Matsuda đứng trước một cửa hàng cây cảnh, nơi thay vì là trường học Colour Coach mà cậu dự định tham gia, lại là một cửa hàng cây cảnh. Kara Tomoichi, chủ cửa hàng, tự giới thiệu là đại diện của hệ thống huấn luyện mà Matsuda đang quan tâm. Qua quá trình học tập 7 bước, Matsuda trải qua sự biến đổi để tự trưởng thành, ngay tại một nơi với không gian chật hẹp và bao phủ bởi cây cảnh.
Dũng cảm tiến lên của Nakano Akira giới thiệu và giải thích lý thuyết tâm lý học Adler thông qua câu chuyện của Matsuda Yuji. Đây là cuốn sách hướng dẫn bạn qua 7 bước để thay đổi và tự phát triển, mang lại sự hoàn thiện cho cuộc sống.
Lí thuyết tâm lý học của Adler - Tâm lý học về cảm giác thấp kém
Alfred Adler sinh ra ở một khu phố bán thành thị ở Vienna vào ngày 7 tháng 2 năm 1870. Ông là một nhà tâm lý học nổi tiếng, người sáng lập ra Tâm lý học cá nhân.
Điểm khác biệt quan trọng giữa Adler và Freud là Adler coi sự khao khát hoàn thiện bản thân là động lực chính đằng sau sự phát triển con người, không giống như Freud tập trung vào năng lượng tình dục. Adler gọi lý thuyết của mình là Tâm lý học cá nhân và nhấn mạnh ý thức của cá nhân.
Lối Sống:
Theo Adler, để hiểu rõ con người, chúng ta cần nhìn vào bức tranh tổng thể của cuộc sống thay vì chỉ tập trung vào những chi tiết nhỏ nhặt. Chúng ta cần hiểu họ trong ngữ cảnh đời sống và xã hội, bởi mỗi người chúng ta đều là một cá thể duy nhất, có đặc điểm riêng biệt. Mỗi người sống trong một thế giới riêng, có một tính cách và tinh thần độc đáo.
Cảm Nhận về Sự Thiếu Hụt và Sự Bù Trừ
Adler cũng nêu ý tưởng về việc bù đắp những thiếu sót và vượt qua khó khăn. Ông cho rằng mỗi người đều có những vấn đề và khuyết điểm riêng, nhưng chúng ta cố gắng vượt qua để trở nên hoàn thiện hơn trong một số mặt để bù đắp những thiếu sót. Sự hoàn thiện luôn là mục tiêu và động lực cho hành động của chúng ta, mặc dù sự hoàn thiện hoàn toàn là không thể.
Hiện Tượng Hướng Thiện
Adler cũng cho rằng, động lực của con người là hướng về tương lai, không phải quá khứ. Chúng ta không thể thay đổi những gì đã xảy ra, và chúng ta hành động vì những mục tiêu và ước mơ trong tương lai. Chúng ta không cần phải chờ đợi một kết quả hoàn hảo để hành động, vì cuộc sống luôn đầy những cơ hội thay đổi.
Sự Hấp Dẫn Xã Hội
Theo Adler, để hiểu rõ con người, chúng ta cần nhìn vào bức tranh tổng thể của cuộc sống thay vì chỉ tập trung vào những chi tiết nhỏ nhặt. Chúng ta cần hiểu họ trong ngữ cảnh đời sống và xã hội, bởi mỗi người chúng ta đều là một cá thể duy nhất, có đặc điểm riêng biệt. Mỗi người sống trong một thế giới riêng, có một tính cách và tinh thần độc đáo.
Tự Ti và Tự Nhục
Trong quá trình tìm kiếm sự hoàn thiện, con người thường gặp thất bại và cảm thấy không tự tin. Họ có thể chìm đắm trong cảm giác này và chỉ quan tâm đến bản thân mình, bị chi phối bởi tự ti và tự nhục.
Lý Thuyết Tâm Lý của Adler Trong Cuộc Sống
Trong bảy bước tự trưởng thành, bốn bước đầu tập trung vào việc hiểu rõ bản thân và thay đổi từ bên trong. Ba bước còn lại liên quan đến xây dựng mối quan hệ với xã hội. Bằng cách này, con người có thể giải quyết các vấn đề và tiến tới cuộc sống thành công hơn.
Bảy Bước Hành Trình Tự Trưởng Thành
Bước 1: Khoá Mở Của Sự Trưởng Thành Là Mối Quan Hệ Tốt Đẹp Với Những Người Xung Quanh
Sau buổi học đầu tiên, Matsuda luôn nhớ trong đầu lời dạy “Nụ cười là điều mà chúng ta có thể chia sẻ, và xung quanh ta luôn có những người bạn.” Dù trước đó cảm thấy nghi ngờ về việc Kara có thể dạy cho cậu điều gì, Matsuda bắt đầu cảm nhận sự thay đổi dần dần xảy ra trong lòng mình. Cảm giác tích cực bắt đầu trỗi dậy, lan tỏa ra xung quanh như một tia sáng.
Bước 2: Cảm Giác Tự Ti Là Động Lực Giúp Bạn Vươn Lên
Adler đã nói, cảm giác tự ti là nguồn gốc của sức mạnh sáng tạo trong con người. Mỗi người đều trải qua cảm giác tự ti, và điều này có thể là động lực để chúng ta phấn đấu vươn lên. Matsuda nhận ra rằng những cảm xúc này đã thúc đẩy cậu nỗ lực hơn trong suốt cuộc đời.
Bước 3: Hãy Kiểm Tra Xem Bạn Có Đang Bị Ràng Buộc Bởi Sự Ích Kỷ?
Matsuda nhận ra rằng cảm giác tự ti có thể là động lực mạnh mẽ của con người. Tuy nhiên, nó cũng có thể tạo ra hiệu ứng tiêu cực và phức cảm tự ti. Khi một người cảm thấy rất yếu kém, có một lựa chọn tiêu cực mà họ có thể chọn, đó là tránh xa xã hội. Những người như vậy thường được gọi là Hikikomori. Ngược lại, có những người lại tìm cách tỏ ra xuất sắc hơn những người khác trong xã hội này. Và cả hai loại người này đều chia sẻ một điểm chung: họ làm mọi thứ vì lợi ích cá nhân. Thông qua lời dạy của ông Kara, Matsuda nhận ra rằng mục tiêu của anh ta, trở thành nhân viên giỏi nhất trong công ty, cũng là một mục tiêu dựa trên lợi ích của riêng mình. Đó chính là cảm giác tự ti đã được nói ở trên, khi một người bị chi phối bởi cảm giác tự ti và quay về bản thân. Một người đặt mục tiêu cuộc đời dựa trên lợi ích cá nhân liệu có thực sự hạnh phúc không?
Bước 4: Đóng Góp Cho Cộng Đồng Là Mục Tiêu Lớn Nhất
Để trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất trong công ty, Matsuda cần phải làm gì? Thực tế, câu trả lời mà ông Kara đưa ra rất đơn giản: đó là phải cống hiến cho xã hội và người khác, cống hiến cho cộng đồng. Đóng góp trong cộng đồng không chỉ giúp Matsuda nhận lại giá trị mà cậu đã trao đi mà còn tạo ra cảm giác tập thể, cảm giác khi ta thấy mình thực sự có ích cho xã hội. Đó là cảm giác hạnh phúc trọn vẹn, đầy đủ mà những người theo lợi ích cá nhân sẽ không bao giờ cảm nhận được. Tuy nhiên, để cống hiến cho người khác, cho xã hội, Matsuda cần phải làm gì?
Bước 5: Hãy Cho Đi Nhiều Hơn Là Nhận Lại
Đến buổi học thứ tư, Matsuda cùng ông Kara đối diện với sự thật về bản thân và thay đổi phong cách sống. Buổi thứ năm này, ông Kara hướng dẫn cậu xây dựng mối quan hệ giữa con người. Nếu muốn cảm nhận cảm giác tập thể từ mối quan hệ con người, Matsuda cần phải coi mối quan hệ đó là bình đẳng, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau. Hãy cho đi nhiều hơn là nhận lại. Cần lưu ý rằng việc cho đi không chỉ là vật chất. Matsuda từng khó mở lòng kết bạn, nhưng bây giờ cậu dũng cảm tiến lên, để trở thành người cho đi nhiều hơn.
Bước 6: Thái Độ Chân Thành Là Luôn Quan Tâm Đến Người Khác
Matsuda đối diện với khó khăn trong công việc. Đối tác của anh từ chối hợp đồng vào phút cuối. Trong buổi học thứ sáu, Matsuda học về tầm quan trọng của mối quan hệ nơi công việc. Ông Kara khuyên rằng anh cần suy nghĩ về lợi ích chung chứ không chỉ xem xét lợi ích cá nhân. Ngoài ra, Matsuda học cách đánh giá xem hành động của mình có ích cho đối tác hay không. Anh đã áp dụng những gì học được từ ông Kara để giải quyết xung đột với đối tác. Điều bất ngờ là những gì anh đã thực hiện từ khi tham gia khóa học đến nay, giờ đã đem lại thành quả cho cuộc sống của anh.
Bước 7: Sự cam kết tối đa với đối tác
Buổi học cuối cùng với ông Kara tập trung vào mối quan hệ với người yêu. Đối với Matsuda, việc dành hết mình cho người bạn đời là yếu tố quan trọng của một mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc. Đó là những hành động tỏ ra quan tâm không đòi hỏi đền đáp. Nếu cả hai đều tập trung vào lợi ích cá nhân, sự chia rẽ chỉ là vấn đề thời gian. Nếu chỉ một trong hai dành hết lòng, đó sẽ là một mối quan hệ buồn. Nếu một bên coi việc hỗ trợ là điều đương nhiên, mối quan hệ sẽ khó mà bền vững và hạnh phúc. Do đó, Matsuda theo lời khuyên của ông Kara để thể hiện tình cảm với người yêu và làm cho mối quan hệ của họ càng thêm sâu đậm và hạnh phúc.
Kết luận
Cuốn sách Dũng Cảm Tiến Lên không chỉ đơn thuần là một cuốn sách giới thiệu lý thuyết của Adler về tâm lý học. Bạn không thể sử dụng nó để nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này. Nhưng nó mang lại cho bạn kỹ năng sống, hướng dẫn cách áp dụng lý thuyết vào cuộc sống hàng ngày để có được sự hạnh phúc trọn vẹn. Với kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân và hướng dẫn cách giải quyết vấn đề, bạn có thể cùng Matsuda bắt đầu hành trình trưởng thành và trải nghiệm những thay đổi trong cuộc sống của mình.
Tác Giả: Khánh Huyền - MyBook
Cơ hội mua sách với giá ưu đãi đặc biệt: https://goo.gl/KzArxW