“Câu hỏi 'Khách hàng thực sự mong muốn điều gì?' luôn thay đổi với thời gian. Với nhu cầu không ngừng tăng của con người, cuộc sống ngày càng phát triển và cạnh tranh trên thị trường trở nên khốc liệt hơn. Mong muốn và đòi hỏi của họ ngày càng phức tạp hơn.”
Ngày nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự biến đổi và thay đổi liên tục để đáp ứng những kỳ vọng từ khách hàng. Giải pháp giá trị là một gói trọn vẹn, được thiết kế để giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, giúp doanh nghiệp tháo gỡ những trở ngại và tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong đợi.
Cuốn sách “Thiết Kế Giải Pháp Giá Trị” của tác giả Alex Osterwalder, Yves Pigneur, Greg Bernarda và Alan Smith cùng với sự hợp tác của các chuyên gia kinh doanh quốc tế, mang lại kỹ thuật thực tiễn để xây dựng các giải pháp giá trị thành công, là cơ sở cho mọi mô hình kinh doanh.
“Thiết Kế Giải Pháp Giá Trị” tập trung vào hai yếu tố chính của khung mô hình kinh doanh: định hình khách hàng và giải pháp giá trị. Cuốn sách được chia thành 04 phần theo quy trình thiết kế giải pháp giá trị: Khung - Thiết kế - Kiểm tra - Phát triển. Bí quyết để tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn là tìm ra sự phù hợp giữa nhu cầu của khách hàng và giải pháp giá trị của doanh nghiệp.
KHUNG
Khung giải pháp giá trị có hai phía. Về phía Hồ sơ khách hàng, bạn phải mô tả rõ kiến thức của mình về khách hàng. Về phía Bản đồ giá trị, bạn diễn đạt cách bạn dự định tạo ra giá trị cho khách hàng đó. Bạn đạt được sự Phù Hợp khi hai phía tương thích với nhau.
Về phía Hồ sơ khách hàng, sách cung cấp thông tin cần thiết để hiểu rõ hơn về các phân khúc khách hàng cụ thể trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Sách đề cập đến cấu trúc phân tích khách hàng bao gồm: nhiệm vụ - mô tả hành động mà khách hàng thường làm trong công việc và cuộc sống, được diễn đạt theo ngôn ngữ của họ; lợi ích - mô tả các kết quả mà khách hàng muốn đạt được hoặc lợi ích cụ thể mà họ đang tìm kiếm; vấn đề - mô tả các hậu quả xấu, rủi ro và trở ngại liên quan đến nhiệm vụ của khách hàng.
Sau khi đã xây dựng Hồ sơ khách hàng với các thông tin kể trên, Bản đồ giá trị được sử dụng để phác thảo cách sản phẩm, dịch vụ tạo ra giá trị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng: cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho một phân khúc khách hàng cụ thể và hồ sơ của họ; giảm bớt đau đớn và tạo ra lợi ích cho khách hàng.
Thách thức đặt ra cho người kinh doanh là phải tìm ra sự phù hợp giữa hồ sơ khách hàng và giá trị cung cấp. Tìm kiếm sự phù hợp chính là bản chất của thiết kế giải pháp giá trị. Cuốn sách cung cấp ví dụ và bài tập nhỏ để bạn đọc làm quen với hai mô hình này và tìm sự phù hợp giữa chúng.
THIẾT KẾ
Bắt đầu thiết kế giải pháp giá trị bằng cách tạo ra nguyên mẫu cho một trong các điểm khởi đầu của bạn. Hãy diễn đạt giải pháp giá trị của bạn bằng cách hiểu rõ khách hàng sau đó chọn giải pháp giá trị bạn muốn khám phá sâu hơn thông qua việc lựa chọn và nghiên cứu Mô hình kinh doanh phù hợp. Nếu bạn là một doanh nghiệp hiện có, hãy khám phá những đặc thù của Quy trình Thiết kế trong Tổ chức hiện có.”
Trong giai đoạn này, bước đầu tiên là 'Thiết kế mẫu', một quá trình xây dựng mô hình nghiên cứu để hiểu sâu hơn về giải pháp và mô hình kinh doanh. Cuốn sách cung cấp các kỹ thuật thiết kế mẫu để khám phá các ý tưởng khác nhau và nguyên tắc cần tuân thủ.
Tiếp theo là 'Thiết kế giải pháp giá trị', với việc thấu hiểu khách hàng và đặt giải pháp trong bối cảnh cạnh tranh để đạt hiệu quả cao nhất.
Câu hỏi quan trọng đặt ra là 'Bạn có tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng không?', khích lệ việc thiết kế một mô hình kinh doanh phù hợp. Ví dụ như Azuri (Eight19), một minh chứng rõ ràng về việc chuyển đổi công nghệ thành mô hình kinh doanh thành công.
Bài học quan trọng là giải pháp giá trị chỉ có ý nghĩa khi được tích hợp vào mô hình kinh doanh đúng đắn, đó chính là điểm khác biệt giữa thành công và thất bại.
KIỂM TRA
Để giảm rủi ro và bất định, quyết định nên kiểm tra những ý tưởng mới thông qua Thư viện Thử nghiệm trước khi đánh giá tiến độ tổng thể.
Sau khi xây dựng kết cấu và đề xuất mô hình kinh doanh phù hợp với giải pháp giá trị đã được xác định, việc kiểm tra là một bước quan trọng giúp đảm bảo tính khả thi của mô hình kinh doanh và giảm thiểu rủi ro, từ đó góp phần tăng cường sự phù hợp giữa hồ sơ khách hàng và bản đồ giá trị. Các nguyên tắc kiểm tra được trình bày sinh động tại phần đầu của chương. “Thiết kế giải pháp giá trị” cung cấp một quy trình kiểm tra bao gồm ba bước và các công cụ để thực hiện quy trình đó.
Cung cấp các ý tưởng mới nhưng thiếu sự kiểm tra và giám sát có thể khiến ý tưởng chỉ dừng lại ở mức ý tưởng và có thể gây lãng phí thời gian. Do đó, việc đo lường và áp dụng các công cụ phù hợp trong quá trình kiểm tra là một bước quan trọng trong việc thực hiện mô hình kinh doanh của bạn.
PHÁT TRIỂN
Sự nhất quán là yếu tố cần thiết trong việc vận hành khung giải pháp giá trị và mô hình kinh doanh: sự nhất quán từ bên trong và bên ngoài tổ chức. Đồng thời, ở giai đoạn này, cuốn sách cung cấp các công cụ và quy trình để cải thiện giải pháp giá trị của bạn, những giải pháp mà bạn đã sử dụng để thiết kế chúng. Ngoài ra, việc “tái sáng tạo” cũng được nhấn mạnh với thông điệp: mô hình kinh doanh và giải pháp giá trị cần được sáng tạo liên tục để thích ứng với biến đổi từ thị trường và từ hồ sơ khách hàng chính.
Cuốn sách “Thiết kế giải pháp giá trị” đã mô hình hóa quy trình nhấn mạnh rằng việc tạo ra một giải pháp giá trị thành công là quá trình lặp đi lặp lại mà doanh nhân cần phải tiếp tục theo đuổi một cách sáng tạo và có hệ thống. Các lý thuyết được trình bày dưới dạng mô hình trực quan, kèm theo các bài tập nhỏ giúp bạn áp dụng các lý thuyết và công cụ được cung cấp để giải quyết các tình huống. Cuốn sách không đi sâu vào thảo luận hoặc tranh luận về vai trò hoặc cách thức của việc xây dựng một giải pháp giá trị mà chủ yếu cung cấp các công cụ tư duy để xây dựng một mô hình kinh doanh có giá trị. “Thiết kế giải pháp giá trị” đưa ra quy trình chuẩn cùng với hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu sẽ giúp bạn thiết kế được giải pháp giá trị phù hợp cho doanh nghiệp của bạn, không chỉ hữu ích cho các doanh nhân hiện có mà còn cho những người mới bắt đầu kinh doanh.
Tác giả: Mai Phương - MyBook