Là một giáo viên tiểu học, tôi đã lâu nghe đến cụm từ “Não trái – Não phải”. Tuy nhiên, vì bận rộn, tôi ít khi đọc sách. Tôi chỉ biết đến cuốn GIÁO DỤC NÃO PHẢI – TƯƠNG LAI CHO CON BẠN của GS. Makoto Shichida qua một thầy giáo đồng nghiệp. Thầy chia sẻ về video clip nói về sự khác biệt giữa tư duy não trái và não phải. Thầy khẳng định, không có học sinh dốt, chỉ là cách tiếp cận của giáo viên chưa đúng. Thầy rút ra cuốn sách Giáo dục não phải – tương lai cho con bạn, hy vọng sẽ áp dụng cho học sinh và con trai của mình.
Trong chương 1, tôi chú ý đến định nghĩa về “giáo dục”: dạy dỗ kiến thức và kỹ năng, nhưng gốc Latin của “giáo dục” là “đánh thức những khả năng bẩm sinh”. Tôi tự nhủ về nền giáo dục hiện nay, chỉ chú trọng vào điểm số, không khuyến khích khám phá khả năng tiềm ẩn của trẻ.
Nền tảng quan trọng của quá trình giáo dục là tình yêu thương của cha mẹ. Tôi tự hỏi liệu tôi đã dành đủ thời gian để thể hiện tình yêu thương đến học sinh của mình chưa.
Bà mẹ thường dùng chỉ thị, lời từ chối với con. Thay vì vậy, hãy sử dụng gợi ý, ghi nhận và góp ý yêu thương.
Trong chương 3, sách nói về việc hầu hết trẻ bị điểm kém có trí nhớ não trái kém. Điều này phản ánh đúng với trường hợp của hai học sinh tự kỉ và tăng động mà tôi gặp.
Loại bỏ những phương pháp không phù hợp, tôi thử áp dụng cho học sinh của mình. Thay đổi phương pháp dạy toán thành những bài toán liên tưởng đến hình ảnh thực tế, kết quả là học sinh tiến bộ hơn.
Trong môn đọc, yêu cầu học sinh hình dung hình ảnh tương ứng với đoạn văn đang đọc, kết quả là lớp học vui vẻ và học sinh tập trung hơn.
Năng lực tưởng tượng hình ảnh được phát triển từ việc sử dụng thông tin của vũ trụ, giúp phát triển tài năng của con người.
Với học sinh cá biệt, tôi tăng cường giao tiếp và chia sẻ để hiểu rõ hơn về họ, kết quả là họ thay đổi tích cực và tập trung hơn vào học tập.
Thế giới của não trái là thế giới của cạnh tranh và ghen tị, trong khi não phải là thế giới của hoà bình và yêu thương.
Nghề giáo dục không chỉ đơn thuần là tác động vào trí tuệ của trẻ mà còn là hướng dẫn và phát triển cá tính của họ. Giáo dục không chỉ ảnh hưởng đến tương lai của con cái mà còn là tương lai của xã hội và dân tộc.
Cuốn sách đề cập những vấn đề cơ bản, nhưng cách mà Giáo sư Makoto Shichida truyền đạt về giáo dục đang trở nên cần thiết cho xã hội Việt Nam hiện nay.
Tài liệu của chị Phan Hồ ĐiệpPhương pháp giáo dục con theo truyền thống của người Do TháiNguồn: Sachdenroi