Trong thời điểm hiện tại, lần đầu tiên trong lịch sử, một cá nhân đầy đam mê và tận tâm có thể tiếp cận công nghệ, trí tuệ và nguồn vốn cần thiết để đối mặt với bất kỳ thách thức nào. Điều đặc biệt hơn là cá nhân này có lí do chính đáng để chấp nhận những thách thức đó. Chúng ta sẽ sớm nhận thấy rằng những vấn đề lớn nhất của thế giới hiện nay lại chính là cơ hội kinh doanh tốt nhất. Điều này có nghĩa là đối với những doanh nhân đột phá, việc tìm kiếm thách thức lớn nhất là con đường dẫn đến thành công.
Công nghệ phát triển với tốc độ vượt xa những giới hạn, tạo ra sự đảo lộn trong trật tự của nhiều sự vật, sự việc trên thế giới. Tùy thuộc vào góc nhìn và sự chấp nhận của những nhà lãnh đạo, điều này có thể là một thách thức hoặc một cơ hội lớn để đột phá.
Với tư duy phân tích từ góc độ là một nhà báo - nhà khoa học, hai tác giả Peter H. Diamandis và Steven Kotler đã chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn về các nhân vật nổi tiếng như Steve Jobs, Elon Musk hay Richard Branson… về những khoản đầu tư triệu đô, những kế hoạch mở rộng toàn cầu… Nhưng hơn hết là những chia sẻ về sự tiến triển của công nghệ theo cấp số nhân và những triết lý kinh doanh hoàn toàn mới. Và tất cả những phân tích và phát hiện quý báu đó sẽ đến gần hơn với độc giả thông qua cuốn sách: ”Khởi nghiệp táo bạo”
Peter H. Diamandis đã nhận xét về cuốn sách: “Cuốn sách này sẽ trang bị cho các doanh nhân, nhà hoạt động xã hội và các nhà lãnh đạo công cụ cần thiết để ảnh hưởng tích cực đến thế giới, đồng thời biến giấc mơ của họ thành hiện thực.” “Khởi nghiệp táo bạo” giúp độc giả hiểu biết về thế giới công nghệ hiện nay - những công nghệ đột phá có thể gây ra sự đảo lộn trong danh sách Fortune 500 và giúp cho các nhà khởi nghiệp đi từ “Tôi có một ý tưởng mới” đến “Tôi điều hành một công ty tỷ đô” nhanh hơn bao giờ hết. Phần thứ hai của cuốn sách chứa đựng những lời khuyên và bài học cụ thể từ những bậc thầy công nghệ trên toàn thế giới. Kết thúc cuốn sách, độc giả sẽ học được cách tận dụng các nguồn lực cộng đồng để nhanh chóng tăng tốc hoạt động của doanh nghiệp, cách thực hiện các chiến lược huy động vốn từ cộng đồng và cuối cùng là cách xây dựng những cộng đồng đột phá.
Phần Một: Công Nghệ Táo Bạo
Câu chuyện mở đầu về ngành kinh doanh của Kodak và sự xuất hiện của máy ảnh. Những phát minh và sản phẩm của hãng này đã không đánh giá cao sức mạnh của sự tăng trưởng theo cấp số nhân.
Sau sự ra đời của máy ảnh kỹ thuật số là sự xuất hiện của điện thoại thông minh, và các điện thoại này nhanh chóng được trang bị chức năng chụp ảnh cơ bản với chất lượng và độ phân giải cao. Một cú chớp mắt! Một khi các điện thoại thông minh này xuất hiện trên thị trường, các máy ảnh kỹ thuật số phải biến mất tự động... Năm 1976, Kodak chiếm 85% thị phần trong ngành kinh doanh máy ảnh. Đến năm 2008 - chỉ một năm sau khi iPhone đầu tiên xuất hiện - thị trường máy ảnh không còn tồn tại nữa.
So sánh giữa Instagram và Kodak sẽ là sự so sánh không công bằng. Tuy nhiên, chỉ ba tháng sau khi 'ông lớn trăm tuổi' tuyên bố phá sản, ứng dụng với chỉ 13 nhân viên - Instagram đã được Facebook mua lại với giá 1 tỷ đô. Sự khác biệt nằm ở đâu? Đó là sự đột phá theo cấp số nhân. Công nghệ luôn di chuyển và thay đổi, và nếu chỉ đứng yên và tận dụng những ưu thế hiện có, thất bại là điều không thể tránh khỏi trong thời đại 4.0 này.
Trong chương tiếp theo, hai tác giả sẽ cung cấp cho bạn đọc một tầm nhìn không lung lay, chính xác như các nhà lãnh đạo kiệt xuất. Bạn sẽ được xem lại bản chất của giai đoạn tăng trưởng theo cấp số nhân và nhận biết dấu hiệu chuyển đổi từ giai đoạn tăng trưởng giả mạo sang giai đoạn phá vỡ. Nhìn lại quá khứ, hiện tại và tương lai của công nghệ in 3D, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó.
Ngoài ra, một loạt công nghệ tương lai được các tác giả giới thiệu như máy tính vô hạn, gen, trí tuệ nhân tạo, tái tạo tế bào gốc, cảm biến điện tử, công nghệ vũ trụ... Những điều dường như rất quang trọng, nhưng lại là hiện thực mà các nhà khởi nghiệp cần quan tâm, vì công nghệ sẽ mang lại sự đột phá.
Nhưng ngày nay vẫn chưa phải là gì so với tương lai. “Đến năm 2020, một con chip với khả năng xử lý như hiện nay chỉ có giá 1 xu”, nhà vật lý lý thuyết từ trường Đại học Thành phố New York Micho Kaku giải thích trong một bài viết gần đây cho Big Think:” chỉ bằng giá của tờ giấy vụn... Con cháu chúng ta sẽ nhìn lại và tự hỏi làm sao chúng ta có thể sống trong một thế giới thiếu thốn như vậy, giống như khi chúng ta nghĩ về thời của bố mẹ mình thiếu điện thoại, internet - những thứ với họ là xa xỉ - còn với chúng ta thì dường như lại xem nhẹ.”
Phần Hai: Tư Duy Mạnh Mẽ
Bức tranh thực tế về sự tiến bộ của công nghệ đang được mở ra. Tuy nhiên, quyết định tham gia vào cuộc đua cấp số nhân này hay không nằm ở sự quyết định của nhà sáng lập. Bạn cần đảm bảo rằng bạn có khả năng thực hiện được điều đó, và quan trọng hơn, là làm thế nào để xây dựng được một triết lý kinh doanh hoàn toàn mới và đột phá.
Google đã xây dựng công ty dựa trên cái mà tác giả gọi là “Sức mạnh 2.0” với ba yếu tố cốt lõi đặc biệt quan trọng là Tự Chủ – Kỹ Năng và Mục Đích. Trong đó, mục tiêu đóng vai trò quan trọng nhất. Mục tiêu không phải là lợi nhuận, mà là ý nghĩa xã hội mà hành trình kinh doanh mang lại. Trong sách hướng dẫn của Google, có một “sứ mệnh đáng giá” đã trở thành nguyên tắc cơ bản cho bất kỳ dự án nào lớn hay nhỏ. Hai tác giả Peter H Diamandis và Steve Kotler đã chỉ ra thành công nổi bật của hàng loạt công ty hàng đầu thế giới dựa trên việc họ “cho đi” một cái gì đó, một lý do có vẻ “ngược đời”. Cựu biên tập viên tạp chí công nghệ Wired đã viết như sau: “Tôi đang sử dụng phiên bản Linux miễn phí, trình duyệt FF miễn phí, Google Docs miễn phí và không cần lưu trữ vì Google đã lo điều đó. Và Google vẫn là một trong những công ty lợi nhuận tốt nhất tại Mỹ. Linux có giá trị 30 tỷ đô la.”
Với nền tảng tâm lý như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Google, Zappos và Toms đều trở thành những người dẫn đầu trong lĩnh vực của họ trong thời kỳ kỷ lục. Việc tạo ra một công ty với sự tự chủ, kỹ năng và mục đích có ý nghĩa đã trở thành yếu tố then chốt trong việc tạo ra một công ty phát triển nhanh chóng. Và điều này không còn là lựa chọn nữa. Trong một thế giới biến đổi nhanh chóng, loại động lực thứ ba này là nền tảng tuyệt đối cho bất kỳ doanh nhân đột phá nào.
“Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng bí mật để đạt được hiệu suất công việc cao không phải là động lực sinh học (những nhu cầu cơ bản cho sự tồn tại) hoặc động lực thưởng phạt, mà là yếu tố thứ ba - khao khát sâu thẳm của chúng ta về việc điều chỉnh hướng cuộc đời mình, mở rộng và phát triển khả năng của mình, và sống một cuộc sống có ý nghĩa” (“Drive”– Daniel Pink)
Dựa trên triết lý kinh doanh này, tác giả đưa ra một khái niệm thú vị khác: “Dòng chảy”.
Về mặt kỹ thuật, dòng chảy được hiểu là trạng thái tối ưu của nhận thức khi chúng ta cảm thấy thông suốt và hoạt động tốt nhất. Nếu bạn đã từng dành cả buổi chiều cho một cuộc trò chuyện tuyệt vời hoặc tập trung vào một dự án công việc mà quên hết mọi thứ khác, đó là khi bạn trải qua trạng thái này. Trong dòng chảy, chúng ta tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, bỏ qua mọi thứ khác. Hành động và nhận thức được hòa quyện. Thời gian trôi nhanh chóng. Tâm trạng cá nhân tan biến. Tất cả các khía cạnh của hiệu suất công việc – tinh thần và thể chất – đều đạt đến trạng thái cao nhất.
Chúng tôi gọi nó là dòng chảy vì cảm giác mà nó mang lại. Khi ở trạng thái này, mọi thứ đều êm đềm, hiệu suất cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dòng chảy là tâm điểm của mọi thành công thể thao, khoa học, nghệ thuật ...
“Dòng chảy” phát sinh sau khi suy nghĩ về một triết lý dựa trên việc cống hiến và ý nghĩa của hành trình kinh doanh. Chỉ khi chúng ta làm việc không vì lợi ích cá nhân, dựa trên những giá trị sống cao quý, thì chúng ta mới có thể đạt đến trạng thái “dòng chảy” của sự cân bằng, hòa hợp giữa thế giới nội tâm và công việc.
Phần 3: Đám Đông Táo Bạo.
Trong phần cuối cuốn sách, hai tác giả chia sẻ những thông tin cụ thể về các tổ chức và quản lý một trong những hoạt động phổ biến nhất của doanh nghiệp hiện nay: hoạt động cộng đồng.
Thông qua nghiên cứu, 12 thực hành tốt nhất để áp dụng nguồn lực cộng đồng được đưa ra gồm:
- Khám phá: Xem những gì người khác đang làm và cách họ nói về dự án của họ cùng với mức độ thù lao mà họ đang chi trả.
- Bận rộn: Bắt đầu và thực hiện thông qua thử nghiệm và học từ những sai lầm.
- Tham gia diễn đàn cộng đồng: Nhận lời khuyên và hướng dẫn tuyệt vời từ các chuyên gia và quản trị viên diễn đàn.
- Cung cấp bối cảnh và mô tả chi tiết: Đảm bảo mọi người hiểu rõ bối cảnh của dự án và có các nguồn tham khảo bổ sung khi cần.
- Chuẩn bị dữ liệu của bạn
- Lựa chọn người thực hiện có đủ năng lực
- Xác định rõ vai trò cụ thể, đơn giản và rõ ràng
- Giao tiếp một cách chi tiết, rõ ràng và thường xuyên
- Mở lòng với những cách tư duy mới
- Ưu tiên chất lượng trước khi quan tâm đến giá cả
- Chuẩn bị cho sự ngập lụt của các lựa chọn
- Tiếp nhận những phương pháp làm việc mới
Trong cuốn sách về huy động vốn cộng đồng, tác giả đã phân loại ra bốn hình thức chính để huy động vốn, dựa trên những lợi ích mà người đóng góp có thể nhận được: Tài trợ, quyên góp, mua cổ phần và nhận quà tri ân.
Đối tượng mà cuốn sách này muốn gửi thông điệp đến là ai?
Theo quan điểm của các tác giả, đây sẽ là một tuyên ngôn, một hướng dẫn cho những người muốn đổi mới trong thế giới hiện đại. Dù bạn là doanh nhân, nhà lãnh đạo, người có tinh thần sáng tạo hoặc có kinh nghiệm, sinh viên hay nhân viên của bất kỳ tổ chức nào, từ bất kỳ nơi nào, cuốn sách này cũng dành cho bạn. 'Khởi nghiệp táo bạo' hy vọng truyền cảm hứng, giúp bạn đứng lên và thay đổi thế giới theo cách đột phá, nhưng đổi mới đó cần phải tạo ra giá trị cho xã hội.
Tổng kết
Theo lời của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton khi đọc cuốn sách: “Đây là một tài liệu nhìn xa trông rộng cho những ai tin rằng họ có thể thay đổi thế giới, bởi nó chứa đựng những lời khuyên quý báu về cách kết hợp đối tác và công nghệ để giúp họ thực hiện điều đó”.
Để bắt đầu hành trình khởi nghiệp, các nhà sáng lập cần sẵn sàng với kiến thức, sự sáng tạo và sự nhạy bén. Tuy nhiên, thành công không chỉ là về công nghệ. Chỉ khi công nghệ mang lại những điều tốt lành, một cuộc sống hạnh phúc thì giá trị mới thực sự được tạo ra. Điều này phụ thuộc vào mỗi người chúng ta, những người đã, đang và sẽ bước vào con đường khởi nghiệp.
Người sáng tác: Mai Phương - MyBook