Chỉ trong 150 trang sách, được chia thành 3 chương, Hẹn Hò Kiểu 'Kén' đã mô tả một cách sống động chưa từng có về cuộc sống hẹn hò của một phần của giới trẻ. Hẹn Hò Kiểu 'Kén' nắm bắt được vấn đề nóng hổi của xã hội hiện đại, với thông điệp ấn tượng 'Chỉ KÉN thôi, Ế miễn bàn'. Cuốn sách đã thu hút độc giả một cách mạnh mẽ và nhanh chóng tạo ra tác động tích cực trên nhiều phương tiện truyền thông trước ngày ra mắt.
CHƯƠNG I. THẾ HỆ 'KÉN' - 'KÉN' GENERATION
'KÉN' và 'Ế' khác nhau thế nào?
Trong khi Việt Nam nghĩ rằng mình đã văn minh, hiện đại, phần lớn xã hội vẫn cho rằng chỉ có những người 'Ế' mới cần phải sử dụng dịch vụ hẹn hò.
Nhiều người đã ngạc nhiên khi biết rằng các người nổi tiếng cũng sử dụng dịch vụ hẹn hò. Thậm chí số liệu thống kê còn chỉ ra rằng có 37% cựu du học sinh từ các nước phát triển, 51% thạc sĩ - cử nhân tốt nghiệp từ các trường hàng đầu ở Việt Nam, 38% các lãnh đạo, quản lý ở các công ty, tập đoàn uy tín... cũng là thành viên của các dịch vụ hẹn hò.
Với những thông tin thực tế như vậy, có thể thấy rằng 'kén' và 'ế' có thể có những biểu hiện chung nhưng về bản chất thì không thể đồng nhất.
Một thực tế là những người trẻ có trình độ học vấn cao hơn, công việc ổn định hơn, và tài chính dồi dào hơn lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mối quan hệ. Đơn giản là vì họ kén chọn và có nhiều tiêu chuẩn, do đó họ cũng yêu cầu nhiều hơn từ người đối tác. Thêm vào đó, họ có trình độ và hiểu biết rộng lớn, điều kiện và nền tảng tốt, vì vậy nhu cầu của họ cũng cao và đa dạng ở các mức độ cao trong tháp nhu cầu của Maslow. Họ không chỉ cần một người có profile phù hợp, mà còn cần cảm xúc, hóa học tình yêu, và sự phù hợp về sở thích, tính cách, gia đình, hoàn cảnh, văn hóa, địa lý, và nhiều yếu tố khác...
Có phải các cô gái KÉN - đang trở nên phổ biến như vậy không?
Một thực tế trong lĩnh vực hẹn hò ở Việt Nam là số lượng khách hàng nữ sử dụng dịch vụ hẹn hò luôn nhiều hơn số lượng khách hàng nam, thậm chí là áp đảo.
Để giải thích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tác giả Vũ Nguyệt Ánh đã đề cập đến:
- Sự chênh lệch về khả năng giữa nam và nữ:
+ Phụ nữ cần yêu/lấy người sánh vai hoặc cao hơn, ít nhất là bằng mình
+ Ngày nay, số lượng phụ nữ có học vấn cao, công việc ổn định, thu nhập tốt ngày càng tăng, trong khi số lượng nam giới tương tự lại không nhiều bằng.
+ Phụ nữ có học vấn cao, công việc ổn định và thu nhập tốt luôn cần tìm kiếm những người đàn ông ít nhất là ngang bằng mình, trong khi những người đàn ông như vậy không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phụ nữ dưới trình độ của họ để hẹn hò, yêu đương và kết hôn.
- Về mối quan hệ giữa ngoại hình và năng lực: Để có lợi thế trong việc hẹn hò, phụ nữ không cần phải có học vấn cao, công việc tốt, hay thu nhập lớn, nhưng tối thiểu thì cần phải có 'vẻ đẹp - da dẻ - dáng người - tuổi thanh xuân', trong khi đàn ông thì không cần phải đẹp trai, cao lớn, chỉ cần có tri thức, sự nghiệp và tiền bạc - những điều họ có thể tự mình cố gắng đạt được.
- Về tuổi tác và hoàn cảnh
+ Phụ nữ vượt qua tuổi 30 thì bị coi là 'quá lứa'. Trong khi đàn ông thì thường được xem là đạt đỉnh sự nghiệp sau tuổi 40.
+ Phụ nữ trên 30 tuổi thường có ít lựa chọn. Trái lại, đàn ông qua 40 vẫn có rất nhiều sự lựa chọn.
...
Với những lí do đó, ta có thể hiểu tại sao ngày càng nhiều phụ nữ được gán nhãn 'Ế' một cách dễ dàng.
Cảm thấy 'nhức đầu' trước những chàng trai siêu kén...
Dựa trên các ví dụ của tác giả Vũ Nguyệt Ánh, ta có thể nhận biết một số đặc điểm cơ bản của những chàng trai siêu kén như thế nào:
- Ngoại hình thu hút, trình độ học vấn cao, profile nổi bật và đủ điều kiện cơ bản, đặc biệt là tài chính dồi dào.
- Có cơ hội giao tiếp với phụ nữ trong một môi trường thoải mái.
- Có nhiều hoạt động và sở thích thú vị để thưởng thức cuộc sống một cách độc lập mà không cảm thấy lãng phí thời gian hoặc buồn chán để dành thời gian cho việc hẹn hò.
Đàn ông thường đơn giản hơn nhiều. Khó khăn thì vì họ giữ vững lòng tự trọng của mình; hạnh phúc thì gặp bạn bè thân thiết để chia sẻ, không cần nhiều nhu cầu tâm sự và chia sẻ. Họ cũng rất hài lòng với các sở thích như thể thao, trò chơi, đọc sách, nghe nhạc, du lịch, sưu tầm... Đôi khi họ chỉ cần hẹn hò cho vui mà không cần đến sự ràng buộc, trách nhiệm, tình yêu, cam kết... với một người và cảm thấy áp đặt các nguyên tắc tình yêu làm họ cảm thấy bất an.
Thế hệ hiện đại thường được gọi là 'LƯỜI YÊU'
Theo thống kê từ một tờ báo ở Nhật Bản, số liệu khảo sát vào tháng 1 năm 2015 cho thấy khoảng 74,3% thanh niên 20 tuổi ở Nhật Bản vẫn chưa từng trải qua mối quan hệ tình cảm nào, con số này chỉ là 50% vào năm 1996. Một khảo sát khác trong năm 2015 của Nội các Nhật trên 7000 đối tượng thanh niên 20 - 30 tuổi cho thấy 40% số người độc thân 20 tuổi 'không mong muốn một mối quan hệ' và cảm thấy rằng việc tham gia vào các sở thích cá nhân nên được ưu tiên hơn nhiều.
Và một số nguyên nhân được đưa ra cho thông tin trên tờ báo đó bao gồm:
- Thanh niên ở Nhật Bản quá bận rộn và chịu áp lực.
Xã hội Việt Nam chưa phát triển như Nhật Bản nên tình trạng 'sợ yêu và sợ hôn nhân' chưa nghiêm trọng nhưng cũng có nhiều thanh niên đủ đầy mọi thứ: Học vấn - Công việc - Thu nhập, và vẫn rất 'lười yêu' và 'lười lập gia đình'.
Thanh niên Việt Nam cũng quá bận rộn với công việc và cuộc sống đầy đủ, nên họ cũng rất 'lười yêu' và 'lười kết hôn'.
CHƯƠNG II. ĐÃ ĐẾN LÚC HẸN HÒ!
Kết hôn vì áp lực xã hội, theo một trào lưu?
Thà thanh niên giữ quyền lựa chọn, lười hẹn hò, ngại yêu, sợ kết hôn, ghét sự ràng buộc, ít ra chúng ta vẫn có hy vọng vào tương lai khi họ trưởng thành hơn.
Khi họ bắt đầu sẵn sàng cho một mối quan hệ chín chắn, cho cam kết, cho trách nhiệm, cho hôn nhân, cho một tương lai ổn định.
Tình hình này ít đáng lo lắng hơn là tư duy 'Cưới đi trước khi quá muộn!' đang lan rộng trong các gia đình và xã hội.
Những người trẻ tuổi ra trường, vừa tròn hai mươi, thường cảm thấy bị ép buộc phải yêu và kết hôn - không quan trọng họ có công việc ổn định hay không, có kinh nghiệm tình yêu hay không, hay thậm chí có muốn yêu hay không.
Nói chung, dù thế nào đi nữa, phải đòi hỏi phải yêu và kết hôn trước đã. Phải tránh tình trạng Độc thân trước, còn tính toán sau.
Tìm kiếm chính mình trước khi tìm kiếm tình yêu!
Có những lúc trong cuộc sống ta cứ mải mê tìm kiếm một tình yêu, một người đặc biệt... nhưng quên đi việc khám phá và hiểu rõ bản thân mình: Ai là mình, mình muốn gì, mình cần gì, mình phù hợp với người như thế nào, và người như thế nào sẽ phù hợp với mình?...
Trong câu trích nổi tiếng này, cũng là tên của bài viết: Tìm hiểu bản thân trước khi tìm tình yêu!
8 quan niệm sai lầm về việc hẹn hò
'Hẹn hò' à? Một khái niệm dường như đơn giản và rõ ràng. Nhưng bạn có chắc là bạn đã hiểu đúng và đủ về điều này chưa?
Tác giả Vũ Nguyệt Ánh đã phân tích 8 quan niệm sai lầm cơ bản về hẹn hò mà nhiều người gặp phải, ít nhất là một lần:
- Hẹn hò chỉ để tìm người yêu/vợ-chồng?
- Hẹn hò với nhiều người là 'lăng nhăng, dễ dãi'?
- 'Hẹn hò' thì ai cũng biết, không gì khó!
- Chỉ có người Độc thân mới đi hẹn hò kiểu giới thiệu
- Dịch vụ hẹn hò và dịch vụ mai mối là một?
- Dịch vụ hẹn hò toàn 'ảo' và 'rác'?
- Hẹn hò không chỉ dành cho giới trẻ?
- Việc hẹn hò không chấm dứt khi kết hôn?
CHƯƠNG III. HẸN HÒ KIỂU KÉN, KHÔNG PHẢI ĐỘC THÂN!!!
Hẹn hò kiểu TÌN, KHÔNG PHẢI Ế một chút nào!!!
Hẹn hò không phải vì cảm giác Ế quá, không phải vì muốn 'tìm chồng/tìm vợ'' mà phải tìm kiếm một đối tượng chỉ để thoát khỏi áp lực từ gia đình, xã hội. Chúng tôi cho rằng: 'Hẹn hò' trước hết là một hành trình thú vị khám phá những người đặc biệt và phù hợp với phong cách của mình.
Cuộc sống đa dạng và biến đổi không ngừng, cảm xúc của con người thì không thể đoán trước. Đừng giới hạn bản thân trong những quy tắc cũ, đừng nghĩ rằng hẹn hò chỉ là để tìm kiếm người con dâu/con rể cho gia đình. Nếu mục tiêu của chúng ta chỉ như vậy, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và thiếu sáng tạo.
Hãy hẹn hò nhiều để trải nghiệm sự phong phú và sôi động của cuộc sống này.
Hãy gặp gỡ nhiều để nhận thấy rằng xã hội đầy người tài năng, không phải chỉ có chúng ta là những người nổi bật.
Hãy quen biết nhiều để thấy giá trị của mối quan hệ xã hội, mọi người có thể cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ và cùng nhau trải nghiệm nhiều điều trong cuộc sống và công việc.
Biến bản thân thành 'món hàng hot'
Ngoài việc mở rộng giao tiếp sớm để tích luỹ kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng, bạn cũng có thể đọc sách, tìm hiểu, học hỏi, tham gia các lớp học về giao tiếp, kỹ năng hẹn hò, nghi thức networking, nghi thức bàn tiệc, tâm lý học, ngôn ngữ cơ thể, phong cách cá nhân,... Tất cả những kiến thức, kỹ năng, và trải nghiệm đó sẽ giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân, cũng như tự tin và yêu đời hơn. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ trở thành một 'món hàng hot' trong lĩnh vực hẹn hò mà còn có thể trở thành một 'chuyên gia thu hút' mà mọi người muốn có.
Ai đó đã nói: 'Tình yêu sẽ đến khi bạn ít ngờ nhất.' Vậy còn chờ đợi gì mà không bắt đầu hành trình 'biến bản thân thành một món hàng hot' ngay hôm nay để sẵn sàng cho những cơ hội phía trước?
'Món hàng hot' thực sự không phải lo lắng về việc bị 'Ế'!
Các khách hàng thực sự nổi tiếng, thực sự 'high profile' thì thường rất mở cửa và thoải mái. Họ không sợ bị người khác biết rằng họ sử dụng dịch vụ hẹn hò (tất nhiên trừ một số khách hàng nổi tiếng sợ báo chí hay truyền thông khai thác để tạo ra những tin tức không hay).
Ngược lại, một số lượng lớn các khách hàng bình thường hoặc 'có chút nổi tiếng' thì thường rất nhạy cảm và sợ người khác biết rằng họ sử dụng dịch vụ hẹn hò. Họ rất căng thẳng và đặt nặng việc giữ bí mật về việc họ là khách hàng. Họ lo sợ bị đánh giá hoặc coi là 'Ế' hay 'bế tắc' nếu tin đồn lan truyền.
Thời kỳ hoàng kim của 'dịch vụ hẹn hò'
Dịch vụ hẹn hò đã trở thành 'một ngành công nghiệp siêu hot' ở các nước phát triển trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam, chưa 'có đường' về lĩnh vực này, hoặc có rồi mà đang rẽ ra quá nhiều hướng mù mờ mà chưa có hướng nào sáng sủa. Vì vậy nên Vũ Nguyệt Ánh đã kết thúc cuốn sách bằng:
Tôi vẫn muốn nghĩ một cách tích cực rằng chính vì lĩnh vực này quá mới mẻ và khó khăn ở Việt Nam mà tôi sẽ có nhiều cơ hội để 'đào đường' theo cách của mình, trở thành người tiên phong và có thể mở lối đi đúng hướng cho nó....
....tôi hoàn toàn có thể tin rằng, dịch vụ hẹn hò ở Việt Nam cũng đang bắt đầu có một hướng đi mới để chuẩn bị lấy đà cho một chặng đường thăng hoa rực rỡ.
Kết
Phải nói rằng đây là một cuốn sách rất đặc biệt, độc đáo và thú vị về “chuyện hẹn hò”. Ở đây, bạn sẽ không chỉ tìm thấy những công thức, những mẫu mực, những lời khuyên… hướng dẫn hẹn hò như thường thấy ở nhiều nơi. Bạn sẽ không chỉ nghe những lời nói suông, đúc kết, hoặc lý thuyết về việc hẹn hò và tình yêu. Thay vào đó, bạn sẽ được đọc những câu chuyện THẬT, những “case study”, những tình huống thực tế mà tôi tin rằng bạn sẽ thấy RẤT HẤP DẪN và THÚ VỊ! Nó có thể không phải là tốt nhất, không xuất sắc nhất, nhưng nó là độc nhất vì những câu chuyện ấy chỉ có thể được kể lại từ Vũ Nguyệt Ánh, người đã thực sự trải nghiệm và chiêm nghiệm chúng trong suốt 6 năm làm việc trong lĩnh vực kết nối con người.
Tác giả: Thái Hà - Nhà xuất bản MyBook