Khởi nghiệp đồng nghĩa với việc tìm kiếm một mô hình kinh doanh mới có thể mở rộng và lặp lại. Đó là lúc bạn phải vượt qua những niềm tin cũ để sáng tạo ra những giá trị mới.
Trong mỗi người chúng ta, luôn tồn tại những ước mơ sâu kín mà chúng ta mang trong lòng, không phải ai cũng may mắn có thể theo đuổi chúng. Có người phải từ bỏ vì áp lực cuộc sống, người khác lại e ngại thất bại hoặc sợ sự chỉ trích từ xã hội. Dù bạn có con đường rõ ràng, mục tiêu rõ ràng, vẫn có những khó khăn và thách thức trên con đường ấy.
Mục tiêu lớn luôn đáng khích lệ, nhưng điều gì thúc đẩy bạn thực sự muốn khởi nghiệp? Đó có thể là mong muốn giàu có, chứng minh khả năng của bản thân hoặc đơn giản là để theo đuổi đam mê. Hoặc có thể là sự không hài lòng với công việc hiện tại, hoặc mong muốn kiểm soát và tự do hơn trong cuộc sống. Bởi lúc đó, bạn sẽ quyết định mọi thứ.
“Tư Duy Khởi Nghiệp” là một cuốn sách không thể thiếu đối với những ai muốn khởi nghiệp. Được viết bởi hai doanh nhân thành công Joel Comm và John Rampton từ Thung Lũng Silicon, cuốn sách này giới thiệu các công cụ để chọn lọc ý tưởng kinh doanh và tư duy khởi nghiệp mới mẻ.
Nội dung của cuốn sách được chia thành 6 phần:
Chương 1: Bối Cảnh
Chương 2: Nhân Vật
Chương 3: Tính Tình
Chương 4: Quá Trình
Chương 5: Mục Tiêu
Chương 6: Phong Cách Sống
Trong tác phẩm này, hai doanh nhân đánh giá và liệt kê năm mươi yếu tố quan trọng cần có để một doanh nghiệp phát triển thành công. Họ tập trung vào nguồn gốc và lối sống của các doanh nhân. Họ nghiên cứu về danh tính và hoạt động của họ. Họ giải thích những hành động mà họ đã thực hiện, đồng thời mô tả cuộc sống và tính cách của một doanh nhân. Họ chia sẻ với chúng ta những điều cần thiết để biến một ý tưởng thành công và cách biến ước mơ của một doanh nhân thành hiện thực. Điều này giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa của việc trở thành một doanh nhân.
Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh và phát triển, nhiều người trẻ đam mê khởi nghiệp. Họ khao khát thành công, ước ao trở thành tỷ phú như những nhà sáng lập của Facebook, Zappos hoặc Google. Phương tiện truyền thông tạo ra hình ảnh của những nhà lãnh đạo công nghệ thành công với những ý tưởng tuyệt vời và ý chí kiên định. Nhiều người tin rằng chỉ cần một ý tưởng và quyết tâm, họ cũng có thể đạt được thành công.
Tuy nhiên, sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ nhận ra mình đã hiểu sai.
Kinh doanh không phải là điều dễ dàng như bạn nghĩ.
Việc khởi nghiệp đầy khó khăn.
Ngay cả khi bạn khởi đầu với chuyên môn sâu rộng và ý tưởng hấp dẫn, hãy nhớ rằng tỷ lệ thất bại của các dự án khởi nghiệp sáng tạo là 95% - mọi thứ không bao giờ đến dễ dàng. Điều quan trọng là cần thời gian.
Gần 70% thanh niên ở độ tuổi 20 thổn thức với ý định tự kinh doanh. Nhưng thực tế, chỉ có một phần mười trong số họ thành công, còn chín phần mười còn lại phải làm thuê cho những người khác. Việc thành lập công ty cá nhân là một sự khác biệt lớn.
Joel Comm và John Rampton đã phân tích sự khác biệt giữa những người thành công trong kinh doanh và những người làm thuê cả đời. Trong cuốn sách 'Tư duy Khởi nghiệp', họ đã nêu rõ rằng người thành công luôn biết rõ mục tiêu của mình và có tham vọng lớn.
Hai tác giả đã xác định 50 đặc điểm quan trọng để xây dựng doanh nghiệp thành công. Họ mô tả cuộc sống và tính cách của một doanh nhân, cũng như cách biến ý tưởng thành hiện thực.
Quyết định bắt đầu công ty riêng có thể đáng sợ, nhưng nếu bạn quyết tâm, hãy bắt đầu bằng cách đọc cuốn sách này. Hãy hiểu rõ về việc trở thành một doanh nhân đích thực, và bạn sẽ sẵn sàng cho quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời mình.
Sự 'ngây thơ' là việc ta tập trung vào giá trị mà ta tin tưởng và tìm kiếm những người đồng lòng. Đồng thời, chúng ta cần số lượng người ủng hộ đủ lớn và có khả năng chi trả đủ để mô hình kinh doanh tồn tại.
Sự 'ngây thơ' cũng đồng thời là việc quay lại với những vấn đề lớn dưới dạng câu hỏi đơn giản và cách tiếp cận mới. Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đòi hỏi tư duy mới dẫn đến hành động mới và sự sáng tạo thực sự mới.
Không chỉ người mới bắt đầu kinh doanh cần tìm kiếm mô hình kinh doanh. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng cần đổi mới và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới cùng mô hình kinh doanh. Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong tư duy và cách tiếp cận, cũng như kiến thức và công cụ phù hợp.
Có nhiều động lực khiến ta muốn bắt đầu kinh doanh: kiếm tiền, tự do, thử nghiệm ý tưởng của mình, giải quyết vấn đề xã hội, hoặc nắm bắt cơ hội. Có nhiều con đường dẫn đến khởi nghiệp sáng tạo.
Tuy nhiên, việc quyết định bắt đầu đôi khi là khó khăn. Có nhiều băn khoăn: nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu từ cái nào, hoặc chọn ý tưởng nào.
Vậy bắt đầu khởi nghiệp từ đâu và làm thế nào?
Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn cách chọn lọc ý tưởng kinh doanh. Bạn có thể thử áp dụng một số cách suy nghĩ trước khi chọn lọc ý tưởng.
Nỗi sợ hãi có thể khiến bạn ngần ngại chia sẻ ý tưởng của mình. Nhưng ý tưởng chỉ là giấy tờ nếu bạn không hành động. Hành động là điểm khởi đầu cho mọi sự thành công.
Khi bạn không phải là người vượt trội, dẫn đầu một lĩnh vực và nảy ra một ý tưởng xuất sắc, cách tốt nhất để có ý tưởng là tìm kiếm vấn đề trong lĩnh vực bạn am hiểu, kết hợp với nhu cầu của bản thân mà chưa có ai giải quyết. Khi nhu cầu của bạn chưa được đáp ứng, đó cũng là nhu cầu của người khác. Hãy tìm hiểu và tận dụng các cơ hội phát triển dựa trên xu hướng hiện tại.
KẾT:
Cuốn sách này không chỉ cung cấp cho bạn tư duy khởi nghiệp chính xác và tầm nhìn dài hạn, mà còn giúp bạn hiểu rõ về quá trình khởi nghiệp từ những bước cơ bản nhất. Với lối viết đơn giản, dễ hiểu và nhiều ví dụ thực tế, tác giả truyền đạt cảm hứng và khích lệ để bạn đánh giá đúng năng lực của mình và phát huy sở trường trong việc phục vụ, thay vì theo đuổi những mục tiêu tầm thường.
Đánh giá chi tiết bởi Đinh Thủy - MyBook