Masayoshi Son, vị tỉ phú Nhật Bản, được coi là CEO “điên” nhất với triết lý kinh doanh “liều ăn nhiều”. Khát vọng bành trướng và tự tin tuyệt đối của Son từ ngày đầu khởi nghiệp đã biến SoftBank từ một công ty viễn thông nhỏ thành một đế chế truyền thông sở hữu 1300 công ty công nghệ như:
Yahoo Japan Corp., Zynga Inc, GungHo Online Entertainment Inc, Alibaba và Cheezburger Network… và hiện nay là Uber và Grab.
.1. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết:
Thật đáng ngạc nhiên, dù luôn nằm trong top những người giàu nhất Nhật Bản, Masayoshi Son thực ra là người gốc Triều Tiên nhập cư bất hợp pháp, lớn lên trong bầu không khí phân biệt chủng tộc gay gắt. Gia đình ông sống bằng nghề nuôi lợn, với kí ức tuổi thơ “nhớp nháp” những ngày kéo xe đi gom cơm thừa canh cặn, bị bạn bè ném đá và khinh miệt vì nguồn gốc Triều Tiên. Ông từng thừa nhận:
Sự kỳ thị đến mức ấy thật sự quá cay đắng
Tuy nhiên, bằng sự tự tin của một thiên tài tham vọng, nhận thức rõ năng lực của mình cùng với sự tin tưởng vô điều kiện từ cha, Son luôn khiến mọi người kinh ngạc bởi tư duy độc đáo và sự táo bạo của mình.
Ngay từ nhỏ, Son đã bộc lộ khát vọng “đế vương”. Dù phải chịu sự phân biệt chủng tộc, từ năm nhất Tiểu học ông luôn là Chủ tịch lớp trong một học kỳ rồi tự ứng cử vào chức Hội trưởng Hội Học sinh:
Dù thế nào, khi lớn lên mình cũng phải đứng trước hàng chục ngàn người
Điểm ấn tượng nhất về nhân cách của Masayoshi Son là ông luôn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của bản thân, luôn khát khao cháy bỏng chinh phục đỉnh cao mới, không bao giờ hài lòng với chính mình.
Khi còn học Trung học, ông đã thản nhiên tuyên bố:
Vì tôi là một thiên tài
Một thiên tài tham vọng. Bỏ học tại Nhật Bản dù đã gặp trở ngại, Son nhanh chóng sang Mỹ. Ngay khi đặt chân đến Mỹ, điều đầu tiên ông làm là thuyết phục hiệu trưởng cho phép ông thi tốt nghiệp. Đầu hàng trước sự cứng đầu, kiên định của Son, ông đã thi tốt nghiệp và hoàn thành chương trình cấp 3 trong 2 tuần.
Mặc dù tiểu sử của Son không phải là phần chính của cuốn sách này, thông qua những thương vụ đầu tư, tác giả sẽ dần dần hé lộ những câu chuyện truyền cảm hứng của nhà tiên phong này.
2. Cuốn sách là tổng hợp các thương vụ mạo hiểm:
Đầu tư cho tương lai
Cuốn sách mở đầu với “Dự án Robot của SoftBank”. Đây là dự án phản ánh tầm nhìn tương lai và tinh thần vì cộng đồng trong hoạt động kinh doanh của Son. Mặc dù kinh doanh là để kiếm lợi nhuận, nhưng Son đã đi xa hơn: ông muốn thông qua kinh doanh để thay đổi thế giới. Ông đã đạt tới thời điểm mà ám ảnh về sự chết đã thúc đẩy ông để lại dấu ấn cho nhân loại. “Trí tuệ nhân tạo” là tương lai mà ông tin tưởng cho loài người:
Nhưng tôi cho rằng thời kỳ máy tính đảm nhận các hoạt động trí tuệ như phân tích kỳ diệu của tự nhiên, suy luận, hoạt động trí tuệ, thu thập và xử lí thông tin, đánh giá và suy nghĩ sẽ sớm đến
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp tham gia vào việc tạo ra robot có cảm xúc nhưng chưa ai dám bắt đầu sản xuất hàng loạt để phổ biến loại robot này. Ưu điểm của Son tạo ra giá trị thực sự của dự án.
Tuy vậy, lợi nhuận từ dự án robot này quá ít, liệu Son sẽ tiếp tục dự án này hay chuyển hướng kinh doanh với tầm nhìn ngắn hạn?
Son là một doanh nhân từ thung lũng Silicon, ngoài tầm nhìn kinh doanh, ông còn hiểu biết và khao khát những phát triển công nghệ đột phá. Nếu bạn muốn biết thêm về dự án này của SoftBank, tương lai của robot sẽ ra sao và chiến lược của Son chương 1 là điều đáng mong chờ.
Ước mơ Mỹ
Hành trình vào Mỹ của Son bắt đầu từ việc mua lại Sprint. Thương vụ được cho là lớn nhất từ trước đến nay của Masayoshi Son là vụ mua lại Sprint với giá 22 tỷ USD. Cuối năm 2013, Son cũng bỏ ra 20 tỷ USD để mua cổ phần của Deutsche Telekom tại T-Mobile. Sự kết hợp giữa Sprint và T-Mobile đã tạo ra một nhà mạng lớn thứ ba trên thị trường Mỹ. Đây là thời điểm Son phải đối mặt với sự sụp đổ của giấc mơ Silicon Valley, tái cơ cấu Sprint, cải tổ ngành viễn thông nội địa...
Cuốn sách sẽ khám phá mọi khó khăn và hành trình của Son trong dự án khó khăn này.
Với việc xác định Mỹ là trung tâm, Son không chỉ muốn thống trị nơi đó mà còn nhắm đến vị trí hàng đầu thế giới.
Mải mê theo đuổi sứ mệnh lớn lao, SoftBank tại thời điểm này đang trầm lắng và bị Son bỏ rơi dần. Gói cước di động toàn diện vào tháng 4 năm 2014 đã gặp phải sự phản đối của người dùng và gây ra tranh cãi trong công ty do giá cả cao, tỷ lệ hủy hợp đồng tăng cao trong năm 2015, gần như làm mất trắng khi sự kiện 'bong bóng Dot.com' diễn ra, khiến ông mất đi đến 70 tỷ USD chỉ trong một ngày và thừa nhận rằng 99% tài sản của ông đã biến mất…
Tác giả phân tích mọi khó khăn mà SoftBank phải đối mặt cùng với cách mà Son thay đổi tình thế.
Dự án năng lượng
Hành trình của Son trong lĩnh vực năng lượng bắt đầu từ tháng 11 năm 2011 sau vụ tai nạn hạt nhân tại Fukushima. Ông đã tự mình đến khu vực nguy hiểm để thuyết phục thống đốc và dân chúng di tản về phía Tây của Nhật Bản. Tính cách quyết đoán của Son lại một lần nữa được thể hiện. Từ năm 2011 đến 2016, ông công bố ý tưởng Siêu Lưới Điện Châu Á; mở rộng hoạt động về điện gió tại Mông Cổ; xây dựng nhà máy Mega Solar; hợp nhất với công ty khởi nghiệp pin nhiên liệu Bloom Energy Mỹ để thành lập Bloom Energy Japan; kết hợp với điện lực Tokyo để bán điện kèm dịch vụ viễn thông và thực hiện kế hoạch tự do hoá hoàn toàn về bán lẻ điện.
Dù vậy, tại Nhật Bản, nguồn năng lượng đóng vai trò quan trọng và vẫn được quản lý bởi nhà nước. Liệu việc tập trung vào dự án năng lượng có phải là một quyết định đúng đắn của SoftBank? Cuốn sách sẽ hé lộ quan điểm linh hoạt của Son về vấn đề này.
3. Chiến lược tổ chức:
Phần này là điểm đáng chú ý nhất trong cuốn sách, khi mô hình lãnh đạo của SoftBank được so sánh với chiến lược của một đội bóng. Mặc dù Son luôn được đánh giá cao với kỹ năng cá nhân của mình, nhưng ai sẽ là 11 cầu thủ còn lại? Liệu SoftBank còn giữ một vài vũ khí bí mật?
Bên cạnh việc phân tích mô hình lãnh đạo của SoftBank, tác giả cũng đề cập đến điểm yếu và triển vọng của đội bóng. Bằng cách sắc bén, tác giả sẽ chỉ ra những nguy cơ mà tập đoàn này phải đối mặt và đặt ra câu hỏi:
Khi Son rời bỏ sân cỏ, ai sẽ là người giữ thế cân bằng này?
Chính Son cũng có những chiến lược riêng để bảo vệ đế chế của mình. Trong việc tìm kiếm người kế vị, những tài năng mà ông đang nhắm đến là ai? Họ có thể trở thành phiên bản Masayoshi Son 2.0, sáng tạo và liều lĩnh không? Họ có thể duy trì sự cân bằng giữa quyền lực và mối quan hệ trong và ngoài nước không?
SoftBank Academy được Son thiết lập như một trường học dành riêng cho việc dạy 'Nghệ Thuật của Hoàng Đế', để tìm kiếm và nuôi dưỡng một người kế vị Masayoshi Son có thể hoàn thành sứ mệnh của mình?
Tìm câu trả lời trong cuốn sách.
4. Quan điểm lịch sử của Son và tầm nhìn của Kanai:
Cuốn sách hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bài học thú vị về cách Son nhìn nhận về các nhân vật lịch sử. Cuộc sống của những vĩ nhân trong quá khứ là nguồn cảm hứng cho chúng ta tự tìm kiếm bài học cho bản thân mình. Nhân cách, tính cách và tầm nhìn của một người được phản ánh rõ qua cách họ nhìn nhận lịch sử. Ai là 3 nhân vật mà Son ngưỡng mộ nhất?
Son có một quan điểm đặc biệt về việc huấn luyện một nhà lãnh đạo. Quan điểm về 'Nghệ Thuật của Hoàng Đế' trong thời đại hiện đại là một điều rất thú vị và đáng học hỏi:
Nghệ Thuật của Hoàng Đế là cách chúng ta sử dụng trí óc để sắp xếp các công cụ, giống như cách huấn luyện binh lính.
Không để cây viết của mình chỉ xoay một chiều, phiến diện, ở cuối cuốn sách này, tác giả đã phỏng vấn Yanai (một thành viên không điều hành trong hội đồng quản trị của SoftBank) - người cũng là một trong ba người giàu nhất Nhật Bản. Yanai thường xuyên phản đối các quyết định của Son và mạnh mẽ chỉ trích chiến lược của người đàn ông táo bạo này. Ông mạnh mẽ chỉ trích khả năng tập trung nguồn lực của Son:
Hãy nhắm vào sự tăng trưởng chứ không phải sự lan rộng
Đây sẽ là phần Yanai phản đối dự án năng lượng của Son, phát biểu quan điểm về thương vụ Sprint và Vodafone, cùng chiến lược để ngăn chặn sự sụp đổ của SoftBank.
Cuốn sách về tỷ phú 'liều ăn nhiều' này sẽ là món quà ý nghĩa cho những ai đam mê kinh doanh và quản lý.
Được đánh giá chi tiết bởi Dương Phương Anh - MyBook
Cơ hội mua sách với giá tốt hiện có: https://goo.gl/gR9Skj