Trong một thị trường luôn biến động và thay đổi, những gì được ưa chuộng hôm nay có thể trở nên nhạt nhẽo ngay vào ngày mai. Đã đến lúc quảng cáo không còn hiệu quả như trước, marketer cần tập trung vào việc tạo ra nội dung thực sự chất lượng và hấp dẫn. Nhưng làm thế nào để sáng tạo ra những nội dung hài hòa về thẩm mỹ và đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch truyền thông thương hiệu? Câu trả lời sẽ có trong cuốn sách “GAM7 Book 05 Content Marketing – Nền tảng sáng tạo nội dung”.
Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: Mặt trời và gió tranh luận về ai mạnh mẽ hơn. Một ngày nọ, mặt trời quyết định giải quyết vấn đề bằng cách mời gió tham gia một cuộc thi. Mặt trời chỉ một người đàn ông và thách gió thổi bay chiếc áo khoác trên người ông ta. Dù gió cố gắng thổi mạnh, người đàn ông vẫn giữ chặt áo. Kết quả, mặt trời chiến thắng.
Một chiến dịch marketing cũng chỉ như một cơn gió nếu không được đầu tư vào nội dung hoặc nội dung kém chất lượng. Nếu như trong câu chuyện, gió thay vì làm người đàn ông cởi bỏ chiếc áo lại khiến ông ta giữ chặt nó hơn, thì trong chiến dịch marketing cũng tương tự, nội dung kém chất lượng sẽ khiến khách hàng đề phòng với thương hiệu.
Làm thế nào để đạt được điều đó chính là nội dung của cuốn sách “GAM7 Book 05 Content Marketing – Nền tảng sáng tạo nội dung”.
Một cuốn sách khiến độc giả phải quan tâm ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Nếu bạn không có ý định mua cuốn sách này, tôi nghĩ bạn nên tránh xa và đừng tò mò mở nó ra.
Tôi nói điều đó vì bạn.
Tôi sẽ nói cho bạn lý do. Hãy tưởng tượng, bạn bước vào cửa hàng sách và bắt gặp cuốn sách GAM7 Book 05 Content Marketing này. Bìa sách rất cuốn hút, bạn tự nhủ mình sẽ lật thử xem trong có gì, chỉ xem thử cho biết thôi. Nhưng bạn không thể rời mắt khỏi những trang sách thiết kế hấp dẫn, giấy dày dặn và mịn, thậm chí bạn còn ngửi thấy mùi sách mới. Bạn duyệt qua mục lục và quyết định mua cuốn sách.
Những gì bạn vừa tưởng tượng là trải nghiệm thú vị mà tôi đã trải qua với cuốn sách này, một trải nghiệm không xa lạ với độc giả của GAM7. Với những Marketer, Designer trung thành của GAM7, điều này càng không lạ lẫm.
Khám phá thế giới sáng tạo nội dung cùng với “GAM7 Book 05 – Content Marketing”
Nội dung tồn tại ở khắp mọi nơi, từ quảng cáo, sự kiện kích hoạt thương hiệu, đến các bài đăng trên mạng xã hội, các ấn phẩm bán hàng, Infographics, Video Marketing, hay bao bì sản phẩm,... Content Marketing thực sự là một phương thức tiếp cận khách hàng tuyệt vời, tuy nhiên để tạo ra nội dung chứa đựng nhiều thông tin hữu ích, dẫn dắt và kết nối người dùng với thương hiệu là điều không dễ dàng.
Vậy các nhà tiếp thị cần thực hiện điều gì? Hãy cùng khám phá thế giới sáng tạo nội dung của họ để tìm hiểu hoạt động thú vị này.
Chuyến du hành của chúng ta sẽ trải qua 4 chặng, tương ứng với 4 phần chính của cuốn sách: Gam|Marketing design, GAM|Branding, GAM|Communication, GAM|Digital marketing. Ngoài ra còn có một phần nhỏ là Gam|Bonus.
Phần 1: GAM|Marketing Design
Ở phần này, chúng ta sẽ được tiếp cận những quan điểm mới mẻ về nội dung, bản chất của nội dung cũng như các gợi ý từ các chuyên gia giúp các nhà tiếp thị phát triển nội dung.
Tiếp thị nội dung – content marketing là một thuật ngữ không còn xa lạ với các nhà tiếp thị. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ này, trong phần này chúng ta sẽ gặp nhiều định nghĩa về content marketing trong các bài viết Tiếp thị nội dung tù góc nhìn “phi tiếp thị”, 24 tiếng, 2000 chữ và 0 dòng guideline: Làm thế nào để viết một nội dung “chất” khi bạn chưa biết gì? Và Content cũng chính là sản phẩm.
Ngày nay bạn có thể dễ dàng “tra cứu” tất cả về tiếp thị nội dung (content marketing) từ các chuyên gia tiếp thị khắp nơi trên thế giới, vì vậy tôi sẽ không lặp lại những gì họ đã nói.
Thay vì vậy, tôi sẽ đơn giản hóa khái niệm “tiếp thị nội dung” theo cách hiểu của mình: Đó là loại quảng cáo hoàn toàn khác biệt.
-Kit Ong-
Kit Ong, người đã có hơn 25 năm gắn bó với ngành công nghiệp sáng tạo, là cái tên đứng sau những chiến dịch quảng cáo xuất sắc cho các tên tuổi lớn như Samsung, LG, Toyota,... ông tóm gọn ý tưởng tiếp thị nội dung trong sáu từ vàng: “Quảng cáo không giống quảng cáo”, và giải thích vì sao nó dễ dàng thấm vào cuộc sống của người tiêu dùng.
Ông tin rằng tiếp thị nội dung bắt nguồn từ những người không phải làm trong lĩnh vực quảng cáo. Họ tình cờ chia sẻ các video hoặc bài viết liên quan đến một thương hiệu nào đó. Khi đó, mạng lưới bạn bè của họ sẽ dễ dàng chấp nhận nội dung hơn vì nó “có vẻ” đến từ nguồn tin không thiên vị thay vì từ những người cố tình quảng cáo để kiếm tiền từ bạn.
Ngoài ra, ông cũng phân tích các trường hợp thành công trong tiếp thị nội dung như Lego, Coca – Cola và nghệ sĩ đường phố Banksy.
Về bài viết 24 tiếng, 2000 chữ và 0 dòng guideline: Làm thế nào để viết một nội dung “chất” khi bạn chưa biết gì? của Lê Trâm/GAM7 Team, nó sẽ hướng dẫn bạn cách viết một nội dung thực sự chất lượng trong vòng 24 tiếng.
Để tạo ra một nội dung chất lượng trong vòng 24 giờ, bạn hãy dành 2 tiếng đầu tiên để tìm hiểu về tiếp thị nội dung, 2 tiếng tiếp theo để chọn loại nội dung phù hợp. Theo chức năng, nội dung thường được chia thành ba loại chính: thông tin, giải trí và tiện ích. Theo hình thức, nội dung có thể được chia thành bốn loại: bài viết, hình ảnh, video marketing và infographics. Sau đó, dành 10 – 14 tiếng để tạo nội dung hoàn chỉnh theo 5 bước cơ bản: nghiên cứu chủ đề, kiểm tra các bài viết có sẵn, viết nội dung, hoàn thiện và chỉnh sửa, đọc lại.
Cuối cùng, đừng quên dành thêm 2 tiếng để tạo điểm nhấn theo công thức thành công của “Made to stick”.
Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình khi viết review cho cuốn sách này. Thực sự tôi cảm thấy áp lực khi nhận nhiệm vụ viết giới thiệu cho một cuốn sách hay, vì tôi lo lắng những gì mình viết có thể làm mất đi vẻ đẹp của cuốn sách. Với GAM7 Book 05 – Content Marketing, áp lực của tôi còn lớn hơn nhiều. Đây là một cuốn sách nói về tiếp thị nội dung, làm thế nào để “tiếp thị” cho “tiếp thị nội dung”. Thật khó phải không? Tôi gần như tuyệt vọng suốt nhiều giờ trước màn hình máy tính. Nhưng sau đó, tôi đọc lại cuốn sách nhiều lần, đặc biệt là bài viết của Lê Trâm. Tôi thử làm theo các bước mà chị gợi ý từ bước nghiên cứu chủ đề cho tới bước đọc lại. Tôi không chắc liệu bài review của tôi có hay và được đón nhận hay không, nhưng tôi có thể khẳng định, quá trình viết không khó như tôi nghĩ.
Tuy nhiên, nếu bạn đã thử các bước mà vẫn không thành công, đừng nản lòng, hãy tiếp tục viết với tất cả năng lượng và đam mê. Vì như Lê Trâm đã nói:
Ngòi bút của người viết giống như con dao của đầu bếp, máy ảnh của nhiếp ảnh gia và cọ vẽ của họa sĩ. Bạn càng luyện tập, càng chăm chỉ, kết quả sẽ càng đáng giá.
Trong phần một của cuốn sách, chúng ta cũng hiểu được ý nghĩa của việc “tạo nội dung” và cách thực hiện nó một cách hiệu quả qua bài viết của Hồ Trung Dũng. Là Giám đốc điều hành của Mix Digital, anh nhận ra một vấn đề phổ biến, là marketer thường cố gắng sản xuất nội dung để đáp ứng thời hạn, tạo ra lượng truy cập hoặc tương tác đủ, nhưng không đem lại kết quả kinh doanh hoặc ý thức đúng đắn của khách hàng về thương hiệu.
Vậy làm thế nào để tạo nội dung đúng cách? Bài viết đã giải đáp điều đó chi tiết. Tôi sẽ không tiết lộ thú vị đó, chỉ ngoại trừ điều này:
Dù nội dung là gì đi nữa, bạn cần phải hiểu rõ cơ sở của thương hiệu, thông điệp, mục tiêu truyền thông và ý tưởng. Đó là chìa khóa của thành công.
Không đề cập đến các mẹo tạo ra nội dung hiệu quả hoặc chiến lược nội dung cho thương hiệu, bài viết của Hồ Công Hoài Phương sẽ mang lại góc nhìn mới: “Nội dung cũng là sản phẩm”. Đây cũng là chiến lược mà Coca – Cola đã theo đuổi trong hơn 10 năm qua và mang lại thành công toàn cầu.
Trong GAM|Marketing Design, bài viết “Emagazine và hành trình đổi thay trải nghiệm đọc báo online” của Tùng Shark – Design Director Kenh14.vn và Hik – trưởng ban nội dung eMagazine – Kenh14.vn sẽ tiết lộ về hành trình đổi mới trải nghiệm đọc báo online hiện đại.
Phần 2: GAM|Branding
Thương hiệu thành công không chỉ là về chất lượng hoặc giá cả của sản phẩm, mà còn là về mối quan hệ cảm xúc với khách hàng. Yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một hành trình thương hiệu chạm đến trái tim khách hàng chính là nội dung – mọi trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Một cách nào đó, nội dung vô hình nhưng cũng rất hữu hình bọc lấy sản phẩm cốt lõi mà khách hàng trả tiền. Người tạo ra nội dung giống như những nghệ nhân gói quà, giúp chúng ta thích thú khám phá từng lớp nội dung, muốn có sản phẩm, yêu thích và chia sẻ về nó...
Để tạo ra những nội dung “chạm” được khách hàng, những ý tưởng độc đáo luôn được ưu tiên, nhưng chiến lược thương hiệu mới chính là hướng dẫn mọi hoạt động ngắn và dài hạn, để không bị mù quáng theo xu hướng. Và giải pháp chính là sự cân bằng và hoạch định sáng suốt chiến lược thương hiệu, chiến lược nội dung của doanh nghiệp, để các thông điệp truyền thông được truyền tải tới người dùng nhất quán, đúng định vị, trên mọi kênh truyền thông online và tận dụng hiệu quả của các công cụ Digital Marketing.
Trong phần GAM|Branding, độc giả sẽ nhìn nhận chiến lược nội dung từ nhiều góc độ khác nhau, phân tích cách các thương hiệu quốc tế áp dụng chiến lược nội dung để tiếp cận khách hàng khi mở rộng thị trường mới và vai trò của nội dung trong hành trình làm thế nào để thu hút sự chú ý và tiêu tiền của khách hàng.
Trong phần này, hãy tận hưởng Content Project. Ý tưởng “Nội dung bọc lấy sản phẩm” trở nên rõ ràng thông qua bộ thiết kế bao bì sản phẩm Content. Với góc nhìn mới mẻ và cách tiếp cận độc đáo, Content Project mang đến trải nghiệm thú vị cho độc giả, là nguồn cảm hứng cho các thiết kế sắp tới của Designer và nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung trong chiến lược tiếp thị của Marketer.
Phần 3: GAM|Communication
GAM|Communication mang đến 4 bài viết với 4 phong cách khác nhau.
Một chút hài hước, Hai lá thư tình của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn sẽ giúp phân biệt 2 phân ngành: copywriter và content writer, một phần truyền thống, đậm chất “quảng cáo”, phần còn lại thì thời thượng, trẻ trung hơn.
Liên tưởng giữa content và bộ phim đình đám “Tây du kí”, tác giả Nguyễn Quang Huy với bài viết Content du kí: Khác biệt hay an toàn mang tới 4 yếu tố không thể bỏ qua trong chiến lược khác biệt hóa nội dung.
Sâu sắc, thiết thực những điều mà ta cảm nhận trong Bí quyết sử dụng Influencer hiệu quả để đưa nội dung đến với khách hàng của tác giả Đoàn Thái Kiên. Sự thay đổi hành vi khách hàng đã tạo cơ hội cho Influencer Marketing – xu hướng hợp tác với những người có tiếng nói trong xã hội để lan tỏa nội dung thương hiệu. Nếu bạn còn thắc mắc về cách lựa chọn Influencer phù hợp với chiến dịch hoặc bí quyết để sử dụng Influencer Marketing hiệu quả, bài viết này sẽ giúp bạn.
Từ Facebook đến Content Marketing của tác giả Ngô Doãn Huyền Trang sẽ làm bạn suy nghĩ lại về việc chỉ sử dụng facebook như một kênh Marketing duy nhất và trả lời câu hỏi liệu con đường từ Facebook tới Content Marketing có gần như các marketer thường nghĩ?
Xây dựng chiến lược và sáng tạo nội dung cho thương hiệu đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn bạn nghĩ.
Đừng vội vã với những bài post đầy icon hoa lá cành trên facebook. Đừng vội vã với những trang web được “SEO” hóa rập khuôn. Đừng vội vã với những clip viral không thể viral.
Hãy thử chậm lại và xem bạn đã sẵn sàng để xây dựng một chiến lược content đúng đắn.
Phần 4: GAM|Digital Marketing
Những làn gió mới từ Mobile Marketing, sự lên ngôi của Video Marketing, sự lan tỏa của mạng xã hội Facebook, các kênh mạng xã hội cùng sự phát triển vượt bậc của Digital Marketing đã đem đến làn gió mới cho cộng đồng marketer. Nhiệm vụ của các marketer thế hệ Digital không chỉ là tạo ra nội dung sáng tạo mà còn là nắm bắt kịp thời những thay đổi của khách hàng, thị trường và ứng dụng công nghệ Digital để tiên phong và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của họ. Sự kết hợp giữa sức mạnh của công cụ digital hiện đại và nội dung sáng tạo, chất lượng, đúng-và-trúng insight của người dùng chắc chắn sẽ mang lại thành công cho các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu nhỏ hoặc start-up mới thành lập.
Trong GAM|Digital Marketing, các bài viết đề cập đến cách xây dựng nội dung SEO trong thời đại Digital Marketing và giúp giải đáp câu hỏi của nhiều Marketer mới vào nghề: “Sáng tạo nội dung trong thời đại Digital như thế nào?”
GAM|Bonus: Đây là phần cuối cùng trong cuốn sách. Mặc dù chiếm một phần nhỏ nhưng GAM|Bonus không kém phần thú vị và hữu ích với những thông tin tổng hợp về thị trường, các báo cáo về hành vi người tiêu dùng cũng như cập nhật các xu hướng mới về Marketing và Thiết kế.
Lời kết:
Cuốn sách “GAM7 Book 05 Content Marketing – Nền Tảng Sáng Tạo Nội Dung” là lựa chọn hoàn hảo cho các marketer, nhà thiết kế hoặc đơn giản là những người yêu thích cái đẹp. Tôi không biết bạn sẽ học được gì từ cuốn sách này, nhưng niềm cảm hứng vô tận sẽ lan tỏa khi bạn đọc, và khi có cảm hứng, niềm đam mê sẽ thúc đẩy bạn hoàn thành mọi điều mình muốn.
Tác giả: Thu Thảo - MyBook