Đây là một cuốn sách mà tôi thực sự say mê. Mỗi khi đọc, tôi không thể rời mắt khỏi trang sách, và khi đến gần cuối sách, tôi mong rằng câu chuyện sẽ không kết thúc quá sớm như vậy. Từ những cảm xúc từ niềm vui, sự tò mò, đến sự tức giận, hồi hộp và tự hào, tất cả đều theo dõi tôi từ đầu đến cuối cuốn sách.
Bè Tre Việt Nam Du Ký – 5500 Dặm Vượt Thái Bình Dương là một cuốn hồi ký được viết bởi Tim Severin, một nhà thám hiểm nổi tiếng. Tim là một chuyên gia về lịch sử và văn hóa, người có niềm đam mê làm lại những chuyến hành trình của người xưa mà ngày nay chúng ta chỉ biết qua các truyền thuyết hoặc thần thoại. Cuốn sách này kể về một trong những chuyến hành trình nổi tiếng của Tim - vượt qua Thái Bình Dương trên một chiếc bè tre.
Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ trải qua nhiều cảm xúc khác nhau. Đầu tiên, bạn sẽ kinh ngạc trước sự dũng cảm của Tim Severin trong những chuyến hành trình trước đây của ông. Sau đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết về khả năng tuyệt vời của chiếc bè tre nhỏ bé trước thách thức của biển cả. Tiếp theo, bạn sẽ ngạc nhiên trước tinh thần lao động và lòng hiếu khách tuyệt vời của người dân Sầm Sơn, những người đã tham gia vào việc xây dựng chiếc bè tre này.
Chuyến đi này của Tim Severin nhằm kiểm chứng các truyền thuyết về việc vượt Thái Bình Dương bằng bè tre của người xưa. Ông đã đến Sầm Sơn, Việt Nam để xây dựng một chiếc bè tre sử dụng kỹ thuật truyền thống của làng chài địa phương. Toàn bộ chiếc bè tre được làm bằng nguyên liệu tự nhiên và không sử dụng bất kỳ vật liệu hiện đại nào. Tim muốn kiểm chứng xem một chiếc bè như vậy có thể chịu đựng được trong thời gian dài và đi xa trên biển cả hay không.
Bức tranh về người dân Sầm Sơn kéo lưới vào buổi sángSau gần 1 năm kể từ ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, chiếc bè đã hoàn thiện và sẵn sàng ra khơi. Từ đây, Tim cùng thủy thủ đoàn 4 người, trong đó có anh Lương Viết Lơi – một ngư dân và thợ mộc lành nghề, người đã tham gia vào việc xây dựng chiếc bè từ những ngày đầu tiên, bắt đầu hành trình lịch sử kéo dài hơn 6 tháng trên Thái Bình Dương vĩ đại.
Tác giả đã viết về hành trình kéo dài hơn 6 tháng này bằng một phong cách văn chương đơn giản nhưng tinh tế, chân thực và hài hước. Chiếc bè nhỏ của họ và thủy thủ đoàn đã trải qua vô số trải nghiệm độc đáo và khó tin. Đó là khi họ đối mặt với cướp biển trên biển Nhật Bản, chiến đấu với những cơn bão dữ dội của đại dương, câu cá mập để bổ sung khẩu phần, hoặc thậm chí sử dụng cung tên tự chế để săn cá.
Bức họa của con cá mập hay bơi theo bèMột con bạch tuộc lớn lướt qua gần bèBạn sẽ phải ngưỡng mộ sự dũng cảm, kiên nhẫn và sáng tạo của thủy thủ đoàn. Điều này không chỉ là một cuộc hành trình trên biển, mà còn là một thử thách đối với tính mạng trên chiếc bè tre mỏng manh. Mỗi khi gặp sự cố, họ đều nhanh chóng khắc phục và sửa chữa với kỹ năng và sự sáng tạo xuất sắc của mình.
Ký họa một ngọn núi khi chiếc bè tre bước vào biển Nhật BảnBên cạnh những tổn thất về chiếc bè, chuyến hành trình nguy hiểm và dài ngày trong điều kiện vật chất khan hiếm đã ảnh hưởng nặng nề đến những người 'cư ngụ' trên chiếc bè. Tác giả, một người biết đến biển như lòng bàn tay, cũng đã trải qua nhiều cuộc vượt biển nhưng không tránh khỏi một tai nạn làm ông gãy hai xương sườn. Dù bị thương nặng, ông vẫn ở lại bên chiếc bè đến cùng. Cơ thể của các thành viên trong thủy thủ đoàn cũng trở nên suy nhược hơn. Nhưng người chịu ảnh hưởng nặng nhất chính là anh Lương Viết Lợi
Tim Severin (đứng giữa) cùng với thủy thủ đoàn xuất sắc của mình. Anh Lương Viết Lợi mặc bộ đồ chống ẩm màu xanh dương sáng, đi giày ủng màu trắng.Anh Lợi sinh ra và lớn lên bên biển, nơi mà biển cũng chính là cuộc sống của anh. Anh luôn là người đầu tiên nảy ra làm mọi công việc trên chiếc bè, từ lái, chỉnh buồm, sửa buồm, buộc dây lạt, sửa cột buồm, nấu ăn, làm vệ sinh... anh luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ của mình một cách hoàn hảo và là thành viên không thể thiếu trên chiếc bè này. Tuy nhiên, vì khác biệt ngôn ngữ, anh Lợi không thể giao tiếp với các thành viên khác, những người có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo. Và tôi cực kỳ ngưỡng mộ Lương Viết Lợi ở điểm này. Trong suốt 6 tháng lênh đênh trên biển mà không thể giao tiếp với ai thì sẽ cô đơn ra sao. Mặc dù đã có những lúc anh Lợi rơi vào trầm cảm, nhưng anh vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, thuyền trưởng Tim Severin đã rất sâu sắc tâm lý, luôn tìm cách giúp Lợi giải tỏa nỗi lòng của mình.
Hình ảnh chiếc bè được vẽ lại trong những ngày cuối cùngChuyến hành trình này đã thành công mặc dù chiếc bè không thể đạt đến điểm đến như kế hoạch do những hư hỏng nghiêm trọng xảy ra. Sau 5500 dặm (khoảng 8800 km = đi 2 vòng từ HCM đến HN và quay lại), tức 5/6 quãng đường dự tính (quãng đường vượt Thái Bình Dương là 6500 dặm), Tim và thủy thủ đoàn đã phải bỏ chiếc bè để lên một chiếc tàu chở hàng vì chiếc bè không còn đủ an toàn cho phần còn lại của hành trình. Mặc dù vậy, chiếc bè đã chứng minh khả năng bền bỉ 'không thể tin được' của mình trước mặt Thái Bình Dương đầy bão táp.
Bè tre Việt Nam Du Ký – 5500 dặm vượt Thái Bình Dương là một cuốn sách không thể thiếu nếu bạn đam mê du lịch, yêu thiên nhiên và mê mẩn những câu chuyện ly kỳ. Khi đọc cuốn sách này, chắc chắn bạn sẽ ao ước một ngày nào đó có thể thực hiện một chuyến hành trình tương tự. Một cuộc phiêu lưu mà mỗi lời kể lại đều khiến người nghe phải kinh ngạc.