Tư Duy Tinh Gọn đã ra đời lần đầu vào năm 1996 và đã bán hàng trăm nghìn bản sách và được dịch sang nhiều ngôn ngữ. Đọc giả trên toàn thế giới đã chia sẻ về sự thành công khi áp dụng các nguyên tắc trong cuốn sách này. Cuốn sách cung cấp rất nhiều ví dụ về các công ty trên khắp thế giới áp dụng các nguyên tắc Tư Duy Tinh Gọn để vượt qua cuộc khủng hoảng năm 1991, điều chỉnh chiến lược và tiến lên con đường mới.
Phần I: Các Nguyên Tắc Tinh Gọn
Tư Duy Tinh Gọn và Khái Niệm Muda
Muda là một từ tiếng Nhật có nghĩa là lãng phí, ám chỉ bất kỳ hoạt động nào tốn tài nguyên nhưng không tạo ra giá trị, như việc sản xuất ra các sản phẩm không có người mua, dẫn đến việc tích tụ hàng tồn không bán được, sự chuyển đổi không đúng thời gian và lãng phí thời gian của lao động do công đoạn trước không hoàn thành đúng hẹn. Trong khi đó, tư duy tinh gọn đề xuất một cách tiếp cận giúp xác định giá trị, tổ chức các hoạt động tạo ra giá trị theo trình tự tối ưu, thực hiện các hoạt động đó một cách mạch lạc khi cần và hoàn thành công việc với hiệu quả cao, tạo ra cách tiếp cận để đạt được kết quả tối đa với điều kiện tối thiểu.
Đối Diện Muda Là Tư Duy Tinh Gọn, Tư Duy Tinh Gọn Đưa Ra Cách Tiếp Cận Giúp Xác Định Giá Trị, Tổ Chức Các Hoạt Động Tạo Ra Giá Trị Theo Trình Tự Tối Ưu, Thực Hiện Các Hoạt Động Đó Một Cách Mạch Lạc Khi Cần Và Hoàn Thành Công Việc Với Hiệu Quả Cao, Tạo Ra Cách Tiếp Cận Để Đạt Được Kết Quả Tối Đa Với Điều Kiện Tối Thiểu.
Bước khởi đầu của việc áp dụng tư duy gọn nhẹ là xác định giá trị. Chỉ có người tiêu dùng mới có thể hiểu rõ ý nghĩa của giá trị, tức là một mặt hàng cụ thể (sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc cả hai) đáp ứng được nhu cầu của khách hàng với một mức giá nhất định tại một thời điểm nhất định.
Tuy nhiên, có một sự thật là nhiều nhà sản xuất không định rõ về giá trị. Nhiều kỹ sư tại các công ty ở Đức sau Thế chiến II cho rằng việc thiết kế phức tạp hơn và sản xuất bằng các máy móc phức tạp là điều mà khách hàng mong muốn. Sự phức tạp không cần thiết này không được khách hàng chấp nhận và gây ra lãng phí tài nguyên.
Ở Nhật Bản, sự lệch lạc trong việc xác định giá trị thể hiện qua quan điểm về nơi tạo ra giá trị, về cách sản phẩm được tạo ra trong nước, trong khi đa số khách hàng mong muốn sản phẩm được thiết kế dựa trên nhu cầu của địa phương chứ không phải dựa trên nơi sản xuất.
Thông qua nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy các định nghĩa về giá trị thường bị sai lệch. Thực tế, những tổ chức cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ hơn về giá trị.
Tư duy gọn nhẹ cần bắt đầu từ việc định rõ giá trị của một loại hàng hóa cùng với các đặc điểm cụ thể ở mức giá nhất định thông qua việc tương tác với khách hàng. Xác định chính xác về giá trị là bước khởi đầu quan trọng trong tư duy gọn nhẹ.
Xác định chuỗi giá trị là việc xác định các hoạt động cụ thể cần thiết để sản phẩm đi qua ba nhiệm vụ quản trị chính của một doanh nghiệp: nhiệm vụ giải quyết vấn đề từ ý tưởng ban đầu đến thiết kế chi tiết và công nghệ sản xuất, nhiệm vụ quản lý thông tin từ việc nhận đơn hàng đến lập kế hoạch giao hàng chi tiết và nhiệm vụ chuyển đổi vật chất từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn chỉnh giao tới tay khách hàng.
Tư duy tinh gọn cần vượt qua ranh giới tổ chức, doanh nghiệp để hiểu rõ toàn bộ các hoạt động liên quan đến sáng tạo và sản xuất sản phẩm. Sự chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan là quan trọng để xác định hướng đi cho chuỗi giá trị và loại bỏ các hoạt động không cần thiết.
Xây dựng doanh nghiệp tinh gọn đòi hỏi suy nghĩ mới về mối quan hệ giữa các công ty, thiết lập các quy tắc để điều chỉnh hành vi giữa các công ty và đảm bảo sự minh bạch trong các giai đoạn của chuỗi giá trị để mỗi bên có thể kiểm tra xem liệu các bên khác có tuân thủ các nguyên tắc đã thỏa thuận hay không.
Dòng chảy, quy trình: việc thiết lập quy trình làm cho các giai đoạn tạo ra giá trị diễn ra suôn sẻ hơn.
Thu hút: thông qua việc thiết kế, lập kế hoạch và sản xuất chính xác những gì khách hàng cần vào thời điểm họ cần, để khách hàng tự ý muốn sản phẩm, không phải đẩy sản phẩm không cần thiết vào tay họ.
Tối ưu hóa giá trị: việc tăng tốc độ dòng chảy thường tiết lộ ra các hoạt động không hiệu quả trong chuỗi giá trị và từ đó có thể loại bỏ chúng.
Chuyển từ mô hình sản xuất dựa trên đợi chờ sang dòng chảy công việc liên tục, với sức mạnh kéo từ khách hàng, sẽ tăng năng suất làm việc ở mọi giai đoạn trong hệ thống, giảm thiểu sản phẩm lỗi và sai sót, cũng như giảm thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường và yêu cầu ít vốn đầu tư hơn.
Phần 1: Ý nghĩa của Giá trị
Bắt đầu bằng cách thách thức những định nghĩa truyền thống về giá và trị, các nhà sản xuất cần xem xét kỹ lưỡng về yếu tố giá trị theo quan điểm của khách hàng và đánh giá tổng thể sản phẩm từ góc độ của khách hàng. Vì giá trị thường được tạo ra thông qua nhiều công ty, mỗi công ty lại định nghĩa giá trị theo cách riêng phù hợp với nhu cầu của họ, do đó các nhà sản xuất cần tương tác với khách hàng bằng cách mới và các công ty trong chuỗi cung ứng cũng cần thảo luận với nhau theo cách khác.
Các công ty cần xác định mức chi phí mục tiêu dựa trên nguồn lực cần thiết để tạo ra sản phẩm với các thông số kỹ thuật và tính năng nhất định, với điều kiện loại bỏ hoàn toàn các lãng phí. Chi phí không có lãng phí của sản phẩm là bao nhiêu và nó thấp hơn rất nhiều so với chi phí của đối thủ, điều này cho phép các công ty tinh gọn có nhiều lựa chọn như giảm giá sản phẩm, cải thiện tính năng và dịch vụ, mở rộng mạng lưới phân phối, hoặc sử dụng lợi nhuận để phát triển sản phẩm mới.
Phần 2: Chuỗi giá trị
Tác giả phân tích quá trình sản xuất lon coca của các công ty ở Anh và chỉ ra các lãng phí tồn tại trong từng giai đoạn sản xuất như chờ đợi, vận chuyển, tồn kho và xử lý thừa cũng như lỗi sản phẩm, đồng thời chỉ ra nguyên nhân gây ra các lãng phí này.
Phần 3: Dòng chảy
Khi bắt đầu suy nghĩ về cách tổ chức tất cả các bước cần thiết để hoàn thành công việc một cách liên tục và không gián đoạn, không chờ đợi và không phải xếp hàng, chúng ta sẽ phát triển các phương pháp hợp tác, sáng tạo ra các công cụ hỗ trợ công việc, và hiểu rõ bản chất của mỗi doanh nghiệp cũng như mối quan hệ giữa chúng
Các kỹ thuật xây dựng quy trình liên tục
Bước đầu tiên: được thực hiện ngay sau khi xác định giá trị và định rõ chuỗi giá trị tập trung vào các công việc thực tế như thiết kế và đặt hàng cụ thể, cũng như sản phẩm chính, không bao giờ để chúng mất kiểm soát từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành
Bước thứ hai: vượt qua các ranh giới truyền thống về ngành nghề, công việc, chức năng và tổ chức để tạo ra doanh nghiệp nhỏ linh hoạt nhằm loại bỏ mọi rào cản đối với quy trình liên tục của một sản phẩm cụ thể hoặc một dòng sản phẩm
Bước thứ ba: xem xét lại các thói quen làm việc và các công cụ cần thiết để loại bỏ sự trì trệ
Chương 4: Kéo
Tác giả minh họa bằng ví dụ cách loại bỏ thời gian chờ và hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của ngành sản xuất ô tô
Phần II: Từ tư duy đến hành động
Dù bạn đã nhận ra sự quan trọng của 5 nguyên tắc tinh gọn, việc thiết lập chúng trong tổ chức của bạn mà không có ví dụ rõ ràng về thành công trong thực tế là rất khó khăn. Tác giả đã cung cấp một loạt ví dụ đa dạng từ quy mô và độ phức tạp khác nhau, bao gồm cả các công ty tại Mỹ, từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ với một dòng sản phẩm đơn giản, đến quá trình phát triển thành một tổ chức lớn với các sản phẩm công nghệ và chuỗi cung ứng phức tạp. Họ cũng so sánh cách thiết lập nguyên tắc tinh gọn trong một công ty hàng đầu của Đức và hai công ty ở Nhật Bản
Tổ chức của bạn có thể có những đặc thù riêng, nhưng các ví dụ đã đủ đa dạng để bạn có cái nhìn tổng quan về cách áp dụng 5 nguyên tắc tinh gọn trong tổ chức của mình
Bí quyết là tìm ra những nhà lãnh đạo tài năng có kiến thức chuyên môn và bắt đầu với chuỗi giá trị, tạo ra sự thay đổi lớn ngay từ các công việc hàng ngày. Sau đó, phạm vi của sự thay đổi phải được mở rộng liên tục trong toàn bộ công ty và tất cả các quy trình kinh doanh của nó
Quá trình áp dụng tư duy tinh gọn vào tổ chức của bạn bao gồm các bước sau:
Bước khởi đầu khó khăn nhất trong quá trình chuyển đổi cho các công ty truyền thống là vượt qua sự trì trệ đã tồn tại lâu dài. Để làm được điều này, bạn cần một yếu tố thúc đẩy thay đổi kèm theo kiến thức cơ bản về mô hình tinh gọn, cùng với nhận thức về một số tình huống khủng hoảng có thể được sử dụng làm cơ hội cho sự thay đổi. Bắt đầu càng sớm càng tốt với một hoạt động quan trọng và cụ thể, có thể là một công việc hiện tại có tính quan trọng nhưng lại không được thực hiện hiệu quả cho đến nay
Mục tiêu đúng đắn của một tổ chức kinh doanh là xác định và truyền đạt chuỗi giá trị của từng sản phẩm để giá trị có thể chảy mạch đến khách hàng
Cách tốt nhất để duy trì thành công của bạn là tổ chức lại dòng sản phẩm và chuỗi giá trị, bao gồm việc định rõ dòng sản phẩm và xem xét chức năng của mình để điều chỉnh các hoạt động tiếp thị, bán hàng, phát triển sản phẩm, lập kế hoạch, sản xuất và mua bán
Phần III: Doanh nghiệp tinh gọn
Mục tiêu của một doanh nghiệp tinh gọn là đơn giản: xác định rõ các giá trị cốt lõi cho khách hàng, sau đó xác định tất cả các hoạt động cần thiết để chuyển đổi sản phẩm từ ý tưởng thành thực tế, từ đơn hàng đến vận chuyển, từ nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng trong tay khách hàng và khởi đầu cuộc sống hữu ích của nó. Tiếp đó, loại bỏ bất kỳ hoạt động nào không tạo ra giá trị và sắp xếp các hoạt động tạo ra giá trị vào quy trình liên tục được kéo dài đến khách hàng. Cuối cùng, phân tích kết quả và bắt đầu quá trình đánh giá lại một lần nữa, tiếp tục chu trình này suốt vòng đời của sản phẩm hoặc tổ hợp sản phẩm
Tất cả các doanh nghiệp tham gia cộng tác cần tuân thủ các nguyên tắc hướng dẫn hành vi chung và thiết lập cơ chế kiểm chứng đảm bảo rằng mọi người đều tuân thủ các nguyên tắc này
Tóm lại, đây là một quyển sách cực kỳ hữu ích để loại bỏ sự chậm trễ, sự trì trệ, thói quen suy nghĩ và hành động theo lối cũ trong các doanh nghiệp, mang lại sự tươi mới khi các doanh nghiệp bắt đầu suy nghĩ sâu sắc về những gì khách hàng thực sự cần, thiết lập quy trình và quá trình sản xuất để tạo ra luồng giá trị liên tục, loại bỏ sự lãng phí các nguồn lực, lao động, máy móc và thời gian chờ đợi để đạt được sự hoàn thiện. Đọc cuốn sách này để hiểu rõ nguyên lý tư duy tinh gọn và áp dụng chúng để thấy kết quả của quá trình sản xuất đơn giản hóa, từ việc cắt giảm lãng phí đến tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất lao động đáng kinh ngạc chỉ sau thời gian ngắn.
Tác giả: Thu Hương - MyBook