Cuốn sách này tập hợp những điểm quan trọng nhất về quản lý một doanh nghiệp thành công một cách tổng quan và cung cấp hướng dẫn cụ thể mà chúng ta có thể áp dụng để cải thiện kết quả kinh doanh. Đây là một cuốn sách mà mọi người nên đọc nếu họ đang muốn xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.
Chương 1: Sống một cuộc sống đẹp nhất
Cuốn sách này được viết dựa trên kinh nghiệm của Tom Salonek từ khi ông bắt đầu công việc xây dựng công ty của mình, Intertech. Giống như nhiều doanh nhân khác, ông là một người nghiện công việc và điều đó đã khiến ông và gia đình cảm thấy không hạnh phúc. Ông nhận ra rằng ông đã phải đánh đổi nhiều thứ về gia đình, bạn bè và sức khỏe. Điều này đã thúc đẩy ông xem xét lại giá trị cốt lõi, sứ mệnh cuộc sống và thiết lập mục tiêu cũng như kế hoạch để thực hiện chúng. Khi đã làm được điều này, bạn có thể bắt đầu kết nối việc kinh doanh với các giá trị sâu sắc nhất của mình, tạo ra một môi trường làm việc mà cả nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc.
Hiểu cách giá trị thúc đẩy chúng ta
Khi chúng ta nhận biết được động lực sâu sắc nhất của mình - đó là các giá trị của chúng ta - và điều chỉnh hành vi cho phù hợp, chúng ta sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu của mình hơn. Giá trị là những nguyên tắc dẫn đường khi chúng ta thực hiện kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình.
Tác giả mong muốn trở thành một người yêu thương gia đình và dành nhiều thời gian cho gia đình, đồng thời là chủ doanh nghiệp tận tâm. Mục tiêu này đã thúc đẩy tác giả thực hiện những hành động cụ thể như đi câu cùng cha mẹ, tìm hiểu về họ và quan tâm đến nhân viên, giúp họ đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Xây dựng một lộ trình thực hiện mục tiêu
Để đạt được hiệu quả, mục tiêu phải tuân thủ đầy đủ 5 tiêu chí trong chuẩn Smart: cụ thể, có thể đo lường, thực hiện được, thực tế và thời gian. Những người biết rõ mục tiêu của mình, lập kế hoạch hành động và truyền đạt mục tiêu này cho người khác sẽ có khả năng đạt được mục tiêu gấp đôi so với những người chỉ nghĩ về mục tiêu mà không thực hiện. Họ thường xuyên đánh giá lại mục tiêu, đặt hạn chót và phân chia thành các hoạt động hàng ngày có thể quản lý được.
Hình dung tương lai của bạn
Hãy tưởng tượng về tương lai của doanh nghiệp và cuộc sống của bạn. Tư duy tưởng tượng là một phương pháp đã được chứng minh bởi khoa học, được nhiều vận động viên và những người khác sử dụng để cải thiện hiệu suất và đạt được kết quả mong muốn.
Sống ít hơn, sống chất lượng hơn
Hãy học cách quản lý thời gian, kiểm soát lịch trình và cuộc sống của bạn, tránh lãng phí thời gian và năng lượng vào những hoạt động ít hiệu quả. Xác định những việc cần ưu tiên trong ngày, quan trọng là làm việc thông minh hơn chứ không phải làm nhiều hơn. Áp dụng tiêu chuẩn này cho nhân viên của bạn, đánh giá họ dựa trên kết quả, không phải là số giờ họ làm việc.
Tạo sự cân bằng giữa việc cho đi và nhận lại
Trong quá khứ, thành công thường phụ thuộc vào yếu tố cá nhân như đam mê, chăm chỉ, tài năng và may mắn. Nhưng ngày nay, thành công càng phụ thuộc vào cách chúng ta tương tác với người khác. Văn hóa công ty của Intertech tập trung vào khuyến khích khả năng hợp tác và làm việc nhóm của nhân viên. Điều này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng với việc đạt được các mục tiêu cá nhân và mong đợi của khách hàng.
Trở thành một mô hình về hiệu suất
Kết nối các giá trị cốt lõi của bạn với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tác giả cố gắng làm gương cho nhân viên về cách tăng năng suất, tổ chức cuộc họp hàng ngày trong từng nhóm, trong đó các thành viên tóm tắt những vấn đề quan trọng hoặc cần giải quyết dựa trên hoạt động kinh doanh trong ngày, giúp họ ra quyết định tại chỗ. Điều này giúp tránh tình trạng chậm trễ và tạo cơ hội cho mọi người đóng góp ý kiến quan trọng hơn trong công ty.
Đặt ra khung thời gian cho các quyết định
Khi đưa ra quyết định về cuộc sống và kinh doanh, hãy đặt ra kế hoạch cho chúng trong tương lai, suy nghĩ về tác động chiến lược và lâu dài của những quyết định đó.
Tận dụng sức mạnh của ban điều hành
Là một lãnh đạo doanh nghiệp, bạn cần sẵn sàng ban hành quyết định ngay lập tức khi gặp khó khăn và thấy dấu hiệu bất thường.
Chương 2: Sử dụng sự gắn kết của nhân viên để vượt qua đối thủ
Tăng cường sự gắn kết của nhân viên có lẽ là biện pháp thông minh nhất mà một chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nhân viên gắn kết cao mang lại lợi ích lớn, tăng năng suất và giảm các vấn đề.
Thúc đẩy tinh thần đồng đội
Intertech thực sự tôn trọng triết lý về đoàn kết, sứ mệnh và không chấp nhận những cá nhân tự phát tỏ ý kiến, gây ra thiệt hại cho đồng đội hoặc khách hàng. Sẵn lòng hỗ trợ người khác đạt được mục tiêu của họ là trụ cột của sự hợp tác hiệu quả, sáng tạo, nâng cao chất lượng và cải thiện dịch vụ.
Thúc đẩy mục tiêu chung
Việc hướng tất cả đồng nghiệp cùng nhau về mục tiêu chung của công ty có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất kinh doanh. Việc thiết lập sự hướng dẫn cho tất cả nhân viên hướng về mục tiêu chung nên bắt đầu từ ngày đầu tiên họ gia nhập tổ chức.
Tại Intertech, mỗi nhân viên được cung cấp một danh sách rõ ràng về mục tiêu tài chính và chiến lược cũng như hành vi phù hợp trong môi trường làm việc. Mục tiêu là để thiết lập sớm kỳ vọng và giúp nhân viên hiểu rõ điều đó. Sau đó, việc tiếp tục hỗ trợ, đào tạo và yêu cầu nhân viên chịu trách nhiệm về việc đạt được mục tiêu đó là rất quan trọng.
Xây dựng lòng tin trong nhóm
Việc này yêu cầu thời gian và cần tạo điều kiện để mọi người có thể hiểu biết về nhau, chia sẻ về cuộc sống cá nhân hoặc tổ chức các sự kiện ngoại khóa, tiệc tùng công ty để tạo cơ hội cho việc giao lưu và làm quen. Những hoạt động như vậy, dù có vẻ không cần thiết, lại mang lại giá trị to lớn trong việc tăng cường sự hợp tác, tinh thần đồng đội và tính tích cực giữa các thành viên nhóm. Khi có sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, họ có thể làm việc hiệu quả và hình thành một nhóm làm việc có sức mạnh, không chỉ là nhóm có ý kiến đa dạng mà còn là nhóm không gặp khó khăn trong việc thấu hiểu ý định của nhau hoặc phải chịu sự căm ghét.
Đánh giá đúng mức các đóng góp cá nhân
Tạo ra một bầu không khí văn hóa công nhận thành công của nhân viên, khuyến khích họ tự quản lý năng suất và đề xuất giúp đỡ lẫn nhau, bởi vì nhiều thành công đến từ những kết quả họ đạt được và sự sáng tạo họ thể hiện trong quá trình đó
Hiểu biết về quản lý hiệu quả
Lãnh đạo phải là một bản mẫu cho nhân viên, chịu trách nhiệm cho hành động của mình và thừa nhận sai lầm nếu có. Họ cần giúp nhân viên thấy rằng họ đóng góp vào hình ảnh tổng thể, tạo liên kết và truyền cảm hứng cho đội ngũ.
Tự đánh giá giá trị bản thân
Cho phép nhân viên tự quyết định và tự quản lý công việc của mình theo cách mà họ cho là thích hợp và đảm bảo rằng công ty công nhận giá trị và đóng góp của họ.
Hạnh phúc trong công việc
Nỗ lực để nhân viên có thể đóng góp tài năng vào các vấn đề thú vị và làm việc trong một môi trường thân thiện, không gây căng thẳng.
Hiểu biết về lợi ích và tiền lương
Intertech hiểu rằng mọi người làm việc để kiếm sống. Họ cung cấp mức lương cao hơn một chút so với thị trường, tiền thưởng, các phúc lợi như bảo hiểm và kế hoạch hưu trí, cùng với việc cho phép nhân viên tự tổ chức môi trường làm việc theo cách họ muốn.
Chương 3: Tuyển dụng - Bước đầu tiên trong việc xây dựng một đội ngũ nhân viên hiệu quả
Tuyển dụng cẩn thận
Tránh việc tuyển dụng gấp gáp. Dù có vẻ là lời giải đơn giản trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, bạn sẽ phải trả giá đắt hơn và tốn nhiều thời gian hơn, vì những người được tuyển dụng gấp gáp hiếm khi phù hợp.
Thực hiện một quy trình
Việc thực hiện một quy trình tuyển dụng kỹ lưỡng và thống nhất sẽ nâng cao cơ hội tìm kiếm nhân viên thích hợp với văn hóa của công ty bạn.
Để đảm bảo có kết quả tuyển dụng tốt nhất, hãy duy trì sự nhất quán trong việc sử dụng tất cả các câu hỏi mà tất cả ứng viên cần phải trả lời và cung cấp thông tin rõ ràng về kỳ vọng, giá trị và văn hóa của doanh nghiệp.
Chú ý đến sự thiên vị và định kiến
Một nhà tuyển dụng thông minh sẽ bỏ qua ấn tượng ban đầu và dành thời gian để đánh giá ứng viên một cách cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.
Tuyển chỉ những ứng viên xuất sắc nhất
Đây là biện pháp duy nhất để đảm bảo bạn cung cấp dịch vụ và sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày nay.
Thấu hiểu những gì họ muốn
Trước khi đề xuất làm việc với ứng viên tiềm năng, hãy hiểu rõ những gì họ quan tâm. Nếu họ đòi hỏi nhiều, bạn cũng nên kỳ vọng nhiều từ họ.
Tạo dựng ấn tượng ban đầu
Dành thời gian và quan tâm để giao tiếp với nhân viên mới, chia sẻ với họ về văn hóa và lịch sử của công ty, mục tiêu của công ty, các giá trị và nguyên tắc, cũng như cách một nhân viên có thể phát triển và phù hợp với văn hóa đó.
Thực hiện kiểm tra đều đặn
Thường xuyên kiểm tra để hiểu tình hình và hỗ trợ nhân viên
Để lòng kiên nhẫn
Hỗ trợ và động viên nhân viên mới
Chương 4: Dẫn dắt và phát triển đội ngũ
Giữ lửa nhiệt cho nhân viên
Xây dựng môi trường cho sự phát triển chuyên môn và đánh giá công bằng
Giao phó những nhiệm vụ có ý nghĩa
Tạo cơ hội thách thức để động viên nhân viên hài lòng với công việc
Hỗ trợ tránh tình trạng mệt mỏi
Đừng buộc nhân viên hàng đầu làm công việc đơn điệu
Xác định rõ ràng tiêu chí đánh giá kết quả
Nhân viên mong muốn đánh giá công việc và thăng tiến rõ ràng, nên tiêu chuẩn quản lý và đánh giá phải minh bạch và công bằng.
Xác định rõ ràng ai là nhân viên xuất sắc, ai cần phát triển, và ai cần được tạo điều kiện ra đi là điều vô cùng quan trọng.
Thực hiện việc sa thải một cách nhanh chóng
Mặc dù có vẻ cứng nhắc, sự tồn tại của một tổ chức cũng như sự hạnh phúc của khách hàng và nhân viên phụ thuộc vào việc giải quyết vấn đề này.
Nhận biết những gì quan trọng
Chúng ta cần hiểu rõ niềm tin cốt lõi và mục tiêu của mình để xây dựng một tổ chức tốt đẹp.
Bước 5: Thông minh hơn và lập kế hoạch cạnh tranh tốt hơn
Tạo ra sự khác biệt
Xác định những giá trị đặc biệt giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Liên kết với các giá trị thực sự từ sớm và thường xuyên
Củng cố cam kết và tìm ra cách sáng tạo để công nhận và khuyến khích nhân viên thể hiện các giá trị của doanh nghiệp.
Định danh thương hiệu
Xây dựng một tuyên bố thương hiệu tóm gọn những điều làm nên sự khác biệt của công ty và tại sao điều này quan trọng đối với khách hàng, sau đó lan truyền thông tin mạnh mẽ và thường xuyên.
Đo lường các mục tiêu cần đạt được
Tìm cách đo lường tiến triển đối với việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn có thể đo lường, bạn sẽ biết rằng nó sẽ được thực hiện.
Đảm bảo mọi người trong tổ chức của bạn có cơ hội chia sẻ ý kiến với quản lý, thảo luận về cách cải thiện hiệu suất làm việc cho nhân viên, công ty và khách hàng.
Hoàn thành một phân tích SWOT
Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty để xác định cơ sở cho việc thiết lập chiến lược và mục tiêu cho năm tiếp theo.
Bước 6: Hấp dẫn những phẩm chất tốt đẹp trong con người
Để có một đội ngũ xuất sắc, nỗ lực tạo ra các cơ hội việc làm tốt. Dành thời gian cho việc tuyển dụng và đảm bảo rằng người đảm nhận có tài năng và kỹ năng lãnh đạo được chứng minh.
Ngoài việc cung cấp công cụ để hỗ trợ nhân viên thành công, nhà quản lý cũng cần quan sát sự cam kết và khả năng xử lý các tình huống khó khăn của nhân viên. Tạo ra môi trường phát triển, học hỏi và thăng tiến cho mọi người.
Bước 7: Tận dụng giá trị của các nhà tư vấn và nhà cung cấp bên ngoài
Việc thuê nhà cung cấp đòi hỏi sự chuẩn bị và xem xét kỹ lưỡng tương tự như việc tuyển dụng nhân viên mới
Xác định rõ ràng ranh giới trách nhiệm để ngăn chặn xung đột trước khi chúng xảy ra
Phần 8: Bí quyết thành công trong dự án
Trong việc quản lý dự án, hãy phân chia công việc thành các phần nhỏ để quản lý dễ dàng hơn
Tập trung vào sự trao đổi và phối hợp giữa các thành viên, liên tục lắng nghe ý kiến và cải thiện trong quá trình diễn ra.
Chương 9: Hướng dẫn người khác một cách hiệu quả
Lãnh đạo bắt đầu từ tư duy. Bạn cần phải có một thái độ tích cực và tin tưởng vào khả năng thực hiện. Khi gặp vấn đề, bạn cần xác định mục tiêu để giải quyết, lập kế hoạch và triển khai nhanh chóng. Nhân viên của bạn cũng sẽ tiếp cận vấn đề theo cách tương tự.
Nói không bằng làm
Trong vai trò làm nhà lãnh đạo, việc đồng nhất lời nói và hành động là vô cùng quan trọng. Một nhà lãnh đạo đích thực biết chấp nhận lỗi khi mắc sai lầm, không ngần ngại nhận ra những sai sót và nhanh chóng công nhận đóng góp của nhân viên.
7 trách nhiệm quan trọng của người lãnh đạo
Xây dựng kế hoạch cho mục tiêu của tổ chức
Kết nối mục tiêu cá nhân với mục tiêu của công ty
Giải quyết vấn đề một cách hiệu quả
Uy thác công việc cho nhân viên
Đáp ứng phản hồi đúng đắn
Quan tâm đến mọi thành viên
Tập trung vào kết quả cuối cùng
Người lãnh đạo không chỉ quan tâm đến kết quả, mà còn cung cấp các công cụ và động lực giúp nhân viên đạt được thành công mong muốn.
Uy thác nhiệm vụ cho nhân viên
Vai trò của lãnh đạo là theo dõi nhân viên. Việc giao phó nhiệm vụ cho nhân viên phải rõ ràng. Người được giao việc cần hiểu rõ nhiệm vụ của mình, phải có các công cụ cần thiết và được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ đó.
Công nhận đóng góp của nhân viên
Cách khen ngợi lý tưởng là tập trung vào một hành động cụ thể của nhân viên và nhấn mạnh lợi ích mà việc đó mang lại cho tổ chức, vào thời điểm hành động đó diễn ra.
Sửa lỗi cho nhân viên một cách công bằng, nắm vững vấn đề, phản hồi cụ thể và kịp thời ngay khi vấn đề xảy ra và thực hiện việc phê bình một cách tế nhị.
Hãy luôn lắng nghe, quan tâm đến nhân viên và gia đình họ.
Phần 10: Đạt hiệu quả trong các cuộc họp
Hãy suy nghĩ về kết quả mong muốn trước khi họp để có cuộc thảo luận tập trung và kết thúc hợp lý.
Phần 11: Giải quyết vấn đề một cách hiệu quả
Việc chia sẻ vấn đề sớm sẽ giúp bạn giải quyết nó khi vấn đề còn nhỏ, chuẩn bị một số giải pháp khả thi.
Nếu bạn hoặc nhóm của bạn mắc lỗi, hãy chịu trách nhiệm, giữ bình tĩnh và tập trung vào việc tìm giải pháp, không nên thể hiện sự tức giận trong những tình huống căng thẳng cho bất kỳ bên nào.
Phần 12: Cho đi
Trách nhiệm xã hội không chỉ là điều đúng đắn mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ hơn thông qua việc hỗ trợ người khác.
Kết luận: Nếu bạn cảm thấy quá nhiều bước và lo sợ rằng các phương pháp được gợi ý trong cuốn sách sẽ tốn quá nhiều thời gian, hãy tiến thật chậm, thực hiện mỗi ý tưởng một lúc, bắt đầu với những điều bạn nghĩ sẽ có tác động lớn nhất. Dần dần, bạn sẽ nhận thấy hệ thống này giúp bạn tiết kiệm thời gian, nâng cao khả năng trao đổi thông tin và sự thụ động của nhân viên. Hãy đọc và thực hiện theo cuốn sách để đạt được thành công trên thị trường và trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, được nhân viên yêu quý.
Người Sáng Tác: Thu Hương - MyBook