Gam 7 Book 0.5 Content Marketing – nền tảng sáng tạo nội dung được xem là một tạp chí chuyên ngành marketing được đầu tư kỹ lưỡng từ hình thức cho đến nội dung mang lại nguồn cảm hứng mới mẻ cho độc giả. Đây cũng là tác phẩm được đánh giá cao nhất từ độc giả, và xứng đáng với danh hiệu Best – Seller của Gam 7. Hầu hết các độc giả của Gam 7 đều phải công nhận rằng Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một trong những cuốn sách không thể thiếu cho các Nhà Tiếp Thị thời hiện đại.
ộ
c giả. Đây cũng là ấn phẩm nhận được nhiều lượt đánh giá nhất từ độc giả, và xứng đáng với danh hiệu Best – Seller của Gam 7. Hầu hết các độc giả của Gam 7 đều phải thừa nhận rằng Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một trong những quyển sách gối đầu giường cho các Marketer thời hiện đại.
ộ
c giả của Gam 7 đều phải thừa nhận rằng Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một trong những quyển sách không thể thiếu cho các Tiếp Thị Viên thời hiện đại.
Với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, hoạt động tiếp thị không chỉ đơn giản là cung cấp thông tin về sản phẩm, mà thay vào đó là tập trung vào việc thu hút sự chú ý, xây dựng thương hiệu, tập trung nhiều hơn vào hiểu biết về người dùng và các hoạt động tương tác nhằm giữ chân họ lâu hơn. Vì vậy, các Nhà Tiếp Thị ngày càng tập trung vào việc xây dựng chiến lược Nội Dung, bởi đây là cầu nối quan trọng để kích thích cảm xúc và chi phí của khách hàng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thương hiệu kết nối với khách hàng về mặt cảm xúc có thể khiến họ sẵn lòng chi trả gấp đôi so với sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh, thậm chí mua với số lượng lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, làm thế nào để nội dung của thương hiệu của mình nổi bật, khi mỗi ngày trung bình một người tiếp xúc với khoảng hơn 4000 mẫu quảng cáo? Không phải chỉ cần có chiến lược nội dung là sẽ thành công, vì thực tế có những thương hiệu xây dựng chiến lược nội dung có vẻ hoàn hảo, nhưng vẫn phải đối diện với kết quả thảm hại. Vậy nguyên nhân là do đâu? Các Nhà Tiếp Thị sẽ tìm ra lời giải trong quyển 'bí kíp' nền tảng sáng tạo nội dung này.
Gam 7 Book 0.5 Content Marketing là một tác phẩm chuyên ngành đáng tin cậy với sự tham gia của 19 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tiếp Thị, truyền thông, thương hiệu, thiết kế sáng tạo. Mỗi chuyên gia khai thác các khía cạnh khác nhau của vấn đề tiếp thị nội dung, từ đó mở ra nhiều góc nhìn đa chiều và tổng quan về lĩnh vực này. Hãy cùng điểm qua một số chuyên gia hàng đầu đi cùng chúng ta trong quyển sách này:
Kit Ong:
nhà sáng lập của UBXED, từng giữ vị trí Giám Đốc Sáng Tạo & Đối Tác tại The Purpose Group. Ông đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá như Cannes Lions, D&AD, Spike Asia và nhiều giải thưởng khác.Ngô Minh Thuận:
người sáng lập và Giám Đốc Điều Hành của DNA Digital, giảng viên tại BMG, AIM, BrandsVietnamHồ Công Hoài Phượng:
Giám Đốc Kế Hoạch tại công ty Quảng Cáo Dentsu One, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mai
Nguyễn Quang Huy:
Giám Đốc Nghệ Thuật của Isobar Việt Nam, đã từng đảm nhận các vị trí tương đương tại Bates CHI
& Partner - thuộc WPP Group, T&A
Ogilvy.Hồ Trung Dũng:
Giám Đốc Điều Hành của Mix Digital, chịu trách nhiệm về việc tư vấn, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch Truyền Thông Số.Huỳnh Vĩnh Sơn:
Biên Tập Viên Cấp Cao, được biết đến với biệt danh Sói Ăn Chay, là người mà nhiều thế hệ trẻ ước ao bước vào thế giới Agency, đặc biệt là ở vị trí Biên Tập Viên.Nguyễn Thanh Tùng:
Giám Đốc Sáng Tạo của B&A với 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và thương hiệu.Cùng với các chuyên gia từ Kênh 14, Tomorrow Marketers, Markus Marketing School … sẽ chia sẻ những trải nghiệm thú vị trong việc tạo ra nội dung cho các chiến lược Tiếp Thị hiệu quả.
Với những bài viết đầy tâm huyết của các chuyên gia, quyển sách mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về thế giới marketing và chiến lược Nội Dung trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Về cấu trúc, quyển sách được chia thành 5 phần rõ ràng: Gam/Marketing – Thiết Kế; Gam/Thương Hiệu; Gam/Truyền Thông; Gam/Marketing Số; Gam/Phần Thưởng. Về thiết kế, đây là quyển sách được trình bày một cách tỉ mỉ và độc đáo, hình ảnh minh họa được chăm chút kỹ lưỡng để truyền cảm hứng và thú vị cho người đọc. Nếu bạn là người theo đuổi sự hoàn hảo, thì quyển sách này chắc chắn có thể đáp ứng được mong muốn của bạn, cả về nội dung và hình thức.
GAM/ THIẾT KẾ MARKETING
Trong phần này, cùng với các chuyên gia Kit Ong, Lê Trâm, Hồ Trung Dũng, Hồ Công Hoài Phượng và Tùng Shark & Hik tìm hiểu về bản chất của nội dung và cách giúp các nhà tiếp thị phát triển nội dung hài hòa về mặt thẩm mỹ, đồng thời đảm bảo hiệu quả của chiến dịch truyền thông thương hiệu. Nếu Tiếp Thị là thế giới của việc sắp xếp ngôn ngữ một cách tài tình, các góc nhìn kinh doanh hoặc các kế hoạch truyền thông có cấu trúc, thì Thiết Kế là thế giới của nghệ thuật, màu sắc, font chữ và sự sáng tạo không biên giới. Tuy hai thế giới khác biệt nhưng những chiến dịch tiếp thị thành công lại không thể thiếu sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này. Bởi vì ngày nay khách hàng không chỉ đơn giản là tiếp nhận thông tin một cách thụ động, họ mong muốn có những trải nghiệm độc đáo và mới lạ với hình ảnh và thiết kế sáng tạo, nói cách khác, họ muốn được thưởng thức một sản phẩm có giá trị cả về nội dung và hình thức.
“Dù Nội Dung có là gì đi nữa, bạn cũng cần phải hiểu rõ nền tảng cốt lõi của thương hiệu, hiểu rõ thông điệp truyền tải, hiểu rõ mục tiêu truyền thông và nỗ lực trong các ý tưởng. Đó là cơ sở của thành công.”
Có quan điểm cho rằng: “Tiếp Thị Nội Dung là việc các nhà tiếp thị tạo ra những nội dung có cảm xúc hoặc giá trị hữu ích cho người tiếp nhận. Đổi lại phía tạo ra nội dung nhận được kết quả của mình: Tương tác, chia sẻ, bình luận, thích, xem … trên Internet. Càng nhận được nhiều thích, chia sẻ, bình luận hoặc xem thì nội dung đó được đánh giá là thành công và người tạo ra nó được đánh giá là làm Tiếp Thị Nội Dung xuất sắc.” Nhưng liệu quan điểm này có thực sự chính xác, và góc nhìn của chuyên gia về vấn đề này là gì? Và bản chất của Nội Dung là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài chia sẻ “Nội Dung cũng chính là sản phẩm” của tác giả Hồ Công Hoài Phượng. Tại sao ta cần phải hiểu rõ bản chất của Nội Dung? Bởi chỉ khi như thế ta mới không bị lạc trong mê trận nội dung và dễ dàng sáng tạo Nội Dung phục vụ cho mục tiêu marketing của mình. Và nội dung này sẽ được tác giả Hồ Trung Dũng chia sẻ cụ thể hơn trong bài viết “Đừng lạc lối trong mê trận nội dung”.
Ngoài ra trong phần này phải kể đến các bài viết nổi bật như “24 tiếng, 2000 chữ và 0 dòng Guideline” của tác giả Lê Trâm. Bài viết này sẻ chia sẻ cụ thể cách làm thế nào để viết một Nội Dung chất khi bạn chưa biết gì? Đây sẽ là hướng dẫn tuyệt vời cho các bạn mới bước vào thế giới Nội Dung. Ngoài ra, không thể không nhắc đến bài viết của Tùng Shark và Hik nói về hành trình thay đổi trải nghiệm đọc báo online hiện đại, cụ thể là trang eMarketing của Kenh14.vn. Câu chuyện của “những kẻ mộng mơ” này đã giúp ta hiểu rõ hơn thế nào là sự kết hợp giữa Nội Dung độc đáo và thiết kế thẩm mỹ nhằm cho độc giả “thưởng thức” nội dung theo một cách rất “khác”. Khi chúng ta hiểu được những điều này, đồng nghĩa với việc ta đã hoàn thành bước đầu tiên trong chặn đường xây dựng nền tảng sáng tạo Nội Dung cho chiến lược tiếp thị độc đáo và ấn tượng.
GAM/ THƯƠNG HIỆU
Chuyên mục Branding này sẽ đem đến cho độc giả cái nhìn đa chiều về việc xây dựng chiến lược nội dung, phân tích các thương hiệu quốc tế, và ứng dụng chiến lược nội dung để tiếp cận khách hàng khi mới bắt đầu thâm nhập thị trường mới và vai trò của Nội Dung trong hành trình chinh phục tâm trí và túi tiền của khách hàng.
Có lẽ câu chuyện về “Content Marketing” đã được nhiều cơ sở giáo dục đào tạo Marketing khắp nơi đưa vào tâm trí của các Marketer, và đã làm xôn xao cộng đồng về xu hướng mới này. Tuy nhiên, họ có vẻ quên rằng việc nói cho bạn biết rằng Nội Dung nằm ở đâu trong hành trình tới túi tiền của người dùng và cách kết hợp các loại Nội Dung khác nhau để làm cho người tiêu dùng phải tự móc ví? Mối quan tâm này sẽ được học viện Tomorrow Marketers giải đáp ngắn gọn và đơn giản trong bài viết “Nội Dung nằm đâu trong hành trình chinh phục túi tiền của người dùng?” Đây là một bài viết thú vị mang lại cái nhìn tổng quan về hành trình mua hàng của người dùng được mô tả cụ thể qua mô hình 5C gồm: Consumer Journey, Content, Connect, Commerce và Community, trong đó Nội Dung đóng vai trò quan trọng. Mỗi chữ C sẽ được mô tả rõ ràng và dễ hiểu để người đọc dễ dàng tiếp thu kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, bài viết còn trình bày về ma trận Nội Dung và cách kết hợp các loại nội dung ra sao, cũng như lý giải tại sao có những TVC rất nhàm chán nhưng lại được các thương hiệu chi hàng chục tỷ đồng mỗi năm để phát sóng hoặc có những video quảng cáo thu hút hàng triệu trái tim người dùng mà thương hiệu vẫn “ế” – không bán được hàng? Đây sẽ là một bài viết vô cùng hữu ích cho các Marketer đang lo lắng trong việc xác định Nội Dung cho chiến lược truyền thông để “chạm” đến túi tiền của người dùng một cách khôn ngoan.
Một bài viết nữa xứng đáng được nhắc đến trong chuyên mục này chính là “Nội Dung là logo mới” của tác giả Nguyễn Thanh Tùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ được chuyên gia đề cập đến một xu hướng mới đó là “Unbranding”. Bán sản phẩm nhưng không bán thương hiệu đang dần trở nên phổ biến trên thế giới và dần hình thành tại Việt Nam. Với chuyên môn và tâm lý học, góc nhìn mới lạ của anh về sự dịch chuyển trong hành vi khách hàng chắc chắn sẽ khiến các Marketer phải suy ngẫm.
Đây là một chương khá nặng về Branding, có lẽ chúng ta phải mất nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và hiểu rõ tường tận những điều mà các tác giả chia sẻ. Nhưng điều này đáng để chúng ta làm.
GAM/ GIAO TIẾP
Trong phần Giao Tiếp này, chúng ta sẽ cùng các chuyên gia làm sáng tỏ các câu hỏi: Làm Marketing có phải chỉ là Facebook? Thế nào là một Content khác biệt? Và làm cách nào để sử dụng Influencer một cách hiệu quả? Có thể nói chuyên mục này chiếm tỷ trọng khiêm tốn trong quyển sách nhưng nội dung của nó lại vô cùng “chất” và đáng để nghiễm ngẫm. Bốn chuyên gia sẽ đồng hành cùng độc giả trong chuyện mục này là Huỳnh Vĩnh Sơn, Mai Nguyễn Quang Huy, Đoàn Thái Kiên và Ngô Doãn Hiền Trang, mỗi người với những kinh nghiệm và góc nhìn khác nhau sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về thế giới của dân Communication.
Lấy cảm hứng từ bộ phim Tây Du Kí, bài viết “Content Du Kí: khác biệt hay an toàn” của Mai Nguyễn Quang Huy chia sẻ với chúng ta 4 yếu tố không thể thiếu trong chiến lược khác biệt hóa nội dung. Mặc dù tác giả đã nêu ra 4 yếu tố rõ ràng, nhưng phần giải thích lại khá chung chung. Bài viết này giúp mở rộng góc nhìn về Nội dung, nhưng để hiểu và sử dụng 4 yếu tố này một cách hiệu quả, ta cần phải dành thêm thời gian nghiên cứu sâu hơn từ các tài liệu khác hoặc dựa vào kinh nghiệm của bản thân.
Có được một Nội dung hay chưa đủ, mà còn phải biết sử dụng influencer một cách hiệu quả. Tiếp thị Influencer (Influencer Marketing) và tiếp thị Nội dung (Content Marketing) không thể tạo ra giá trị nếu thiếu nhau. Nếu thiếu cơ chế ảnh hưởng hiệu quả, Nội dung sẽ không được chú ý và không tạo ra bất kỳ tác động nào. Ngược lại, thiếu Nội dung tốt, chúng sẽ không thể hoà nhập và không có tiếng nói để tạo ra ảnh hưởng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn Influencer để phối hợp với chiến lược nội dung, hãy đọc thật kỹ bài viết “Bí quyết sử dụng Influencer hiệu quả để đưa nội dung đến với khách hàng” của Đoàn Thái Kiên. Có thể bạn sẽ tìm thấy “ánh sáng” cho chiến dịch của mình.
GAM/ MARKETING SỐ
Chắc chắn đây là chuyên mục được mong đợi nhất, bởi vì thế giới Digital ngày càng hứng thú. Sự lan truyền của mạng xã hội Facebook, các kênh Mạng xã hội liên tục được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Và câu hỏi: Sáng tạo nội dung trong thời đại Digital như thế nào? Là câu hỏi kinh điển không chỉ dành riêng cho các Marketer mà còn cho bất kỳ ai đang kinh doanh và tiếp thị bằng phương tiện Digital. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Số như Phan Hải, Ngô Minh Thuận, Tuấn Hà, Nguyễn Thành Long và Trần Thiện Học sẽ đồng hành cùng độc giả trong chuyên mục này.
Nếu bạn đang thắc mắc về các vấn đề như: Làm nội dung trên môi trường Digital như thế nào? Làm thế nào để sáng tạo một nội dung hiệu quả? Tại sao với chiến dịch này lại chọn kênh Mạng xã hội thay vì kênh radio, truyền hình? Tại sao lại chọn KOL này thay vì KOL khác?... thì bài viết “Làm nội dung trên môi trường trực tuyến” của Phan Hải sẽ trở thành một hướng dẫn tuyệt vời cho bạn.
Có thể nói rằng xây dựng nội dung truyền thông trên môi trường trực tuyến ai cũng làm được, nhưng không phải ai cũng làm tốt và làm tốt trên nhiều kênh trong dài hạn. Vì vậy, người làm nội dung phải liên tục phân tích, điều chỉnh và tối ưu hóa sản phẩm của mình trên các phương tiện Digital. Nhưng sáng tạo nội dung số hiệu quả có thực sự dễ dàng? Liệu nội dung số có thể tạo ra lan toả mạnh mẽ như câu chuyện của Vodka Cá Sấu, của Điện Máy Xanh, của Biti’s Hunter? Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong bài chia sẻ của Ngô Minh Thuận. Góc nhìn đầy kinh nghiệm của anh sẽ cho ta cái nhìn hợp lý hơn về nội dung và tạo ra cho mình những tác phẩm hiệu quả hơn.
Ngoài ra, trong phần này, chúng ta sẽ được chia sẻ bởi anh Trần Thiện Học về một góc nhìn độc đáo về Thiết kế và Tiếp thị. Trong bối cảnh thị trường đang chuyển động nhanh chóng và mạnh mẽ, chúng ta đều nhận thấy rằng các ý tưởng tiếp thị và sáng tạo sản phẩm hàng đầu không thể thiếu sự xuất phát từ một chiến lược hình ảnh thông minh và có tính chiến lược. Vậy khi nào là thời điểm vàng để thiết kế nổi bật trong một chiến lược thành công? Điều gì tạo nên một thiết kế đẹp? Và Content thông minh của Marketer được đầu tư như thế nào? Những chia sẻ của anh Trần Thiện Học sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này.
Chuyên mục này thực sự hữu ích và phù hợp với thời đại hiện nay, đồng thời đáp ứng đúng những vấn đề mà các Marketer đang quan tâm và cần tìm lời giải đáp. Nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Digital Marketing, thì đây là một chuyên mục không thể bỏ qua.
PHẦN THƯỞNG/GIẢI THƯỞNG
Với tôi, đây là một điểm cộng cho quyển sách. Bởi vì nó cập nhật những tin tức nổi bật nhất, những nghiên cứu mới nhất về hành vi của người tiêu dùng, cũng như là những lời khuyên dành cho các Marketer, Designer và những người yêu thích ngành truyền thông sáng tạo.
Quyển sách thực sự là một nguồn tài liệu quý giá dành cho các Marketer và những người yêu thích lĩnh vực truyền thông, quảng cáo như tôi. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, nó không chỉ là một cuốn sách giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành, xu hướng và thị trường... ở nhiều mảng khác nhau của Marketing mà còn cung cấp kiến thức và thông tin nền tảng nhất về việc xây dựng chiến lược Content trong thời đại hiện nay. Vì vậy, lượng thông tin được cung cấp là cơ sở cho việc tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về từng lĩnh vực trong thế giới Marketing phức tạp và đầy biến động này.
Tác giả: Jendy Nguyễn - MyBook