'Có rất ít cuốn sách mà sau khi đọc xong, tôi cảm thấy hy vọng rằng không có ai xung quanh cũng đọc... 'Đón đầu xu hướng' chính là một trong số đó', đó là ý kiến của Giám đốc Chuyển đổi Kỹ thuật số và Tiếp thị Toàn cầu tại VISA, ông Shiv Singh, về cuốn sách đặc biệt mà tôi muốn giới thiệu dưới đây.
Tôi 'buộc lòng' giới thiệu cuốn sách này vì nó quá hấp dẫn và hữu ích, tôi chỉ muốn giấu nó trong ngăn tủ và không cho ai biết rằng tôi đã đọc nó, để có thể tự tin nói rằng tôi có khả năng thiên bẩm để 'đi đầu xu hướng'! Thực sự, tôi cảm ơn người đã chia sẻ cuốn sách này với tôi trước đó, và tôi hy vọng có thể trở thành người mang lại điều hữu ích cho người khác suốt đời.
Mở đầu cuốn sách, tác giả Rohit Bhargava kể câu chuyện thú vị về một người sưu tầm chai lọ - với 52.000 chiếc chai mini, điều đó gợi ra là nghệ thuật sưu tầm và lựa chọn - cũng chính là cách giúp bạn đi đầu trước những xu hướng hấp dẫn nhất trên thế giới.
Cuốn sách không chỉ nói về cách nhận biết xu hướng hiện tại để áp dụng (mặc dù cung cấp nhiều thông tin thú vị về các xu hướng gần đây mà tác giả giới thiệu), mà nó còn hướng dẫn bạn cách phát hiện xu hướng sắp tới từ hàng ngàn thông tin mà bạn tiếp nhận hàng ngày. Và chỉ có bạn mới là người quyết định liệu điều gì sẽ là 'xu hướng' phục vụ lợi ích của bạn cũng như doanh nghiệp của mình trong tương lai.
1. 5 Thói Quen Chủ Chốt của Những Người 'Sưu Tầm Xu Hướng'
Không để bạn đợi lâu, tôi sẽ ngay lập tức giới thiệu những thói quen được tổng hợp trong cuốn sách để giúp bạn trở thành một nhà tiên tri trong lĩnh vực của mình. Nhưng đừng vội vui, tôi chỉ sẽ giới thiệu 2 trong số 5 thói quen được nêu ra, để bạn hiểu rõ hơn về phần này trong cuốn sách.
Thói quen ấn tượng nhất mà tôi nhớ đến là “Tò mò”. Dường như điều này rất hiển nhiên, mọi người đều có một chút tò mò. Tuy nhiên, để trở thành một nhà sàng lọc xu hướng, đừng chỉ giới hạn tò mò khi nghe những cái 'tít' hấp dẫn về những câu chuyện kì lạ, hãy tò mò về TẤT CẢ MỌI THỨ. Có quá nhiều để tò mò phải không? Ai có thể tò mò tất cả, tôi chỉ nên tập trung vào những gì tôi thích chứ! Có thể tôi nên dành thời gian cho riêng mình thay vì phải quan tâm đến hàng triệu thứ trên thế giới, đúng không? – có lẽ đó là những suy nghĩ bạn nghĩ đến khi tôi nói về 'tò mò về mọi thứ'. Nhưng lý do thì rất đơn giản, nếu bạn muốn đón đầu xu hướng, đó chính là thói quen cần phải rèn luyện, nếu không, bạn có thể phát hiện ra các xu hướng, nhưng chỉ là một người tiêu dùng mà thôi.
Đọc nhiều tạp chí từ các lĩnh vực khác nhau và thường xuyên đặt câu hỏi về những chủ đề chưa quen thuộc là cách biến 'tò mò' thành một thói quen mà Rohit Bhargava đã chỉ ra cho chúng ta. Ngoài ra, ông còn giới thiệu rất nhiều trang blog hay sách báo để giúp độc giả hiểu thêm hoặc thực hành thói quen này, và đến ngày hôm nay, sau 2 năm kể từ khi đọc cuốn sách, tôi vẫn thường xuyên ghé thăm những trang đó.
“Bạn không bao giờ học được gì chỉ bằng việc nghe mình nói”, hãy lắng nghe người khác nói, tò mò về những gì họ đang làm và lý do họ làm điều đó, một thế giới mới sẽ mở ra trước mắt bạn.
“Suy nghĩ kỹ” là một thói quen khác mà Rohit đặc biệt nhấn mạnh trong số 5 thói quen được nhắc đến. Suy nghĩ kỹ là dành thời gian suy nghĩ thấu đáo về một quan điểm và chia sẻ quan điểm đó một cách cân nhắc.
Một sự thật thú vị là tác giả nhận ra chất lượng của các 'bình luận' đã giảm đi trong 10 năm qua. Nếu trước đây, cuộc thảo luận lành mạnh với các luận điểm được nghiên cứu kỹ lưỡng, thì ngày nay, chúng trở thành một mớ lời bình luận thiếu chất lượng và thiếu tinh tế. Bạn chắc chắn cũng dễ dàng nhận ra điều này sau vài phút lướt Facebook.
Nhưng để làm gì với 'nghĩ kỹ'? Đối với một nhà 'sàng lọc xu hướng', việc nghĩ kỹ sẽ giúp bạn tận dụng thông tin thô mà bạn thu nhận được, và đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn phát hiện ra một 'xu hướng' mà theo tác giả gọi là 'xu hướng phi tự nhiên'. Từ 'phi tự nhiên' nhấn mạnh rằng bạn chính là người khám phá ra xu hướng đó khi hầu hết mọi người khác chưa nhận ra sự tồn tại của chúng.
Để hiểu rõ hơn về 3 thói quen còn lại mà tôi cho là quan trọng nhất của nhà sàng tuyển xu hướng, hãy đọc ngay cuốn sách này nhé!
2. CÁCH SÀNG LỌC XU HƯỚNG
Những thói quen trên sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều, nhưng nó không phải là phương pháp để bạn tìm ra các xu hướng một cách chính xác nhất. Rohit đã, rất may mắn, chỉ cho chúng ta cách mà chính ông đã và đang thực hiện, giúp ông thành công trong công việc tư vấn phát triển cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên thế giới để bắt kịp và dẫn đầu thời đại.
“Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là hiểu hiện tại”, câu nói được tác giả trích dẫn từ John Naisbitt - nhà tương lai học và tác giả cuốn Megatrend (siêu xu hướng) - đã giải thích một cách hợp lý cho phương pháp “Đống cỏ khô” mà Rohit Bhargava đưa ra trong cuốn sách của mình.
“Thu thập – Tổng hợp – Đặt tên – Nâng tầm – Chứng minh” chính là 5 bước trong phương pháp có cái tên kỳ thú này. Nhưng đừng nghĩ rằng Rohit đã đưa ra phương pháp để bạn và tôi có thể trở thành những nhà tiên tri ngay lập tức. Tất cả những bước trong quá trình này thậm chí kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng và tốn rất nhiều công sức và cả… giấy mực. Nhưng khi kết quả hiện ra trước mắt bạn, mọi thứ bạn tiêu tốn không đáng kể. Đừng bao giờ bỏ cuộc giữa chừng, một xu hướng có thể đã tồn tại từ lâu và đột ngột bạn sẽ tìm lại được điều gì đó khi lật lại trang hồ sơ bạn đã chăm chỉ lưu trữ từ nhiều tháng trước.
Việc đặt tên là một phần rất thú vị đối với tôi. Bạn không có con nhưng lại được đặt tên cho một thứ gì đó, thật tuyệt phải không? Cụm từ như 'Năng suất ám ảnh', 'Bản in quý giá',... đã được sử dụng cho nhiều xu hướng thú vị trong quá khứ. Bạn cũng có thể trở thành 'cha đẻ' của một xu hướng nếu bạn áp dụng hiệu quả phương pháp mà Rohit Bhargava đề xuất.
Một phần rất thú vị mà tôi tin rằng sẽ có tác dụng ngay lập tức đối với người đọc cuốn sách này là Bản báo cáo xu hướng phi hiển nhiên, được tác giả lựa chọn, chỉnh sửa qua từng năm tái bản. Năm 2015, tôi đã có cơ hội đọc cuốn sách và tất cả các khái niệm như 'Ngôi sao hàng ngày', 'sự nhân từ mang tên thương hiệu', 'bán lẻ ngược', 'nghiên được thiết kế',... vẫn sâu sắc trong trí nhớ và giúp tôi rất nhiều trong công việc. Để biết những xu hướng mới nhất cho năm 2017, bạn chỉ cần đến cửa hàng và mua cuốn sách này ngay thôi!
HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG XU HƯỚNG
Rohit đã mang đến cho bạn đọc một điều đặc biệt khác, đó là cách ông áp dụng những xu hướng mà mình đã tìm thấy. Cuốn sách này thật sự là không thể thiếu đối với chúng ta.
Làm thế nào để áp dụng xu hướng vào kinh doanh? Làm thế nào để thiết kế bản đồ hành trình của khách hàng? Xu hướng kể chuyện nên được sử dụng như thế nào? Làm thế nào để áp dụng xu hướng vào chiến lược kinh doanh? Văn hóa doanh nghiệp cũng cần phải phù hợp với xu hướng, đúng không?... Tất cả các thắc mắc đó sẽ được giải quyết một cách cực kỳ hiệu quả thông qua các buổi “hội thảo” tổ chức theo cách của Rohit Bhargava.
Theo tác giả, “Hội thảo là khoảng thời gian cụ thể, nơi một cá nhân hoặc một nhóm người có thể tập trung thảo luận về một ý tưởng cụ thể và đưa ra các ý tưởng để sử dụng ý tưởng đó một cách hiệu quả”. Ở đây, các yếu tố quan trọng là phải có một tổ chức hội thảo không thiên vị, một cuộc trò chuyện khuyến khích chia sẻ chứ không phải chỉ trích, cũng như việc chuẩn bị hội thảo một cách chuyên nghiệp và luôn có sự nhắc nhở và tóm tắt các nội dung trong suốt quá trình diễn ra buổi gặp. Những kinh nghiệm này là chìa khóa vàng giúp mọi công ty và nhóm nhân viên có thể cùng nhau áp dụng một cách hiệu quả nhất những xu hướng mới, là bước đầu tiên để tổ chức thành công 4 buổi “hội thảo” về xu hướng mới nhất được Rohit giới thiệu một cách chi tiết và đầy hứng thú trong cuốn sách quý này.
Một trong những loại hội thảo đặc biệt mà tôi ấn tượng là 'Hội thảo lập bản đồ hành trình khách hàng'. Đây là loại hội thảo nhấn mạnh vào những thay đổi nhỏ có thể áp dụng ngay để làm thay đổi cách bạn bán hàng và mang lại trải nghiệm cho khách hàng.
Theo Rohit, hội thảo này nên được tổ chức theo 3 mô hình phổ biến sau.
Mô hình đầu tiên là 'Ngày trong cuộc sống' - tập trung vào việc tiếp cận khách hàng từng bước một tại các điểm khác nhau trong ngày của họ. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng các xu hướng để tác động đến ngày của khách hàng và hiểu rõ hơn về tương tác thương hiệu - khách hàng trong những khoảnh khắc đó.
Mô hình thứ hai là 'Khách hàng của tương lai' - tập trung vào việc so sánh hành trình hiện tại của khách hàng với hành trình có thể xảy ra dựa trên xu hướng bạn đã phát hiện ra. Mục đích là tìm ra cách tiếp cận và tác động tốt nhất đến những khách hàng này.
Cuối cùng là mô hình 'Người áp dụng sớm' - dựa trên việc chú ý đặc biệt và áp dụng bài học từ những khách hàng đầu tiên và quan sát họ trong bối cảnh xu hướng để tạo ra mô hình phù hợp.
Thật sự thú vị phải không? Nhưng tôi tin rằng 3 loại hội thảo còn lại sẽ mang đến nhiều bất ngờ hơn nữa cho bạn, hãy đảm bảo bạn không bỏ lỡ chúng!
Tóm lại, 'Đón đầu xu hướng' đã, đang và sẽ là cuốn sách mà vô số chuyên gia công nghệ, tiếp thị và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn thế giới yêu thích. Nhờ những chia sẻ hữu ích từ Rohit Bhargave, 'đón đầu xu hướng' trở thành điều có thể thực hiện được với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào. Thật là một sự thiếu sót lớn nếu bạn chưa đọc nó ngay hôm nay để thậm chí thay đổi vận mệnh của mình. Rohit nói rằng 'tương lai thuộc về những ai có thể học cách sử dụng khả năng quan sát để nhìn ra mối liên hệ giữa các ngành công nghiệp, ý tưởng, hành vi và tổng hợp lại thành một hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh ta', và tôi tin rằng tương lai đó cũng đang nằm trong tay bạn.
Như Pablo Picasso đã nói, hãy học thuộc các quy tắc giống như một người chuyên nghiệp để có thể phá vỡ những nguyên tắc đó như một nghệ sĩ. Một ngày nào đó, khi hiểu rõ cách nắm bắt các xu hướng phi hiển nhiên này, tôi hy vọng bạn sẽ không chỉ có thể tận dụng mà còn có thể phá vỡ chúng bằng một kiểu xu hướng khác mà bạn tự tạo ra.
Dù sao đi nữa, nếu bạn đọc cuốn sách này sau khi đọc bài viết của tôi, hãy để lại nhận xét và chia sẻ suy nghĩ của bạn! Ai biết được, bạn và tôi có thể có những câu chuyện thú vị để lưu trữ trong 'hồ sơ xu hướng' của chính mình.
Tác giả: Kim Dung - MyBook