Khi bạn ngồi trên ghế nhà trường, bạn có từng tranh đua từng điểm số để chiếm lấy vị trí đầu tiên chứ? Khi bạn ngồi trong buổi phỏng vấn, bạn phải cạnh tranh với các ứng viên khác để nhà tuyển dụng nhận thấy tiềm năng của bạn như thế nào không? Khi bạn làm lãnh đạo của một công ty, bạn phải cạnh tranh gay gắt hơn, bạn phải nghĩ cách thúc đẩy doanh thu sản phẩm của mình vượt trội hơn các thương hiệu khác trên thị trường. Dù ở vị trí nào, trong môi trường nào, việc cạnh tranh là điều không tránh khỏi để bạn có thể giành lấy những cơ hội tốt nhất. Nhưng, lợi thế của bạn là gì trong cuộc cạnh tranh đó. Đừng lo lắng quá nhiều nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, Dave Trott với tư duy sáng tạo đa chiều đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình qua bộ ba cuốn sách Canh Tranh Bằng Sáng Tạo.
Không ngẫu nhiên mà mọi người gọi Dave Trott là “David Ogilvy” của Anh - ông là ông tổ của ngành Marketing hiện đại. Bởi với cách suy nghĩ luôn tạo ra sự khác biệt, sáng tạo nhưng xuất phát từ thực tế, hữu ích, ông đã tạo động lực cho những người có hướng đi trong marketing thông suốt và thúc đẩy tư duy đến mức cao nhất. Những điều này được Dave Trott đúc kết từ sự nghiệp rực rỡ với nhiều giải thưởng sáng tạo danh giá và việc đồng sáng lập 4 công ty sáng tạo danh giá ở Anh. Bộ sách Cạnh Tranh Bằng Sáng Tạo gồm 3 cuốn sách “Ngấu Nghiến, Nghiền Ngẫm”, “Sáng Tạo Thần Sầu” và “Một Với Một Là Ba”.
1. Ngấu Nghiến, Nghiền Ngẫm
Marketing là một trò chơi có tổng bằng không. Chỉ có hai lựa chọn: 'kẻ săn mồi hay con mồi'.
Người sáng tạo luôn để suy nghĩ của họ vận động không ngừng. Vậy suối nguồn ý tưởng giúp họ tạo ra vô vàng điều bất ngờ như thế nào?
Ngấu Nghiến, Nghiền Ngẫm sử dụng ngôn từ thường ngày, khởi đầu với những câu chuyện cuộc sống hàng ngày, như các ví dụ thực tế hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là sau mỗi câu chuyện như vậy là một bài học hoặc kinh nghiệm được rút ra từ đó. Mục đích là nhấn mạnh rằng, thường thì sáng tạo không đến khi bạn cố gắng 'vận động' một cách cố gắng nhất. Thực tế là, ý tưởng thường đến khi con người thoải mái nhất, như khi bạn đang thưởng thức ly cà phê buổi sáng hoặc thậm chí là khi đi xem bói như tác giả chẳng hạn. Tôi thực sự khuyên bạn đọc quyển sách này với tinh thần đúng như tác giả nhấn mạnh ngay trong tiêu đề: Ngấu Nghiến một vài lần, Nghiền Ngẫm vài lượt.
Cách trình bày văn phong khá độc đáo, mỗi câu một ý, mỗi ý một kinh nghiệm. Cuốn sách giống như một bản phác thảo cô đọng. Có lẽ đây là ý của tác giả, nhắc nhở rằng muốn sáng tạo, trước hết phải làm quen với những điều nhỏ nhặt, giản dị trong cuộc sống hàng ngày, sau đó mới đến phần cải thiện, phối màu cho bức tranh marketing.
Phần trích dẫn trong sách vừa thực vừa thâm thúy:
Để được lắng nghe, bạn phải hiện diện trong thế giới thực của người khác.
Điều đó có nghĩa là bạn phải ở gần họ trong môi trường thực tế.
Nó có nghĩa là bạn cần đối mặt trực tiếp.
Đồng nghĩa với việc, mỗi khi bạn sử dụng các phương tiện truyền thông công cộng, thì thực ra chỉ có một người nghe.
Bạn không thể hướng đến một đám đông hàng nghìn người được đâu.
Dù phương tiện truyền thông có bao phủ hàng triệu người, nhưng mỗi lần phát sóng, chúng ta vẫn chỉ đang nói với một người nghe.
Đây không phải là điều mới. Quảng cáo vẫn giống như vậy từ xưa đến nay.
2. Sáng Tạo Thần Sầu
Nếu cuốn sách 'Ngấu Nghiến Nghiền Ngẫm' như là câu chuyện về những người hàng xóm uống trà, thì cuốn sách này lại như là về những bữa tiệc, những buổi nhậu, nơi mà mọi người cùng nhau uống. Mặc dù vậy, ai cũng nhận ra sự tranh cãi ẩn, cuộc đấu tranh mạnh mẽ giữa các người trong bữa nhậu. Nhưng đó cũng chính là lúc tinh thần con người hoạt động mạnh mẽ nhất, và vì vậy, quyển sách này có thể được tóm gọn là, muốn sáng tạo trong marketing, bạn cần phải hài hước, nghịch ngợm, và không ngần ngại. Sau tất cả, bạn cần phải hành động. Cách tác giả kể chuyện hài hước và thú vị chưa bao giờ làm cho độc giả cảm thấy chán nản.
Dưới đây là một đoạn “bài thơ” được trích từ cuốn sách:
Tôi nghĩ, qua câu chuyện này, chúng ta có thể học được cách bộ não hoạt động.
Có một điều mà mọi người cần biết, là làm ngành sáng tạo đòi hỏi sự sáng tạo từ tâm trí con người.
3. Một Với Một Là Ba
Không ngồi trên bờ ghế hay hô hào 'một hai ba dô' nữa, lần này, Dave Trott dẫn bạn khám phá một không gian mới để mở mang tư duy của bạn. Đừng lo lắng, vì phi công dẫn bạn đến với điểm đến này là tác giả tài ba của chúng ta. Bạn sẽ không bị mất tinh thần hoặc gặp sự cố trên đường đi.
Bạn sẽ được đưa trở lại những năm 1950 để tìm hiểu về cuộc đua vào không gian giữa hai siêu cường Nga và Mỹ và dễ dàng 'hạ cánh' với bí quyết tuyệt vời về xây dựng thương hiệu sau hơn một thập kỷ.
Bạn sẽ đặt chân đến Brazil để nghe câu chuyện về 'vua bóng đá' thực sự (không phải là Pele) và thấy mình đồng tình với kết luận về sự sống và làm việc khác biệt.
Bạn sẽ lẻn vào những tâm tư bí mật của những người đàn ông khó khăn trước ngày Valentine và mang về những chiêu thức quản lý khách hàng cấp cao.
Không đi theo cách truyền thống, không phô trương, không phô trương, mọi điều mà ông kể đều thông qua góc nhìn hài hước, hóm hỉnh nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, tư duy mà mỗi người phải tự hiểu, tự sáng tạo lối đi cho bản thân.
Vẫn duy trì phong cách dẫn dắt bằng thơ, săn lùng nguyên nhân - tìm ra giải pháp - khai sinh sự sáng tạo chưa bao giờ lỗi thời.
Cái gì đã kích thích cho việc xây cao ốc như nấm mọc?
Có người nói rằng đó là nhờ vào phát minh có tên gọi là bê-tông.
Có người nói rằng đó là nhờ vào phát minh có tên gọi là thép.
Có người nói rằng đó là nhờ vào việc ra đời của những miếng kính lắp cửa sổ.
Trên thực tế, không có lý do nào trong số những lý do trên là hoàn toàn chính xác.
Đó chính là những yếu tố tạo điều kiện cho việc xây dựng cao ốc.
Tuy nhiên, vấn đề không phải là ở mặt kỹ thuật.
Con người đã biết cách xây dựng các công trình cao tầng từ hàng thế kỷ trước cả khi cao ốc chưa tồn tại.
Câu hỏi quan trọng thực sự là gì khiến con người cần phải xây dựng những tòa nhà cao tầng đó.
Câu trả lời thật sự lại nằm trong một câu hỏi khác: Bạn muốn bước lên bao nhiêu tầng thang máy?
Một, hai, có thể là ba đúng không?
Kết luận:
Ban đầu, bộ sách đã thu hút sự chú ý của đa số các nhà tiếp thị, nhưng sau đó lại thu hút sự quan tâm của những người bên ngoài ngành vì bản chất của những kinh nghiệm tổng thể được truyền đạt trong sách không chỉ giúp bạn phát triển sự sáng tạo trong ngành công nghiệp PR mà còn trong các lĩnh vực khác. Vì sự sáng tạo không ngừng và không có ranh giới. Hy vọng đánh giá về bộ sách ba quyển trong Tủ Sách Lập Nghiệp sẽ giúp ích cho bạn một phần nào.
Tác giả: Kim Loan - MyBook