Gây ấn tượng mạnh ngay từ ban đầu, kích thích sự quan tâm của đối phương. Nếu họ quan tâm, qua nhận định ban đầu, họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định. Ngay cả khi đối phương nhận lời mời, điều này vẫn đúng. Trong trường hợp không quan tâm hoàn toàn, cần phải xử lý tâm lý đó. Đàm phán và thuyết phục có thể coi như sự đàm phán mềm dẻo.
Đàm phán và thuyết phục là không thể thiếu trong mọi mối quan hệ con người với con người, cũng như trong môi trường kinh doanh.
Ví dụ, khi bạn muốn mượn ô tô từ người khác, nếu họ đồng ý, đó là kết quả của một cuộc đàm phán thành công; nếu không, ngược lại. Điều này nghĩa là bạn cần phải hiểu rõ lý do mà đối phương từ chối, có thể do cách bạn yêu cầu chưa thích hợp hoặc đối phương không muốn cho mượn. Quan trọng là bạn phải tạo ra sự đồng ý từ đối phương.
Đến cả Đấng Tối Cao cũng phải chấp nhận đồng ý.
Dù có vẻ như là một cuốn sách khá nghiêm túc, nhưng nó lại không nhàm chán. Cách lập luận sắc bén dựa trên nghiên cứu tâm lý học kết hợp với các câu chuyện hài hước, làm cho nó trở nên dễ tiếp cận hơn so với các sách tâm lý khác.
“Tips” đặc biệt trong cuốn sách này rất đặc biệt. Tự tên sách cũng đã thể hiện điều này – Đến Thượng Đế cũng phải đồng ý, cho thấy rằng những lời khuyên trong đây đều là một nghệ thuật đặc sắc. Bìa sách được thiết kế đơn giản nhưng không nhàm chán, tất cả đều là ý tưởng của nhà thiết kế. Màu đen của nền bìa kết hợp với các khung chữ nhật đa sắc thể hiện sự đa dạng của cuộc đối thoại, ngầm hiểu đó là các tình huống giao tiếp khác nhau.
Cuốn sách không chỉ áp dụng trong kinh doanh mà còn có thể sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Độ linh hoạt trong áp dụng kỹ năng từ sách vào thực tế sẽ mang lại kết quả tốt. Điều này là mong muốn của tác giả và độc giả khi đọc sách. Việc in đậm các từ “Thượng Đế” và “Đồng ý” nhấn mạnh hiệu quả của “tips” đàm phán và thuyết phục trong sách.
Vì là “tips” nên cuốn sách khá gọn nhẹ, chỉ 200 trang giấy. Độ dài vừa đủ để đọc mọi lúc, mọi nơi và suy ngẫm về nhân sinh dưới góc nhìn tâm lý học.
Tips 1: “Ấn tượng sai lầm” đã giúp đối phương đồng ý.
Dù nghe có vẻ ngược nhưng ý kiến của Wataru Kanba – tác giả sách, lại rất logic, hợp lý và thực tế.
Mọi hành động và suy nghĩ của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những ấn tượng sai lầm, quan điểm cố hữu hoặc quan điểm của người khác.
Nếu hỏi về nguy hiểm giữa ô tô và máy bay, nhiều người cho rằng máy bay nguy hiểm hơn, có lẽ do truyền thông thường đưa tin tai nạn máy bay gây tử vong hàng trăm người, trong khi thực tế tai nạn ô tô còn nhiều hơn.
Khi con người thường xuyên gặp kích thích, họ có xu hướng phản ứng tích cực với kích thích đó.
Khách hàng thường chọn sản phẩm dựa trên vẻ ngoài hơn là chất lượng thực sự. Do đó, các doanh nghiệp thường tiếp cận khách hàng nhiều lần thông qua thăm hỏi định kỳ, quảng cáo để kết nối chặt chẽ hơn.
Sở hữu sản phẩm giới hạn hoặc độc đáo có thể làm bạn hạnh phúc và hãnh diện với người khác, tạo ra cảm giác “độc nhất vô nhị”.
Từ “giới hạn” có thể kích thích mạnh mẽ người mua và thúc đẩy họ quyết định mua hàng. Hiệu ứng này cũng có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ trong kinh doanh.
Trong buổi hẹn đầu tiên, địa điểm và trang phục quan trọng hơn hẳn. Nghiên cứu cho thấy, nhìn nhận bằng mắt chiếm đến 87% yếu tố quyết định thành công của buổi gặp mặt, địa điểm chỉ chiếm 55%.
Khi ai đó thay đổi trang phục, ấn tượng về họ cũng thay đổi. Vẻ ngoại hình (bao gồm cả trang phục và kiểu tóc) có thể tiết lộ nhiều điều như tính cách và địa vị xã hội, cũng như ảnh hưởng đến thái độ của những người xung quanh.
Nếu tạo ra ấn tượng không tốt từ lần gặp đầu tiên, sẽ khó thay đổi điều này về sau. Đôi khi, không phải tâm trạng quyết định trang phục mà trang phục có thể ảnh hưởng đến tâm trạng. Vì thế, nếu không chú ý đến trang phục, công việc cũng có thể gặp trở ngại. Hãy để đối phương tin tưởng từ cái nhìn đầu tiên.
Giao tiếp không chỉ là nói, mà còn là nghệ thuật lắng nghe. Thể hiện sự đồng tình qua cử động như gật đầu có thể làm đối phương cảm thấy an tâm hơn trong cuộc trò chuyện.
Gật đầu đúng lúc có thể làm cho câu chuyện trở nên trọng đạm hơn.
Biết cách giao tiếp qua ánh mắt càng tốt. Ánh mắt có thể truyền đạt được thông điệp “Tôi đang chăm chú lắng nghe” hoặc “Tôi hiểu bạn đang nói gì” ngay cả khi bạn không gật đầu nhiều.
Tips 2: “Tâm lý đám đông” giúp đối phương đồng ý.
Khi một ai đó đang do dự, họ thường xem xét hành động của những người xung quanh hoặc nhờ ý kiến từ người khác để đưa ra quyết định cho bản thân.
Con người thường dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói và hành động của người khác, họ sẽ thay đổi thái độ sau khi nghe ý kiến từ mọi người.
Mẹo 3: Ảo giác có thể khiến đối phương đồng ý.
Ảo ảnh là một hiện tượng kỳ lạ. Dựa vào quy luật xa gần, đôi khi có những vật có độ dài khác nhau nhưng ta thấy chúng giống nhau, hoặc có những vật có kích cỡ như nhau nhưng ta lại thấy chúng khác nhau. Cho dù đó là một bức tranh 3D cuốn hút sự chú ý, nó vẫn chỉ là một ảo tưởng.
Một số người thường kết hợp thông tin mà họ muốn nghe với việc bỏ qua hoặc làm méo thông tin mà họ không muốn. Ví dụ, một người đàn ông có thể nhầm tưởng rằng một nụ cười xinh đẹp của một phụ nữ chỉ là sự quan tâm đơn giản. Khi đã nghĩ như vậy, mọi hành động của người phụ nữ đều trở thành bằng chứng để xác nhận điều đó. Do nghĩ rằng người đó chắc chắn thích mình, người đàn ông có thể hành động ngoài ý thức để thu hút sự chú ý như thái độ cáu kỉnh.
Mọi người đang nhìn nhận mọi thứ như chúng vốn dĩ là.
Dù bằng cách nào đi chăng nữa, việc khen ngợi không chỉ làm đối phương hạnh phúc mà còn giúp ủng hộ vị trí của bạn. Khi được khen về năng lực làm việc như 'linh hoạt' hoặc 'lãnh đạo tốt', đàn ông sẽ cảm thấy vui vẻ. Phụ nữ khi được khen là 'thời trang' hay 'tinh tế' cũng sẽ rất hài lòng. Tất cả mọi người đều mong muốn được thừa nhận. Những lời khen giúp chúng ta cảm thấy tự mãn và nâng cao tâm lý. Do đó, mọi người thường tự khen mình mà không cần lý do.
Nếu không ngay từ đầu khen ngợi mà dần dần khen, chúng ta sẽ dễ tạo ra thiện cảm hơn.
Khi khen ngợi ai đó và bạn có cảm tình, hãy để lời khen kết thúc với sự tôn trọng hơn là một lời đánh giá cao, vì điều này có thể để lại ấn tượng tốt hơn và khiến đối phương cảm thấy hứng thú.
Phương pháp này cũng hiệu quả khi khen ngợi cấp trên. Người giỏi thường nhìn ra được sự nịnh hót và thật thà. Nếu đối phương thận trọng, sau khi phê bình họ thường khen những điều như 'Tôi rất nể phục năng lực của bạn' hay 'Bạn thật nghiêm túc với cấp dưới'. Cách này giúp thu gọn khoảng cách giữa hai người.
Mẹo 4: Làm đối phương đồng ý bằng cách thay đổi tư duy của họ.
Một số người nghe giải thích và lời thuyết phục nhưng vẫn không chịu đổi ý. Cách tiếp cận hiệu quả là 'đe dọa' để thuyết phục. Đầu tiên, hãy gây ám ảnh bằng câu: 'Nếu tiếp tục như vậy thì chẳng bao giờ tiến bộ được', tiếp theo bằng câu: 'Phải làm như này mới thấy cải thiện được', và cuối cùng là: 'Dùng cách này mới có kết quả tuyệt vời'.
Mức độ sợ hãi tỉ lệ nghịch với hiệu quả thuyết phục. Tâm lý sợ hãi có thể thu hút sự quan tâm nhưng vượt quá mức sẽ khiến con người tự đề kháng. Hãy 'uy hiếp' một cách nhẹ nhàng để có hiệu quả tốt nhất.
Lời đe dọa nhẹ nhàng hợp lý với những người quan tâm đến thể diện và tự bảo vệ bản thân. Đối với họ, lời đe dọa nhẹ nhàng luôn hiệu quả.
Khi tiếp thị sản phẩm, việc trình bày trực tiếp thường gặp khó khăn hơn việc tiếp cận từ từ. Cách tiếp cận từ từ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, tăng khả năng mua hàng của họ.
Muốn mời người bạn quan tâm đi hẹn hò, hãy sử dụng cách nói tự nhiên và gần gũi. Việc tỏ tình quá sớm thường dẫn đến phản ứng từ chối.
Mẹo 5: Khiến đối phương đồng ý bằng cách gợi ý một cách tế nhị.
Trong buổi hẹn đầu tiên, không nên khoe khoang quá mạnh mẽ. Việc tự giới thiệu một vài khuyết điểm giúp tạo sự gần gũi và thu hút đối phương.
Khi tạo mối quan hệ, việc tự thể hiện là không thể tránh khỏi. Nói về bản thân là mở cửa sổ tâm hồn để đối phương nhìn thấy. Việc này cũng bao gồm việc chia sẻ những trải nghiệm cá nhân để tạo sự hiểu biết và gắn kết.
Trong cuộc gặp đầu tiên, không cần phải tạo ra hình ảnh quá hoàn hảo về bản thân. Hãy để lộ ra một vài điểm yếu để tạo ra sự gần gũi và hảo cảm từ đối phương.
Mẹo 6: Sử dụng tâm trạng để đạt được sự đồng ý từ đối phương.
Con người thường trở nên dễ chịu hơn trong những ngày tốt đẹp. Điều này làm tăng khả năng giúp đỡ và sự thông cảm với người khác.
Trong quá trình đàm phán, hiểu biết về tâm lý và tâm trạng của cả hai bên giúp tạo ra sự thuận lợi và đồng thuận.
Hiệu ứng lúc hoàng hôn là hiện tượng tâm lý khi con người trở nên dễ nổi giận và mất bình tĩnh. Hiểu rõ về nó giúp tránh xa khỏi những tình huống không mong muốn.
Phương pháp 'để đến chiều tối để thuyết phục' được Hitler thường áp dụng. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với người hoạt động ban ngày, không hiệu quả với người hoạt động ban đêm.
Một diễn giả giỏi thường biết cách thể hiện bản thân để thu hút sự chú ý của người nghe, từ cách lên giọng đến đập tay xuống bàn.
Hiểu biết về tâm lý xã hội giúp cải thiện mối quan hệ và tự hoàn thiện bản thân không chỉ trong công việc mà còn trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống.
Đánh giá chi tiết bởi Thu - MyBook