“Hãy luôn tràn đầy tò mò. Hãy sẵn sàng phá bỏ. Và đừng bao giờ cảm thấy bằng lòng.”
Đó chính là những khái niệm mà Jeremy Gutsche tâm huyết và cũng là bản tóm tắt hoàn hảo cho nội dung cuốn sách hơn 400 trang mà bạn đang nắm trong tay – “Better and Faster: Cách Nghĩ Sáng Tạo Trong Kinh Doanh”.
Trong một thế giới đầy biến động, kiểu tư duy an toàn và ổn định của người nông dân không thể mang lại sự đột phá. Thay vào đó, doanh nghiệp cần phải sáng tạo và thay đổi, hành động một cách chủ động như những kẻ săn mồi. Một cuộc săn mồi có thể nguy hiểm và bất ngờ hơn việc trồng trọt đơn giản nhưng lại mang lại chiến lợi phẩm to lớn. “Better and Faster: Cách Nghĩ Sáng Tạo Trong Kinh Doanh” sẽ chỉ cho bạn những thói quen tư duy mang lại thành công và biến bạn thành một nhà sáng tạo xuất sắc.
Cuốn sách được chia thành 3 phần với tổng cộng 12 chương được trình bày một cách khoa học và logic. Đặc biệt, những gì bạn đọc được trải nghiệm suốt cuốn sách không phải là những lý thuyết khô khan, mà là những câu chuyện thực tế, những ý tưởng thú vị mà tác giả sắc bén tái hiện. Say mê và hấp dẫn, Jeremy Gutsche đưa độc giả vào chuyến hành trình “đánh thức kẻ săn mồi” trong mỗi người để tạo ra sự đột phá và dẫn dắt.
Phần 1: Bắt Đầu
Chương 1: Thợ Săn và Nông Dân
Trong phần đầu của cuốn sách, tác giả giải thích vì sao chúng ta thường sẵn lòng sống trong tư duy của một 'người nông dân' và quên đi bản năng 'người thợ săn', cũng như cách thoát khỏi mô hình cũ và tìm kiếm sự sáng tạo.
Sống trong thời đại của sự biến động, chúng ta dễ dàng nhận ra rằng cơ hội luôn hiện hữu. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải thông minh và linh hoạt đủ để tận dụng những cơ hội ấy. Chúng ta cần rời xa tư duy 'nông dân' và khám phá 'thợ săn' bên trong mỗi chúng ta.
Chương 2: Bẫy Của Nông Dân và Bản Năng Thợ Săn
Trong chương này, tác giả sẽ đặt lên bàn cân một bẫy của người nông dân so sánh với một bản năng của người thợ săn để bạn có thể soi chiếu. Nếu bẫy của người nông dân là sự tự mãn, thì bản năng của người thợ săn là sự không bao giờ tự mãn.
Để tránh rơi vào sự tự mãn, bạn cần thể hiện rằng bạn không bao giờ thấy mãn nguyện. Chiến thắng hoặc bị thất bại - đó là động lực cơ bản của người thợ săn. Dù họ có thể thư giãn và thưởng thức thành công, nhưng luôn luôn có tham vọng để tiếp tục bước đi.
Bản Năng Thứ 2 Của Người Thợ Săn: Sự Tò Mò
Cái Bẫy Thứ 3 Của Người Nông Dân: Sự Bảo Thủ
Tránh Rủi Ro và Tìm Kiếm Sự Hoàn Hảo
Để Tránh Cái Bẫy Của Sự Bảo Thủ: Sẵn Sàng Từ Bỏ
Chương 3: Phát Triển Bản Năng Thợ Săn
Vượt Qua Các Cái Bẫy và Phát Triển Bản Năng Thợ Săn
Phần 2: Nhiệt huyết bùng cháy
Chương 4: Biến đổi năng lượng thành lợi thế cá nhân
Nếu bạn muốn khám phá ý tưởng mới, làm một cuộc cách mạng cho sự nghiệp hoặc doanh nghiệp của mình và thậm chí thay đổi cuộc sống của bạn, việc kích thích bản năng săn mồi bên trong bạn là một bước khởi đầu tuyệt vời. Nhưng làm sao để bạn nhanh chóng tìm ra những cơ hội tốt hơn? Làm thế nào để bạn có thể liên tục đưa ra các quyết định thông minh hơn, thích nghi tốt hơn và vượt qua đối thủ cạnh tranh? Để chiến thắng, bạn cần biết nơi để săn và làm thế nào để lấy động lực từ môi trường xung quanh? Đó chính là điều tác giả sẽ phân tích trong chương 4.
Trong 6 chương tiếp theo, Jeremy sẽ giới thiệu cho chúng ta 6 mô hình cơ hội nổi tiếng.
Chương 5: Sự Hòa nhập
Hòa nhập là việc tạo ra một doanh nghiệp hoặc sản phẩm thành công bằng cách kết hợp nhiều sản phẩm, dịch vụ hoặc xu hướng khác nhau. Hòa nhập bao gồm: Hòa trộn, tích hợp sản phẩm, tích hợp xã hội, đưa mọi người lại gần nhau hơn, tạo ra giá trị bổ sung thông qua phân lớp, sự hấp dẫn, tính đa chức năng và đồng thương hiệu. Khi được sử dụng một cách thông minh, sự hòa nhập là một trong những cách đơn giản nhất để tận dụng các xu hướng mới nổi.
Trong phần này, bạn sẽ được thấy những ví dụ về sự hòa nhập trong nhiều lĩnh vực mạnh mẽ, từ sản phẩm đến dịch vụ, đến những trải nghiệm sâu sắc.
Chương 6: Sự Khác Biệt
Nền văn hóa hiện đại tôn vinh sự nổi loạn và tôn vinh những ý tưởng phản trực giác. Tâm lý con người thường quan tâm đến những điều khác biệt. Do đó, các sản phẩm và dịch vụ được thiết kế nhằm thoát ra khỏi những xu hướng phổ biến mà đa số người thường theo đuổi. Khác biệt không chỉ là về sự nổi loạn mà còn về việc cá nhân hóa, điều chỉnh theo nhu cầu cá nhân, và tôn trọng vị thế và sang trọng của người tiêu dùng.
Trong chương 6, tác giả sẽ đề cập đến nhiều doanh nhân đã bắt đầu ý tưởng kinh doanh độc đáo và sinh lợi bằng cách từ chối con đường an toàn. Uglydoll đã trở thành một hiện tượng đồ chơi mà không cần quảng cáo hoặc tiếp thị nổi bật vì thiết kế của búp bê này hoàn toàn khác biệt so với chuẩn mực thông thường. Trong khi đó, Red Bull đã tiên phong trong việc tạo ra sự tương đồng giữa nước tăng lực và tâm trạng của con người.
Chương 7: Chu Kỳ
Trong lịch sử, các chu kỳ kinh tế đã mở ra những cơ hội. Giống như chúng ta thường không nhìn thấy các mô hình rõ ràng trong những mối quan hệ không hoàn hảo và trong những lựa chọn cuộc sống, trong các thời kỳ bùng nổ và suy thoái, chúng ta thường chỉ nhìn thấy những xu hướng rõ ràng và tức thì. Khi các chu kỳ kinh tế mở ra, nhiều mô hình lớn hơn trở nên hiện diện. Tác giả sẽ trình bày cách Whiskey, bling, quần áo, xe hơi, xe đạp và thực phẩm chỉ là một số sản phẩm mà các doanh nghiệp đã thành công trong việc phục hồi. Phương pháp của họ là áp dụng các chu kỳ lặp lại, sử dụng hình ảnh, câu chuyện và lợi ích từ những ký ức và kí ức của con người.
Chương 8: Sự Đổi Hướng
Thay vì đối đầu với một lực lượng, hãy tập trung vào việc đổi hướng bao gồm tái tổ chức, chuyển đổi, trao đổi, điều chỉnh và tạo ra một trải nghiệm chơi game. Điều này không chỉ là thông điệp dành cho một chính trị gia, mà còn là một công cụ mạnh mẽ cho người săn mồi.
Những bài học mà chúng ta có thể rút ra từ chương 8 bao gồm:
- Đừng đối mặt trực tiếp với một thế lực nếu bạn có thể thay đổi hướng đi của nó.
- Hành vi quyết định trong trò chơi.
- Thạo nghệ thuật xoay chuyển.
- Không nên mù quáng theo đuổi các xu hướng lớn đầu tiên.
- Xây dựng mô hình thành công thông qua Lý thuyết Tâm lý.
Chương 9: Sự Giản Dị
Sự giản dị là việc đơn giản hóa khái niệm kinh doanh hoặc tập trung sâu hơn vào một ý tưởng cụ thể. Chương này đã khám phá các cơ hội giản dị từ nhiều góc độ khác nhau - từ chương trình truyền hình thực tế đến cảm hứng từ sự thất bại cá nhân đến các đột phá công nghệ đột phá có sẵn.
Chương 10: Sự Đột Phá
Sự đột phá là việc đạt được vị thế ở cực biên. Đột phá bao gồm việc thấu hiểu sâu sắc thị trường và táo bạo biến đổi sản phẩm của bạn, dù có thể làm mất khách hàng.
Vậy làm thế nào để tạo ra đột phá? Những bài học mà tác giả trình bày trong chương này bao gồm:
- Xác định lý do tại sao một thứ gì đó quan trọng.
- Tạo ra sự khác biệt.
- Bạn có thể đột phá với một ý tưởng nhỏ.
- Nổi bật một ý tưởng hoặc cảm xúc.
- Tạo ra những thách thức ghi dấu trong lịch sử.
Phần 3: Tiếp Bước
Chương 11: Lãnh Thổ Săn Mồi
Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức về các mô hình cơ hội và kích thích bản năng săn mồi ẩn giấu trong bạn, bạn cần bắt đầu tận dụng những cơ hội quý giá để tạo ra những ý tưởng xuất sắc.
Điều đầu tiên bạn cần làm là tập trung vào trọng tâm của mình. Khi bạn phát triển được kỹ năng này, bạn sẽ có khả năng tập trung vào những cơ hội lớn đủ để đem lại lợi nhuận, nhưng chúng cũng không nên quá phổ biến và dễ dàng nhận biết.
Chương 12: Các Ngành Công Nghiệp Khác
Mỗi khi tưởng tượng về tiến bộ của thế giới, con người thường hào hứng về tương lai xa xôi, mơ mộng về những điều sẽ xảy ra trong một thập kỷ hoặc thậm chí cả lâu hơn. Tuy nhiên, khi phải đưa ra các quyết định kinh doanh trong thời gian ngắn, họ thường trở nên thụ động. Chương cuối cùng này sẽ phân tích các ngành công nghiệp khác và xu hướng phát triển của chúng trong tương lai.
Kết Luận:
Cuốn sách mới nhất của Jeremy Gutsche thật sự là một viên ngọc quý. Từ những nghiên cứu sâu sắc và hàng loạt câu chuyện hấp dẫn, bạn sẽ học được cách vượt qua những rào cản ngăn cản sự phát triển của mình. Bên cạnh đó, cuốn sách cung cấp những công cụ thông minh và hữu ích để bạn có thể tìm ra những ý tưởng đột phá một cách tốt hơn và nhanh chóng hơn.
Đó là những nhận xét đáng giá từ Daniel H.Pink, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất theo bình chọn của New York Times như “To sell is human” và “Drive”, về cuốn sách này.
Một cuộc cách mạng mới trong kinh doanh đang diễn ra, những ý tưởng cũ kỹ và lạc hậu không thể thu hút được khách hàng. Bây giờ bạn cần những ý tưởng mới và đột phá để chinh phục khách hàng. Hãy để “Better and Faster: Ý Tưởng Đột Phá trong Kinh Doanh” mở ra cánh cửa tư duy, truyền cảm hứng cho bạn!
Tác Giả: Thu Thảo - MyBook