Xây dựng thương hiệu là một phần quan trọng mà mọi công ty đều mong muốn đạt được. Thương hiệu càng mạnh mẽ, càng thu hút lòng tin của khách hàng, thì công ty càng thành công. Các thương hiệu như Coca-Cola, Pepsi, Apple, Samsung, Heineken,... đã chứng minh được sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu hiệu quả. Vậy làm thế nào để hình thành và xây dựng một thương hiệu vững chắc? Câu trả lời nằm trong những cuốn sách dưới đây:
22 Nguyên Tắc Không Thay Đổi Trong Xây Dựng Thương Hiệu – Al Ries
Cuốn sách này giúp độc giả hiểu rõ hơn về cách xây dựng thương hiệu từ các chuyên gia Marketing hàng đầu thế giới như Al và Laura Ries. 'Cách duy nhất để thành công trong thị trường hiện nay là biến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thành một thương hiệu - một thương hiệu thực sự'. Cuốn sách này mang đến cho độc giả những kiến thức chi tiết về quá trình xây dựng thương hiệu, kèm theo các ví dụ minh họa về các thương hiệu thành công như Rolex, Volvo và Heineken.
Đổi Hướng – Marty Neumeier
Trong thời đại đầy sản phẩm giống nhau và truyền thông trực tuyến, việc đuổi kịp đối thủ không đủ để chiến thắng nữa. Ngày nay, bạn cần phải thật sự khác biệt về hành động và sáng tạo so với đối thủ. Và quy tắc mới? Giống như một trò chơi zig - zag, khi mọi người 'đi theo' thì chúng ta phải 'đổi hướng'.
Trong cuốn sách bán chạy của mình, The Brand Gap (Khoảng cách), Neumeier đã hướng dẫn cho các doanh nghiệp cách thu hẹp khoảng cách giữa chiến lược và sáng tạo. Bây giờ, trong Zag (Đảo chiều), ông chỉ ra cho chúng ta chiến lược số một của những thương hiệu hàng đầu – đó là 'khác biệt hoàn toàn'.
Vị Trí - Al Ries
Trong một ngành có hàng trăm hoặc hàng nghìn doanh nghiệp cạnh tranh, khách hàng chỉ nhớ được ba thương hiệu theo lý thuyết 'thang định vị' của Al Ries & Jack Trout. Cuộc đua đến tâm trí của khách hàng là khốc liệt, đặc biệt trong thời đại này khi khách hàng có rất nhiều lựa chọn. Để giành được một vị trí trong tâm trí khách hàng, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ những quy luật về nhận thức và hành vi của khách hàng.
Thương Hiệu Mang Tính Cảm Xúc - Marc Gobe
“Trên thị trường, có những thương hiệu chỉ đơn giản là sản phẩm, trong khi những thương hiệu khác lại mang theo những cảm xúc như Wal-Mart và Apple. Sự khác biệt chính giữa hai loại thương hiệu này là cách họ tạo ra tầm nhìn, hình ảnh và kết nối cảm xúc với thế giới. Nhận diện thương hiệu thể hiện văn hóa, cá nhân hóa và giá trị đặc biệt của doanh nghiệp, gợi lên lòng tin từ người tiêu dùng, nhân viên và cộng đồng.
Các sản phẩm có nhãn hiệu của các công ty nổi tiếng thường được coi là chất lượng cao, và điều này tạo ra sự hấp dẫn cho người tiêu dùng. Nhãn hiệu có thể rất dễ nhớ và chứa đựng nhiều ý nghĩa. Dù không nhất thiết phải là công cụ giao tiếp, nhưng nhãn hiệu là biểu tượng cho những giá trị mà công ty muốn thể hiện và cảm nhận của người tiêu dùng khi nhìn thấy nhãn hiệu đó.
Hiệu ứng Lan Truyền - Jonah Berger
Sử dụng sức mạnh của truyền khẩu, trực tuyến hay ngoại tuyến, yêu cầu ta phải hiểu tại sao mọi người nói về những điều đó và tại sao một số điều lại được chia sẻ nhiều hơn. Tại sao? Bạn có thể nói về bất cứ thứ gì. Có hàng triệu chủ đề, ý tưởng, sản phẩm và câu chuyện khác nhau để bạn thảo luận. Tại sao bạn lại chọn nó? Một số câu chuyện lan truyền hơn, một số tin đồn lan truyền nhanh hơn. Một số nội dung trực tuyến trở nên phổ biến, trong khi một số khác lại không. Một số sản phẩm được truyền khẩu rộng rãi, trong khi một số khác không. Tại sao? Tất cả sẽ được giải thích trong Hiệu ứng Lan Truyền.
Tâm Lý Tiêu Dùng - Martin Lindstrom
Trong cuốn sách đột phá về xây dựng thương hiệu này, tác giả Martin Lindstrom giới thiệu những phát hiện từ nghiên cứu về thần kinh học tiếp thị, kéo dài trong 3 năm, tiêu tốn 7 triệu đô-la. Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên nhằm khám phá bộ não của hơn 2,000 tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới, họ tiếp xúc với vô số quảng cáo, logo, video, thương hiệu và sản phẩm. Những kết quả bất ngờ thu được đã phá vỡ những niềm tin lâu năm về những gì làm cho chúng ta mê hoặc và quyết định mua hàng.
Hành Trình Biến Thương Hiệu Thành Biểu Tượng - Douglas B. Holt
Nelson Mandela, Ronald Reagan, Steve Jobs, Sam Walton, Oprah Winfrey, Martha Stewart, Michael Jordan, Muhammad Ali, Andy Warhol, Bruce Springsteen, John Wayne, Woody Allen,... đều là các biểu tượng văn hóa đã và đang ảnh hưởng đến thế giới chúng ta. Làm thế nào các nhà quản lý có thể tạo ra các thương hiệu có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với khách hàng? Điều gì phân biệt giữa thành công và sự tầm thường trong các sản phẩm thể hiện lối sống?
Cuốn sách bạn đang cầm là mô hình đầu tiên giải thích cách biến thương hiệu thành biểu tượng. Với Hành trình biến thương hiệu thành biểu tượng, quản lý học được nguyên tắc của các thương hiệu thành công để xây dựng thương hiệu của họ.
Con Bò Tía – Seth Godin
Hình ảnh hàng trăm con bò gặm cỏ trên đồng cỏ gần đường cao tốc có thể làm bạn mê hoặc. Nhưng sau một thời gian, chúng trở nên nhàm chán. Nhưng một con bò tía sẽ làm tươi mới cảnh tượng với sự độc đáo của nó. Cuốn sách này nói về cách trở nên độc đáo và tạo sự khác biệt.
Khoảng cách – Marty Neumeier
Trong hầu hết các công ty, chiến lược kinh doanh và ý tưởng sáng tạo thường bị chia cách bởi một vực thẳm: một bên là chiến lược gia và chuyên gia marketing, người thích tư duy logic; bên kia là các nhà thiết kế và sáng tạo, thích tư duy trực giác. Kết nối khoảng cách giữa họ là quan trọng.
Thực tế, công ty nào kết nối được khoảng cách sẽ có lợi thế lớn. Khi thông điệp thương hiệu truyền đạt đến đúng, nó sẽ tạo uy tín cho thương hiệu. Không có sản phẩm vô tri vô giác, chỉ có thương hiệu vô tri vô giác. Thương hiệu nào đủ lòng dũng cảm và sáng tạo sẽ trở nên uy tín.
Nguồn: trang web downloadsach.com