Mọi Người
Nói “Tôi Rất Hạnh Phúc Với Công Việc Của Mình” Không?Hạnh Phúc Nơi Công Sở Ngày Càng Được Chú Ý Hơn, Các Nhà Tuyển Dụng Thường Thêm Môi Trường Làm Việc Thân Thiện Vào Trong Bản Mô Tả Công Việc. Có Lẽ Chúng Ta Đã Nhận Ra Rằng Có Một Mối Liên Hệ Giữa Mức Độ Hạnh Phúc Của Nhân Viên Với Hiệu Suất Làm Việc Và Khả Năng Cống Hiến Của Họ. Tuy Nhiên, Có Bao Nhiêu Người Trong Số Chúng Ta Có Thể Nói Rằng Mình Cảm Thấy Hài Lòng Và Hạnh Phúc Với Công Việc Của Mình?
Andy Pan, Một Diễn Giả Người Singapore, Đã Dành Một Thập Kỷ Nghiên Cứu Để Đúc Kết Ra Được Những Chiến Lược Tìm Kiếm Niềm Vui Trong Công Việc Dựa Trên Một Lĩnh Vực Nghiên Cứu Của Tâm Lý Học, Đó Là Tâm Lý Học Tích Cực. Kết Quả Nghiên Cứu Của Andy Đã Được Anh Ghi Lại Trong Cuốn Sách Công Ty Vui Vẻ Làm Ăn Suôn Sẻ. Những Kiến Thức Trong Cuốn Sách Có Lẽ Không Mới Và Bạn Có Thể Đã Bắt Gặp Ở Đâu Đó, Nhưng Bạn Sẽ Thấy Chúng Được Sắp Xếp Và Tổng Hợp Một Cách Có Hệ Thống Để Có Thể Dễ Dàng Nắm Bắt Và Thực Hành. Trong Cuốn Sách Này, Andy Luôn Giải Thích Các Phương Pháp Một Cách Khoa Học, Đưa Ra Những Dẫn Chứng Và Kết Quả Nghiên Cứu Cụ Thể Với Tâm Lý Học Tích Cực Là Nền Tảng.
Tâm Lý Học Tích Cực
Tâm Lý Học Tích Cực Có Thể Khiến Bạn Liên Tưởng Đến Một Cuốn Sách Tự Giúp Nào Đó, Bởi Từ “Tích Cực” Đã Được Sử Dụng Rất Nhiều Trong Những Cuốn Sách Khuyên Bảo Con Người Về Việc Thay Đổi Lối Sống Tốt Đẹp Hơn. Nhưng Tâm Lý Học Tích Cực Không Mang Nghĩa Là Những Suy Nghĩ Tích Cực, Đó Là Tên Một Lĩnh Vực Nghiên Cứu Suy Nghĩ Và Hành Vi Của Con Người, Nghiên Cứu Thế Mạnh Và Đức Hạnh, Những Gì Tạo Thành Một Cuộc Sống Dễ Chịu, Một Cuộc Sống Có Ý Nghĩa.
Sau Thế Chiến Thứ Hai, Tâm Lý Học Chỉ Tập Trung Vào Việc Chữa Trị Các Bệnh Tâm Lý Do Có Quá Nhiều Người Phải Chịu Tổn Thương Vì Sự Tàn Khốc Của Chiến Tranh. Các Mục Đích Khác Của Nghiên Cứu Bị Lãng Quên, Như Cải Thiện Năng Suất Và Cuộc Sống Hạnh Phúc, Nghiên Cứu Và Nuôi Dưỡng Những Cá Nhân Kiệt Xuất. Chỉ Đến Khi Martin Seligman Chọn Tâm Lý Học Tích Cực Làm Chủ Đề Cho Nhiệm Kỳ Của Ông Với Tư Cách Là Chủ Tịch Hiệp Hội Tâm Lý Học Hoa Kỳ Năm 1998, Một Lĩnh Vực Nghiên Cứu Mới Trong Tâm Lý Học Mới Được Mở Ra. Tâm Lý Học Tích Cực Chính Là Con Đường Trái Ngược Với Những Nghiên Cứu Tâm Lý Tập Trung Vào “Bệnh Tâm Thần”, Những Hành Vi Tiêu Cực Để Hướng Tới Một Phong Trào Nhân Văn, Nhấn Mạnh Việc Giúp Con Người “Bình Thường” Hạnh Phúc, Khỏe Mạnh, Và Tích Cực.
Một Ngành Nghiên Cứu Đã Quay Lưng Với Mô Hình “Chỉ Tập Trung Tới Người Có Bệnh”, Trở Thành Một Ngành Coi Người Bình Thường Là Trọng Tâm.
Một Lĩnh Vực Tâm Lý Đặt Câu Hỏi “Tại Sao Những Cá Nhân Này Thành Công Và Chúng Ta Có Thể Học Được Gì Từ Họ?” Thay Vì “Tại Sao Những Cá Nhân Này Lại Thất Bại?”
Dựa Trên Lý Thuyết Của Tâm Lý Học Tích Cực, Andy Đã Áp Dụng Mô Hình PerMap - Bao Gồm Sáu Chiến Lược Về Tâm Lý Học Tích Cực - Để Nâng Cao Hạnh Phúc Nơi Công Sở. Sáu Chiến Lược Này Là: P- Positive Emotions (Cảm Xúc Tích Cực), E- Engagement (Gắn Bó), R- Relationships (Mối Quan Hệ), M-Meaning (Ý Nghĩa), A- Accomplishments (Thành Tựu) Và Psychological Capital (Vốn Tâm Lý). Các Nghiên Cứu Cho Thấy, Những Nhân Viên Hạnh Phúc Sẵn Sàng Cống Hiến Nhiều Hơn, Hiệu Suất Cao Hơn Và Ít Nghỉ Làm Hơn, Cần Chi Phí Y Tế Thấp Hơn. Như Vậy, Niềm Vui Ở Nơi Làm Việc Có Tiềm Năng Giúp Các Công Ty “Kiếm Nhiều Tiền Hơn” Đồng Thời “Tiết Kiệm Nhiều Tiền Hơn”. Những Nhân Viên Tìm Được Niềm Vui Trong Công Việc Sẽ Cảm Thấy Hạnh Phúc Hơn, Có Một Cuộc Sống Thành Công Hơn. Vậy Thì, Dù Bạn Là Ông Chủ Hay Nhân Viên, Làm Thế Nào Để Tạo Ra Được Niềm Hạnh Phúc Nơi Công Sở?
Chiến lược hàng đầu: Tâm trạng tích cực
Nếu phải diễn đạt tình trạng hiện tại với công việc, bạn cảm thấy như thế nào? Thất vọng, mệt mỏi hay hào hứng, hài lòng? Nếu bạn đang nói rằng bạn yêu công việc của mình, chúc mừng bạn. Nhưng nếu không, thì sao? Nếu bạn đang trải qua những cảm xúc tiêu cực trong công việc, bạn có thể bắt đầu thay đổi bằng cách quản lý tốt các trạng thái cảm xúc của mình.
Vào những năm đầu của thế kỷ XX, nhà tâm lý học nổi tiếng người Nga, Ivan Pavlov phát hiện ra rằng bộ não có thể bị “đánh lừa” để tin rằng điều gì đó là thực sự có thông qua quá trình phản xạ có điều kiện. Từ lý thuyết kích thích - phản ứng này, chúng ta có thể ứng dụng để tạo ra các dấu ấn cảm xúc. Bằng cách tạo ra những “dấu ấn” ghi nhận những cảm xúc mà bạn muốn có, bộ não của bạn sẽ bắt đầu ghi nhớ phản ứng này, và khi bạn kích hoạt “dấu ấn” (kích thích), bạn sẽ trải qua những cảm xúc mà bạn đã lưu giữ (phản ứng). Như vậy, chúng ta có thể tạo ra “dấu ấn” của những cảm xúc tích cực và sử dụng chúng khi cần.
Chiến lược thứ hai: Kết nối
Một trong những thách thức và mong muốn của các công ty, chính là làm thế nào để khiến nhân viên kết nối, hiểu biết và cống hiến cho mục tiêu chung của toàn bộ doanh nghiệp. Ngược lại, nếu bạn là một nhân viên, khi hiểu được ý nghĩa của công việc bạn đang làm, bạn sẽ cảm thấy yêu quý công việc đó hơn, hạnh phúc hơn với công việc của mình.
Tại sao cùng là một công việc nấu ăn tại căng tin của trường học, có những người cảm thấy nhàm chán chỉ muốn kết thúc công việc, trong khi có những người lại thực sự đam mê? Những người tập trung vào công việc của họ đã tìm ra ý nghĩa đặc biệt trong công việc mình đang làm. Có thể họ nhận ra rằng họ chịu trách nhiệm đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho các em học sinh, giúp các em học tốt hơn, phát triển cả về thể chất và tinh thần, và chuẩn bị họ trở thành những người lãnh đạo tương lai của đất nước. Yếu tố tạo nên mối kết nối này chính là trạng thái tâm trí tốt đẹp (flow).
Dòng chảy, theo định nghĩa của Csikszentmihalyi, là 'đắm chìm hoàn toàn vào một hoạt động vì chính hoạt động đó. Bản thân biến mất. Thời gian trôi nhanh. Mọi hành động, hoạt động và suy nghĩ đều liên kết với nhau, như chơi một bản nhạc jazz. Toàn bộ con người bạn hòa mình vào hoạt động đó, và bạn sử dụng các kỹ năng của mình đến mức tối đa'.
Dòng chảy này đòi hỏi những điều kiện cụ thể để xảy ra. Khi con người có thể sâu vào Dòng chảy này, họ đã gần như mở được cánh cửa của hạnh phúc.
Chiến lược thứ ba: Mối quan hệ
Bạn tin rằng, con người thường rời bỏ một tổ chức không phải vì công việc mà là vì những người trong tổ chức đó. Mối quan hệ lành mạnh, hiệu quả với đồng nghiệp sẽ tạo ra một môi trường thân thiện nơi mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau. Sự gần gũi cũng tạo ra sự hòa hợp trong công việc, giúp giảm thời gian và tăng hiệu suất. Một nghiên cứu cho thấy những người không có mối quan hệ tốt với sếp của mình có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 30%. Vì vậy, mối quan hệ lành mạnh trong công việc là yếu tố quan trọng để cải thiện hiệu suất và tạo ra niềm vui.
Chiến lược thứ tư: Ý nghĩa
Tác giả của cuốn sách 'Tìm kiếm Ý nghĩa', tiến sĩ tâm lý học người Áo Viktor Frankl, là một người sống sót sau thảm họa Holocaust. Cuốn sách của ông ghi lại những trải nghiệm kinh khủng của ông tại một trại tập trung của Đức, nơi ông phải làm việc như một tù nhân. Làm thế nào để ông có thể sống sót qua thời kỳ khủng hoảng đó? Hơn nữa, làm thế nào ông có thể tiếp tục cuộc sống bình thường sau tất cả những gì đã trải qua?
Frankl cho rằng, con người cơ bản được thúc đẩy bởi “nỗ lực tìm ra ý nghĩa trong cuộc sống”. Ông đã phát triển và truyền đạt về cách tiếp cận của mình trong lĩnh vực điều trị tâm lý. Ông lập luận rằng việc tìm kiếm ý nghĩa là động lực chính trong cuộc sống và khi chúng ta hướng đến ý nghĩa, chúng ta có thể thực sự tìm thấy hạnh phúc mà không bị giới hạn bởi quá khứ của mình. Steve Jobs cũng đã phát biểu về điều này trong bài diễn văn tại Đại học Stanford năm 2005:
Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng với bản thân, là thực hiện những điều bạn tin là vĩ đại. Và cách duy nhất để làm một công việc vĩ đại là yêu thích những gì bạn làm. Nếu bạn chưa tìm thấy, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng ngừng. Cũng như tất cả những chuyện tình cảm, con tim sẽ hướng dẫn bạn khi bạn tìm thấy. Và, giống như bất kỳ mối quan hệ tuyệt vời nào khác, công việc bạn yêu thích theo thời gian sẽ trở nên ngày càng tuyệt vời hơn. Vì vậy, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng ngừng.
Tuy nhiên, đôi khi, việc theo đuổi công việc có ý nghĩa có thể mâu thuẫn với nhu cầu cơ bản của bạn. Thường thì, việc theo đuổi đam mê được xem như việc đòi hỏi phải đánh đổi điều gì đó rất lớn. Tuy nhiên, Andy sẽ chia sẻ những phương pháp giúp bạn tìm ra ý nghĩa trong công việc của mình, đồng thời tạo ra lợi nhuận cao hơn, cả hữu hình và vô hình, cho bạn và đội ngũ của bạn.
Chiến lược thứ năm: Thành tựu
Không tổ chức thành công nào lại hoạt động mà không có một tầm nhìn rõ ràng và truyền cảm hứng. Như đã nói ở các chương trước, mục tiêu dài hạn và sứ mệnh mà công ty đặt ra sẽ giúp nhân viên hiểu rõ rằng họ đang cống hiến cho điều gì. Những sứ mệnh này, khi được nhân viên ủng hộ, sẽ giúp cho tổ chức không lạc lối trước những khó khăn. Có những tổ chức liên tục thay đổi mục tiêu của mình hoặc không có mục tiêu nào để nhân viên hướng đến, dẫn đến việc họ không biết ý nghĩa thực sự của công việc.
Trong chiến lược thứ năm này, Andy sẽ sử dụng các ví dụ từ các tập đoàn lớn như 3M, Disney và Sony để thảo luận về tầm quan trọng của mục tiêu. Bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của chúng và học được cách để thiết lập mục tiêu một cách hiệu quả.
Chiến lược số sáu: Vốn tâm hồn
Hy vọng, lạc quan, tự tin và kiên định. Đó là bốn yếu tố cuối cùng để áp dụng tâm lý học tổ chức vào một tổ chức nhằm tạo ra các kết quả tích cực. Bốn yếu tố này còn được gọi là Vốn tâm hồn.
Vốn tâm hồn mang lại cho chúng ta một khuôn khổ sâu sắc bao gồm những cảm xúc tích cực nhất, có thể lan truyền để tạo ra hiệu ứng tích cực khác trong công việc. Sự lan truyền hy vọng và lạc quan tạo nên niềm vui và hạnh phúc. Sự tăng cường tự tin nhanh chóng sẽ thúc đẩy niềm tự hào, trong khi sự kiên định giúp phục hồi tính tự lực sau những thách thức tổ chức gặp phải. Cần nhớ rằng những cảm xúc như vậy không nên bị coi thường và phải được khuyến khích để tạo ra 'cơn sóng thần' năng suất.
Lời kết
Cuốn sách 'Công ty vui vẻ làm việc suôn sẻ', ban đầu có thể khiến bạn nghĩ rằng đây là một cuốn sách dành cho các CEO và lãnh đạo để tạo môi trường làm việc tích cực cho nhân viên. Nhưng nguyên tắc và chiến lược trong cuốn sách của Andy không chỉ dành cho những người đứng đầu tổ chức, mà còn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có công việc và tin rằng sự thay đổi có thể đến từ chính bản thân mình.
Nếu bạn là một nhân viên, bạn sẽ tìm thấy các phương pháp làm cho công việc thú vị hơn. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, bạn có thể cải thiện tinh thần tập thể và tăng năng suất. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng, bạn sẽ khai thác được những viên ngọc quý và phát triển họ đúng cách để giúp cả công ty và nhân viên đạt được lợi ích. Chỉ cần bạn là một phần của lực lượng lao động, cuốn sách này sẽ mang lại những kiến thức và kỹ năng hữu ích cho bạn trong công việc của mình.
Tác Giả: Khánh Huyền - MyBook
Ưu đãi mua sách với giá ưu đãi hiện có: https://goo.gl/kukguS