Sứ mệnh này lên Mặt Trăng mang theo nỗ lực của NASA, Công nghệ Astrobotic và hai công ty cung cấp dịch vụ an táng vũ trụ.
United Launch Alliance's Vulcan Centaur rocket, một ngày trước khi phóng - Ảnh: ULA.
Lúc 2 giờ 18 phút sáng thứ Hai theo giờ Florida, tàu vũ trụ mang theo hy vọng trở lại Mặt Trăng của Mỹ đã chính thức lên không trung. Sự kiện này là một bước đánh dấu lịch sử mới, khi lần đầu tiên trong 50 năm qua, một con tàu của Hoa Kỳ tiến tới vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Trái Đất.
Với cái tên “Vulcan Centaur”, quả tên lửa được thiết kế và chế tạo bởi công ty United Launch Alliance (ULA), một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. Vulcan Centaur sẽ thay thế hai dòng tên lửa cũ của ULA là Atlas V và Delta IV. Mặc dù có uy tín cao, nhưng vì chi phí cao, Atlas V và Delta IV không phù hợp cho các dự án phóng tàu thương mại. Tuy nhiên, ULA hy vọng sẽ thay đổi điều đó với dòng tên lửa mới này.
Quả tên lửa vừa mới phóng từ Mũi Canaveral đã thể hiện ý định của ULA muốn tham gia vào thị trường hàng không thương mại. Hiện tại, ULA đã bán được 70 hợp đồng phóng tên lửa, trong đó Amazon mua tổng cộng 38 lượt phóng để hỗ trợ dự án internet vệ tinh Kuiper.
Danh sách hàng hóa mới lên không
Vulcan Centaur đang vận chuyển nhiều hàng hóa quan trọng, trong đó có tàu Peregrine do Astrobotic Technology sản xuất, dự kiến sẽ đáp xuống khu vực Sinus Viscositatis trên Mặt Trăng và mang theo 10 kiện hàng.
Trong khi NASA là đơn vị tài trợ chính cho sứ mệnh, thiết bị đổ bộ Mặt Trăng Peregrine lại là sản phẩm của Astrobotic - Ảnh: ULA/NASA.
Trong số đó, 5 kiện hàng là 5 thí nghiệm của NASA, bao gồm 2 thiết bị đo lường mức độ bức xạ trên Mặt Trăng để chuẩn bị cho việc quay lại đây của con người. Ba thí nghiệm còn lại bao gồm thiết bị phân tích đất đá Mặt Trăng, tìm dấu vết của nước và phân tử hydroxyl, và nghiên cứu khí quyển của Mặt Trăng.
Đây là một phần của chương trình Dịch vụ Tải hàng Thương mại Mặt Trăng (CLPS) của NASA, với mục tiêu giảm chi phí đưa nguyên vật liệu và thiết bị nghiên cứu lên bề mặt Mặt Trăng.
5 kiện hàng còn lại trên tàu thăm dò Peregrine là thiết bị nghiên cứu và hàng hóa thương mại từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Mexico, Anh và Đức. Đáng chú ý, Peregrine cũng mang theo di thể theo yêu cầu từ hai công ty an táng không gian là Elysium Space và Celestis. Trên trang web chính thức, Celestis tuyên bố cung cấp dịch vụ an táng trên Mặt Trăng với giá khoảng 13.000 USD.
Cuộc đua mới vào không gian
Buổi phóng tàu hôm nay càng làm cho cuộc đua lên Mặt Trăng trở nên căng thẳng hơn. Năm 2019, tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng; năm ngoái, tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ cũng đã đáp đất an toàn, đánh dấu mốc lần đầu tiên người Ấn hoàn thành sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng.
Ảnh do tàu thăm dò Chandrayaan-3 chụp và gửi về Trái Đất - Ảnh: The Hindu.
Đối với NASA, mục tiêu không chỉ là đưa tàu thăm dò và trạm nghiên cứu lên Mặt Trăng, mà còn là đưa con người trở lại. Kể từ lần cuối cùng có người viếng thăm Mặt Trăng vào năm 1972, đã hơn 50 năm trôi qua mà không có ai trở lại đó.
Eugene Andrew Cernan (1934-2017) là người cuối cùng đặt chân lên Mặt Trăng - Ảnh: NASA.
Theo kế hoạch Artemis của NASA, trong năm 2024, Mỹ sẽ đưa người lên quỹ đạo quanh Mặt Trăng và phi hành gia sẽ sớm đặt chân lên bề mặt với bộ đồ du hành hoàn toàn mới. Cả thế giới đã chờ đợi ngày con người trở lại Mặt Trăng, và Mỹ đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chinh phục này.
Chắc chắn các quốc gia khác sẽ không ngừng đưa tàu thăm dò lên Mặt Trăng. Việc NASA dẫn đầu sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ và tạo động lực cho các lĩnh vực nghiên cứu liên quan, hướng tới mục tiêu chinh phục thành công tiền đồn mới.