Nhà lãnh đạo là người đầu tiên tìm hiểu về những gì chưa biết.
Họ vội vã hướng về phía có nguy hiểm.
Họ đặt sự quan tâm sang một bên để bảo vệ chúng ta hoặc kéo chúng ta về phía tương lai.
Nhà lãnh đạo sẽ sớm hi sinh những gì thuộc về họ để bảo vệ những gì thuộc về chúng ta.
Và họ sẽ không bao giờ hi sinh những gì thuộc về chúng ta để bảo vệ những gì thuộc về họ.
Điều này làm nên bản chất của một nhà lãnh đạo.
Nghĩa là họ là người đầu tiên đối mặt với nguy hiểm, với những điều chưa biết.
Và khi họ cảm thấy an toàn, chúng ta sẽ đi theo họ và làm việc hết mình để thực hiện tầm nhìn của họ, tự hào về việc làm theo họ.
- Động lực
Trong mỗi tổ chức, luôn có một người mẫu đạt được những thành công lớn nhất. Họ xuất sắc và năng động hơn bất kỳ ai khác, được tôn trọng và ngưỡng mộ từ bên trong và bên ngoài tổ chức. Họ có lòng trung thành cao và ít bị ảnh hưởng, là những người vượt qua khó khăn và thách thức. Mọi tổ chức đặc biệt đều có một nền văn hóa nơi các nhà lãnh đạo che chở, bảo vệ và được người dưới bảo vệ. Họ sẵn lòng vượt qua khó khăn và chấp nhận nguy hiểm trong công việc của mình. Và bất kỳ tổ chức nào cũng có thể làm được điều này. Đó là sự đồng cảm.
Sống còn khổ hơn là chết. Sống còn khổ hơn cả cái chết khi bạn vô tình làm hại đến đồng đội của mình. Hoặc cuộc sống còn khổ hơn cả cái chết khi bạn sống sót trong khi 22 người khác không.
Sự hy sinh có thể là bẩm sinh hoặc được rèn luyện trong môi trường làm việc. Một lãnh đạo là người biết lựa chọn sáng suốt, luôn ưu tiên lợi ích của nhân viên và tổ chức trên cả cá nhân mình.
Một người lãnh đạo cũng cần biết bảo vệ tổ chức khỏi sự cạnh tranh nội bộ. Sự bền vững của một tổ chức phụ thuộc vào mối quan hệ bên trong. Sự lộng lẫy bên ngoài không thể che dấu sự xáo trộn bên trong cùng một tổng thể. Sức mạnh của một tổ chức dựa vào sự tin tưởng và hợp tác. Một lãnh đạo cũng giống như một người cha mẹ, và công ty là một gia đình mới của mỗi nhân viên.
Mỗi nhân viên đều là con trai hoặc con gái của một người nào đó. Như cha mẹ, người lãnh đạo của công ty phải chịu trách nhiệm với cuộc sống quý giá của họ.
Người lãnh đạo như là một người cha mẹ, luôn mong muốn con cái có một môi trường giáo dục tốt, một cuộc sống hạnh phúc, để trở thành những con người tự tin, trưởng thành, và đạo đức. Nếu những người lãnh đạo được huấn luyện và phát triển như vậy, họ sẽ trở thành những người trung thành với công ty, sẵn lòng hy sinh hết mình.
Chúng ta không chỉ yêu cầu nhân viên đóng góp sức lực và khả năng, mà còn truyền động lực, lòng tin và lòng trung thành của họ với mục tiêu của chúng ta. Đối xử với nhân viên giống như trong một gia đình, không chỉ là người làm thuê.
Một công ty có thể đối mặt với đe dọa từ bên ngoài, nhưng cũng có những đe dọa ẩn từ bên trong, có thể làm suy yếu giá trị của công ty. Mỗi lãnh đạo cần phải đối mặt để phá vỡ những rào cản, tạo ra một môi trường an toàn, nơi mọi người được tự do thể hiện và làm việc cùng nhau.
Những nhà lãnh đạo không chỉ phải chịu trách nhiệm xây dựng một môi trường an toàn cho nhân viên mà còn phải chỉ dẫn họ mở rộng vòng an toàn của bản thân. Việc mở rộng vòng an toàn không được thiên vị, không được lựa chọn. Mọi người trong công ty đều nên được đối xử công bằng và được hưởng quyền lợi như nhau.
Gần đây, không ít tin tức về các vụ tử vong do làm việc quá sức đã xuất hiện. Điều đó đau lòng khi nhiều công ty chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ rơi những người lao động. Đối xử tệ với nhân viên khi tài chính gặp vấn đề không giúp công ty mà chỉ làm rạn nứt nội bộ. Đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại lợi ích kinh doanh hữu hiệu.
Sống trong xã hội, con người không tránh khỏi xung đột lợi ích. Mỗi người đều có lúc ích kỷ, đặt lợi ích cá nhân lên trên hết. Điều đó là không tránh khỏi, bởi chúng ta chỉ là con người bình thường. Trong tổ chức cũng tồn tại những mâu thuẫn. Mục tiêu của nhà lãnh đạo là cân bằng các yếu tố này, giữa cá nhân và mục tiêu chung.
Sự can đảm của chúng ta đến từ sự tin cậy vào cấp trên. Sự tự tin làm những điều đúng đắn của chúng ta phụ thuộc vào mức độ tin tưởng vào người lãnh đạo.
- Khi người lãnh đạo chỉ quan tâm đến con số và tài nguyên, họ đang đẩy tổ chức vào tình trạng rạn nứt. Mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo không thể chỉ là chủ-tớ. Đối xử tốt với nhân viên sẽ giúp công ty phát triển tốt hơn.
Con đường mà mỗi người chọn không chỉ phục vụ mục tiêu cá nhân mà còn là cơ hội để phát triển. Không phải là con đường phải tuân theo mà là con đường được xây dựng từ mục tiêu chung.
Trách nhiệm của một nhà lãnh đạo là gì? Trách nhiệm của họ với những người bị ảnh hưởng bởi quyết định của họ là gì? Trách nhiệm của một nhà lãnh đạo, hoặc nói rộng ra là trách nhiệm của một doanh nghiệp là gì? Theo Milton Friedman, trách nhiệm của doanh nghiệp chỉ có một, đó là trách nhiệm xã hội. Mọi quyết định của họ không chỉ ảnh hưởng đến nhân viên mà còn đến khách hàng và cộng đồng. Lãnh đạo cần phải học cách kiểm soát con số, thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt.
- Trong một nền văn hóa yếu, chúng ta thường tránh làm “việc đúng đắn” để ủng hộ “việc tốt cho bản thân”.
Trong một doanh nghiệp có nền văn hóa mạnh, nhân viên sẽ phát triển sự gắn bó. Họ sẽ hòa nhập với công ty một cách đặc biệt. Một nền văn hóa công ty tốt sẽ tạo điều kiện cho sự hài lòng và phát triển của nhân viên.
Khi nhà lãnh đạo tập trung vào giàu có và quyền lực cá nhân, họ ngừng hành động như nhà lãnh đạo và trở thành những kẻ bạo chúa.
Những người lãnh đạo tham quan vọng lực sẽ dần tách biệt khỏi tổ chức. Họ xây hàng rào xung quanh bản thân và không cho phép ai tiếp cận quyền lực của họ. Điều này làm tăng sự cô lập và gây hại cho tổ chức.
Khi người lãnh đạo chỉ tập trung vào quyền lực và tiền bạc, họ thường cô lập bản thân và làm tổn thương tổ chức. Sự cô lập này dẫn đến sự tranh giành quyền lực và mất lòng tin giữa các thành viên trong tổ chức.
Người lãnh đạo độc đoán thường muốn giấu kín những điều họ biết, họ tin rằng trí thông minh, địa vị, và mối quan hệ tạo ra giá trị. Nhưng để tổ chức mạnh mẽ, người lãnh đạo cần sẵn lòng chia sẻ kiến thức, khích lệ nhân viên làm như vậy. Khi họ chia sẻ lợi ích, họ sẽ có người bên cạnh khi gặp khó khăn. Một tổ chức sợ nhất là khi mọi người giấu giếm và tự mình giải quyết vấn đề, trong khi có người sẵn sàng giúp đỡ.
Mục tiêu của một nhà lãnh đạo không phải là ra lệnh. Họ nên chỉ dẫn, khuyến khích nhân viên tìm hiểu và suy nghĩ. Nếu chỉ dạy nhân viên tuân theo mà không khích lệ họ suy nghĩ, họ sẽ không chịu trách nhiệm về hành động của mình. Trách nhiệm không chỉ là làm đúng điều gì đó.
Lãnh đạo không chỉ dạy trách nhiệm, mà còn truyền dũng cảm, chính trực, trung thực. Sự thật giúp tạo niềm tin vững chắc. Một người lãnh đạo như một người bạn, luôn sát cánh trong khó khăn.
- Vực thẳm
Những nhà lãnh đạo độc đoán thường mải mê lợi nhuận. Họ sẵn lòng bán sản phẩm độc hại để kiếm tiền. Nhưng xứ mệnh của doanh nghiệp là chăm sóc người dân, không chỉ tập trung vào lợi nhuận. Truyền thông thường lừa dối khách hàng với những câu chuyện giả tạo.
Những người cố gắng đạt thành công nhưng luôn bị bắt vào vòng xoáy của những giá trị phiêm bản, họ mất đi sự tự do và niềm tin. Họ khát khao thời gian nhưng lại đánh mất nó trong sự nôn nóng, chần chừ. Chúng ta cần dừng lại, suy ngẫm về hạnh phúc thực sự.
- Trở thành một người dẫn đầu là một trách nhiệm lớn.
Khi làm việc cộng tác, sự tin tưởng là rất quan trọng, nhưng quá nhiều lúc môi trường làm việc không thúc đẩy điều đó. Điều này dẫn đến sự nghi ngờ, lo sợ và tính ích kỷ. Nhưng chúng ta không phải là nạn nhân, chúng ta là những người kiến tạo tình hình này.
Chúng ta cần học cách tin tưởng lẫn nhau. Chúng ta không thể đối mặt với khó khăn một mình, ít nhất là không hiệu quả. Chúng ta cần có những người ở bên cạnh tin tưởng để giúp đỡ. Khi chúng ta sống trong một gia đình, gánh nặng không còn nặng nề như khi một mình, vì chúng ta cùng nhau chia sẻ.
Một người lãnh đạo sẽ tin tưởng vào khả năng của đồng nghiệp, để họ có thể vượt qua giới hạn của mình và giải quyết vấn đề. Họ không chỉ tự phát triển mình mà còn thúc đẩy sự phát triển của công ty và ngành nghề. Hãy tạo điều kiện cho đồng nghiệp phát triển, không chỉ vì lợi ích cá nhân mà còn vì mục tiêu chung của tổ chức là phục vụ cộng đồng.
Con người đã phát triển trong hàng ngàn năm không phải vì lợi ích cá nhân mà vì ý nghĩa của việc phục vụ cộng đồng.
Kết thúc
Trong tương lai của các thế hệ sau, chúng ta cần nhiều người lãnh đạo hơn. Chúng ta không chỉ cần những người có quyền lực lớn, mà còn cần trở thành những người lãnh đạo của cuộc sống cá nhân.
Tác giả: Mai Hương - MyBook