Trong thời đại hiện nay, không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của giao tiếp. Một người giỏi giao tiếp sẽ được yêu mến và đạt được nhiều thành công trong công việc. Vậy bí quyết nào khiến giao tiếp trở nên hấp dẫn? Làm thế nào để người khác muốn lắng nghe bạn? Cuốn sách “Nói nhiều không bằng nói đúng” của tác giả 2½ bạn tốt sẽ chia sẻ với chúng ta nhiều bí quyết giao tiếp thú vị và hiệu quả.
Cuốn sách này chia thành 3 phần giới thiệu 36 bí quyết để thu hút sự quan tâm của người khác. Điều đặc biệt, đây là một cuốn sách in màu với những bài học được kể qua các câu chuyện nhỏ. Do đó, nội dung trở nên dễ hiểu và hấp dẫn hơn, tránh được sự khô khan và giáo điều.
Phần 1: Mỹ thuật giao tiếp - Sự im lặng
Im lặng - Chìa khóa đầu tiên của giao tiếp thành công
Chắc chắn bạn sẽ tự hỏi tại sao yếu tố đầu tiên trong nghệ thuật giao tiếp lại là Im lặng? Tại sao lại là Im lặng mà không phải là nói?
Thực tế, như đề cập trong cuốn sách, “Nói nhiều không bằng nói đúng”, không phải lúc nào giao tiếp hiệu quả cũng là nói nhiều. Đôi khi im lặng lại là cách giao tiếp hiệu quả nhất.
Một nhà báo người Mỹ từng phỏng vấn Einstein: “Theo ông, bí quyết của thành công là gì?”, Einstein suy nghĩ một chút rồi nói: “Nếu A là thành công, thì công thức của thành công là A=X+Y+Z, trong đó X là công việc, Y là trò chơi.”
Nhà báo tiếp tục hỏi một cách nghi ngờ: “Vậy Z là cái gì, ông?”
Einstein trả lời: “Z chính là: hãy giữ miệng lại, nói ít nhưng có ý nghĩa.”
Nói nhiều có nguy cơ phạm lỗi tăng lên. Hãy là người có kiến thức, biết nói đúng mực, không nên phô trương về khả năng của mình, thà im lặng để lắng nghe còn hơn nói nhiều và chứng tỏ sự thiếu kiến thức của mình.
Tuy nhiên con người sống trong môi trường xã hội, hàng ngày chúng ta cần giao tiếp với mọi người từ gia đình, bạn bè, giáo viên đến đồng nghiệp. Vì vậy, chúng ta không nên hoàn toàn im lặng mà nên nói một cách có chừng mực. Điều quan trọng nhất là phải thật lòng trong giao tiếp.
Yếu tố quan trọng nhất là “chân thành”. Khi người khác nói chuyện với bạn, bạn không nên ngắt lời họ một cách vội vàng, điều quan trọng là bạn phải tập trung lắng nghe họ một cách chân thành. Bất kể vị thế của người nói chuyện là cao hơn hay thấp hơn, hành động này đều thể hiện sự lịch sự.
Cuốn sách đã đưa ra những lời khuyên để chúng ta biết cách thể hiện mình một cách có chừng mực trong nhiều trường hợp khác nhau.
Khi gặp gỡ lần đầu: Sắp xếp các bạn có tính cách công việc tương đồng ngồi gần nhau, sẽ dễ dàng tìm ra điểm chung và thu hẹp khoảng cách; chú ý đến các chi tiết lễ nghi khi giới thiệu người khác, tạo cảm giác được tôn trọng cho người được giới thiệu.
Bắt đầu cuộc trò chuyện một cách vui vẻ: Khi nói chuyện với người không quen, để tránh tình huống ngượng ngùng, nội dung câu chuyện là rất quan trọng. Vì đối tượng người nghe không thân quen nên rất khó để hiểu họ, vì vậy không nên nói về chủ đề mà bạn không hiểu hoặc quá hiểu biết, đó làm cho tình huống trở nên khó xử. Hãy sử dụng tình huống hiện thực để bắt đầu câu chuyện hoặc hỏi những câu hỏi có chủ đề rộng rãi trước.
Trong tranh luận không nên chỉ trích lỗi lầm của người khác: Đầu tiên hãy đồng ý với ý kiến của đối phương, sau đó mới đưa ra ý kiến của bạn, điều này sẽ giúp đối phương dễ dàng chấp nhận hơn; Luôn giữ thái độ ôn hòa khi ý kiến của bạn bị nghi ngờ hoặc phản đối. Để thể hiện quan điểm đối lập, hãy thực hiện như sau: Tiếp nhận và lắng nghe ý kiến của người khác, sau đó khéo léo trình bày quan điểm của bạn; Đừng khẳng định quan điểm của bạn một cách quá chắc chắn.
Hãy luôn tạo cơ hội cho người khác nói nhiều về bản thân họ.
Trong phần này, tác giả cũng nhấn mạnh về việc giao tiếp lịch sự:
- Tránh nói quá dài, hãy quan sát phản ứng của đối tác
- Nên bày tỏ ý kiến vào thời điểm thích hợp, không nên giữ im lặng.
- Sử dụng ngôn từ tự nhiên, tránh sự hoa mỹ quá mức để không gây nghi ngờ từ đối phương.
- Hạn chế việc chỉ trích, phê phán người khác một cách vội vã để không bị coi là kẻ ngốc nghếch.
- Đừng tự cho mình là trung tâm của mọi thứ.
Trong phần kết thúc của chương này, tác giả đặt ra 20 câu hỏi về kỹ năng giao tiếp. Hãy trả lời chân thật, sau đó sửa những sai lầm phổ biến nhất, cùng với việc rèn luyện các kỹ năng đã được giới thiệu. Thực hiện điều này lần lượt, chắc chắn kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Phần 2: Mỹ thuật giao tiếp – Quan sát
Quan sát – để hiểu và đồng cảm, chính là chìa khóa tạo ra cuộc trò chuyện hấp dẫn
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ gặp phải nhiều loại người khác nhau, có người thích nói nhiều hơn nghe, có người thích nghe nhiều hơn nói. Khi đối mặt với những tính cách này, bạn cần áp dụng các phương pháp giao tiếp phù hợp. Điều này giúp cuộc trò chuyện diễn ra một cách tự nhiên mà không làm mất hứng thú.
- Đối với những người thích nói chuyện, hãy kiểm soát câu chuyện, tránh rối loạn và lạc đề.
- Đối với những người thích nghe nhiều hơn nói, hãy quan sát tâm trạng của họ để điều chỉnh chủ đề của cuộc trò chuyện một cách thích hợp.
- Đối với những người trầm lặng và thích đáp trả theo yêu cầu, bạn cần tỏ ra nhiệt tình và tự tin khởi đầu cuộc trò chuyện, tìm hiểu phản ứng của đối tác qua các chủ đề thú vị hoặc bước vào chuyên môn.
Sau khi đã hiểu cách ứng xử với một số loại người trong giao tiếp, chúng ta cũng cần quan tâm đến vấn đề thời gian.
- Chọn thời điểm phù hợp để trò chuyện.
- Tìm kiếm người đang hạnh phúc để chia sẻ niềm vui, và tìm người đang buồn để động viên.
Bạn có thể áp dụng kỹ năng quan sát để phát triển thêm các phương pháp giao tiếp phù hợp. Không cần phải là một diễn giả tài ba, nhưng hãy nhớ:
- Tập trung vào nội dung mà đối phương quan tâm.
- Chú ý đến những điều mà đối phương không thích.
- Sử dụng trí thông minh và sự hài hước một cách thông minh.
- Từ chối một cách khéo léo.
- Chọn lựa chủ đề phù hợp.
Phần 3: Mỹ thuật giao tiếp – Lắng nghe
Lắng nghe – Kỹ năng giao tiếp tinh tế và thuyết phục
Trong phần này, tác giả sẽ chia sẻ với bạn những cách nói chuyện hiệu quả không chỉ trực tiếp mà còn qua điện thoại và trên internet.
Ngoài giao tiếp trực tiếp, mọi người có thể sử dụng internet và điện thoại để trò chuyện. Nhưng làm thế nào để truyền đạt cảm xúc của mình qua những phương tiện vô tri vô giác này? Hãy tránh hai lỗi sau đây:
- Không được gặp mặt, điều này khiến giọng nói trở nên lạnh lùng hơn. Vì vậy, điều quan trọng khi bắt đầu cuộc trò chuyện qua điện thoại là thể hiện sự thân thiện, vui vẻ bằng một giọng nói rõ ràng, mạch lạc.
- Ngữ điệu và tốc độ nói phải phù hợp. Hãy tự nhìn lại xem bạn đã nói đúng chuẩn chưa, hoặc có nói nhanh, chậm, âm sắc cao hay thấp không. Việc điều chỉnh ngữ điệu và tốc độ sẽ làm cuộc trò chuyện trở nên hấp dẫn hơn.
Người biết lắng nghe sẽ được đánh giá cao, mối quan hệ của họ với người khác có thể tốt hơn nhiều so với người chỉ muốn nói mà không quan tâm đến người nghe.
Tuy nhiên, làm thế nào để người khác mở lòng, trò chuyện để chúng ta có thể lắng nghe? Đó cũng là một nghệ thuật. Hãy nhớ những bí quyết sau đây:
- Không nói về chủ đề tôn giáo và quan điểm chính trị.
- Không hỏi về thành tích làm việc của đồng nghiệp hoặc những vấn đề riêng tư.
- Cách đặt câu hỏi phải tôn trọng đối phương.
- Hỏi một cách thông minh, không khiến người khác cảm thấy bị đặt câu hỏi dư thừa.
Ngoài ra trong phần này, tác giả cũng trình bày cách tạo ra cuộc trò chuyện đáng nhớ, người nói trình bày ý kiến cá nhân, người nghe thấu hiểu và chấp nhận những ý kiến đó.
Kết luận:
Trong một thế giới ồn đầy, dường như mọi người đều muốn nói nhiều hơn, ít lắng nghe đi. Nhưng liệu thực sự đó có phải là cách để có được sự giao tiếp hiệu quả, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp? Tôi tin là không phải vậy. Bởi vì “Nói nhiều không bằng nói đúng”. Mong rằng cuốn sách sẽ phần nào giúp bạn tĩnh tâm và lắng nghe nhiều hơn, biết cách trò chuyện có duyên. Không phải ai cũng là một người khéo ăn khéo nói, nhưng chắc chắn ai cũng cần lắng nghe và được lắng nghe.
Tin tôi đi, vì chúng ta sinh ra với đôi tai nhưng chỉ có một cái miệng. Chúng ta ở đây để lắng nghe nhau, thấu hiểu và đồng cảm với nhau.
Tôi đây, và tôi sẵn lòng lắng nghe bạn!
Đánh giá chi tiết bởi Thu Thảo – MyBook
Cơ hội mua sách với giá tốt đang có: https://goo.gl/dpaZCy hoặc https://goo.gl/shVkLM