay quắt. Khi bỏ được nạng, Thoại Mỹ trở lại sân khấu như đứa con về với lòng mẹ. Sau đó, cô tiếp tục tập vai công chúa Ngọc Hân trong vở Hồn Thơ Ngọc và giành giải nhất cuộc thi Diễn viên tài sắc 2003 - 2004.
Trong vở diễn này, Thoại Mỹ đã khắc họa rõ nét hình tượng người phụ nữ khát khao sống xứng đáng với tình yêu của chồng và chống lại định kiến xã hội. Giữa bão lửa của kẻ thù, Thoại Mỹ thể hiện quyết tâm bảo vệ giọt máu của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Tiểu phẩm biểu tượng hóa ngôn ngữ dàn cảnh, kết hợp vũ đạo tưng bừng và diễn xuất nội tâm xuất sắc của NSƯT Thoại Mỹ đã mang lại cho khán giả một tiết mục mãn nhãn.
Chương trình liveshow
Thoại Mỹ là một trong số ít nghệ sĩ có hai liveshow thành công trên con đường nghệ thuật của mình.
Năm 2005, liveshow Sáng mãi niềm tin được tổ chức tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh Niên.
Năm 2007, liveshow để đời của Thoại Mỹ mang tên Tung cánh phượng hồng đã tạo nên cơn sốt trong giới nghệ sĩ cải lương với mức đầu tư khủng lên tới 600 triệu đồng, tổ chức tại sân khấu Lan Anh.
Gia đình là tình thương của khán giả mộ điệu
Nhắc đến Thoại Mỹ, khán giả cải lương thường bày tỏ tình cảm mạnh mẽ, yêu mến thì vô cùng sâu đậm, còn ghét thì cũng ghét cay ghét đắng. Họ ghét vì cô đóng vai ác quá đạt, chỉ nhìn mặt là ghét. Với nghệ sĩ, được khán giả nhớ đến dù là yêu, ghét hay thậm chí chửi mắng, cũng là một thành công vì đã khiến nhân vật sống động và ấn tượng.
Ngày nay, khi nhạc trẻ dần chiếm ưu thế, nhiều người lo lắng cải lương sẽ mai một và khán giả sẽ giảm đi. Nhưng nhìn vào lượng fan của Thoại Mỹ, không chỉ các bậc ông bà cô dì mà còn nhiều bạn trẻ tuổi teen là fan của cô. Thoại Mỹ thật sự là một nữ nghệ sĩ cải lương có lượng fan trung thành qua nhiều thế hệ vô cùng ổn định.
Về đời tư, mối tình đầu của Thoại Mỹ là Kim Tử Long nhưng không đi đến hôn nhân. Hiện nay, họ vẫn là đôi bạn tốt, hỗ trợ nhau trên sân khấu và ngoài đời, là đôi đào kép được khán giả yêu thích nhất. Thoại Mỹ từng lập gia đình một lần, hôn lễ của cô được đánh giá là hoành tráng nhất, chỉ sau hôn lễ của minh tinh Thẩm Thúy Hằng, với 1000 khách mời tham dự. Đáng tiếc, cuộc hôn nhân này không bền lâu. Thoại Mỹ từng chán nản muốn rời xa sân khấu nhưng rồi tìm lại quyết tâm để tiếp tục con đường nghệ thuật. Khi nhắc lại cuộc hôn nhân đầu, cô cho rằng lúc đó mình còn quá trẻ và chưa suy nghĩ kỹ. Bây giờ, với kinh nghiệm và thành công trong nghề nghiệp, Thoại Mỹ đã mạnh mẽ hơn để vượt qua khó khăn. Hiện tại, hạnh phúc lớn nhất của cô là được khán giả yêu thương và có thể đáp lại tình cảm đó bằng những lời ca tiếng hát.
Giải thưởng và danh hiệu
- Năm 1990: Huy chương Bạc tại Liên hoan sân khấu toàn quốc (vai Lan - vở Giũ áo bụi đời).
- Năm 1992: Huy chương Vàng Giải Trần Hữu Trang (vai Hồng Phụng - tuồng Ngọc Kỳ Lân).
- Huy chương Vàng, huy chương Bạc giải Mai Vàng do báo Người lao động bình chọn là diễn viên xuất sắc. Vai diễn thành công nhất là tuồng Ngọc Kỳ Lân với vai nữ soái Hồng Phụng.
- Năm 1992: Diễn viên được yêu thích nhất do báo Sân khấu và Hội Sân khấu trưng cầu ý kiến độc giả và khán giả.
- Năm 1995: Diễn viên xuất sắc giải Trần Hữu Trang, được yêu thích nhất do Báo Sân khấu và Hội Sân khấu trưng cầu ý kiến.
- Năm 1995: Giải Mai Vàng (vai Võ Tắc Thiên - vở Thái Bình Công chúa).
- Ngày 12 tháng 9 năm 2003: Huy chương vì sự nghiệp sân khấu.
- Năm 2003: Giải Mai Vàng do báo Người lao động bình chọn (vai Lan – Lời thú tội muộn màng).
- Năm 2003: Huy chương Văn Hóa.
- Ngày 14 tháng 1 năm 2004: Giải Mai Vàng do báo Người lao động bình chọn.
- Năm 2004: Gương mặt nghệ sĩ sân khấu ấn tượng do bạn đọc báo Tuổi Trẻ bình chọn.
- Ngày 21 tháng 4 năm 2004: Huy chương Vàng Diễn viên tài sắc (vai Ngọc Hân - Hồn Thơ Ngọc)
- Năm 2005: Huy chương Vàng tại Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (vai Phượng - vở Rồng Phượng).
- Năm 2005: Giải Mai vàng do báo Người lao động bình chọn (vai Phượng – Rồng Phượng).
- Năm 2007: Giải Mai vàng do báo Người lao động bình chọn (vai Thúy Kiều – Kim Vân Kiều).
- Năm 2007: Danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú
- Năm 2019: Giải Mai vàng do báo Người lao động bình chọn (vai Nhớ - Diều Ơi)
Tân cổ giao duyên
- Câu chuyện đầu năm (Tân nhạc: Hoài An; cổ nhạc: Thạch Tuyền)
- Lửa gần rơm (Tân nhạc: Trần Trịnh; lời vọng cổ: Hoàng Song Việt)
- Yêu chị Hai lúa (Nhạc: Chế Thanh; lời vọng cổ: Hữu Châu)
- Thiên duyên tiền định (Nhạc: Hoài Linh; lời vọng cổ: Tô Thiên Kiều)
- Tình thắm duyên quê (Tác giả: Trúc Phương)
- Thương quá Việt Nam (Tác giả: Phạm Thế Mỹ)
- Trai tài gái sắc (Tân nhạc: Mã Thu Giang; cổ nhạc: Bạch Mai)
- Diệu kỳ sức sống Cải lương (Tác giả: Lâm Hữu Tặng)
- Nỗi buồn mẹ tôi (Nhạc: Minh Vy; lời vọng cổ: Viễn Châu)
- Hành trình trên đất phù sa (Nhạc: Thanh Sơn; lời vọng cổ: Dương Đình Trí)
- Ru lại câu hò (Nhạc: Vũ Quốc Việt; lời vọng cổ: Hoàng Song Việt)
- Dạ cổ hoài lang (Nguyên tác: Cao Văn Lầu; vọng cổ: Tô Thiên Kiều)
- Con gái của mẹ (Tân nhạc: Giao Tiên; lời vọng cổ: Loan Thảo)
Nhạc hiện đại
- Người mẹ hiền
- Mùa xuân trên quê hương
- Chú tằm và sợi tơ
- Quê hương miền Tây (Tác giả: Cao Minh Thu)
- Khúc dân ca đêm giao thừa (Tác giả: Võ Đông Điền)
- Tình yêu đầu năm (Tác giả: Quốc Bảo)