Cuộc sống hàng ngày tại nơi làm việc là 'cuộc chiến' tâm lý giữa cấp trên và nhân viên. Nhưng khi đối mặt với các vấn đề giao tiếp, bạn sẽ chọn cách cải thiện hay làm ngơ? Nhiều người tự nhận mình là người kín đáo, không giỏi giao tiếp... và vì thế, tham gia làm việc nhóm trở nên vô cùng khó khăn, họ thậm chí tránh xa các cuộc họp và giao lưu với đồng nghiệp. Nếu tiếp tục duy trì tư duy như vậy, liệu bạn có thể phát triển sự nghiệp không? Chúng ta không cần phải thay đổi bản thân, nhưng trong công việc, việc tạo ra mối quan hệ tốt với cấp trên, đồng nghiệp và đối tác là quan trọng.
Với tinh thần đó, Hidehiko Hamada đã sáng tạo ra cuốn sách 'Kỹ Năng Làm Việc Nhóm của Người Nhật'.
Hidehiko Hamada tốt nghiệp Khoa Giáo dục của Đại học Waseda. Hiện ông là Giám đốc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Human Tech, cũng như là giảng viên của các khóa huấn luyện về kỹ năng giao tiếp và quản lý. Mỗi năm, ông tổ chức hơn 150 buổi thảo luận về các chủ đề như phương pháp thuyết trình, phương pháp giảng dạy theo tầng lớp... Đến nay, số người tham gia các khóa học do ông dạy đã vượt quá con số 20.000.
Ngoài ra, ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như: 50 điều mà cấp trên mong muốn ở bạn; 50 điều mà cấp dưới mong muốn ở bạn...
Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật chia sẻ những kinh nghiệm giao tiếp từ một trong những môi trường chuyên nghiệp nhất thế giới, mặc dù người Nhật thường kín đáo, ít nói và các sếp cũng ít khi truyền đạt mạch lạc các yêu cầu của mình. Nếu bạn biết cách áp dụng các kỹ thuật trong cuốn sách 'nhỏ mà có võ' này, bạn sẽ phát triển khả năng quan sát và hiểu rõ hơn lời nói của đối phương, từ đó đưa ra hành động hợp lý và cải thiện hiệu suất làm việc của mình.
Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu đúng ý nghĩa mà cấp trên muốn truyền đạt trong các cuộc trò chuyện hàng ngày. Ngoài ra, sách cũng cung cấp cho chúng ta cái nhìn toàn diện về những kỹ năng cần có để hoà nhập tốt trong môi trường làm việc văn phòng, bao gồm:
- Cách giao tiếp hiệu quả trong môi trường công sở
- Kỹ năng truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu, tránh hiểu lầm
- Kỹ năng giải quyết vấn đề theo yêu cầu của cấp trên
- Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc một cách khoa học
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
Hiểu được ý nghĩa thực sự của lời nói từ cấp trên trong công việc hàng ngày là một thách thức lớn. Việc này không chỉ đến từ nội dung bên ngoài mà còn từ suy nghĩ sâu bên trong của họ. Tuy nhiên, làm những việc trong khả năng của mình vẫn là biện pháp tốt nhất.
Đối với một cấp dưới, khi được giao việc là điều đáng mừng. Và nếu cấp trên có kèm theo câu 'Nhờ cả vào anh/chị nhé' thì chắc chắn bạn sẽ không hề cảm thấy không tốt.
Tuy nhiên, câu 'Nhờ cả vào anh/chị nhé' không đồng nghĩa với việc làm theo ý thích cá nhân, mà điểm cần lưu ý nhất là hoàn thành công việc theo yêu cầu.
Cấp trên thường nói 'Rất vui vì những ý tưởng mới mẻ', nhưng nếu đưa ra đề xuất quá quá mức, có thể bạn sẽ nhận được những phản hồi bảo thủ, thậm chí là 'Chuyện này không thể nào thực hiện được'. Câu nói thường áp dụng cho những cấp dưới sáng tạo và đưa ra ý kiến.
Việc bạn được khen là có lẽ hiếm khi xảy ra, và thực ra, mặt trái của câu 'Đó là một ý tưởng mới lạ' thường là sự châm biếm 'Không khả thi'.
Không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hàng ngày, việc quan sát và hiểu ý nghĩa thực sự của lời nói của người khác không dễ dàng. Sự hiểu biết và sự chia sẻ qua từng hành động là cách hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
Những điều mà sếp nói hoặc không nói đều đề cập đến vấn đề của quan niệm 'Cân bằng công việc - cuộc sống', mà vẫn có nhiều lời than phiền từ phía cấp dưới.
Đối với cấp trên, thực ra việc “Cân bằng công việc - cuộc sống” không được ưu tiên như công việc hiện tại hay thành tích của toàn bộ phần. Những gì mà các vị cấp trên thật sự muốn và quan tâm là bạn cần phải nắm vững toàn bộ công việc dù có phải làm thêm giờ hoặc làm việc vào ngày nghỉ. Họ chỉ quan tâm đến kết quả, không phải quá trình bạn thực hiện công việc như thế nào.
Cuốn sách này không chỉ truyền đạt suy nghĩ của cấp trên mà còn đề xuất các hướng đi để nhân viên có thể đáp ứng được ý muốn, suy nghĩ của sếp, giúp mọi người, từ cấp trên đến cấp dưới, đều cảm thấy hạnh phúc.
Lời kết:
Kỹ năng làm việc nhóm của người Nhật mang lại bài học về giao tiếp, hiểu rõ ý nghĩa thực sự mà người nói muốn truyền đạt, đặc biệt là với lời nói của cấp trên. Phần lớn vấn đề nằm ở nội dung bên ngoài, nhưng suy nghĩ thực sự của sếp chính là điều ẩn trong những lời nói đó. Do đó, cố gắng hết sức để làm tốt công việc là biện pháp tốt nhất. Hãy đọc cuốn sách để tìm hiểu cách làm việc hiệu quả nhất!
Tác giả: Đinh Thủy - MyBook
Deal mua sách với giá tốt hiện có tại: https://goo.gl/bVcyDi hoặc https://goo.gl/Q93isc