Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của cộng đồng khởi nghiệp. Họ năng động, sáng tạo, luôn đem lại những sản phẩm đột phá trong thời gian ngắn đến mức đáng kinh ngạc. Điều này đang làm cho các doanh nghiệp lớn và lâu năm phải suy nghĩ. Việc vượt qua những giá trị cũ và áp dụng đổi mới thành công không bao giờ là điều dễ dàng với những “gã khổng lồ”. Vậy họ cần thực hiện như thế nào? Tất cả sẽ được tiết lộ trong cuốn sách “Doanh Nghiệp Tinh Gọn 2” của Trevor Owens và Obie Fernander.
“Doanh Nghiệp Tinh Gọn 2” mô tả một mô hình cho các doanh nghiệp để tạo ra một môi trường tốt nhất để phát triển tài năng kinh doanh, duy trì sự sáng tạo và thu hút những lợi ích từ những ý tưởng lớn nhất của họ.
(Brad Smith, CEO và Chủ Tịch của Intuit)
“Doanh Nghiệp Tinh Gọn 2” sẽ giới thiệu một thiết kế cách mạng nhằm đổi mới các tổ chức lớn, dựa trên các nguyên lý và thực tiễn được cộng đồng khởi nghiệp đồng tình. Đồng thời, cuốn sách cũng sẽ giải thích cách tạo ra một loạt các ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ và tìm ra những yếu tố quyết định giúp công việc kinh doanh có triển vọng và ổn định trên quy mô của một doanh nghiệp lớn.
Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn:
- Công cụ và phương pháp mà các doanh nghiệp lớn cần sử dụng để cạnh tranh với những doanh nhân mới có năng lực cao.
- Xác định những yếu tố ngăn cản sự phát triển trong các doanh nghiệp lớn.
- Phương pháp toàn diện, thực tiễn để phát triển các sản phẩm hấp dẫn và mở ra nhiều thị trường mới lớn.
Chương 1: Giới thiệu về doanh nghiệp tinh gọn.
Chương 1 giới thiệu tổng quan nội dung của cuốn sách. Việc đọc chương này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lộ trình để xây dựng và thực hiện một doanh nghiệp theo mô hình tinh gọn, thực hiện một cuộc cách mạng chưa từng có.
Cuốn sách này gồm 12 chương - 12 chiến lược sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về cơ cấu, phương pháp, kỹ thuật và chiến lược để tạo ra một bộ công cụ cực kỳ hiệu quả cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đạt được tham vọng và trách nhiệm kiểm soát số phận của mình. Không cần phải đi theo con đường truyền thống của “đổi mới duy trì”. Cơ hội để phát triển sản phẩm đột phá và tăng trưởng theo cấp số nhân luôn mở ra. Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trực tiếp với các công ty khởi nghiệp trên thị trường và giành chiến thắng.
Chương 2: Chiến lược
Sự tiện lợi khi truy cập Internet, mạng di động và công nghệ điện toán đám mây sẽ thay đổi doanh nghiệp nhanh chóng hơn bao giờ hết. Những yếu tố này sẽ tạo ra các thị trường mới và thúc đẩy sự xuất hiện của các sản phẩm mới, đồng thời dẫn đến sự thành lập và tiêu diệt các công ty không ổn định trong việc phát triển.
Các doanh nghiệp cần hiểu và khai thác cơ hội mới này cũng như đóng góp của nó vào quá trình đổi mới của doanh nghiệp. Trong chương 2, các tác giả sẽ phân tích các yếu tố và ý nghĩa của bối cảnh mới đối với các tổ chức và chiến lược đổi mới.
Trong một bối cảnh mới, các quy tắc trước đây không còn phù hợp. Mọi chiến lược đổi mới phải dựa trên 5 nguyên tắc mới sau:
- Thị trường biến đổi không thể dự đoán được.
- Các nhóm nhỏ tạo ra giá trị lớn.
- Các thị trường mới đang chờ đợi những người chiến thắng.
- Tốc độ là yếu tố quyết định duy nhất để cạnh tranh.
- Mỗi thành công đều đi kèm với nhiều thất bại.
Chương 3: Cấu trúc doanh nghiệp
Yếu tố then chốt trong bộ công cụ đổi mới là việc tạo ra một bộ phận mới trong doanh nghiệp, được gọi là “công ty đổi mới” (innovation colony). Công ty đổi mới cần có sự độc lập và tự chủ ở mức cao. Đây là một mô hình công ty trong công ty, tận dụng triệt để các công ty khởi nghiệp và đồng thời khuyến khích sự phát triển của các công ty khởi nghiệp triển vọng.
Chương 3 sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc tổ chức của công ty đổi mới.
Khả năng đổi mới cần được xây dựng từ bên trong cơ cấu tổ chức. Đội ngũ đổi mới không cần lo lắng về cách doanh nghiệp định vị ý tưởng của họ hoặc phân phối nguồn lực. Nếu họ phải lo lắng điều đó, họ đã thất bại trước cả khi bắt đầu.
Chương 4: Cơ chế đãi ngộ
Để thành công, công ty đổi mới của bạn cần có những người tư duy như doanh nhân. Chìa khóa để có được họ là tạo ra những cơ hội độc quyền.
Các doanh nhân trong doanh nghiệp có động lực từ các mục tiêu hoàn toàn khác nhau. Trong khi nhân viên thông thường được động viên bởi mong muốn về an toàn, sự khen ngợi và cơ hội làm việc trong các dự án họ quan tâm, doanh nhân lại được thúc đẩy bởi tính tự chủ và thành tích.
Trong chương này, tác giả sẽ giới thiệu mô hình đãi ngộ của Hearst Entertainment. Đồng chủ tịch – Georgre Kliavkoff tin rằng có 5 yếu tố quan trọng để giữ chân những doanh nhân tài năng làm việc cho doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ được thảo luận chi tiết trong phần cuối của chương 4.
Chương 5: Tầm nhìn – Quan điểm về đổi mới
Luận điểm đổi mới là những giải thích về các ý tưởng mà bạn quan tâm và hỗ trợ. Nó mô tả một thị trường mà bạn xác định là điểm tựa cho sự phát triển trong một khoảng thời gian cụ thể và là niềm tin thúc đẩy quyết định để phát triển một ý tưởng cụ thể, đầu tư vào một công ty hoặc thậm chí mua lại một công ty nào đó.
Trước khi hình thành luận điểm đổi mới, doanh nghiệp cần hiểu rõ thị trường.
Một luận điểm đổi mới khả thi phải dựa trên xu hướng của thị trường tương lai, không phải là những gì công ty bạn đã làm tốt trong quá khứ.
Sau khi đã hình thành luận điểm đổi mới, việc triển khai cần diễn ra một cách tập trung và nhanh chóng.
Trong phần minh họa cụ thể này, tác giả sẽ phân tích luận điểm đổi mới của Mark Suster, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm có tầm nhìn chiến lược tuyệt vời.
Chương 6: Quy trình doanh nghiệp tinh gọn
Tâm điểm của khởi nghiệp tinh gọn là thử nghiệm – việc áp dụng phương pháp khoa học vào kinh doanh. Bằng cách tuân theo quy trình nghiêm ngặt để phân loại và loại bỏ sự không chắc chắn, bạn có thể học được những gì cần làm để phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khách hàng.
Mặc dù hiệu quả, nhưng khởi nghiệp tinh gọn cũng có những hạn chế. Trong một số trường hợp, quy trình này không phù hợp:
- Các dự án mang tính di sản.
- Các sản phẩm đã có sự phù hợp với thị trường.
- Sản phẩm cần phải đáp ứng các tiêu chí sẵn có.
- Sản phẩm dành cho các ngành chịu sự quản lý nghiêm ngặt.
Trong phần tiếp theo của chương 6, tác giả sẽ đề cập đến quy trình thực hành khởi nghiệp tinh gọn và phân tích chúng một cách khoa học.
Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn là một quy trình toàn diện, bao gồm các kỹ thuật tốt nhất và một cộng đồng người tham gia nhiệt tình trên toàn cầu. Phương pháp này cho phép bạn thực hiện các thử nghiệm với chi phí tối thiểu, đồng thời thu được kiến thức và kinh nghiệm tối đa.
Chương 7: Phương pháp thử nghiệm
Thử nghiệm được xem như trái tim của doanh nghiệp tinh gọn. Các phương pháp thử nghiệm bao gồm sử dụng sản phẩm mẫu, hỗ trợ khách hàng, chào hàng và thăm dò như là các phương pháp khoa học. Bốn giai đoạn thử nghiệm bao gồm: thăm dò, chào hàng, hỗ trợ khách hàng và sản phẩm mẫu. Bạn có thể áp dụng chúng theo bất kỳ trình tự nào để xác minh giả thiết của mình.
Giai đoạn 2: Chào hàng. Mục tiêu là thu thập thông tin có giá trị từ khách hàng như địa chỉ email hoặc cam kết tiếp cận sản phẩm.
Giai đoạn 3: Hỗ trợ khách hàng. Phương pháp hỗ trợ khách hàng có thể tiết lộ nhiều vấn đề mà bạn không nhìn thấy được trong giai đoạn thăm dò.
Giai đoạn thứ 4: Tạo ra sản phẩm mẫu. Chỉ khi bạn nhận ra vấn đề, chứng minh được nhu cầu về giải pháp và xác nhận được khách hàng nhận thức giải pháp của bạn là đáng giá thì mới thích hợp để phát triển sản phẩm mẫu.
Chương 8: Đánh giá sự đổi mới.
Các chỉ số quan trọng cho mọi dự án đều dựa vào thiết kế của sản phẩm, mô hình kinh doanh và tâm lý của khách hàng.
Tác giả cũng chỉ ra rằng hiện nay các doanh nghiệp đang đánh giá hiệu quả một cách không chính xác. Doanh nhân thường tập trung vào các chỉ số không quan trọng và quên đi rằng chỉ có các chỉ số tạo ra giá trị mới là quan trọng.
Một tiêu đề trên tờ báo điện tử “TechCrunch” đăng tải: Google+ đạt mốc 10 triệu người dùng trong hai tuần. Mười triệu người dùng là một con số ấn tượng, tuy nhiên nó không cho biết người dùng sẽ ở lại trong bao lâu, liệu họ có quay lại không, và nếu có thì tần suất sử dụng như thế nào và những gì họ thực sự làm có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp không.
Chương 9: Sáng tạo trong doanh nghiệp
Trong ba chiến lược đổi mới doanh nghiệp – ươm tạo, đầu tư và mua lại – thì việc ươm tạo từ bên trong doanh nghiệp được coi là khó nhất. Vì tạo ra điều gì đó từ con số không không phải là điều dễ dàng, bạn cần phải nỗ lực để có được những ý tưởng tuyệt vời.
Thực tế đã chứng minh rằng các doanh nghiệp không giỏi trong việc ươm tạo. Trong phần này, các chuyên gia sẽ làm rõ lợi ích từ việc ươm tạo trong doanh nghiệp cũng như cách thực hiện chiến lược này.
Chương 10: Mua lại sớm
Đôi khi một ý tưởng hấp dẫn đã được phát triển sẵn bởi một công ty khởi nghiệp độc lập. Trong trường hợp này, chiến lược thứ hai được áp dụng là sáp nhập sớm. Việc sáp nhập đúng thời điểm có thể mang lại nguồn lực có giá trị cho công ty và tăng tốc độ của những nỗ lực đổi mới. Những nỗ lực này có thể đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp trong doanh nghiệp.
Trong chương 10, tác giả giúp chúng ta hiểu được cách để đạt được những nỗ lực đã nêu trên.
Chương 11: Đầu tư khi không thể sáp nhập.
Chủ đề chính của chương này là chiến lược đầu tư. Lí do khiến việc đầu tư trở nên quan trọng là vì mua lại một công ty khởi nghiệp có thể mang lại nhiều rủi ro hoặc đơn giản là công ty khởi nghiệp này chưa sẵn sàng để bán. Trong tình huống như vậy, một doanh nghiệp có cơ hội sở hữu số cổ phần có tiềm năng tăng trưởng cao mà không cần cam kết ươm tạo hoặc sáp nhập.
Chương 12: Dòng chảy đổi mới
Tạo ra một dòng chảy đổi mới để đạt được thành công lại là một cách thức. Bạn cần phải có nguồn ý tưởng ổn định phù hợp với xu thế kinh doanh hiện tại.
Cuối cùng, Trevor Owens và Obie Fernander kết luận về những ý kiến trái chiều đối với mô hình doanh nghiệp tinh gọn. Các tác giả chỉ ra tại sao những quan điểm đối lập này không còn phù hợp trong một thế giới biến động và thay đổi nhiều như hiện nay.
Lời kết:
Sự thay đổi sâu sắc trong thế giới marketing và phát triển sản phẩm trong những thập kỷ gần đây đã tạo ra biến động mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh. Đã đến lúc các công ty lớn phải thay đổi, dám đối mặt với thách thức thay vì luôn ở trong vùng an toàn. “The lean enterprise – Doanh nghiệp tinh gọn 2” sẽ là bước đầu tiên cho một kỷ nguyên đổi mới sáng sủa.
Xin chào đến với thời đại của doanh nghiệp tinh gọn.
Tác giả: Thu Thảo – MyBook
Tham gia MyBook Team để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại đường link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3