Cuốn sách '14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon' của Steve Anderson được xem là cẩm nang xây dựng và phát triển doanh nghiệp cho các nhà lãnh đạo thông qua một góc nhìn vô cùng đặc biệt, mang tên rủi ro.
Khởi đầu từ một ý tưởng ban đầu về cửa hàng sách trực tuyến, Amazon nhanh chóng phát triển, trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới dựa trên vốn hóa thị trường, vượt qua cả các tên tuổi lớn như Apple, Microsoft, và Google. Amazon cũng là công ty đầu tiên đạt mốc doanh thu 100 tỷ đô-la Mỹ trong lịch sử kinh doanh và là một trong những công ty đầu tiên được định giá 1 ngàn tỷ đô-la vào thời điểm đó. Chính vì thế, không ngạc nhiên khi Amazon trở thành nguồn cảm hứng và đề tài nghiên cứu của nhiều chuyên gia kinh tế.
Steve Anderson sử dụng kinh nghiệm hơn 30 năm nghiên cứu về rủi ro trong kinh doanh của mình để phân tích công thức đã giúp Amazon tăng trưởng nhanh chóng và đạt mốc doanh thu 100 tỷ đô-la.
Dựa trên việc phân tích 21 lá thư Jeff Bezos gửi cho các cổ đông hàng năm, Steve đã tinh lọc những yếu tố quan trọng và nhất quán, tạo thành danh sách gồm 14 nguyên tắc tăng trưởng của Amazon dựa trên tầm nhìn của Bezos - 'bậc thầy về rủi ro'.
Khi tăng trưởng nhanh chóng luôn đi kèm với những rủi ro
Trong khi các doanh nghiệp đều coi rủi ro là điều không tốt và cố gắng giảm thiểu chúng, Bezos lại nhìn nhận rủi ro từ một góc độ tích cực, xem chúng như một cơ hội để phát triển kinh doanh. Theo quan điểm của ông, 'doanh nghiệp của bạn không thể phát triển nếu bạn không sẵn lòng mạo hiểm và chấp nhận rủi ro'.
Với tư duy này, Bezos đã từng mạo hiểm vay 300.000 USD từ bố mẹ để khởi nghiệp, thành lập một cửa hàng sách trực tuyến khi chưa ai biết gì về mô hình này. Tinh thần này vẫn được duy trì tại Amazon với tên gọi 'tinh thần Ngày đầu tiên' - biểu tượng cho sự khéo léo, sáng tạo và quyết đoán.
Hãy sẵn sàng chấp nhận rủi ro, với tư duy 'thất bại thành công'
'Chấp nhận rủi ro một cách ngẫu nhiên và hy vọng vào sự thành công giống như việc gieo xúc xắc hoặc quay bánh xe may mắn - bạn không thể biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra hoặc khi nào may mắn sẽ kết thúc', tác giả Steve Anderson chia sẻ.
Luôn mang tư duy tích cực về rủi ro trong kinh doanh không có nghĩa là Bezos chưa từng gặp thất bại, hoặc như một số người thường nghĩ rằng 'anh ấy là người giàu nhất thế giới', do đó, một vài thất bại không có ý nghĩa gì. Chỉ là Jeff Bezos luôn tiếp nhận rủi ro một cách có chủ đích, và đã chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch để xử lý chúng, biến những thất bại thành cơ hội.
Amazon đã phải đối mặt với nhiều mất mát đáng kể và tiêu tốn hàng triệu đô la, như mô hình đấu giá Amazon Auctions, nền tảng bán hàng zShops hoặc dự án Fire Phone đã mất đi 178 triệu đô la. Đối với Bezos, thất bại không phải là điều tốt, nhưng 'điều quan trọng hơn là đội ngũ Amazon học được gì từ những thất bại đó để đảm bảo các dự án tiếp theo thành công'.
Nhờ thất bại ở zShops mà Amazon tạo ra phát minh có giá trị hàng tỷ đô la mang tên Amazon Marketplace. Nhờ thất bại của Fire Phone mà Amazon thu về doanh thu hàng tỷ đô la khi chuyển đổi thành phần cứng của Fire Phone thành Echo và Alexa. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho tư duy 'thất bại thành công' của Jeff Bezos, người được xem là 'bậc thầy về rủi ro'.
Trong quá trình phân tích 21 lá thư gửi cổ đông, Steve Anderson cũng phát hiện ra một chu trình tăng trưởng lặp đi lặp lại được áp dụng vào hầu hết các nỗ lực, bao gồm: Thử nghiệm, Thiết lập, Tăng tốc và Mở rộng quy mô. Mỗi chu kỳ đi kèm với các nguyên tắc riêng biệt, và chúng có giá trị không thay đổi theo thời gian, đã được tác giả liệt kê và phân tích kỹ lưỡng trong cuốn sách '14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon'.
Không cần phải sở hữu một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la mới có thể áp dụng những nguyên tắc tăng trưởng này để thành công. Steve chia sẻ rằng 'chấp nhận rủi ro một cách có chủ đích là một tư duy, và nó không phụ thuộc vào số tiền bạn có'.
Cuốn sách '14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon' không phải là để biến bạn thành Amazon thứ hai, hoặc nếu có thì cũng không phải là mục tiêu chính. Steve Anderson và Karen Anderson viết cuốn sách với mục đích giúp bạn trải nghiệm hướng dẫn kinh doanh từ một người 'nổi bật trong số những người thầy giỏi'. Bằng cách phân tích sâu sắc về các nguyên tắc đã giúp Amazon đạt được thành công vô tiền khoáng hậu, bạn có thể rút ra các nguyên lý áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhằm đạt đến vị thế hàng đầu như Jeff Bezos đã làm với Amazon.
BOX
Làm thế nào Jeff Bezos có thể biến một cửa hàng sách trực tuyến thành một công ty trị giá hàng nghìn tỷ đô la trong một thời kỳ chứng kiến sụp đổ của vô số công ty công nghệ và cửa hàng sách? Câu trả lời được Steve Anderson, nhà nghiên cứu kinh doanh với hơn 40 năm kinh nghiệm, tìm thấy thông qua quá trình nghiên cứu và phân tích 21 lá thư gửi cổ đông từ năm 1997 đến năm 2018. Công thức này bao gồm 14 nguyên tắc tăng trưởng được chia thành bốn chu kỳ - Thử nghiệm, Thiết lập, Tăng tốc, Mở rộng quy mô.
'Dù là một tập đoàn công nghệ trị giá hàng tỷ đô hay một doanh nghiệp gia đình, trong thế giới kinh doanh hiện nay, đứng yên cũng là đi lui. Trong The Bezos Letters, Steve Anderson đã đem đến một cái nhìn đặc biệt về cách Amazon duy trì tinh thần tiến về phía trước, trở thành một trong những công ty thành công nhất trong lịch sử hiện đại.'
'Những phân tích của Steve về những nguyên tắc cốt lõi của Amazon là vô cùng thiết thực, chứa đựng nhiều nhiệt huyết và thực sự cần thiết cho tất cả mọi người - không chỉ từ góc độ cá nhân mà còn từ góc độ chuyên môn - đặc biệt là đối với những người tiên phong, luôn mong muốn nắm bắt cơ hội mới và leo lên những đỉnh cao mới.'
Amy Zupon
CEO, Vertafore
Về tác giả
Karen Anderson là một tác giả, nhà xuất bản và là một chuyên gia về marketing trực tiếp, đã để lại dấu ấn sâu đậm trên New York Times, USA Today và nhiều quyển sách bán chạy khác. Trong hơn 30 năm qua, Karen đã giúp nhiều doanh nghiệp phát triển kinh doanh và truyền đạt thông điệp của họ, cũng như xây dựng nhận thức về thương hiệu của họ qua các bài viết và sách vở.