Cuộc đời phía trước: Khám Phá Sự Tự Do Trong Giáo Dục
Hành trình đến với ý nghĩa cuộc sống
Đánh thức tinh thần không sợ hãi trong học tập
Cuộc đời phía trước: Khám Phá Sự Tự Do Trong Giáo Dục
Hành trình đến với ý nghĩa cuộc sống
Học như thế nào để tự tin đối diện với cuộc đời?
Cuộc đời phía trước: Bước Đổi Mới Trong Giáo Dục và Phát Triển Tối Ưu của Con Người
Cuộc đời phía trước: Lắng Nghe
Bài Giảng của Krishnamurti về Giáo Dục
Cuộc đời phía trước
(tựa gốc:
“Cuộc Đời Phía Trước”
) tập hợp nội dung từ các buổi diễn thuyết mà Krishnamurti dành cho các bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học và sẽ phải đối mặt với cuộc sống.
“Tất cả những gì gọi là ‘giáo dục’ này là gì?”, Krishnamurti bắt đầu với lời chất vấn, “Điều gì là lý do cho mọi nỗ lực này - để học, để thi cử, để ra xa nhà? Thầy có nên giúp các em trả lời tất cả những điều này, thay vì chỉ chuẩn bị cho kỳ thi không?”
Vị triết gia, nhà tư tưởng Ấn Độ quyết liệt chỉ trích nền giáo dục cũ kỹ, đổ vỡ. Ông trình bày về môi trường học tập đích thực, trong đó, học sinh không học trong nỗi sợ hãi, không so sánh, không nuôi dưỡng ước mơ thành công.
“Giáo dục không chỉ đơn thuần là đổ đầy thông tin, kiến thức vào trí não, giáo dục cần giúp học sinh hiểu mà không sợ hãi sự phức tạp của cuộc sống”, theo Krishnamurti, một hệ thống giáo dục thực sự sẽ giúp học sinh vượt qua nỗi sợ và tự tin tư duy, sống độc lập. Đó cũng là năng lực quan trọng nhất để tự tin đối mặt với cuộc sống.
Nỗi sợ trong giáo dục tạo ra những “con máy”
Thi cử, đánh giá, các bảng điểm xếp loại học sinh; kỷ luật, so sánh, khen thưởng; những điều được-làm và không-được-làm mà người trẻ phải chịu từ cha mẹ, trường học, xã hội... tất cả những điều này đều bị Krishnamurti gọi là “sự cưỡng bách”.
Sự cưỡng bách hiện diện dưới nhiều hình thái khác nhau, nhưng cuối cùng, đều “đánh” vào nỗi sợ hãi và dưỡng tâm tham vọng trong mỗi cá nhân. “Không phải các em cảm thấy bụng dạ đau thắt lại khi phải thi cử sao?”, Krishnamurti đặt câu hỏi, “Các em không thấy thần kinh căng thẳng, lo âu sao? Các em có biết thử thách đó tác động lên các em suốt đời ra sao không?”
Nỗi sợ hãi, như ta thấy, hạn chế người học trò trong khuôn khổ của kiến thức, tư tưởng, giáo điều… Vì sợ hãi, người học dễ rơi vào sự phụ thuộc, sao chép, phục tùng.
Sợ hãi cũng tạo ra tham vọng. Khi sợ sệt, khi bị so sánh lẫn nhau, học trò cố gắng chỉ để nhận được cái nhìn hài lòng và sự khen ngợi. Khi trưởng thành, người đó cũng chọn nghề nghiệp vì lòng tham lam chứ không phải vì họ yêu thích.
Và chính sợ hãi làm con người mất đi khả năng tìm hiểu và khám phá mọi thứ một cách độc lập. Quá trình tư duy của họ cũng như cách nhìn nhận cuộc sống đều bị hạn chế trong một ranh giới vô hình. “Tất cả những điều đó tạo thành một loại rào cản, và khi sống trong giới hạn ấy, các em nói các em đang sống tự do, đúng không? Liệu ai có thể tự do khi sống trong nhà tù không?”, nhà tư tưởng đặt câu hỏi.
Toàn bộ hệ thống giáo dục của chúng ta không khác gì việc nuôi dưỡng và củng cố thêm nỗi sợ hãi. Điều đó thật kinh khủng, đúng không?”, J. Krishnamurti.
Nền giáo dục chân chính sẽ tạo ra con người tự do
Trong “Cuộc đời phía trước”, ngôn từ của Krishnamurti thẳng thừng, sắc bén, đôi khi khá mạnh mẽ khi chỉ trích lối giáo dục cũ kỹ, “phi nhân tính” hiện hành - điều hầu như tất cả chúng ta đã hoặc đang trải qua.
Krishnamurti cho rằng học tập đúng đắn nhất cần bắt đầu bằng việc loại bỏ nỗi sợ; người học cần được ngâm mình trong một môi trường an toàn, thoải mái, và đầy tình yêu từ giáo viên.
Bên cạnh đó, mỗi học sinh cần biết đến sự bất mãn, tự kháng cự. “Các em không phải là một khối bột để nhào nặn, các em không phải là một tấm thạch cao để đổ khuôn”, ông đã mạnh mẽ nhấn mạnh. Theo Krishnamurti, người học cần liên tục tự quan sát để nhận ra nỗi sợ từ bên trong và bên ngoài.
Khi nỗi sợ không còn, những phẩm chất, cảm xúc và sự nhạy cảm sẽ được kích thích trong người học. Họ sẽ nhận ra những khả năng thực sự sâu sắc của mình, sẽ hành động từ lòng đam mê chân thật mà không phải vì tham vọng.
Đồng thời, một người không sợ hãi sẽ có đủ sáng tạo và mở lòng để đối mặt với những thách thức, tình huống hiện tại - và họ cũng sẽ đối mặt với cuộc đời với tư duy tự do và khả năng truy vấn. Cuộc sống như một con sông, không ngừng chảy, không bao giờ đứng yên, chỉ có sự nhạy cảm và tự do mới giúp ta đối mặt với dòng sông đó, không phải là khuôn khổ hay kiến thức nào khác.
Và người tự do chính là người có trí tuệ thực sự, theo Krishnamurti, là “con người được phát triển toàn diện” mà mọi hệ thống giáo dục cần hướng đến.
Trong sự học đích thực, vai trò của sự yên lặng trong tâm hồn rất quan trọng. Bởi theo Krishnamurti, một tâm trí có yên bình mới có thể thấy rõ nỗi sợ hãi của chính mình, nhìn thấy sự vô biên của cuộc sống và từng vấn đề hiện tại, “hiểu rõ về cái đang tồn tại, cái thực tế và không ngừng khám phá sâu hơn, xa hơn, rộng lớn hơn”.
Qua 23 chương sách, người đọc sẽ đối diện với những thách thức từ Krishnamurti về cốt lõi của việc giáo dục cùng những vấn đề khác như: lựa chọn ngành học, bằng cấp, sự hợp tác giữa phụ huynh và nhà trường, trách nhiệm kiếm sống, cái đẹp, phẩm chất của tình yêu…
Đây là cuốn sách mà bất kỳ học sinh, sinh viên nào cũng cần đọc ít nhất một lần, để những từ của Krishnamurti kích thích họ suy ngẫm về hành trình của mình và cuộc đời sắp chạm tới. “Cuộc đời phía trước” là một tác phẩm quan trọng với mọi giáo viên, phụ huynh hoặc nhà giáo dục, những người có trách nhiệm xung quanh “môi trường không sợ hãi” của học sinh.
Cuốn sách này hữu ích cho tất cả chúng ta, những người học với nghĩa rộng lớn nhất, cũng là những cá nhân luôn mong muốn tự do trên mọi mặt của cuộc sống để tự tin đối mặt với những thách thức không ngừng của đời sống.
Về J. Krishnamurti
Đức Đạt Lai Lạt Ma đánh giá Krishnamurti là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất thời đại, được tôn trọng cao trong cả Phương Đông và Phương Tây như một đạo sư uyên bác. Tuy nhiên, Krishnamurti tự xưng là người không thuộc quốc gia, không khuynh hướng tôn giáo hay thuộc môn phái nào, và đặt mình ở ngoài mọi tư tưởng và ý thức hệ.
Trong hơn 60 năm, Krishnamurti đã tổ chức vô số buổi nói chuyện trên mọi chủ đề, thu hút từ một số ít cá nhân cho đến hàng ngàn người thính giả, ở bất kỳ đâu có ai sẵn lòng lắng nghe.
Ông thường thảo luận về mục đích của thiền định, mối quan hệ giữa con người và cách để tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội. Các tác phẩm của Krishnamurti đã được xuất bản tại Việt Nam như: “Tự do đầu tiên và cuối cùng”, “Bạn đang làm gì với cuộc đời của mình”, “Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống”, “Tự do vượt trên sự hiểu biết”, “Thế giới trong bạn”...