Bernhard Schroeder là một chuyên gia marketing và phát triển thương hiệu. Ông từng hợp tác với nhiều công ty trong Fortune 100 như Apple, Nike, American Express, … và vô số các công ty khởi nghiệp.“Sáng tư duy, tạo ý tưởng” là cuốn sách dành cho những kẻ điên rồ, nhiễu sự, một mình một phách … những kẻ có cái nhìn khác người – họ chẳng ưa gì mấy thứ luật lệ, quy tắc. Bạn có thể trích lời nói của họ, phản bác họ, ngợi ca hay phỉ bang họ, song điều duy nhất bạn không thể làm là phớt lờ họ, bởi những con người ấy thay đổi cả thế giới. Họ thúc đẩy nhân loại tiến về phía trước, dù có người sẽ xem họ là những kẻ điên rồ, chúng ta lại thấy trước mắt mình những thiên tài, bởi những người đủ điên rồ để nghĩ mình có thể thay đổi cả thế giới mới là những người thật sự hành động.
Tại sao Sáng Tạo Lại Quan Trọng Đối Với Sự Nghiệp Và Cuộc Sống Của Bạn?
Ngày Nay Hầu Hết Mọi Người Vẫn Tin Rằng Có Những Người Thiên Phú Khả Năng Sáng Tạo Bẩm Sinh, Còn Lại Thì Không. Thế Nhưng Sự Sáng Tạo Đâu Giống Đôi Mắt Nâu Hay Mái Tóc Vàng, Chúng Ta Không Đơn Thuần Được Thừa Hưởng Nó. Hơn Nữa, Hầu Hết Mọi Người Vẫn Tin Rằng Những Người Tư Duy Não Phải Thường Có Khả Năng Sáng Tạo Vượt Trội Hơn, Còn Những Người Tư Duy Não Trái Lại Thiên Về Khả Năng Phân Tích, Dù Cho Trên Tế, Chúng Ta Vận Dụng Cả Hai Bán Cầu Não Để Khơi Nguồn Dòng Chảy Sáng Tạo.
Sáng Tạo Không Thuộc Về Riêng Ai. Tất Cả Chúng Ta Đều Có. Nhưng Chúng Ta Cần Một Tư Duy Cầu Tiến Với Niềm Tin Có Thể Học Hỏi Và Phát Triển Trí Thông Minh Vượt Xa Những Gì Được Ban Cho Khi Sinh Ra. Chúng Ta Cần Áp Dụng Các Công Cụ Động Não Trong Khoảng Thời Gian Giới Hạn Với Tâm Thế Rằng, Ban Đầu Có Thật Nhiều Ý Tưởng Thì Tốt Hơn Là Chỉ Có Một Vài Ý Tưởng Hay. Còn Nếu Chúng Ta Làm Việc Trong Một Công Ty, Người Quản Lý Cấp Cao Phải Tạo Ra Môi Trường Thích Hợp Để Sáng Tạo Được Nở Rộ.
Giữa Thế Giới Thay Đổi Chóng Mặt Ngày Nay, Óc Sáng Tạo Và Giải Quyết Vấn Đề Chính Là Kỹ Năng Không Thể Thiếu Để Có Được Thành Công Trong Việc Học, Sự Nghiệp Hay Cuộc Sống Riêng.
Những Hiểu Lầm Về Sáng Tạo
Những Điều Con Người Tưởng Tượng Ra Mới Mê Hoặc Làm Sao. Chỉ Cần Niềm Tin Của Bạn Đủ Lớn, Nó Sẽ Trở Thành Chân Lý. Einstein Không Phải Là Một Thiên Tài Sáng Tạo, Đơn Giản Là Ông Ấy Tin Vào Chính Mình Và Cảm Thấy Mình Đã Nỗ Lực Hơn Người Khác Để Giải Quyết Các Vấn Đề. Có 3 Điều Mà Ông Tự Nhận Về Mình:
Theo Đuổi Sự Tò Mò: “Tôi Không Có Biệt Tài Gì, Chỉ Là Một Kẻ Vô Cùng Tò Mò Mà Thôi”. Sự Tò Mò Góp Phần Kích Thích Trí Tưởng Tượng.
Trí Tưởng Tượng Là Một Thứ Đầy Quyền Năng: “Trí Tưởng Tượng Là Tất Cả. Nó Là Sự Xem Trước Của Những Gì Sẽ Xảy Ra. Trí Tưởng Tượng Còn Quan Trọng Hơn Cả Kiến Thức”.
Tính Kiên Nhẫn Là Vô Giá: “Không Phải Là Tôi Quá Thông Minh; Chỉ Là Tôi Nghiên Cứu Các Vấn Đề Lâu Hơn”.
Tương tự như cách Einstein đơn giản hóa mọi thứ, nói cho cùng ông đã chuyển đổi mối quan hệ phức tạp giữa vật chất và ánh sáng thành năng lượng thông qua một phương trình vật lý – bước đầu tiên là đừng giới hạn bản thân bằng cách tin rằng bạn không có khả năng hoặc không thể sáng tạo.
Công Thức Đổi Mới
Thách Thức Của Việc Đổi Mới, Đặc Biệt Trong Một Thị Trường Cụ Thể, Là Có Rất Nhiều Yếu Tố Nằm Ngoài Tầm Kiểm Soát. Mọi Thứ Có Thể Diễn Ra Theo Đúng Ý Bạn, Nhưng Đến Cuối Cùng, Bạn Vẫn Thất Bại. Chúng Ta Không Thể Tiên Liệu Được Đổi Mới, Dù Cho Đổi Mới Không Bao Giờ Dừng Lại. Chúng Ta Chỉ Có Thể Tiếp Tục Và Lặp Đi Lặp Lại, Cải Thiện Những Ý Tưởng Hiện Tại Cho Đến Khi Tạo Ra Được Hay Tình Cờ Đạt Được Đột Phá.
Cấu Trúc Chung Của Sáng Tạo
Tư Duy: Để Sáng Tạo Bạn Phải Tin Rằng Mình Có Khả Năng Sáng Tạo. Phải Có Một Tư Duy Cầu Tiến, Không Ngừng Học Hỏi Và Lĩnh Hộ Thêm Kiến Thức Cũng Như Sẵn Sàng Đón Nhận Những Ý Tưởng Mới.
Môi trường là nền tảng quan trọng cho sự phát triển, nơi lãnh đạo tốt không chỉ thúc đẩy mà còn nuôi dưỡng văn hóa tích cực.
Không gian làm việc không chỉ là nơi làm việc mà còn là môi trường nuôi dưỡng sự sáng tạo và giao lưu.
Các công cụ như SCAMPER, IdeaGen, Chiến lược Đại dương Xanh, Danh sách Thần kỳ, Tempero và Phòng quan sát là những lối thoát sáng tạo.
Để thành công trong sự nghiệp hay quản lý, bạn cần khuyến khích sự sáng tạo và tạo điều kiện cho mọi người thể hiện bản lĩnh.
Sự sáng tạo không chỉ đến từ nơi khác mà còn phải bắt đầu từ chính bạn.
Dưới đây là một số bí quyết để kích thích trí óc sáng tạo của bạn:
Hãy nhận biết rõ ràng: Bạn có thật sự hiểu được tình hình trong công ty, trên thị trường và các xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến khách hàng của bạn không?
Mở ra những mối liên kết tư duy mới
Trò chuyện với khách hàng của bạn
Hãy quan sát mọi thứ một cách tỉ mỉ
Luôn đặt ra câu hỏi: Tại sao điều này lại xảy ra nhiều hơn?
Đối mặt lại vấn đề: Hãy dừng lại và nhìn lại thách thức từ một góc nhìn mới, không bị gò bó bởi quan điểm cũ.
Xây dựng một mạng lưới sáng tạo
Công việc của bạn không chỉ là do số phận mà còn phụ thuộc vào tư duy tiến bộ và mục tiêu của bạn. Bạn có coi trọng sự sáng tạo không? Nếu có, bạn đã biết mình đang đi đến đâu chưa? Nếu chưa, hãy bắt đầu tìm kiếm ngay từ bây giờ.
Tư duy tiến bộ
Nhận ra và chấp nhận những điểm yếu
Hãy nhìn nhận thách thức như những cơ hội
Hãy thử áp dụng những phương pháp học mới
Biến thất bại thành cơ hội học hỏi
Hãy từ bỏ việc mong đợi sự đồng ý từ mọi người
Hãy đặt sự chú ý vào quá trình hơn là kết quả cuối cùng
Chất lượng luôn quan trọng hơn tốc độ
Tôn trọng hành động hơn là tôn trọng tính cách
Nhìn nhận phản hồi một cách tích cực
Phát triển sự kiên nhẫn
Dũng cảm đối diện với ý kiến của người khác
Kiểm soát thái độ cá nhân
Sự kết hợp giữa tư duy tiến bộ và sự đồng lòng trong một nhóm là điều đáng trân trọng. Sự đồng thuận và mâu thuẫn sẽ luôn tồn tại. Nhưng quan trọng nhất, hãy luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng.
Phát triển các phẩm chất và đặc điểm lãnh đạo của bản thân
Tính trung thực
Kỹ năng giao phó
Kỹ năng giao tiếp
Khả năng mang lại tiếng cười
Tự tin tỏ ra rõ ràng
Sự tận tụy và cam kết
Thái độ tích cực luôn quan trọng
Tư duy sáng tạo và sẵn lòng chấp nhận ý kiến mới
Sự nhạy bén và linh hoạt trong cách suy nghĩ
Khả năng truyền động lực
Bạn đã kiểm tra và cải thiện được bao nhiêu phẩm chất và đặc điểm cần thiết của một người lãnh đạo trong số này? Hãy tự mình đánh giá và khắc phục những điểm yếu của bản thân.
Xây dựng nền tảng cho một doanh nghiệp sáng tạo
Tạo ra những sản phẩm tuyệt vời thông qua môi trường làm việc đầy cảm hứng
Thích nghi linh hoạt hơn
Không hạn chế thời gian nghỉ ngơi
Hình thành một đội ngũ đa dạng
Teamwork trở thành chìa khóa quan trọng nhất của thành công
Hãy biểu dương lòng dũng cảm của đồng đội
Tôn trọng sự đa dạng ý kiến
Kết hợp các tài năng để hoàn thành dự án một cách hiệu quả
Tránh gây tổn thương nhưng hãy nói lên sự thật
Dành chỗ cho sự sáng tạo và truyền cảm hứng trong việc thực hiện trách nhiệm
Cho dù công ty của bạn có to lớn đến đâu cũng không quan trọng. Quy mô không đảm bảo bạn tránh khỏi sự bình thường hay cuộc cạnh tranh. Hãy luôn đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của khách hàng, làm mới thương hiệu của bạn. Nếu không, đối thủ sẽ đứng lên thay bạn mà.
Tạo ra đội ngũ tuyệt vời riêng của bạn
Thiên tài: Sự thành thạo chuyên môn là điều không thể thiếu đối với một đội ngũ sáng tạo. Nhưng như một vì sao khó chiều, thiên tài sẽ thách thức đội ngũ và đòi hỏi những điều mà người khác không biết làm. Họ đầy nhiệt huyết và thường được coi là thành viên khó đoán trong nhóm. Thiên tài yêu cầu rất nhiều và không bao giờ hài lòng.
Siêu nhân: Những người này đều nghiêm túc và chăm chỉ với công việc của mình. Thường thiên tài và siêu nhân là một. Họ vừa lập dị, vừa mê sách và đáng tin cậy.
Lãnh đạo: Không cần phải được trả lương cao hơn hay sở hữu nhiều cổ phần hơn. Chỉ cần là một người mà mọi người kính trọng và sẵn lòng lắng nghe khi có ý kiến trái chiều và khi phải đưa ra những quyết định khó khăn.
Chuyên gia trong lĩnh vực: Là người nắm bắt được những chi tiết quan trọng trong cảnh báo cạnh tranh tổng thể.
Quái vật bán hàng: Người này có vẻ như có khả năng bán được mọi thứ cho mọi người bất kể thời điểm. Quan trọng là đảm bảo rằng họ là người trung thực. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên sâu, kỹ năng lãnh đạo và kinh nghiệm bán hàng là một lợi thế không thể phủ nhận trong một thị trường cạnh tranh.
Quái kiệt tài chính: Một chuyên gia tài chính đóng vai trò quan trọng trong đội ngũ, đặc biệt là khi việc quản lý tài chính quyết định đến thành công của toàn bộ nhóm.
Ý tưởng đúng là rất quan trọng, tuy nhiên một nhà sáng lập có thể tự mình tìm ra ý tưởng để xây dựng công ty, nhưng vẫn cần có một đội ngũ để hỗ trợ. Nếu đội ngũ đó có cùng đam mê để thực hiện sứ mệnh, khả năng thành công sẽ cao hơn nhiều.
Bước đi để tư duy nhóm hiệu quả:
Hòa giải vấn đề
Thu thập đội ngũ phù hợp và dữ liệu hiện có
Phân tích bài toán
Nỗ lực tạo ra nhiều ý tưởng như có thể
Không chỉ phê phán trong việc đánh giá các ý tưởng
Kết hợp một loạt các ý tưởng để tạo ra một ý tưởng mới tinh tế
Đánh giá công bằng các ý kiến để chọn ra những ý tưởng tốt nhất để giải quyết vấn đề.
Sử dụng công cụ tư duy nhóm
SCAMPER: Một công cụ tuyệt vời giúp phân tích các lựa chọn khi đối mặt với vấn đề hiện tại (đặc biệt hữu ích khi xem xét sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có).
IDEAGREEN: Công cụ này tương tự như việc vẽ bản đồ tư duy, bắt đầu từ một vấn đề trung tâm và phát triển các giải pháp khả thi.
DANH SÁCH THẦN KỲ: Công cụ này được phát triển và sử dụng bởi Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) để giải quyết các vấn đề phức tạp.
CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH: Một kế hoạch rõ ràng, được thiết kế để đánh giá vị trí hiện tại của bạn trong một thị trường cạnh tranh (Đại dương đỏ) để xác định chiến lược đại dương xanh bạn nên tham gia.
TEMPERO: Công cụ này giúp bạn rút các yếu tố từ các giải pháp có sẵn để tạo ra các giải pháp mới.
PHÒNG QUAN SÁT: Hỗ trợ bạn quan sát những điều bình thường không được chú ý, nghe thấy hoặc cảm nhận để tạo ra cải tiến tập trung vào khách hàng.
Sử dụng các công cụ tư duy nhóm hiệu quả sẽ giúp bạn thu hút những ý tưởng sáng tạo vào việc giải quyết một vấn đề. Tuy nhiên, sự đổi mới phải được thể hiện trong văn hóa tổ chức trước hết. Mọi người cần tin rằng để tồn tại và vươn lên hàng đầu, đổi mới không chỉ là một lựa chọn mà còn là một điều kiện tiên quyết.
Đơn giản hóa của việc lặp lại
Đơn giản hóa cuộc sống: Giảm sử dụng điện thoại, máy tính,… cắt giảm các chi tiêu không cần thiết. Tránh làm nhiều việc cùng một lúc, hạn chế làm việc vào cuối tuần, học cách từ chối thường xuyên hơn.
Ngay cả những điều nhỏ nhặt cũng quan trọng: Xem xét những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn, và suy nghĩ về việc bạn có thể thực hiện những thay đổi đơn giản từ đầu. Tạo ra những thay đổi nhỏ và thử áp dụng quy tắc 21 ngày.
Tò mò hơn nữa: Đặt ra câu hỏi và suy ngẫm về mọi điều, một cách kỳ lạ nhất có thể.
Tầm quan trọng của việc đặt ra câu hỏi
Vấn đề:
Tại sao cần phải giải quyết vấn đề này?
Giải quyết vấn đề sẽ mang lại cho bạn lợi ích gì?
Có điều gì vẫn chưa được tiết lộ?
Bạn vẫn còn chưa hiểu điều gì?
Điều gì không phải là vấn đề?
Trước đây bạn đã gặp vấn đề này chưa?
Kế hoạch đổi mới
Có thể bạn giải quyết vấn đề một cách toàn diện không? Hay chỉ một phần?
Bạn có thể đạt được điều gì?
Có ai khác đã thực hiện điều gì?
Ai sẽ đảm nhận trách nhiệm cho vấn đề này?
Làm thế nào để bạn biết được khi nào là thời điểm thích hợp?
Hãy không ngừng đặt câu hỏi cho đến khi bạn hiểu được bản chất của vấn đề. Sau đó, để mọi người tham gia vào việc giải quyết vấn đề.
Nguồn ảnh:
http://kenh14.vn/nhung-cau-noi-day-cam-hung-ma-dan-sang-tao-ai-cung-nen-xem-mot-lan-20170629171445125.chn
Tác giả: Phương Anh - MyBook