Cuộc sống ngày càng phức tạp. Mong muốn có thêm thời gian là điều chúng ta luôn khát khao. Nhưng dù có thời gian nhiều đến đâu, mọi thứ vẫn sẽ không thay đổi nếu tư duy vẫn còn đầy những suy nghĩ thừa thãi. Để giải quyết vấn đề này, hãy tìm đến quyển sách “5 giây thay đổi suy nghĩ để cải thiện 90% hiệu suất” của Torihara Takashi.
Bạn đã từng: cố gắng làm việc nhưng không có kết quả; tốn bao nhiêu thời gian để lên kế hoạch mà vẫn chẳng được đánh giá cao; bị cấp trên khiển trách “tiến độ công việc quá tệ”;… và câu trả lời là “Tại sao lại như vậy?”. Những người đó sẽ không bao giờ được đánh giá cao vì họ luôn suy nghĩ thay vì hành động. Chính vì sự chần chừ, do dự, bạn đã đánh mất cơ hội, và cũng có thể là cơ hội để thay đổi cuộc đời. Không cần tốn thời gian để tìm kiếm, vì quyển sách “5 giây thay đổi suy nghĩ để cải thiện 90% hiệu suất” của Torihara Takashi sẽ giúp bạn, ít nhất là bước đầu để thay đổi lối tư duy trước đây mà bạn cho là đúng, và sau đó sẽ thay đổi cuộc đời bạn.
CHƯƠNG 1: Bắt đầu từ việc ngừng suy nghĩ
- Suy nghĩ quá nhiều dẫn đến việc không thể đưa ra phán đoán chính xác
Cuộc đời quá ngắn ngủi, đừng lãng phí thêm bằng cách chần chừ. Hành động quyết liệt và không do dự sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn nhất. Hãy tìm hiểu phương pháp “In-basket”. Đây là công cụ giúp đánh giá xem “người học có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo vào thực tế, cũng như có thể đưa ra phán đoán chính xác trong hoàn cảnh cụ thể hay không”. Bây giờ, chắc chắn rằng bạn đang loay hoay giữa các phương pháp tư duy khác nhau, hãy chọn phương pháp phù hợp nhất với bạn hoặc thử một phương pháp mới, có khi bạn sẽ thành công!
Nếu bạn tiếp tục bị mắc kẹt trong những lo lắng không cần thiết, bạn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được kết quả như mong muốn và được công nhận cho công sức mà bạn đã bỏ ra.
- “Giảm bớt” còn quan trọng hơn là “thêm vào”
Mỗi ngày, mỗi giờ, bạn phải đưa ra vô số quyết định. Trong số đó, chúng chủ yếu chia thành hai loại: thêm vào hoặc giảm bớt. Vậy nếu bạn, bạn sẽ chọn cái nào? Theo khảo sát, hầu hết mọi người cho rằng việc từ bỏ điều gì đó khó hơn nhiều so với việc thêm vào. Điều này hoàn toàn đúng, vì con người thường khao khát điều mới mẻ, nhưng lại cảm thấy hối tiếc khi phải từ bỏ những gì đã có. Sự hối tiếc đó sẽ làm bạn chùn bước, hạn chế bạn, và bạn sẽ sống trong sự hạn chế của chính mình. Đôi khi, việc rút lui một bước có thể dẫn bạn đi xa hơn vạn dặm. Từ bỏ không có nghĩa là thất bại nếu đó là điều bạn mong muốn xảy ra.
- Hãy tập trung vào “đạt được” trước khi nghĩ đến “vượt qua” mục tiêu
Những suy nghĩ không đi đôi với hành động sẽ tạo ra những “suy nghĩ thừa thãi”.
Để thành công, bạn phải tiến từng bước một, việc hăm hở mong muốn kết quả ngay lập tức chỉ làm mọi thứ trở nên vô nghĩa. Mục tiêu có thể đạt được, nhưng trước hết hãy chắc chắn bạn đã đạt được những thành tựu nhỏ nhặt.
- Ngừng nghĩ quá nhiều để giảm bớt 80% công việc
Hằng ngày chúng ta đều đối mặt với một lượng công việc cần xử lý, nhưng nếu có ai đó hỏi bạn: Nếu không làm điều đó, hậu quả sẽ ra sao? Bạn sẽ trả lời thế nào? Có lẽ bạn sẽ cảm thấy rối bời và không thể trả lời, vì thực ra, việc không hoàn thành điều đó cũng không gây ra tổn thất nào. Bạn cần phải từ bỏ suy nghĩ rằng 'phải xử lý hết tất cả thư từ'. Dù việc xử lý thư từ hiệu quả có thể cao, nhưng bạn có thể sẽ mãi mắc kẹt trong bể thư mà không thể thoát ra.
CHƯƠNG 2: Bạn đang vượt quá khả năng của mình
- Đừng chỉ tập trung vào việc cẩn thận
Khả năng của con người là vô hạn, vì vậy đôi khi cần phải tận dụng hết sức mạnh của mình để đạt được hiệu suất như mong muốn. Tuy nhiên, cũng cần biết kiểm soát khả năng để không làm việc thừa thải và đạt được một cách cân bằng.
- Phải biết từ bỏ những gì không cần thiết
Như đã đề cập trước đó, đôi khi bạn cần phải học cách từ bỏ để tập trung vào những việc quan trọng hơn. Nếu phân bổ thời gian, sức lực và tiền bạc cho quá nhiều việc, chất lượng công việc của bạn có thể không được đảm bảo. Một cách để giải quyết là tự lập một kế hoạch ưu tiên các công việc và từng bước xử lí chúng.
- Sự thận trọng quá mức có thể làm mất đi cơ hội
Trong cuộc sống, chúng ta thường tự đặt ra những hy vọng, nhưng những người luôn mơ mộng như vậy thường khó thành công. Vì vậy, hãy trân trọng từng khoảnh khắc và cơ hội mà bạn đang có, đừng để chúng trôi qua vô ích và hối tiếc sau này.
CHƯƠNG 3: Phương pháp in-basket mang lại kết quả chỉ trong 5 giây
Một điểm độc đáo của quyển sách này so với nhiều sách kĩ năng khác là tác giả sử dụng câu chuyện về anh chàng Koganezaki, người đang gặp rắc rối khi cố gắng làm việc nhưng không đạt được kết quả như mong đợi.
Hãy tuân thủ 3 bước cơ bản, trung cấp và cao cấp để trở thành người được việc.
- Bước đầu
Chú ý đến các chi tiết thực sự quan trọng, nhưng hãy phân bổ thời gian một cách hợp lý để không mất quá nhiều thời gian vào những điều không quan trọng. Thỉnh thoảng, việc tập trung vào công việc chính là điều quan trọng hơn việc đuổi theo sự hoàn mỹ.
Hãy biết lắng nghe ý kiến của người khác, nhưng hãy lựa chọn những ý kiến quan trọng và đừng để những ý kiến không cần thiết làm bạn lạc đường. Đôi khi, đừng lo sợ quá mức và hãy biết đánh giá rủi ro một cách đúng đắn.
Mối quan hệ là yếu tố quan trọng tiếp theo. Số lượng bạn bè không quyết định chất lượng, hãy tập trung vào việc bồi đắp những mối quan hệ đã có và tìm kiếm những mối quan hệ mới. Vì cuộc sống là 'kinh doanh tình cảm là siêu lợi nhuận'.
Phương pháp in-basket sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề thừa thãi và tập trung vào những việc quan trọng.
Suy nghĩ cần tập trung vào những việc có thể đem lại thành quả, biến sự vất vả thành kết quả xứng đáng.
Tự mình hoàn thành công việc khi còn có thể là quan trọng, vì không phải lúc nào cũng có sự trợ giúp từ người khác. Hãy chia sẻ và quan tâm đến những người xung quanh, đó cũng là cách bạn củng cố mối quan hệ và tinh thần. Quan tâm phải xuất phát từ tấm lòng và tình thương giữa con người, không phải vì lợi ích bản thân.
- Trung cấp
Chờ thời cơ để báo tin và chú ý đến hoàn cảnh hiện tại của đối phương là suy nghĩ thừa thãi. Chúng ta cần phải báo tin ngay lập tức, vì thời gian không chờ đợi ai.
Kéo dài thời hạn có thể làm gia tăng thời gian cho bản thân, nhưng cũng đồng nghĩa với việc đánh cắp thời gian của người khác.
Vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn xử lý không để thiệt hại lan rộng, sau đó mới nghĩ tới những phương án phòng tránh. Cần đưa ra những biện pháp ngắn hạn và dài hạn, đào sâu vào giải quyết những vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng công việc.
Tự tin vào bản thân là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn vẫn nảy sinh suy nghĩ thừa thãi, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thành công. Hãy mạnh mẽ đứng lên sau mỗi thất bại và tiếp tục công việc.
Cải thiện khả năng truyền đạt, hợp tác và phân tích vấn đề ngay bây giờ. Trong thời đại của cách mạng 4.0, hãy tận dụng thời gian hiệu quả và truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ. Khi gặp khó khăn, hãy giữ tinh thần tích cực.
Sáng tạo là điều mà các nhà lãnh đạo mong đợi từ bạn. Hãy phát huy khả năng sáng tạo một cách tối đa nhưng không đi quá xa.
Ghi chép lại ý tưởng và hình ảnh mỗi khi bạn mơ mộng về một thế giới mới.
Mở rộng ý tưởng theo hướng mới mỗi khi dòng suy nghĩ dừng lại.
Đừng bao giờ từ bỏ cuộc chiến. Hãy xây dựng một chiến lược hoàn hảo để vượt qua đối thủ.
Thường xuyên đảm bảo rằng bạn làm việc vì mục đích thực sự, không phải chỉ vì áp đặt từ cấp trên.
Nguy hiểm không phải lúc nào cũng là thứ bạn nghĩ. Hãy đối mặt với nó khi cần thiết, và hãy suy nghĩ tích cực để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.
Hãy là chính bạn, lòng chân thành sẽ làm cho bạn thu hút mọi sự chú ý mà không cần phải giả tạo. Biện pháp PR tốt nhất là giúp đỡ người khác từ lòng nhiệt tình.
Kiểm soát suy nghĩ của bạn bằng cách trung hòa những yếu tố tích cực và tiêu cực. Tìm ra nguyên nhân của sai lầm và học từ đó.
3 bước để kiểm soát suy nghĩ của bạn.
- Học cách chuyển suy nghĩ tiêu cực sang tích cực và tìm hướng giải quyết cho vấn đề của bạn.
Ghi chú lại nguyên nhân của sai lầm để tránh mắc phải chúng một lần nữa.
- Sửa đổi từ từ những suy nghĩ không cần thiết
Suy nghĩ là quan trọng và không bao giờ ngừng. Hãy lọc bỏ những suy nghĩ không cần thiết và tận dụng những suy nghĩ cần thiết.
- Phân biệt giữa suy nghĩ thừa thãi và hành động
Hãy kết thúc suy nghĩ thừa thãi và hành động ngay. Thời gian còn nhiều, hãy thay đổi suy nghĩ để đạt được mục tiêu của bạn.
Đơn giản hóa cuộc sống của bạn và suy nghĩ một cách cẩn trọng. Hãy chia sẻ quyển sách “5 giây thay đổi suy nghĩ để cải thiện 90% hiệu suất” với mọi người xung quanh.
Tác giả: Anh Thi - MyBook