Cuốn tự truyện của Richard Branson thu hút ngay từ những trang đầu tiên, khi anh kể về chuyến du hành bằng khinh khí cầu quanh thế giới, từ thời thơ ấu bướng bỉnh của Branson đến khi trở thành một doanh nhân thành công hàng đầu thế giới.
Sau khi bị phát hiện lén lút ra khỏi phòng của con gái hiệu trưởng, Richard Branson bị đuổi học (mặc dù thực tế cô gái đó thích anh). Để tránh sự tức giận của phụ huynh, Branson viết một lá thư và cho bạn đọc, dặn hãy mở vào sáng hôm sau. Rồi anh rời khỏi trường, kịp thời bị giáo viên và học sinh ngăn lại, và lệnh đuổi học được hủy bỏ.
Thực tế, không chỉ khi còn trẻ, Richard luôn nổi loạn. Dù là tỷ phú sở hữu tài sản 5,1 tỷ USD, ông vẫn là người phóng khoáng, liều lĩnh, và lắm mánh khóe.
Mặc dù thường gây sốc với hoạt động lạ lùng, Branson vẫn được yêu mến nhất. Với nguyên tắc kinh doanh uy tín và sáng tạo, ông luôn thách thức những điều mới mẻ.
Richard viết trong cuốn sách:
Khi tôi rời Stowe vào năm 1967, tôi gần 17 tuổi. Lời chia tay của hiệu trưởng với tôi như thế này: 'Chúc mừng em, Branson. Tôi nghĩ em sẽ hoặc vào tù, hoặc trở thành triệu phú.'
Cuốn sách 'Tự Chuyện Richard Branson - Đường Ra Biển Lớn' là một trong bộ sách 'Trí tuệ xuất chúng - Thiên tài kinh doanh' của Alpha Books, gồm bốn cuốn về các doanh nhân thành đạt và truyền cảm hứng nhất: Bill Gates, Steve Jobs, Warren Buffet và Richard Branson. 'Đường ra biển lớn' được chính Richard Branson viết, kể lại cuộc đời ông, từ thời thơ ấu khó khăn đến con đường lập nghiệp và thành tỷ phú, cũng như về gia đình, tình bạn và tình yêu.
Một kẻ 'phá bĩnh'
Một số người gọi Richard Branson là 'kẻ phá bĩnh', một cách mà danh xưng này không hề mang tính tiêu cực. Ông có một loạt các chiêu trò và thú vui lập dị hiếm thấy đối với các doanh nhân thành công khác.
Khi giới thiệu Virgin Cola tại Mỹ vào năm 1998, Branson lái một chiếc xe tăng quân đội xuống đại lộ Fifth ở New York, thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông sáng suốt.
Chuyến bay đầu tiên của Virgin Atlantic, hãng hàng không thuộc tập đoàn Virgin, cất cánh với toàn bộ hành khách là người nổi tiếng và giới truyền thông, được trang bị một dàn nhạc đồng, nhân viên phục vụ từ nhà hàng Maxim's mặc áo sơ mi trắng và cà vạt, phục vụ rượu sâm-panh miễn phí. Chuyến bay như một bữa tiệc trên không, hình ảnh này nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông quốc tế.
Năm 2002, ông nhảy từ một chiếc cần cẩu xuống quảng trường Thời đại để công bố doanh nghiệp điện thoại di động của mình, nhưng thất bại và bị đập vào tường hai lần.
Ngoài việc quảng bá doanh nghiệp, ông cũng thường thể hiện trò đùa và hành động phóng khoáng trước giới truyền thông. Nếu nói về Richard Branson, ngoài từ 'tỷ phú', 'doanh nhân', 'Virgin', còn có 'lập dị', 'gây sốc', 'liều lĩnh'... Ví dụ như khi thua cược đua F1 với CEO của Air Asia, ông phải mặc váy và trang điểm như phụ nữ hoặc hóa thân thành tiếp viên hàng không, Branson đã đổ đầy đồ uống lên người Fernandes.
Một tỷ phú, một doanh nhân đáng kính.
Richard Branson thường xuất hiện với vẻ ngoài bụi bặm, mái tóc vàng dài, áo sơ mi mở cúc và nụ cười tươi vui. Cùng với một hoạt động 'thú vị'.
Là một tỷ phú, một doanh nhân thành công, Richard Branson mang phong thái vui vẻ, bất cần và khiêm tốn. Ông là minh chứng cho việc một người có thể phóng khoáng, mạo hiểm nhưng cũng biết lắng nghe và sống có nguyên tắc. Ông quý trọng nhân viên, làm việc thiện và hỗ trợ xã hội, môi trường, gia đình và mối quan hệ của mình.
Bỏ học trung học nhưng không ảnh hưởng đến sự nhạy bén và đam mê kinh doanh của ông. Trong kinh doanh, Richard Branson luôn dũng cảm, háo hức với những thử thách mới, giữ uy tín và lòng chân thành.
Tính cách đặc biệt của ông có lẽ được thừa hưởng từ gia đình. Trong cuốn tự truyện, ông kể những câu chuyện thú vị về tuổi thơ. Cha mẹ ông thường đặt ra thách thức cho con cái. Bố ông từng tham gia chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới II và thích thú với thời gian đó, trong khi mẹ ông đóng giả làm nam để bay. Gia đình ông luôn làm việc nhóm và ông luôn nghĩ về người khác trước tiên.
Richard Branson có câu 'Mặc kệ nó, làm tới đi!' là phương châm kinh doanh nổi tiếng. Cách ông tạo ra Virgin và thành công của mình giống như một cuộc phiêu lưu kịch tính.
Ở tuổi mười bảy, tạp chí Student là công việc kinh doanh đầu tiên của Richard với một người bạn. Khó khăn không đếm xuể đến với một tờ báo non trẻ và họ suýt mất đi tình bạn vì mâu thuẫn trong kinh doanh. Ông kể về văn phòng tạp chí, một tầng hầm:
“Cuộc sống dưới tầng hầm giống như mớ hỗn độn, nhưng ở đó tôi trưởng thành và phát triển. Chúng tôi không có tiền, nhưng chúng tôi gắn bó với nhau. Chúng tôi làm việc cùng nhau vì công việc thú vị, vì quan trọng và vì cuộc sống tuyệt vời bên nhau.”
Virgin và phong cách kinh doanh rock ‘n’ roll
Hãy tìm từ khóa Tubular Bells trên Google, bạn sẽ không tìm thấy trang web tiếng Việt nào. Tubular Bells được sáng tác bởi Mike Oldfield, là album đầu tiên của Virgin Records, làm chấn động thị trường âm nhạc Anh và làm sốc những nhà phê bình. Đọc về quá trình xây dựng Virgin Records trong cuốn tự truyện của Richard, bạn mới biết về sự tồn tại và tầm quan trọng của bản nhạc này cho Virgin ngày nay.
Bắt đầu từ dịch vụ đặt mua đĩa qua thư, Richard Branson và đồng đội đã phát triển chuỗi cửa hàng băng đĩa thành Virgin Records. Nhận thấy cửa hàng băng đĩa thời đó chỉ là nơi mua đĩa rồi đi, nhân viên không quan tâm đến âm nhạc, Branson tạo ra phong cách riêng cho Virgin Records, biến chúng thành nơi thực sự thưởng thức và ảnh hưởng gu âm nhạc.
Richard không ngừng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Virgin, từ hãng thu âm, hãng phim đến hãng hàng không và nhiều lĩnh vực khác. Đồng nghiệp gần như điên khi ông quyết định mở rộng kinh doanh, họ luôn nghĩ ông quá liều lĩnh. Một luật sư gợi ý ông lập hãng hàng không, và ông quyết định thử nghiệm ngay, trước sự phản đối của đồng nghiệp.
“Trong 30 giây gặp một người, tôi quyết định về họ, cũng như trong 30 giây về một đề xuất kinh doanh.”
Tập đoàn Virgin của Richard Branson có hơn 100 lĩnh vực kinh doanh: từ hàng không, khách sạn, điện thoại đến ngân hàng và du lịch vũ trụ. Ông luôn mạo hiểm và liều lĩnh, mang lại cảm hứng và đam mê cho công việc kinh doanh.
“Đặt ra thách thức lớn và vượt lên trên chúng, đó là sứ mệnh của tôi trong cuộc sống.”
“Kinh doanh cũng là sáng tạo. Tôi luôn muốn tạo ra điều gì đó độc đáo, tồn tại lâu dài và đáp ứng những mục tiêu tích cực. Tôi không bao giờ theo đuổi kinh doanh chỉ vì tiền. Kinh doanh phải mang lại niềm vui và khích lệ sáng tạo.”
Một tác phẩm đầy cảm hứng
Cuốn sách Đường ra biển lớn không chỉ dành cho những người mơ ước trở thành doanh nhân, mà còn phù hợp với bất kỳ ai đang theo đuổi ước mơ của mình bởi câu chuyện của Richard Branson đều chứa đựng cảm hứng.
Có nhiều cách để tiếp cận và cảm nhận cuốn sách này. Bạn có thể xem nó như một cuộc phiêu lưu kịch tính, một cá nhân lôi cuốn và bí ẩn. Hoặc khi bạn cảm thấy mệt mỏi với sách tự phát triển cá nhân, hãy đọc cuốn sách này và học được điều kinh doanh, cách sống một cách thú vị hơn qua câu chuyện của Richard Branson.
Chân thành và hấp dẫn, cuốn tự truyện của Richard Branson sẽ mang lại cho bạn những bài học quý giá từ những chi tiết nhỏ nhặt như tầm quan trọng của diện mạo khi muốn tạo ấn tượng với đối tác đến cách ra quyết định, cách thuyết phục, truyền đạt cho bạn sự cảm hứng trong kinh doanh. Hơn nữa, bạn sẽ nhìn thấy Richard Branson là một con người bình thường, từng trải qua nỗi sợ hãi và bất ổn khi phải phát biểu trước đám đông, đối mặt với những rắc rối trong cuộc sống cá nhân và vẫn kiên định (mặc dù có sợ hãi) khi đối diện với những thách thức.
Tác Giả: Khánh Huyền - MyBook