Sự Thay Đổi Của Thế Hệ Khách Hàng Là Một Quá Trình Liên Tục. Ngày Nay, Chúng Ta Đang Chứng Kiến Sự Di Chuyển Của Các Nhóm Khách Hàng: Thế Hệ X Không Còn Là Nhóm Tiêu Dùng Năng Động, Thế Hệ Y Vẫn Là Phần Đông Khách Hàng Tiềm Năng Mà Nhiều Thương Hiệu Hướng Đến, Còn Thế Hệ Z Đã Bắt Đầu Trưởng Thành Và Tham Gia Vào Thị Trường Tiêu Dùng. Gen Z Sẽ Trở Thành Lực Lượng Tiêu Dùng Lớn Nhất Trong Tương Lai Không Xa. Do Đó, Thương Hiệu Cần Kịp Thời Nắm Bắt Và Hiểu Rõ Ngay Từ Bây Giờ Để Thu Hút Những Khách Hàng “Khó Chiều”. Hãy Để “GAM7 Book 10 Thế Hệ Mới Y&Z” Đồng Hành Cùng Bạn Trong Chuyến Khám Phá Bí Mật Của Thế Hệ Khách Hàng Mới!
GAM7 Không Còn Là Một Cái Tên Quá Xa Lạ Với Các Nhà Thiết Kế Và Marketer. Đây Là Một Ấn Phẩm Được Đầu Tư Công Phu Từ Nội Dung Đến Hình Thức. Mỗi Cuốn Sách Lại Mang Đến Những Ấn Tượng Thẩm Mỹ Khác Nhau Vừa Lạ, Vừa Độc Đáo Cho Người Đọc. Không Chỉ Vậy, Mỗi Số GAM7 Là Một Trải Nghiệm Mới Mẻ, Một Hành Trình Đi Tìm Giải Pháp Cho Những Vấn Đề Chưa Được Khai Phá Của Thế Giới Marketing. Tiếp Nối Thành Công Của 9 Số Trước, “GAM7 Book 10 Thế Hệ Mới Y&Z” Ra Đời Kịp Thời Để Cùng Bạn Bước Những Bước Đầu Tiên Trong Hành Trình Tiếp Cận Với Thế Hệ Khách Hàng Mới Đầy Cơ Hội Mà Cũng Nhiều Thách Thức.
GAM7 Book 10 Thực Sự Là Một Tài Liệu Chuyên Ngành Đáng Tin Cậy Với 16 Bài Viết Chuyên Môn Đến Từ Các Chuyên Gia Đầu Ngành Marketing, Truyền Thông, Thương Hiệu, Sáng Tạo Nội Dung. Mỗi Chuyên Gia Sẽ Giải Đáp Cho Chúng Ta Những Thắc Mắc Về Hành Vi Tiêu Dùng, Giá Trị Mà Thế Hệ Khách Hàng Mới Đề Cao Và Cả Những Kì Vọng Khác Biệt Mà Họ Đặt Ra Cho Thương Hiệu.
GAM|Marketing – Thiết Kế
Chúng Ta Thường Đề Cập Nhiều Tới Thế Hệ Mới Nhưng Không Phải Ai Cũng Thực Sự Hình Dung Được Chân Dung Của Thế Hệ Khách Hàng Này. Họ Là Những Người Như Thế Nào, Tại Sao Khác Biệt Với Thế Hệ Trước, Họ Kỳ Vọng Gì Vào Thương Hiệu? Đây Chính Là Những Vấn Đề Sẽ Được Đề Cập Trong Phần Đầu Tiên Của Cuốn Sách.
Thương Hiệu Và Khách Hàng Có Mối Quan Hệ Tác Động Qua Lại Chặt Chẽ Với Nhau. Khi Một Thế Hệ Khách Hàng Mới Xuất Hiện Cũng Là Lúc Truyền Thông Và Marketing Phải Chuyển Mình Để Đón Đầu Xu Hướng. Vậy Thương Hiệu Phải Làm Thế Nào Để Bước Tới Và Đón Đầu? Câu Trả Lời Được Tác Giả Nguyễn Minh Tuấn Trình Bày Sắc Nét Qua Bài Viết “Sự Vận Động Liên Tục Của Các Thế Hệ Khách Hàng.” Tác Giả Đã Phác Họa Những Nét Cơ Bản Nhất Về Các Thế Hệ:
Thế Hệ X (1966-1976) Lớn Lên Trong Thời Đại Của Sự Hoài Nghi Và Những Bất Đồng Trong Xã Hội Lên Đến Đỉnh Điểm, Họ Phải Tự Tạo Ra Vỏ Bọc Và Sức Mạnh Cho Riêng Mình, Được Đánh Giá Là Thế Hệ Quan Tâm Nhất Đến Giáo Dục Và Tự Trang Bị Kiến Thức. Thế Hệ Y (1977 – 1994) Tiếp Nhận Sự Phát Triển Bùng Nổ Của Khoa Học Công Nghệ, Mong Muốn Được Khai Phá Những Phát Kiến Mới. Thế Hệ Z (995 – 2012) Thế Hệ Gần Nhất, Thế Hệ Của Internet, Mạng Xã Hội, Sinh Ra Giữa Một Thế Giới Được Kết Nối Đa Chiều, Lại Luôn Khao Khát Tìm Ra Một Giá Trị Của Riêng Bản Thân Mình.
Rõ Ràng, Thế Hệ Y Vẫn Đang Là Thời Kì Vàng Của Hiện Tại Nhưng Tương Lai Của Thương Hiệu Lại Nằm Trong Tay Thế Hệ Z. Mỗi Thế Hệ Khách Hàng Lại Có Những Quan Điểm, Gắn Liền Với Các Xu Hướng Khác Nhau Mà Thương Hiệu Cần Kịp Thời Nắm Bắt Để Thích Nghi Và Thay Đổi.
Câu Hỏi Đặt Ra Nhiều Nhất Khi Xuất Hiện Thế Hệ Khách Hàng Mới Ở Đây Là Câu Hỏi Về Lòng Trung Thành. Khi Khách Hàng Càng Có Nhiều Sự Lựa Chọn, Thương Hiệu Càng Phải Chật Vật Mới Có Được Lòng Trung Thành Của Khách Hàng. Nhưng Đối Với Gen Z, Thương Hiệu Nên Tự Hỏi Liệu Rằng Lòng Trung Thành Liệu Có Còn Thực Sự Cần Thiết Không? Đó Chính Là Chủ Đề Được Nhắc Tới Trong Các Bài Viết “Khách Hàng Thế Hệ Mới: Hài Lòng Bao Nhiêu Mới Đủ Để Trung Thành?” Của Tác Giả Linh Đan Và “Người Tiêu Dùng Đẹp Nhất Khi Không Thuộc Về Ai” Của Planning Team – Dentsu.
Nếu Bài Viết “Khách Hàng Thế Hệ Mới: Hài Lòng Bao Nhiêu Mới Đủ Để Trung Thành?” Cho Rằng “Nếu Như Sự Hài Lòng Của Khách Hàng Chỉ Là Chiến Thắng Ngắn Hạn Thì Lòng Trung Thành Của Họ Mới Là Mục Tiêu Dài Hạn Mà Thương Hiệu Cần Quan Tâm” Thì Ở Bài “Người Tiêu Dùng Đẹp Nhất Khi Không Thuộc Về Ai” Các Tác Giả Lại Chỉ Ra Rằng “Sự Tăng Trưởng Doanh Thu Không Đến Từ Những Khách Hàng Trung Thành Mà Đến Từ Những Người Ít Trung Thành Hơn.”
Câu Hỏi Về Lòng Trung Thành Của Khách Hàng Và Làm Thế Nào Để Tạo Dựng Được Lòng Trung Thành Nơi Người Tiêu Dùng Vẫn Là Một Bài Toán Khó, Đặc Biệt Khi Đề Bài Của Bà Toán Được Đặt Ra Bởi Chính Những Khách Hàng Thế Hệ Mới.
GAM|Thương Hiệu
Trước Sự Xuất Hiện Của Những Vị Khách Mới, Nhiều Thương Hiệu Hoang Mang Và Vội Vã Chạy Theo Những Trào Lưu, Những Xu Hướng Nhằm Làm Hài Lòng Người Tiêu Dùng. Nhưng Đó Có Phải Là Một Chiến Lược Xây Dựng Thương Hiệu Phù Hợp Và Hiệu Quả? Trong Phần GAM|Thương Hiệu, Các Tác Giả Của GAM7 Lại Đưa Ra Cho Thương Hiệu Một Lời Khuyên Rất Khác: Thương Hiệu Cần Kết Nối Với Chính Mình Trước Khi Nhìn Ra Ngoài Thế Giới. “Bởi Mọi Hướng Đi Đúng Đắn Đều Bắt Đầu Từ Sự Thấu Hiểu; Thấu Hiểu Chính Mình, Thấu Hiểu Thế Giới Xung Quanh Và Khách Hàng Của Mình Từ Đó Lựa Chọn Giá Trị Phù Hợp Nhất Để Đối Thay.”
Là Nhóm Người Tiêu Dùng Mang Nhiều Đặc Điểm Mới, Hành Vi Mới Và Những Nhu Cầu Rất Mới, Thế Hệ Y, Z Đang Từng Ngày Định Hình Một Tầm Mức Trải Nghiệm Cao Hơn, Buộc Các Thương Hiệu Phải Đáp Ứng. Thương Hiệu Sau Khi Đã Kết Nối Được Với Chính Mình Nên Làm Gì Tiếp Theo Để Hiểu Rõ Hành Trình Tiêu Dùng Của Khách Hàng, Lấp Đầy Những Khoảng Cách Thế Hệ. Các Bài Viết “Tuổi Trẻ, Tình Yêu Và Thương Hiệu” Và “Lấp Đầy Khoảng Cách Thế Hệ Với Millenial Plus” Sẽ Dẫn Đường Chỉ Lối Cho Các Marketer. Còn Bài Viết “You Will Talk & Z Will Listen – Khi Khách Hàng Cũng Là Nhà Đồng Sáng Tạo Sẽ Giúp Bạn Đọc Hình Dung Rõ Hơn Về Cách Thương Hiệu Nên Làm Gì Để Kết Nối Với Thế Hệ Khách Hàng Mới Qua Ví Dụ Về Chiến Lược Co-Creation Của Pepsi.
Và Cuối Cùng, Điểm Chạm Quyết Định Đến Hành Vi Tiêu Dùng Của Khách Hàng Thế Hệ Mới Không Chỉ Đến Từ Sản Phẩm Mà Được Quyết Định Chủ Yếu Bởi Dịch Vụ. Để Chạm Tới Trái Tim Khách Hành Thương Hiệu Phải Bằng Nhân Hiệu.
GAM|Truyền Thông
Thế Hệ Mới Không Còn Dùng Ngôn Ngữ Của Thế Hệ Cũ. Họ Quan Tâm Đến Những Điều Khác, Chú Ý Tới Những Vấn Đề Không Còn Giống Thế Hệ Trước, Cách Thức Trao Đổi Giao Tiếp Của Thế Hệ Y&Z Cũng Khác Biệt Rất Nhiều So Với Những Gì Mà Nhóm Khách Hàng Trước Đó Vẫn Sử Dụng. Trong Quá Trình Kết Nối Với Nhóm Khách Hàng Tiềm Năng Này, Thương Hiệu Rất Cần Làm Mới Cả Về Nội Dung Và Hình Thức. Rõ Ràng Không Có Chỗ Cho Những Gì Đã Lỗi Thời, Lạc Hậu.
Trong Phần Truyền Thông, Các Tác Giả Muốn Nhấn Mạnh Rằng Để Trò Chuyện Với Gen Z, Chúng Ta Phải Đặt Mình Vào Vị Thế Của Họ, Nói Bằng Cách Nói Của Họ Và Nói Với Họ Những Điều Mà Họ Quan Tâm. Chỉ Như Vậy, Thương Hiệu Mới Có Cơ Hội Được Lắng Nghe, Được Tin Tưởng Và Lựa Chọn.
Chắc Chắn Nếu Là Một Marketer Bạn Sẽ Mê Mẩn Với Những Bài Viết Mới Mẻ Bật Mí Về Những Bí Mật Cần Phải Biết Khi Kết Nối Với Gen Z Qua Các Bài Viết “Cẩm Nang Trò Chuyện Với Gen Z”, “CSR Và Mục Tiêu Tạo Thiện Cảm Thương Hiệu Với Thế Hệ Khách Hàng Mới” Hay “UBXED – Chuyện Chưa Kể, Làm Sao Để Mở Lòng Với Trẻ Con Về Những Vấn Đề Của Xã Hội”.
Không Chỉ Vậy, Một Đặc Điểm Nổi Bật Nhất Của Thế Hệ Khách Hàng Tương Lai Chính Là “Không Thích Sự Sở Hữu”. Thế Hệ Mới Đang Giải Phóng Mình Khỏi Những Ràng Buộc Về Sự Sở Hữu Và Tác Động Vô Cùng Mạnh Mẽ Tới Thương Hiệu. Hãy Cùng Tác Giả Nhung Phạm Khám Phá Điều Thú Vị Này Trong Bài Viết “Thế Hệ Không Thích Sự Sở Hữu”.
GAM|Marketing Kỹ Thuật Số
Thách Thức Để Chiếm Được Cảm Tình Của Thế Hệ Z Xuất Phát Từ Việc Họ Có Rất Nhiều Nhu Cầu Cần Được Chăm Sóc. Họ Có Thể Không Phải Là Một Khách Hàng Khó Tính Nhưng Chắc Chắn Họ Là Những Khách Hàng Rất Khó Chiều.
Ở Phần Này, Các Tác Giả Sẽ Chia Sẻ Với Độc Giả Những Thách Thức Mà Thương Hiệu Cần Đối Mặt Trong Thời Đại Công Nghệ Bùng Nổ Và Một Nhóm Khách Hàng Không Thể Sống Thiếu Công Nghệ. Trong Thời Đại Smartphone, Cơ Hội Để Chớp Lấy Nhu Cầu Của Người Tiêu Dùng Luôn Rộng Mở Nhưng Chỉ Những Thương Hiệu Thức Thời Mới Có Thể Thành Công.
Không Chỉ Vậy, Nhiều Nền Tảng Dữ Liệu Và Công Cụ Mới Ra Đời Nhằm Phục Vụ Việc Nghiên Cứu, Phân Tích Hành Vi Của Người Tiêu Dùng Để Thấu Hiểu Và Chinh Phục Khách Hàng Mới. Đó Là Nội Dung Của Các Bài Viết Đến Từ Các Chuyên Gia Trong Lĩnh Vực Marketing, Thương Hiệu Như Bài Viết “Xây Dựng Mối Quan Hệ Thân Thiết Với Khách Hàng Từ Nền Tảng Dữ Liệu”, Tiki Đã Sẵn Sàng Cho Thế Hệ Khách Hàng Mới” Hay “Tương Lai Mua Sắm: Sắm Mà Không Cần Đi Mua”.
GAM|Phần Thưởng
Đây Là Phần Ngắn Gọn Mà Thú Vị Của Bất Cứ Cuốn GAM7 Nào Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ. Ở Book 10, GAM7 Sẽ Mang Đến Cho Chúng Ta Một Mục Phần Thưởng Hoàn Toàn Mới Với Tính Tổng Kết Và Đối Thoại Cao Hơn. 3 Chủ Đề Được Gợi Ra Ở Phần Này Là:
Wrap & go: Nơi Những Kiến Thức, Concept Trong Cuốn Sách Được Tổng Hợp Giúp Bạn Hệ Thống Và Tra Cứu Một Cách Nhanh Nhất.
Reference: Nơi Bạn Có Thể Tìm Thấy Những Ý Tưởng Mới, Những Cuốn Sách Hay Khóa Học Thú Vị Để Tự Mình Tìm Hiểu.
GAM7 Kết Nối: Nơi Những Thắc Mắc Của Bạn Được Các Chuyên Gia Của GAM7 Giải Đáp.
Lời Kết:
Được Cấu Trúc Như Một Chuyến Tàu Tốc Hành Không Gian 1 Giờ 30 Phút, Nhưng Tôi Tin Đây Không Phải Là Một Cuốn Sách Chỉ Đọc Trong Hơn 1 Giờ Đồng Hồ. Đây Là Một Tài Liệu Mà Những Marketer Muốn Đón Đầu Xu Hướng Cần Đọc Và Nghiền Ngẫm Lâu Hơn. Nếu Muốn Có Một Chuyến Hành Trình Khám Phá Thế Giới Khách Hàng Mới Đầy Lạ Lẫm Hãy Mua “Vé” Và Đi Thôi. Đừng Quên Dùng Code Giảm Giá #TEAMMyBook Để Sở Hữu “Vé” Tàu Với Giá Tốt Nhất Nhé!
Đánh Giá Chi Tiết Bởi Thu Thảo – MyBook
Hình Ảnh: Trang Nguyễn - MyBook
Mã Giảm Giá: #TEAMMyBook