Trong bối cảnh quốc tế hóa, ngành Y học ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực Y – Dược. Ngoài những kiến thức cơ bản và kinh nghiệm thực tiễn, việc tiếp cận với những nghiên cứu mới và khuyến cáo y tế thế giới càng trở nên quan trọng trong việc cải thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để thực hiện điều này, việc nắm vững tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành Y, là vô cùng quan trọng. Dưới đây là 5 cuốn sách giúp sinh viên Y và các bác sĩ mới tiếp cận với tiếng Anh chuyên ngành, từ đó mở rộng kiến thức của mình.
1. Quick Medical Terminology
Cuốn sách này mang lại một cánh cửa mở ra một thế giới mới, giúp bạn hiểu và giao tiếp dễ dàng hơn trong lâm sàng. Quick Medical Terminology hướng dẫn cách phát âm, đánh vần và sử dụng từ ngữ y học một cách chính xác, cũng như giải thích các khái niệm và mối liên kết giữa chúng. Với hơn 500 thuật ngữ và bài tập thực hành, đây là công cụ hữu ích giúp bạn nâng cao vốn từ vựng của mình trong lĩnh vực y học.
chrome-aiclcxv50p-1716457982.png
Hình thức trình bày của cuốn sách rất khoa học và thu hút bạn đọc. Thiết kế bố cục một trang sách rõ ràng 2 cột song song. Ở cột to hơn, đầu tiên tác giả giới thiệu về nghĩa của một từ, cụm từ, thuật ngữ chuyên ngành, tiếp theo sẽ là phần luyện tập bài tập giúp bạn đọc có thể nhớ được từ nhanh nhất. Cột kế bên nhỏ hơn và đi song song đó là lời giải của các câu bài tập khiến cho việc tra cứu trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hết mỗi chương sẽ có một bài kiểm tra tổng hợp nhỏ và có 2 bài kiểm tra lớn ở cuối cuốn sách để lượng giá chung.
Cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn khuyến khích phương pháp tự học hiệu quả, phù hợp cho mọi đối tượng từ sinh viên đến các bác sĩ có kinh nghiệm.
Link sách: https://drive.google.com/open?id=19-ENCuryew5PXvs4sHoU7xEogl6pUc1Q
Tiếp theo, là ba cuốn sách Y khoa kinh điển, được các trường đại học y trên thế giới lựa chọn làm giáo trình cho sinh viên.
2. Gray’s Anatomy for student
Gray’s Anatomy for student thực sự là một cuốn sách quan trọng đối với sinh viên Y, được thiết kế với hình ảnh sinh động và cách trình bày dễ hiểu. Cuốn sách cung cấp phương pháp học tập và ghi nhớ hiệu quả, phục vụ cho các kỳ thi và thực hành lâm sàng.
Bộ sách Gray’s Anatomy phù hợp với mọi đối tượng. Từ sinh viên có Gray’s Anatomy for student, Flash card, Atlas cho đến bác sĩ lâm sàng có Clinical Photographic Dissector.
Link sách: https://drive.google.com/open?id=1B8M3dDCGMXMAUOUTXXCBB-xCuknqz5MJ
3. Guyton Textbook of Medical Physiology
Cuốn sách này, do bác sĩ John E.Hall biên soạn, là phiên bản tái bản lần thứ 14 dựa trên công trình của bác sĩ Authur C.Guyton. Mục tiêu của cả hai tác giả là giải thích một cách dễ hiểu nhất, đặc biệt cho sinh viên, về cách mà các cấu trúc trong cơ thể con người có thể hoạt động cùng nhau để tạo ra một cơ thể sống hoàn hảo. Cuốn sách tập trung vào các nguyên lý cơ bản nhất trong Sinh lý học Người, quan trọng cho mọi lĩnh vực y tế như Nội khoa, Nha khoa, Điều dưỡng và Sinh học. Nó cũng là một công cụ hữu ích cho các bác sĩ đa khoa muốn hiểu sâu hơn về cơ chế sinh bệnh để cải thiện việc điều trị.
Link sách: https://drive.google.com/open?id=1T5gDRDBMD3Qj-yv7MO_tF3DbKWBJhl9F
4. Bates Guide to Physical Examination
Cuốn sách Bates’ 11th, dành cho sinh viên toàn cầu, tập trung vào việc xây dựng kiến thức cơ bản về giải phẫu sinh lý trong khám và phân tích bệnh. Nó tập trung vào các ca lâm sàng phổ biến, giúp sinh viên phát triển kỹ năng khám bệnh. Mỗi chương tập trung vào một chuyên ngành, cung cấp triệu chứng bệnh và bằng chứng lâm sàng đi kèm. Đây là một tài liệu phù hợp trong bối cảnh Y học thực chứng, với mọi kiến thức được chứng minh trên thực tế lâm sàng.
Hình thức trình bày của cuốn sách giúp sinh viên dễ ghi nhớ bằng cách sử dụng màu sắc, gạch chân từ khóa, bảng thống kê, hơn 200 hình ảnh minh họa và một số ghi chú bên lề.
Link sách: https://drive.google.com/open?id=1bOoq1YFHnzEwQm3YYsssPCMCruH00qNH
5. Atlas Clinical Diagnosis
Khi sinh viên mới bước vào lĩnh vực y khoa mà không có sự hướng dẫn trực tiếp, họ thường gặp câu hỏi: “Làm sao để nhận biết các triệu chứng chỉ dựa trên sách vở?”. Atlas Clinical Diagnosis là câu trả lời cho vấn đề này. Cuốn sách này là như một gương phản chiếu, chiếu sáng và ghi lại hàng loạt các triệu chứng từ đầu đến chân. Với mô tả ngắn gọn ở đầu mỗi trang, cuốn sách này cung cấp hình ảnh thực tế của các triệu chứng từ những bệnh nhân thực sự, thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Sự kết hợp của văn bản và hình ảnh giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và là nguồn động viên cho sinh viên, khuyến khích họ tìm hiểu thêm bằng cách thực hành trực tiếp.
Link sách: https://drive.google.com/open?id=0B9R7lA_vW7R_UWJteFdISVg0NUU
Tổng hợp bởi: Mỹ Linh Đào - MyBook