Trong xã hội hiện đại, phụ nữ đang từng bước chiếm vị trí quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị,... Bạn đã từng quan tâm đến hành trình khởi nghiệp và thành công của những phụ nữ doanh nhân chưa? Cuốn sách 'Đã Đến Thời Của Chúng Ta' sẽ cung cấp câu trả lời cho bạn.
Tôi tình cờ mua được cuốn sách này ở quầy sách đồng giá 11k tại hội sách. Ban đầu, tôi cũng có suy nghĩ giống như nhiều người rằng sách đồng giá thường là sách kém chất lượng, nhưng khi đọc được 'Đã Đến Thời Của Chúng Ta', tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình. Cuốn sách này là một tài liệu chứa đựng những nghiên cứu sâu rộng về vai trò của phụ nữ trong kinh doanh và cung cấp thông tin quý báu giúp phụ nữ xây dựng và quản lý công việc một cách hiệu quả.
Hiện nay, dù có nhiều tài liệu và sách về kinh doanh nhưng cuốn sách này vẫn là một tài liệu quan trọng cho phụ nữ muốn tìm hiểu và kinh doanh. Vì nó mang lại cái nhìn mới mẻ, khác biệt với các sách kinh doanh khác bằng cách đặc biệt chú trọng vào vai trò của phụ nữ. Dựa trên nghiên cứu chi tiết, cuốn sách chỉ ra rằng phụ nữ có cách tiếp cận kinh doanh riêng biệt so với nam giới.
Dẫn Nhập
Ngay từ đầu, tác giả đã dành một phần để giới thiệu cho người đọc về sách và so sánh sự khác biệt giữa nam và nữ. Sau đó, là thông tin chi tiết và chính xác về 7 chủ đề: Phụ nữ trong quản lý, Phụ nữ trong ban điều hành, Phụ nữ trong chính trị, Phụ nữ trong dịch vụ công, So sánh quốc tế, Khởi nghiệp và Bình đẳng. Nhờ những thông tin này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và chính xác về vai trò của phụ nữ trong xã hội, làm cho người đàn ông cũng phải nể phục.
Ở mỗi phần, tác giả luôn đặt ra những câu hỏi và trong phần đó sẽ giải quyết những vấn đề và trả lời câu hỏi đã đặt ra ban đầu, nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về từng phần.
1. Nam giới đến từ Sao Hỏa. Phụ nữ đến từ Sao Kim.
Điểm yếu của phụ nữ trong kinh doanh nằm ở đâu? Theo quan điểm được sách này đề cập, chúng ta nên ngừng cố gắng làm cho phụ nữ trở nên giống như nam giới. Rào cản duy nhất mà họ gặp phải là áp lực phải thích nghi với môi trường làm việc 'bình đẳng' với nam giới. Phần này cũng đưa ra các vấn đề khác như 'Những điểm mạnh của phụ nữ' hay 'Cách tiếp cận công việc kinh doanh của phụ nữ có gì khác biệt?'. Nếu bạn là một phụ nữ và muốn trở thành doanh nhân, phần này sẽ giúp bạn nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của phụ nữ nói chung, để bạn có thể vượt qua và bắt đầu khởi nghiệp.
2. Bắt đầu khởi nghiệp
Phần này xoay quanh 3 vấn đề:
Một: Lý do bạn muốn kinh doanh: Lý do chính đáng, lý do của phụ nữ. Tinh thần kinh doanh là một động lực mạnh mẽ, một niềm đam mê. Sự thay đổi trong cuộc sống hoặc việc vượt qua các rào cản có thể kích thích niềm đam mê này. Nhưng khi niềm đam mê bùng nổ, phụ nữ thường cảm thấy nhu cầu phải thực hiện niềm đam mê đó. Nhưng không may, họ thường gặp phải rào cản và định kiến của xã hội. Vậy, rào cản nằm ở đâu?
Hai: Vướng mắc lớn nhất của phụ nữ và cách vượt qua. Trở ngại lớn nhất mà phụ nữ thường gặp phải là những định kiến xã hội. Ví dụ, khi một cô gái học về kỹ thuật, họ thường phải đối mặt với việc mọi người nghĩ rằng phụ nữ không thể làm được, hoặc rằng nếu giao việc cho phụ nữ thì mọi thứ sẽ hỏng hết. Những định kiến này khiến phụ nữ mất tự tin và không dám theo đuổi những công việc mà họ thích. Vậy làm sao để vượt qua? Nếu bạn là một phụ nữ, hãy cố gắng làm việc chăm chỉ, chứng minh năng lực của mình. Dù cơ hội cho phụ nữ có thể ít hơn nhưng không có nghĩa là không có. Hãy biến khó khăn thành cơ hội.
Ba: Tận dụng lợi thế về giới tính. Trong cuốn sách, tác giả chỉ ra cho phụ nữ những cách để tận dụng lợi thế của giới tính như các chính sách ưu đãi dành cho phụ nữ,... Phụ nữ hãy sử dụng lợi thế đó để bắt đầu kinh doanh của mình.
3. Tài chính để phát triển
Trong chương này, tác giả muốn hỗ trợ nữ doanh nhân về hai vấn đề: quản lý tài chính và lập kế hoạch kinh doanh. Để giải quyết những vấn đề này, tác giả cung cấp các con số cụ thể về nguồn tài chính. Lập kế hoạch kinh doanh như thế nào? Cần xem xét những gì khi kinh doanh? Các giai đoạn của quá trình kinh doanh,... Và những vấn đề khác được hướng dẫn một cách cụ thể và nghiêm túc, giúp nữ doanh nhân có một hướng đi đúng đắn trong kinh doanh.
4. Mạng lưới kinh doanh
Quan điểm của phụ nữ về mạng lưới kinh doanh và các lời khuyên giúp cải thiện kỹ năng phát triển kinh doanh sẽ được đề cập trong chương này. Tác giả đưa ra các việc bạn cần làm, kèm theo là những lời khuyên cho nữ doanh nhân. Ví dụ như học cách giao tiếp mạnh mẽ, hoặc ba nguyên tắc: 'tương đối', 'để khô thuốc súng' và 'có đi có lại',... Đồng thời cung cấp những lời khuyên về cách mở rộng mạng lưới kinh doanh. Một mạng lưới kinh doanh mở rộng sẽ là một lợi thế lớn cho kinh doanh của bạn.
5. Kết nối trong kinh doanh.
Trong kinh doanh, việc kết nối là không thể thiếu, nó giúp quảng bá doanh nghiệp đến với khách hàng hoặc nhà đầu tư. Sự do dự của phụ nữ dẫn đến nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, tác giả đề xuất rằng bạn nên luôn có thông tin về doanh nghiệp của mình. Tác giả cũng đề cập đến ba phương pháp tiếp cận: Tiếp cận cơ hội mới, tiếp cận thực đơn và tiếp cận khách hàng dành cho phụ nữ. Trong chương này, cuốn sách hướng dẫn chi tiết về các bước bán hàng trong kinh doanh nhỏ, cũng như các bước tiếp cận khách hàng, và các lời khuyên hữu ích khác cho phụ nữ trong việc kết nối trong kinh doanh.
6. Những câu chuyện thực tế.
Và giờ là lúc nghe những câu chuyện về những nữ doanh nhân đã thành công như thế nào. Những câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng cho phụ nữ trong việc thực hiện ước mơ kinh doanh của mình. Bạn đã nghe về nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng The Body Shop của bà Anita Roddick, một phụ nữ đã khởi nghiệp để nuôi hai con và đã biến The Body Shop thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Câu chuyện của bà là nguồn động viên cho nhiều phụ nữ khác. Trong chương này còn có nhiều câu chuyện khác về khởi nghiệp của các nữ doanh nhân khác như bà Perween Warsi với thương hiệu thực phẩm S&A, Nicola Horlick với công ty SGAM,...
7. Truyền thông kinh doanh
Trong kinh doanh, mảng truyền thông là không thể thiếu, giúp đưa doanh nghiệp của bạn đến với đông đảo người. Ở phần này, chúng ta sẽ nghe lời khuyên từ một chuyên gia PR và một nữ doanh nhân. Sử dụng báo chí và mạng lưới Internet là hai giải pháp tốt cho PR hiện nay. Cuốn sách cũng cung cấp một mẫu đề án kinh doanh rõ ràng cho những ai muốn khởi nghiệp. Tác giả đã trình bày chi tiết các lời khuyên và hướng dẫn cho phụ nữ trong việc truyền thông doanh nghiệp.
8. Đỉnh cao của sự mạnh mẽ - Đấu tranh với khó khăn - Gươm hai lưỡi
Đỉnh cao của sự mạnh mẽ là khi phụ nữ được đề cử vào vị trí quan trọng, mặc dù đầy rẫy khó khăn và không chắc chắn. Nhưng làm thế nào để vượt qua? Có nên chấp nhận đề cử? Mọi thách thức được giải quyết trong phần này. Cuốn sách cũng liệt kê những người phụ nữ mạnh mẽ, cách kiếm tiền nhanh chóng và cách cân bằng giữa cuộc sống và kinh doanh. Trong kinh doanh, như trong bóng đá, việc giữ vững vị trí đòi hỏi sự đặc biệt. Cuốn sách cung cấp lời khuyên hữu ích và cảnh báo về nguy cơ của việc uống một ly rượu độc.
9. Khôn ngoan trong quyết định - Hành động mạnh mẽ trong kinh doanh
Trong kinh doanh, quyết định phải được đưa ra thông minh và mạnh mẽ. Vì một quyết định có thể mang lại hậu quả lớn. Tác giả đã phỏng vấn hai phụ nữ trong kinh doanh. Cả hai đề cập đến những khó khăn khi bắt đầu doanh nghiệp của một phụ nữ, gặp phải sự định kiến của xã hội. Nếu bạn là phụ nữ muốn kinh doanh, hãy vượt qua những điểm yếu như sự mềm yếu, thiếu tự tin và học cách tổ chức, tư duy sáng tạo và quản lý con người tốt hơn.
Lời kết: “Đã đến thời của chúng ta” là một hướng dẫn tuyệt vời cho phụ nữ trong kinh doanh. Ba tác giả của cuốn sách đã cống hiến tâm huyết để đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho phụ nữ. Cuốn sách nghiên cứu sâu về các vấn đề kinh doanh liên quan đến phụ nữ. Nó mang lại sự tự tin và tầm nhìn cho phụ nữ trong việc khởi nghiệp hoặc ít nhất là làm cho họ suy nghĩ nghiêm túc về kinh doanh.
Tác giả: Thanh Ngân - MyBook