Bộ sách Cambridge IELTS từ 1 đến 11 và bộ “The official Cambridge guide to IELTS” của nhà xuất bản Cambridge là bộ sách không thể thiếu cho tất cả các bạn đang học IELTS. Tuy nhiên, nhiều bạn chưa thực sự biết cách sử dụng bộ sách này hiệu quả. Mình viết bài này với hy vọng chia sẻ một chút kinh nghiệm về việc sử dụng bộ sách này.
Bộ sách the official Cambridge guide to IELTS là bộ sách mới nhất về IELTS của Cambridge. Mình đã hỏi một số bạn về việc “Bạn dùng bộ Cambridge IELTS như thế nào?” Câu trả lời thường nhận được là “Mình làm test và kiểm tra đáp án”. Tuy nhiên, mình nghĩ là bài viết của mình có thể thay đổi quan điểm của các bạn này. Mình luôn cố gắng tối ưu hiệu quả của 1 bộ sách hơn là đi tìm nhiều loại sách rồi để một chỗ bụi bặm. Mình cố gắng tận dụng bộ sách cho cả 4 kỹ năng.
1. ĐỌC
1.1 Làm ít nhất 02 lần
Hãy làm lại bài đọc bạn đã làm sau khoảng 2 tháng. Nếu thực sự bạn tiến bộ trong 2 tháng đó thì số câu đúng bạn làm nên tăng lên 6-8 câu so với lần 1. Còn nếu chỉ tăng 3-4 câu thì khả năng cao là do bạn nhớ bài đọc.
1.2 Tích cực tra từ vựng và ghi chú
Nên tìm kiếm các từ vựng thường xuyên trong bộ Cambridge IELTS. Một số bạn thường tìm sách học từ vựng hoặc học flashcard nhưng cá nhân mình thấy học từ vựng theo ngữ cảnh luôn hiệu quả hơn. Mình đã tạo ra một quyển từ vựng cho phần Reading, ghi chép các từ mới thường xuyên xuất hiện hoặc các từ quan trọng đối với từng bài đọc cụ thể.
Mỗi bài đọc thường mình ghi chú khoảng 7-10 từ, tức là trong một quyển Cambridge có 4 bài test = 12 bài đọc thì mình ghi ra khoảng 80-100 từ. Sau đó, thỉnh thoảng mình mở sách ra đọc lại, đọc như đọc báo, để kiểm tra xem việc học từ có hiệu quả không? Có giúp mình hiểu rõ thông tin bài đọc nhiều hơn không? Và câu trả lời là có.
Phương pháp này tốn thời gian nhưng mình thấy khả năng nhớ từ rất tốt và nếu bạn chăm chỉ, bạn sẽ chắc chắn thấy vui khi gặp lại các từ đã học trong các bài test khác (ví dụ trong quyển IELTS Actual Test).
2. NGHE
2.1 Làm ít nhất 02 lần
2.2 Phương pháp sao chép chính tả
Trước đây, tôi thường sao chép chính tả. Khi nghe người khác đọc, tôi sẽ sao chép theo. Những từ nào tôi chưa nghe được, tôi sẽ kiểm tra lại ở phần Transcript cuối sách. Phương pháp này, tôi thấy có một số bạn khác cũng áp dụng và dần dần sẽ giúp bạn nghe được hầu hết các từ, đôi khi là tất cả các từ. Tất nhiên, với bạn nào phát âm tốt thì làm phần này cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.
2.3 Đọc văn bản gốc
Hãy đọc văn bản gốc thường xuyên để nâng cao khả năng hiểu. Những phần nào bạn không hiểu, bạn nên hỏi bạn bè hoặc giáo viên. Bởi vì nếu chỉ nghe được từng từ mà không hiểu được ý nghĩa của câu, thì cũng không có ích gì.
Ví dụ: Một số đoạn trích từ phần Transcript - trang 149 của Cambridge IELTS 8 về 2 bạn đang thảo luận về các khóa học ở trường: “Tôi không chỉ đơn giản là đủ sức” “Tôi nghĩ tôi sẽ bỏ qua”. Nếu một người có văn bản để đọc nhưng vẫn không hiểu câu này là “Tôi nghĩ tôi không phù hợp” & “Tôi nghĩ tôi sẽ không chọn khóa học đó” thì chắc chắn người đó cũng sẽ không nghe được khi mở băng hội thoại lên và có thể mất điểm.
Lưu ý khi đọc hội thoại:
Thông tin trong trường hợp 2 người trò chuyện có thể nằm ở một trong hai người, hoặc cả hai.
Ví dụ: Trong cuộc trò chuyện giữa ông Bob và bà Bridget. Câu hỏi là ông Bob nghĩ rằng vấn đề sau là A, B hay C.
Trong bản ghi lại có thể không nói rõ ông Bob nghĩ gì về A, B hay C, nhưng chỉ thấy bà Bridget nói rằng C. Trong khi đó, ông Bob nói rằng Tôi đồng ý với ý kiến đó -> cho thấy rằng ông Bob cũng nghĩ rằng C là đáp án đúng.
3. VIẾT
Xem mẫu
Nếu bạn đặt mục tiêu viết từ 8.0 trở lên, bạn có thể xem các bài mẫu từ Cambridge. Nếu mục tiêu của bạn thấp hơn, bạn có thể tham khảo, nhưng áp dụng trong bài thi thực tế có thể sẽ khó khăn hơn.
4. NÓI
4.1 Rèn luyện
Tìm bạn để thực hành trả lời các câu hỏi trong phần Nói. Đây là phần mọi người thường làm nên không cần nhiều giải thích. Chỉ cần chú ý rằng cần rèn luyện khả năng hiểu các câu hỏi task 3 (nhiều người đọc câu hỏi nhưng chưa hiểu, chưa nói đến việc nghe và hiểu câu hỏi của người chấm điểm).
4.2 Đọc văn bản gốc
Có nhiều cụm từ hay có thể sử dụng cho phần Nói. Trong phần transcript - trang 342 của cuốn 'The official Cambridge guide to IELTS' có câu: 'It does get very busy in the afternoons, especially at the height of the season'. Tôi tin rằng nếu bạn đang nói về một địa điểm du lịch, câu trên sẽ tốt hơn nhiều so với 'It is very crowded in the afternoons and in some seasons'.
Sưu tầm: Dương Phương Anh - MyBook
Nguồn: trang web giasuielts.vn