Nhiều thị trường toàn cầu đồng loạt ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện, cho thấy cuộc cách mạng trong ngành ô tô đang tiến xa.
Các thị trường chính tăng trưởng đồng loạt
Theo Automotive News, doanh số xe điện tại Mỹ đã gấp đôi trong 10 tháng đầu năm 2021, đạt mức kỷ lục.
Trong 10 tháng, đã có 378.466 xe điện được đăng ký tại Mỹ, tăng 94% so với năm trước, chiếm 2,9% thị trường ô tô.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất, cũng chứng kiến sự thay đổi đột phá.
Trong tháng 10/2021, Trung Quốc bán 320.000 xe điện, tăng 141% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 19% tổng số xe bán ra.
Trong 10 tháng đầu năm, doanh số xe sử dụng năng lượng mới tăng mạnh, đạt 2,14 triệu xe và chiếm 13% thị trường.
Ở châu Âu, 20% xe bán ra trong quý III/2021 là xe điện, với xe thuần điện tăng 57% lên 212.000 xe và xe plug-in hybrid tăng 43% lên 197.000 xe.
Ở Na Uy, 94,9% doanh số xe bán ra trong tháng 11 là xe điện, với xe thuần điện chiếm 73,8%.
Na Uy đặt mục tiêu đưa xe điện lên đường vào năm 2025, sớm hơn nhiều quốc gia khác.
Những thương hiệu dẫn đầu thị trường sẽ đối mặt với những thay đổi sắp tới.
EV-Volumes báo cáo hơn 2,911,000 xe điện đã được bán ra trong 3 quý đầu tiên năm 2021, trong đó Tesla bán được 627,337 xe, giữ vị trí dẫn đầu với 21,5% thị phần.
Liên minh SAIC, bao gồm SAIC-GM-Wuling, đứng thứ hai với 411,161 xe bán ra, chủ yếu nhờ mẫu Wuling Hongguang mini EV.
5 hãng lớn này chiếm hơn 50% thị trường ô tô điện toàn cầu.
Năm 2022, các thương hiệu truyền thống như Ford, Toyota và Nissan đang tăng cường phát triển xe điện.
Các startup như Rivian và Lucid cùng VinFast của Việt Nam đang tạo ra áp lực đối với các hãng ô tô truyền thống trên thị trường xe điện toàn cầu.
Các startup sở hữu ưu thế nhờ không bị ràng buộc bởi công nghệ cũ hay cơ sở sản xuất truyền thống, giúp họ nhanh chóng cạnh tranh trên thị trường xe điện. Năm 2022 hứa hẹn sẽ mang đến những bước tiến mới cho ngành công nghiệp này.