Richard Branson – người sáng lập tập đoàn Virgin, đã xây dựng một đế chế kinh doanh tỉ đô – là biểu tượng hàng đầu. Một con người 'điên cuồng' với công việc, ông đã làm những điều ít người làm để đạt được thành công ngày hôm nay. Vậy bí quyết của ông là gì? Sẽ được hé lộ trong cuốn sách 'Phong Cách Virgin' của ông.
Phong Cách Virgin thu hút bởi sự dễ đọc, hài hước và câu chuyện truyền cảm hứng cho những doanh nhân. Chúng ta sẽ được biết về nghệ thuật lãnh đạo thông qua những chia sẻ thẳng thắn về những thất bại, tầm quan trọng của việc lắng nghe, làm việc nhóm và tạo môi trường làm việc tích cực. Cuốn sách cũng truyền cảm hứng cho giới trẻ với những lời khuyên đơn giản nhưng tâm huyết.
Quyển sách chia thành 4 phần, gọi tắt là “4L”: Lắng Nghe – Học Hỏi – Cười – Lãnh Đạo. Tôi sẽ giới thiệu 2 phần đầu, để bạn thấy điểm nổi bật của Phong Cách Virgin ngay từ trang đầu tiên. Ban đầu, khi nói về sách kinh doanh, chúng ta thường cảm thấy ngần ngại vì chúng có thể khá kỹ thuật. Nhưng không, với sự chân thành và lối viết gần gũi, chúng ta cảm thấy như đang trò chuyện, tâm sự với một người bạn thân.
#1 Lắng Nghe
“Trứng rồng thì nở rồng, liu điu lại nở ra dòng liu điu”. Khả năng kinh doanh không chỉ dựa vào sự nổ lực và kiến thức mà còn phụ thuộc vào ảnh hưởng lớn từ gia đình, đặc biệt là gia đình có truyền thống kinh doanh. Những bài học từ gia đình chính là những bài học quý giá dành cho tương lai. Tôi rất ấn tượng với lối dạy “Tam không” của gia đình Richard Branson: “Không nhìn điều xấu – không nghe điều xấu – không nói điều xấu”. Sự hiểu biết và thái độ của mỗi người được hình thành từ môi trường xung quanh. Cuộc đời con người giống như “một phi vụ kinh doanh”: từ lúc con nhỏ, chúng ta tìm cách tránh khỏi trách nhiệm, khi trưởng thành, ta tự hào về tất cả nhưng khi già đi, lười biếng và ngần ngại thay đổi. Kinh doanh cũng như cuộc đời: từ khi bắt đầu, qua những thất bại và cuối cùng, nỗ lực của tuổi trẻ trở thành gương mặt của “người già”.
Học hỏi và lãnh đạo là con đường hai chiều, ngay cả những người già thông thái nhất cũng có thể học hỏi nhiều từ những người trẻ tuổi.
Khuyết điểm lớn nhất của cuộc đời không phải là những lần thất bại, mà là việc chúng ta lắng nghe quá ít và nói quá nhiều.
Lòng can đảm là điều cần thiết để đứng lên nói, nhưng cũng là điều cần thiết để ngồi xuống lắng nghe.
Bạn đã bao giờ thật sự nghiêm túc và lắng nghe câu chuyện của ai đó chưa? Đó là điều đáng tiếc nếu chưa, vì bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung lắng nghe. Tôi nhớ đến câu chuyện về Toto-chan, một cô bé tôi đọc trong sách Toto – Chan Bên Cửa Sổ. Trước khi gặp được người lắng nghe thực sự, cô bé buồn vì không có ai chịu lắng nghe cô bé nói.
Điều tôi thực sự không thích nhất là khi người khác nghe nhưng chỉ để qua tai những gì tôi nói, đặc biệt là khi tôi buồn. Hãy học cách lắng nghe trong im lặng, việc liên tục gián đoạn lời người khác không làm tăng uy tín của bạn mà ngược lại, nó chỉ làm bạn trở nên ngu ngốc. Hãy để câu hỏi và ý kiến của bạn đến sau khi nghe người khác nói.
Bạn đã từng nghĩ rằng cuộc sống, tư duy và công việc nên đơn giản hóa chưa? Lãnh đạo Colin Powell từng nói: “Những lãnh đạo đặc biệt phần lớn là những người đơn giản hóa, họ có thể vượt qua mọi tranh cãi để đưa ra giải pháp mà mọi người đều hiểu được.” Hãy đơn giản hóa mọi thứ, kể cả lời nói của bạn. Dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng là nội dung phải cô đọng để người nghe có thể nhanh chóng hiểu và không nhàm chán.
#2 Học học
Một người lãnh đạo không chỉ có tài năng trong kinh doanh mà còn trong việc quản lý nhân sự và tạo ra một tầm nhìn tích cực về quyền lực. Một xu hướng phổ biến trong giới lãnh đạo là giảm sự tập trung quyền lực vào một người, một vị trí duy nhất mà thay vào đó là sự hòa nhập từ nhiều bộ phận và các bộ phận hướng về một mục tiêu chung.
Những nhà lãnh đạo nên học cách lắng nghe tiếng nói của nhân viên cấp dưới mình. Đừng luôn gò ép theo những quy tắc cứng nhắc. Đôi khi, hãy tạo điều kiện thoải mái cho nhân viên, điều này sẽ giúp củng cố lòng tin và khám phá những ý tưởng mới.
Một người lãnh đạo xuất sắc là người tìm kiếm thay đổi, đối mặt với thay đổi và tận dụng cơ hội. Sự đổi mới là công cụ mà doanh nhân sử dụng để chuyển đổi từ một cá nhân sáng tạo thành một nguồn lực.
(Peter Drucker)
Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần học hỏi rất nhiều. Trong đó, nghệ thuật giữ chân nhân tài là quan trọng nhất. Bạn cần tin tưởng vào những nhân viên tài năng vì họ sẽ là những người giúp bạn đạt được thành công. Hãy lựa chọn nhân viên thông minh và đáng tin cậy để xây dựng đội ngũ làm việc xuất sắc.
- Tính cách và văn hóa: phỏng vấn là cơ hội để bạn hiểu xem tính cách của ứng viên có phù hợp với môi trường và văn hóa công ty không? Hãy tìm những người hài hước, thân thiện, vì họ có khả năng làm việc nhóm và giúp đỡ mọi người.
- Sơ yếu lý lịch chỉ là một tấm giấy: hãy đánh giá năng lực hơn là bằng cấp. Một người có nhiều bằng cấp không nhất định sẽ giỏi hơn người có kinh nghiệm.
Lý do nhân viên rời bỏ bạn:
- Họ cảm thấy không được gắn kết, hoặc đóng góp của họ không được đánh giá cao.
- Môi trường làm việc không thân thiện, không hòa hợp và không đồng thuận.
- Họ cảm thấy cấp trên của họ không tốt.
- Tiền lương không đáng với công sức họ bỏ ra.
Môi trường làm việc tại Virgin là một bài học cho chúng ta. Họ có đội ngũ nhân viên trẻ tài năng.
Triết lý của Virgin luôn là đào tạo nhân viên đủ tốt để họ có thể phát triển, nhưng vẫn đối xử với họ đủ tốt để họ muốn ở lại.
Ở phần kết, tác giả đã tóm tắt và đánh giá điểm mười.
1. Theo đuổi ước mơ, hãy hành động.
2. Tạo ra sự thay đổi tích cực và làm việc chăm chỉ.
3. Tin vào ý tưởng của mình và thực hiện tốt nhất.
4. Hãy vui vẻ và chăm sóc đội nhóm của bạn.
5. Đừng bao giờ từ bỏ.
6. Lắng nghe, ghi chép nhiều và không ngừng đặt ra thách thức mới.
7. Delegating và dành thêm thời gian cho gia đình.
8. Tắt máy tính xách tay và iPhone, rồi thả mình ra ngoài đường.
9. Giao tiếp, hợp tác và tương tác thêm nữa.
10. Hãy làm những gì bạn thích và sắp xếp một chiếc ghế dài thoải mái trong nhà bếp.
Tôi rất biết ơn tác giả và Phong cách Virgin của ông, với những bài học về việc lắng nghe, học hỏi, về nghệ thuật lãnh đạo mà ông đã trải qua suốt nhiều năm qua sẽ là hướng dẫn cho tôi và các bạn, đặc biệt là những doanh nhân trẻ.
Kết.
Tạp chí Times đã nhận xét rằng: “Bản năng kinh doanh của Branson cũng đáp ứng với khả năng thúc đẩy những người làm việc cho mình. Branson luôn muốn mọi người được hạnh phúc như ông.” Sự hạnh phúc, sự nhiệt tình, lòng tận tụy đối với nhân viên của ông đã giúp ông xây dựng nên một “Virgin” mạnh mẽ. Không có một công thức cụ thể, đó chỉ là những bí quyết mà Richard học được trong quá trình khởi nghiệp và phát triển tập đoàn đến nay. Phong cách Virgin được viết ra không nhằm mục đích biến bạn thành một nhà quản lý mà là để chỉ dẫn bạn trở thành một nhà lãnh đạo thực sự. Chúc bạn thành công!
Đánh giá chi tiết bởi Anh Thi - MyBook
Cơ hội mua sách với giá ưu đãi đang chờ bạn tại: https://goo.gl/6Dk6Qj