Tiểu thuyết trinh thám của Cornell Woolrich được tạo nên từ sự ám ảnh về màu đen. Với cách kể chuyện hấp dẫn và dẫn dắt, mỗi tác phẩm của ông không chỉ là việc săn lùng kẻ sát nhân mà còn là sự phơi bày về sự thật bị che giấu và những điều bất ngờ không lường trước.
Chuyên gia trong việc tạo cảm giác hồi hộp
Cornell Woolrich (1903-1968) được coi là một trong những nhà văn có ảnh hưởng lớn nhất, đưa thể loại tiểu thuyết đen lên đỉnh cao của thành công. Ông cũng là tác giả trinh thám có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim nhất thế giới, với 103 bộ phim được ghi nhận trên trang IMDB. Các tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết của Woolrich thường trở thành đề tài nghiên cứu quan trọng liên quan đến thời kỳ của phim noir.
Tấn công, ảo tưởng, đe dọa, cái chết là những đề tài thường xuất hiện trong các tác phẩm của Woolrich. Ngoài ra, hình ảnh phụ nữ với đặc tính 'tính nữ' cũng là một điểm đặc trưng trong tiểu thuyết của ông.
Thế giới của Woolrich tạo ra một mê cung, làm lạc hướng suy luận của độc giả. Tác giả đặt ra những 'cái bẫy' cho các nhân vật chính không may mắn của họ và đợi xem họ sẽ sa vào và độc giả sẽ bị lừa. Trong những câu chuyện của ông, có những nỗi sợ hãi không rõ ràng, cảm giác luôn bị đe dọa. Các nhân vật luôn trong cuộc đua với thời gian, và những nỗi tuyệt vọng ngày càng lấp đầy. Đặc biệt trong truyện của Woolrich, những 'anh hùng' thường là nạn nhân, bị buộc tội về tội ác mà họ không phạm (Phantom Lady, The Black Angel), hoặc phạm tội vì đau buồn, tuyệt vọng và bất công trong cuộc sống (The Bride Wore Black - Cô dâu đen, I Married a Dead Man).
Điều đầu tiên là tính bất khả thi. Tính 'không thể' Woolrich sử dụng khiến cho tình huống trở nên khó hiểu hơn, che giấu sự thật đằng sau. Trong Phantom Lady (1942), người đọc cũng như nhân vật sẽ phải đau đầu với việc làm thế nào một người phụ nữ có thể biến mất hoàn toàn như vậy, đến nỗi mọi người xung quanh cũng chối bỏ sự tồn tại của cô? Mỗi chương của cuốn sách là một nỗ lực tìm kiếm và cũng là sự thất vọng.
Hãy tưởng tượng bạn vừa cãi nhau với vợ vì cô ấy không chịu ly hôn. Bạn đến quán rượu, tìm một người phụ nữ để trò chuyện, cả hai hứa sẽ không bao giờ gặp lại nhau nữa. Sau đó khi bạn về nhà, cảnh sát thông báo rằng vợ bạn đã chết. Một loạt đầu mối từ động cơ phạm tội, chứng cứ tội ác đều theo hướng khẳng định bạn là hung thủ. Người phụ nữ trong quán bar là nhân chứng duy nhất giúp bạn chứng minh sự vô tội của mình.
Tuy nhiên, cô ấy giống như một ảo tưởng giữa thành phố này, giống như trăng trong nước, là hình bóng không thể nắm bắt được. Bạn bị kết án, bị đưa vào tù, chờ đợi cái chết 'gõ cửa'. Mỗi chương giống như những bước chầm chậm đưa bạn đến gần với cái chết.
Cornell Woolrich luôn kích thích sự tò mò của độc giả, bằng cách tạo ra một tấm màn bí ẩn xung quanh kẻ thủ ác. Đôi khi kẻ thủ ác mới là điểm nhấn của tác phẩm thay vì thám tử phá án.
Tác phẩm Rendezvous in Black được coi như anh em sinh đôi với Cô dâu đen, là câu chuyện về sự trả thù. Có 5 vụ giết người. Kẻ thủ ác - hắn vô hình, chỉ hiện lên sau một thanh đinh đặt sai chỗ. Rồi hắn dần trở nên rõ ràng hơn, bắt đầu có hình hài - một kẻ sát nhân giấu mặt.
Sau đó hắn xuất hiện như một nhân vật thực, hắn trở thành một phần của tấn kịch, tham gia vào nó, chơi đùa trong đó. Nhưng cuối cùng, như thể việc dạo chơi của hắn đã đến hồi kết thúc, hắn lại trở nên vô danh và âm thầm - trong bóng tối - thực hiện tội ác.
Điều làm cho các tác phẩm của Woolrich hồi hộp còn ở nhịp điệu, ngôn ngữ của chúng. Bằng cách sử dụng nhịp điệu ngôn ngữ, cha đẻ của thể loại truyện trinh thám đen có thể làm chậm lại câu chuyện bằng cách miêu tả mọi khía cạnh cho đến khi đạt được mức độ hồi hộp tối đa. Cốt truyện được đẩy lên cao trào.
Điều này rất rõ nét ở tác phẩm I Married a Dead Man (1948). Một người phụ nữ mang thai, trốn chạy khỏi tên người yêu xấu xa độc ác và tình cờ gặp đôi vợ chồng mới cưới trên chuyến tàu sang phía Tây. Thật không may, con tàu bị đắm, chỉ cô sống sót.
Cô bắt đầu một cuộc sống mới khi cô và đứa con được gia đình của cặp vợ chồng kia nhận nhầm. Nhưng trong thế giới tàn nhẫn và vô nghĩa của Woolrich, không phải lúc nào cũng có cái đẹp đẽ. Cơn ác mộng bắt đầu khi người tình của người phụ nữ đó trở về và bị giết.
Màu đen ảm đạm
Miêu tả thế giới tiểu thuyết của Woolrich chỉ cần một từ 'đen'. Từ các tác phẩm của ông như Bride Wore Black, Black Curtain, Black Almost, Black Angel, Black Path of Fear...
Vào năm 1940, Woolrich viết Cô dâu đen, tiểu thuyết khởi đầu cho sự chuyển hướng của ông sang trinh thám và cũng là cuốn đầu tiên trong loạt sách có tiêu đề 'đen'. Các tác phẩm này sau đó được chuyển thể thành các bộ phim noir nổi tiếng về tội ác của Hollywood trong thập niên 1940.
Yếu tố 'đen' lặp lại ở các tác phẩm của Woolrich có tính ám ảnh. Những từ 'đen', 'đen tối' và 'cái chết' thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông, tạo nên một thế giới đầy sợ hãi và đe dọa.
Woolrich chứng tỏ mình là một bậc thầy trong nghệ thuật tạo ra bóng tối, miêu tả về sự cô đơn, sợ hãi và sự liều lĩnh.
Trong các tác phẩm của Woolrich, các nhân vật thường khởi điểm từ tình yêu và sự chung thủy, nhưng sau đó, do sự 'tham lam', họ dần mất đi bản ngã của mình. Kết hợp với đó, yếu tố bạo lực được sử dụng để tạo ra cảm xúc mãnh liệt cho người đọc.
Với việc mở ra cánh cửa mới cho thể loại tiểu thuyết trinh thám, Cornell Woolrich đã tiết lộ những sự thật về cuộc sống con người, một thế giới nơi đạo đức không còn rõ ràng. Bằng cách kể câu chuyện cuốn hút, luôn giữ bí mật, mỗi tác phẩm của ông luôn khiến người đọc trở nên tò mò.
Ở Việt Nam, nhiều truyện ngắn của Cornell Woolrich đã được dịch và xuất bản trên tạp chí Kiến Thức Ngày Nay vào cuối những năm 1990. Cuốn tiểu thuyết đánh dấu sự bắt đầu của thời kỳ vinh quang của ông - Cô dâu đen dự kiến sẽ ra mắt độc giả vào đầu năm nay.
Nguồn: news.zing.vn