Khởi nghiệp là một chặng đường đầy khó khăn, nhiều thử thách và gian nan. Trong hành trình đó, bạn sẽ khám phá những vùng đất mới mẻ mà trước đây chưa từng bước chân vào. Bạn sẽ trải qua những cảm xúc từ hoang mang, hào hứng, phấn khích đến lo sợ, đó là điều tất yếu. Nhưng bất kể như thế nào, bạn cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu bước vào con đường mà bạn đã chọn. Cuốn sách hơn 200 trang mà bạn đang cầm trên tay là một sự tổng hợp của những ý tưởng cốt lõi, niềm tin, công cụ và phương pháp được rút ra và tổng hợp một cách rõ ràng nhất, thể hiện một cách chân thực nhất quá trình xây dựng một doanh nghiệp, từ ý tưởng đến thực tế.
Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?
Theo ước tính, cần phải dành hơn 10.000 giờ cực kỳ cần cù để rèn luyện và phát triển hoàn thiện kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn. Cuốn sách “Thanh Niên Khởi Nghiệp” tổng hợp lại những kinh nghiệm cuối cùng trong chặng đường tự rèn luyện bản thân, giúp David S. Kidder trở thành một doanh nhân thành công như hiện tại.
Cuốn sách này tổng hợp 34 câu chuyện của những doanh nhân thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đã đóng góp vào sự thay đổi diện mạo của thế giới, và nhiều người trong số họ là tỷ phú, tỷ phú về ý tưởng, xuất bản, truyền thông và lòng nhân ái. Tác giả đã tổng hợp những ý tưởng và kinh nghiệm xuất sắc mà họ chia sẻ trong cuốn sách này. Do đó, “Thanh Niên Khởi Nghiệp” sẽ mang lại những kinh nghiệm quý báu cho những ai bắt đầu hoặc có ý định bắt đầu khởi nghiệp, từ việc tuyển dụng, gây dựng vốn, phát triển sản phẩm đến quản lý tài chính... Cuốn sách sẽ giúp bạn điều chỉnh hoặc tối ưu hóa những nỗ lực chính của mình nhằm giúp họ chọn ra ý tưởng phù hợp nhất từ đầu.
“Thanh Niên Khởi Nghiệp” là một cuốn sách ngắn gọn nhưng chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều bất ngờ. Bạn có thể nghĩ rằng cuốn sách này sẽ cung cấp những lời khuyên đơn giản rằng để khởi nghiệp bạn cần làm điều này, không nên làm điều kia? Hoặc bạn có thể nghĩ rằng nội dung của cuốn sách sẽ là những kiến thức khô khan, lí thuyết rườm rà mà bạn không biết cách áp dụng? Nhưng bạn sẽ bất ngờ khi mở cuốn sách ra, nó không chỉ được trình bày một cách hấp dẫn mà còn rất dễ hiểu và thực tế.
Khác với các sách khác về khởi nghiệp, “Thanh niên khởi nghiệp” không chỉ truyền đạt một bài học hay một vấn đề của doanh nhân khởi nghiệp, mà là tổng hợp của nhiều bài học, nhiều tình huống mà họ đã trải qua trên con đường tiến tới thành công.
Cuốn sách này đi sâu vào hai câu hỏi cốt lõi: Một là, những điều quan trọng nhất mà họ nghĩ là cần có để xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công và thịnh vượng. Hai là, những hoạt động và nguyên tắc quan trọng nhất trong năm năm đầu tiên của việc khởi nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển và mở rộng của công ty.
Tuy nhiên, cuốn sách vẫn chưa giải quyết hết một số vấn đề liên quan đến việc làm thế nào các doanh nhân có thể nắm bắt được “sự thay đổi trong thị trường”.
Điều quý giá mà cuốn sách này mang lại cho bạn là lời khuyên mà bất kỳ ai, dù là người khởi nghiệp hay hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, cũng nên nhớ: Bạn chính là vốn đầu tư tốt nhất của chính bạn.
Chúng ta thường nghĩ rằng tài sản lớn nhất của mình là giá trị tài sản trong nhà, nhưng thực tế, tài sản lớn nhất của chúng ta bao gồm: tài năng, mục tiêu và sự nỗ lực. Bạn chính là vốn đầu tư tốt nhất của bạn.
Tóm tắt cuốn sách
Trong bắt đầu của “Thanh niên khởi nghiệp”, David S. Kidder giải thích chi tiết về mục tiêu của cuốn sách. Anh ta đầu tiên xác định công ty khởi nghiệp là gì. Hầu hết mọi người đều nghĩ về công ty khởi nghiệp như là một doanh nghiệp mới, thường là trong giai đoạn tìm kiếm sản phẩm và thị trường. Nhưng David S. Kidder mở rộng khái niệm đó hơn nữa.
... chúng tôi sẽ mở rộng định nghĩa của công ty khởi nghiệp là một doanh nghiệp mới, sáng tạo được thành lập bởi một nhóm người sáng lập, tập trung vào tăng trưởng nhanh chóng, mô hình rủi ro/cơ hội, khả năng mở rộng quy mô và thống trị thị trường. Những công ty này thường thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư sớm hoặc nhà đầu tư áp chót, trước khi chuyển sang vốn rủi ro, mặc dù không phải tất cả đều cần hoặc tìm kiếm vốn từ bên ngoài. Giai đoạn khởi nghiệp thường kết thúc khi công ty vượt qua các mốc phát triển quan trọng, thường là khi công ty có lợi nhuận cao, hoặc khi công ty bị sáp nhập hoặc mua lại.
Trước khi khám phá 34 câu chuyện của 34 nhân vật nổi tiếng, tác giả cung cấp cho chúng ta một cái nhìn tổng quan và định hướng chính từ cuốn sách. Điều này giúp bạn hiểu rõ nội dung của cuốn sách và áp dụng nó vào công việc của bạn một cách hiệu quả nhất.
- Hiểu rõ điểm mạnh của chính mình
- Tập trung vào những ý tưởng lớn
Thực tế là, chọn một con đường và đặt mọi nỗ lực vào đó là một trong những bước khó khăn nhất, nhưng lại là điều quan trọng nhất để chiếm lĩnh thị trường.
Các doanh nhân thích sự lựa chọn và thích khám phá nhiều con đường. Nhưng trong khi bạn có thể nghĩ rằng nhiều sự lựa chọn sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn và dẫn bạn đến thành công, thì thực tế lại ngược lại. Có quá nhiều lựa chọn chỉ khiến bạn phân tâm, mất tập trung và không tuân thủ nguyên tắc để phát triển trên thị trường.
- Sáng tạo thuốc giảm đau, không chỉ là vitamin
Hãy biến công ty của bạn thành một loại “thuốc giảm đau”, điều mà khách hàng cần sử dụng và không thể thiếu, thay vì xây dựng các công ty và phát triển các dịch vụ mà khách hàng có thể dùng hoặc không dùng, giống như uống vitamin.
- Vượt trội hơn đối thủ mười lần
Hãy đặt mục tiêu cho công ty của bạn vượt trội hơn đối thủ một cách đáng kể. Chỉ từ tiêu chí này, bạn mới có động lực để thúc đẩy, khám phá cơ hội thị trường mới và mở rộng doanh nghiệp của mình.
- Bảo vệ vị thế độc quyền
Giữ vững vị thế độc quyền là chìa khóa quyết định sự thành công và khả năng thống trị hoàn toàn của công ty bạn trên thị trường.
Kết thúc phần đầu tiên của cuốn sách, David S. Kidder nhấn mạnh nguyên tắc cơ bản mà bạn cần ghi nhớ trong hành trình khởi nghiệp phức tạp của mình: Xây dựng một doanh nghiệp thật sự đồng nghĩa với việc xây dựng những con người, bắt đầu từ chính bạn... Nếu bạn không thể tự lãnh đạo bản thân, thì cũng không thể lãnh đạo người khác. Đừng để mình bị ảnh hưởng bởi việc so sánh, hãy theo đuổi con đường riêng của bạn; loại bỏ những điểm yếu và tập trung vào điểm mạnh; thể hiện lòng vị tha và yêu thương đối với người khác, loại trừ sự khinh miệt.
Phần trọng tâm của cuốn sách là ghi lại bài học từ 34 doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Phần này được chia thành 4 phần: giới thiệu về doanh nhân, câu chuyện khởi nghiệp; cẩm nang của họ; những lời khuyên; tầm nhìn.
Chris Anderson có một tài năng đặc biệt. Ông đã tập hợp niềm đam mê của một số người tài năng nhất thế giới thông qua hội thảo TED. Bằng cách quảng bá TED talks trên internet đến hàng triệu người, ông đã cách mạng hóa cách mọi người tiếp cận và tương tác với thế giới của 'các ý tưởng lớn'. Hàng trăm triệu lượt xem TED talks trực tuyến, và bây giờ Chris đang cố gắng thu hút thêm nhiều người xem.
Cẩm nang của Chris Anderson: 1) Niềm đam mê là một biểu hiện của tiềm năng; 2) Cộng đồng là công cụ để tạo ra một vòng xoáy thành công; 3) Xây dựng một thị trường ngách trong khi vẫn thu hút đại chúng rộng lớn.
Những lời khuyên từ Chris:
- Phát triển khách hàng: Hiểu rõ những gì khách hàng quan tâm. Hãy luôn lắng nghe và thấu hiểu những nhu cầu cơ bản của cộng đồng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và điều chỉnh phù hợp.
- Thất bại: Sợ thất bại có thể là động lực mạnh mẽ.
- Lãnh đạo: Đừng đưa ra quyết định quan trọng khi ảnh hưởng bởi tâm trạng tiêu cực.
- Marketing: Đặt tên thương hiệu không quá dài tám từ.
- Tầm nhìn và sứ mệnh: Mỗi năm, hãy theo đuổi ít nhất hai ý tưởng lớn.
- Quan hệ công chúng: Xây dựng uy tín thông qua sự minh bạch.
- Phát triển sản phẩm: Đừng ngần ngại chia sẻ.
Tầm nhìn của Chris: Một trong những bước mở rộng tham vọng nhất trong sứ mệnh của TED là việc phát triển TEDx, một chương trình cho phép tổ chức hội nghị TEDx ở mọi nơi trên thế giới. Chris chia sẻ:
Hằng ngày, chúng tôi đều rất bất ngờ và học hỏi nhiều từ những gì mà các nhà tổ chức TEDx đang làm. Một điểm khác biệt lớn giữa việc quản lý một doanh nghiệp lợi nhuận và một tổ chức như TED là khả năng tập trung mạnh mẽ vào việc mở rộng chiến lược và để cộng đồng thực hiện điều đó cao hơn.
- Charles Best, người sáng lập Donorschoose.org
Lấy cảm hứng từ tên của mình và ý tưởng độc đáo, Charles Best đã khởi đầu Donorschoose.org. Từ năm 2000, Donorschoose.org là một tổ chức phi lợi nhuận trực tuyến giúp đỡ các giáo viên trường công thực hiện các dự án giáo dục cụ thể.
Cẩm nang của Charles: 1) “Tự gãi chỗ ngứa”; 2) Thoát ra khỏi lối mòn; 3) Tạo ra sự lựa chọn minh bạch.
Lời khuyên của Charles:
- Hoạt động kinh doanh: Tận dụng sức mạnh của cộng đồng.
- Tuyển dụng: Tự mình đánh giá thư ứng tuyển của ứng viên.
- Marketing: Sử dụng cơ hội may mắn.
- Nhân tài: Hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng quản lí, không thay đổi quyết định của người khác.
- Tầm nhìn: Mục đích là nguồn động viên. Tạo ra tác động xã hội lớn là tiêu chí quan trọng hơn so với việc kiếm lợi nhuận.
Tầm nhìn của Charles về tương lai:
Chúng tôi muốn góp phần xây dựng một hệ thống giáo dục để thực hiện ít nhất 50% số dự án hiện tại, những tài nguyên quan trọng mà giáo dục cần. Tôi tin rằng DonorsChoose.org sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc cách mạng này, nơi giáo viên có thể đề xuất những ý tưởng mới mẻ, nơi phương pháp giáo dục vượt ra ngoài những kiến thức thông thường và là nơi kết nối học tập với thực tế.
- Sara Blakely, người sáng lập Spanx
Sara được vinh danh trong danh sách Tỷ phú Thế giới của Forbes, và cô là phụ nữ trẻ tuổi nhất được liệt kê trong danh sách này.
Sara nảy ra ý tưởng về Spanx trong một lần cắt quần tất vào năm 2000. Nguồn cảm hứng đó không chỉ từ may mắn mà còn từ tư duy sáng tạo và bao quát của cô. Cô thành lập Spanx năm 2000 với mục tiêu sản xuất và bán quần tất không bàn, sản phẩm cô phát minh ra để cải thiện hình ảnh của phụ nữ.
Với tôi, Spanx mang lại sự tự tin cho phụ nữ và là bước đệm cho mục tiêu cuối cùng của tôi là hỗ trợ phụ nữ trên toàn thế giới. Thu nhập không chỉ là quyền lực trong xã hội mà còn có thể tạo ra những điều có ý nghĩa. Chắc Chúa sẽ cười vui vì: tôi đang trên đường đạt được mục tiêu giúp đỡ phụ nữ.
Cẩm nang của Sara: 1) Suy nghĩ thoải mái; 2) Phát triển một tầm nhìn không giới hạn; 3) Tìm kiếm phản hồi thích hợp.
Lời khuyên của Sara:
- Thất bại: Đừng sợ thất bại. Thất bại không phải là kết thúc, mà là bước đệm tới thành công.
- Tập trung thời gian và công sức: Nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh thu sẽ đến.
- Nhân lực: Nhận biết và cải thiện những khía cạnh cần phát triển.
- Lãnh đạo: Dũng cảm trước sự sợ hãi. Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với căng thẳng và lo lắng, nhưng chúng ta có thể biến chúng thành động lực để tiến lên.
- Phát triển sản phẩm: Đừng giảm giá, mà hãy nâng cao chất lượng.
- Quan hệ công chúng: Tự mình làm quảng cáo.
- Nhân tài: Thuê người khác làm những việc bạn không thành thạo.
- Làm việc vì bản thân: Tiền giống như kính lúp, nó phản ánh bản chất con người. Kiếm tiền là nhìn nhận bản thân và công việc của bạn. Nó cung cấp năng lượng và động lực, nhưng cách sử dụng lại phụ thuộc vào bạn.
Tầm nhìn của Sara về tương lai: “Hãy tin vào bản thân khi mọi người xung quanh bạn nói không với bạn”.
- Elon Musk, nhà sáng lập Paypal, Tesla Motors, Spacex, chủ tịch của Solarcity.
Tất cả doanh nhân đều mong muốn tạo ra ảnh hưởng lớn tới thế giới, nhưng có lẽ chỉ Elon Musk là người nghiêm túc tạo ra ảnh hưởng lên cả vũ trụ.
Elon đã thành lập X.com vào năm 1999 để nắm bắt cơ hội trong thời điểm khó khăn của ngành tài chính. Năm 2010, Space Exploration Technologies (SpaceX) trở thành công ty tư nhân đầu tiên thành công phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo và trở về trái đất. Và sau đó là những thành công của Elon với Tesla, Solarcity.
Cẩm nang của Elon Musk: 1) Ảnh hưởng tới tương lai của loài người; 2) Tập trung vào sản phẩm vượt trội để xây dựng công ty; 3) Không bao giờ mơ mộng.
Lời khuyên của Elon:
- Tuyển dụng: Tránh tuyển dụng những người có bằng MBA (Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh)
- Nhân lực: Đánh giá nhân sự dựa trên hiệu suất của các quản lí trước.
- Nhân tài: Đánh giá tác động của từng cá nhân lên tổ chức.
- Văn hóa doanh nghiệp: Tránh để những người không có tài năng ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức.
- Làm việc cho bản thân: Làm việc từ xa vào cuối tuần.
- Tập trung thời gian và nỗ lực: Kinh doanh không phức tạp, tập trung vào sản phẩm.
- Lãnh đạo: Dẫn dắt công ty tới mức tối đa khả năng.
- Phát triển thị trường: Ưu tiên thị trường có tầm nhìn dài hạn hơn là doanh số ngắn hạn.
- Sa thải: Đảm bảo nhân viên hiểu rõ lý do sa thải của ai đó.
Tầm nhìn của Elon: Elon tin rằng có sáu sự kiện đặc biệt quan trọng đã xảy ra trong lịch sử bốn tỷ năm của Trái Đất, mục tiêu của ông là tạo ra sự kiện thứ bảy: sự sống đa hành tinh.
Dưới đây chỉ là bốn trong số 34 cá nhân được nhắc đến trong cuốn sách. Đọc toàn bộ cuốn sách, bạn sẽ học được nhiều bài học từ câu chuyện của Robin Chase, Marc Ecko hoặc Adeo Ressi....
“Thanh niên khởi nghiệp” là tác phẩm mà David S. Kidder đã viết với tất cả lòng nhiệt huyết và mong muốn truyền cảm hứng, cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nhân trẻ, những người đã và đang khởi nghiệp. Hành trình khởi nghiệp là một cuộc phiêu lưu gian nan, đầy chông gai và thách thức, nhưng cũng là một hành trình đầy bí ẩn và quyến rũ. Hy vọng rằng cuốn sách sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần hơn cho hành trình của mình.
Tác giả: Thu Thảo - MyBook