Google ra đời vào năm 1998 và nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của con người. “Chúng ta không tìm kiếm một thứ gì đó trên Internet, mà chúng ta “Google” nó.” Năm 2007, Google được trao danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất ở Mỹ” (giải thưởng do tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work Institute bảo trợ) lần đầu tiên. Hàng chục nghìn du khách đổ về các khuôn viên của công ty trên toàn thế giới mỗi năm, không quan trọng họ là nhà khởi nghiệp, sinh viên đại học, trung học phổ thông hay CEO.
Nếu bạn đã xem bộ phim The Interships, bạn sẽ dễ dàng hình dung ra môi trường làm việc của Google hơn là chỉ nghe nói về nó. Những đặc quyền như: bữa ăn miễn phí, những chiếc ghế ngủ (nap pods), phòng tập gym, hồ bơi và nhiều thứ khác nữa nghe thật hấp dẫn, phải chứ? Đó chính là một phần của Văn Hóa Google (Google Culture). Môi trường làm việc và cách tuyển dụng nhân sự là hai vấn đề cốt lõi biến nơi đây thành một trong những công ty đáng mơ ước nhất.
Tuy nhiên, ngay cả nhân viên Google (Googler như cách họ tự gọi mình) cũng không rõ về quy tắc làm việc của doanh nghiệp này. Họ thường tự hỏi tại sao họ được hưởng những đặc quyền này chứ không phải đặc quyền khác và tại sao việc tuyển dụng lại mất nhiều thời gian đến thế. Biết điều này, Laszlo Bock đã viết Work Rules! - Quy Tắc Của Google (Work Rules! Insights from Inside Google That Will Transform How You Live and Lead) với “nỗ lực trong việc trả lời những câu hỏi đó.”
Bên trong Google, chúng tôi không có nhiều sách nội quy hay hướng dẫn làm việc, vì vậy đây không phải là những quy tắc chính thức của doanh nghiệp. Thay vào đó, đây là cách hiểu của tôi về việc tại sao và làm thế nào Google hoạt động, dựa vào những gì tôi tin là đúng – và những gì nghiên cứu gần đây nhất về kinh tế học hành vi và tâm lý đã khám phá ra – về bản chất con người. Với vị trí Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận Hoạt động con người, tôi luôn cảm thấy đây là một đặc ân và niềm vui sướng khi được cùng hàng chục nghìn Googler khác đóng góp vào việc hình thành phong cách sống và dẫn đầu của các Googler.
Laszlo Bock “nản chí vì những người lãnh đạo luôn nói về việc con người là trước hết, nhưng sau đó đối xử với họ như những bánh răng có thể thay thế dễ dàng”. Ông được tuyển vào Google để phụ trách bộ phận Hoạt động Con người (People Operations) vào năm 2006. Trước đó ông đã có ba năm làm việc tại vị trí Phó giám đốc mảng Đền bù và Bồi thường của bộ phận Cho vay mua Thiết bị Thương mại của GE Capital, một đơn vị của General Electric (một trong hai công ty có nguồn nhân lực được đánh giá cao nhất trong thời điểm đó).
Work Rules! – Quy Tắc Của Google là tác phẩm của Laszlo Bock, xuất bản năm 2015, tạo ra sự hiểu biết về cách Google quản lý và hoạt động doanh nghiệp.
Tại sao Quy Tắc của Google có ý nghĩa với bạn?
Tin tưởng vào tính tốt lành cơ bản của con người và dám mạnh mẽ đối xử với nhân viên như những người chủ, không chỉ như những cỗ máy.
Nền tảng của Văn Hóa Google
Sứ mệnh, sự minh bạch và tiếng nói là ba trụ cột của Văn Hóa Google.
Sứ mệnh của Google là tổ chức thông tin, làm cho nó hữu ích và dễ truy cập.
Tính minh bạch tại Google được thể hiện qua việc công khai mục tiêu hàng quý của cá nhân và nhóm, kỹ sư phần mềm mới sẽ truy cập được hầu hết mã chỉ trong ngày đầu tiên, tất cả mọi thứ đều được đưa ra để nghi ngờ và tranh luận trong buổi chào đón người mới (mỗi ngày có thêm 50 người gia nhập Google),… Google không phải là công ty đầu tiên hay duy nhất đề cao tính minh bạch. Người sáng lập quỹ phòng ngừa rủi ro lớn nhất thế giới Bridgewater Associates, Ray Dalio, đã từng nói:
“Nguyên tắc quan trọng nhất của tôi: vươn tới sự thật… là điều thiết yếu để trở nên tốt đẹp hơn. Chúng tôi vươn tới sự thật qua sự minh bạch triệt để và đặt rào cản cá nhân sang một bên, nhằm tìm hiểu những sai lầm và điểm yếu của bản thân, để từ đó ngày càng tiến bộ.”
Tiếng nói của nhân viên “nghĩa là họ được thực sự lên tiếng về cách thức vận hành công ty.” Không phải lãnh đạo nào cũng ưa thích điều này, nhưng theo Ethan Burris từ đại học Texas, Austin, tiếng nói của nhân viên là “nhân tố chủ chốt để đưa ra những quyết định chất lượng cao và tăng tính hiệu quả của tổ chức” và có tác động tích cực lên “hiệu suất làm việc nhóm cũng như hiệu quả của công ty.”
Quy trình tuyển dụng nhân tài của Google
Tuyển dụng là một chức năng quan trọng nhất về nguồn nhân lực, và hầu hết chúng ta không làm tốt như chúng ta nghĩ. Bằng cách tập trung nguồn lực vào tuyển dụng hiệu quả hơn, bạn sẽ nhận được kết quả cao hơn gần như bất kỳ chương trình đào tạo nào bạn xây dựng.
“Có hai con đường để có được một cá nhân xuất sắc. Bạn có thể tuyển người giỏi nhất, hoặc bạn tuyển người bình thường và cố gắng biến họ thành những người giỏi nhất.”
Hãy nhớ rằng việc đầu tư vào đào tạo không liên quan đến chất lượng của nhân viên mà doanh nghiệp có. Và số tiền đó cũng không phản ánh giá trị thực sự của nguồn nhân lực. Chi phí cao để làm gì khi những người được đào tạo không thể nâng cao hiệu suất công việc, hoặc thậm chí làm việc kém hơn?
Google cho phép thời gian tuyển dụng kéo dài để thu hút, đánh giá và phát triển nhân viên mới. “Nếu chúng tôi chọn người tốt từ đầu, thì sẽ không mất nhiều thời gian để bồi dưỡng họ sau này.” Việc tuyển dụng chậm rãi là một thay đổi tư duy bạn cần thực hiện nếu muốn thực sự có được nhân viên tài năng.
Chỉ có 10% ứng viên của bạn (trong trường hợp thuận lợi nhất!) là những người giỏi, vì vậy bạn cần phải sàng lọc nhiều ứng viên và tiến hành nhiều cuộc phỏng vấn. Tuy nói về trường hợp thuận lợi nhất, nhưng thực tế, những người giỏi nhất thường không tìm kiếm việc mới vì họ đã thành công ở vị trí hiện tại của họ. Vì vậy, cơ hội để tìm kiếm người giỏi qua đơn xin việc gửi về là rất thấp.
Tuy nhiên, việc chờ đợi như vậy lại đáng giá. Mặc dù tốn thời gian và công sức nhưng có thể bạn sẽ tìm được người như Jeff Dean (“một trong những Googler đầu tiên và là bộ óc chính đằng sau những thuật toán vận hành công cụ tìm kiếm nhanh nhất và chính xác nhất trên thế giới”) chẳng hạn.
Làm sao để nhận biết người xuất sắc và hiếm có? Kinh nghiệm từ Laszlo Bock là “chỉ tuyển những người giỏi hơn bạn”. Có thể họ có kỹ năng phân tích tốt hơn, trí thông minh cảm xúc cao hơn và tầm nhìn rõ ràng hơn. Nếu tuyển dụng được những người như thế này, chắc chắn bạn sẽ học hỏi được nhiều điều và ngày càng phát triển bản thân.
Một trong những hiệu ứng phụ tích cực của việc thực hiện quy trình tuyển dụng tỉ mỉ này là những người giỏi nhất thường không giống như bạn nghĩ. Khi Google còn nhỏ và chỉ tuyển dụng vài trăm người mỗi năm, việc dễ dàng và hiệu quả là chỉ chọn những người từ các trường danh tiếng: Stanford, Harvard, MIT và các trường tương tự, hoặc từ các công ty hàng đầu. Nhưng khi chúng tôi mở rộng và cần hàng nghìn nhân viên mới mỗi năm, chúng tôi nhận ra rằng rất nhiều người giỏi nhất không đến từ những nguồn trên.
Đối với Google, nơi bạn tốt nghiệp đại học hay thậm chí bạn có đi học đại học hay không đều không quan trọng. Vấn đề là bạn làm thế nào để tỏa sáng và đóng góp cho công ty.
Bên cạnh đó, tác giả cũng gợi ý rằng “đừng chỉ thuê người thông minh”. Để có nguồn nhân lực tốt nhất, bạn không cần chọn toàn bộ những cái tên lớn, những nhân viên hàng đầu hay kĩ sư giỏi nhất mà bạn cần tìm ra người phù hợp nhất, người sẽ thành công trong môi trường công ty và giúp mọi người xung quanh cũng thành công hơn.
Cách lựa chọn câu hỏi phỏng vấn cũng quan trọng để xác định liệu bạn có tuyển dụng thành công hay không. Ở Google, họ dựa vào bốn thuộc tính sau:
- Khả năng nhận thức tổng quát: những người có khả năng học hỏi và thích nghi với các tình huống mới.
- Khả năng lãnh đạo: Google tìm kiếm một loại lãnh đạo đặc biệt, “lãnh đạo tự nổi” (không cần những tước hiệu chính thức).
- Googleyness: những người có thể hòa nhập với văn hóa Google, bao gồm các thuộc tính như thích vui vẻ, khiêm tốn, tận tụy, thoải mái với sự mơ hồ và có những bằng chứng cho thấy họ từng chọn những lựa chọn độc đáo hoặc mạo hiểm trong cuộc sống.
- Kiến thức liên quan đến công việc: những người sẵn lòng học hỏi.
Liên tục xem xét quy trình tuyển dụng giúp cân bằng tốc độ, tỉ lệ lỗi và chất lượng trải nghiệm cho ứng viên và nhân viên của Google, giúp quá trình tuyển dụng hoạt động hiệu quả hơn.
Tóm lại, đây là 4 bước để xây dựng một quy trình tuyển dụng tốt cho doanh nghiệp của bạn:
- Thiết lập tiêu chuẩn chất lượng cao.
- Tìm kiếm ứng viên phù hợp.
- Đánh giá ứng viên một cách khách quan.
- Cung cấp lý do hấp dẫn cho ứng viên gia nhập.
Cách Google giữ chân nhân tài
Một trong ba nền tảng cho Văn Hóa Google là tiếng nói của nhân viên. Do đó, công ty luôn giảm thiểu sự chênh lệch và địa vị, cùng với việc tập trung vào nhóm thảo luận và quyết định dựa trên dữ liệu hơn là cá nhân.
Chúng tôi cũng giảm thiểu các biểu hiện và ảnh hưởng của sự khác biệt về vị trí: các quản lý cao nhất chỉ nhận được các lợi ích và phúc lợi giống như nhân viên mới. Không có phòng ăn hay bãi đậu xe riêng biệt, không có trợ cấp riêng biệt cho ban lãnh đạo. Khi áp dụng chương trình thưởng vào năm 2011, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra lợi ích cho tất cả nhân viên thay vì chỉ riêng ban quản lý, đây là điều khác biệt so với các công ty khác. Ở châu Âu, nơi các quản lý thường nhận trợ cấp xe hơi, chúng tôi cung cấp trợ cấp này cho tất cả nhân viên và cố gắng giữ cho chi phí này cân bằng bằng cách giới hạn các phúc lợi lớn cho các thành viên cao cấp hơn. Mặc dù có một số người không hài lòng, nhưng việc liên kết tất cả mọi người lại quan trọng hơn là tuân theo các tiêu chuẩn ngành của chúng ta.
Để làm điều này, mỗi người phải nhớ giá trị của bản thân mình, tránh sự tranh chấp tự nhiên trong việc thể hiện ý kiến.
Tập trung vào hai nhóm này sẽ thúc đẩy sự phát triển của công ty. Hai nhóm này là ai? Đó là những người giỏi nhất và những người kém nhất. Khi bạn là một lãnh đạo, hãy cải thiện tổ chức của bạn, thu thập dữ liệu về năng lực và hiệu quả làm việc của nhân viên, đánh giá nhóm một cách thường xuyên để xem quản lý làm việc như thế nào, để những người giỏi nhất trong mỗi kỹ năng đào tạo những người còn lại. Tăng cường năng lực của những người giỏi và giúp những người kém tiến bộ (nói cách khác, bạn đang tạo cơ hội cho họ), bạn sẽ thay đổi bản chất của công ty mình và không ngừng tạo ra sự phát triển.
Một số người có thể cho rằng trả lương không công bằng… thực ra, đó là sự không công bằng. Nhưng như Laszlo Bock đã viết, “việc trả mức lương khác nhau cho hai người ở cùng một vị trí là điều bình thường”. Tại sao vậy? Bởi vì những người giỏi nhất của bạn thực sự giỏi hơn bạn nghĩ, và đáng giá hơn những gì bạn trả lương cho họ. Hơn nữa, khi bạn thưởng cho bất kỳ ai, ngoài việc trả lương không công bằng, hãy nhớ áp dụng ba nguyên tắc này nữa: tôn vinh thành tựu chứ không phải lương thưởng, tạo điều kiện cho sự lan tỏa tình yêu một cách dễ dàng, và thưởng cho những nỗ lực có tính toán cẩn thận dù có thất bại.
Danh sách trên vẫn chưa phải là tất cả các cách mà Google đã chọn và giữ chân nhân viên của họ. Nếu bạn đã đọc đến đây mà vẫn tò mò muốn biết thêm, tại sao bạn không đi ra ngoài và mua Work Rules! – Quy Tắc Của Google ngay?
10 bước sẽ hoàn toàn thay đổi nhóm hoặc nơi làm việc của bạn
Xin phép được tổng kết lại nội dung bằng 10 bước mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng để biến nơi làm việc trở thành một nơi tràn ngập sự hứng thú và năng suất. Phải, bạn không nhìn lầm đâu, mọi người đều có thể áp dụng thực sự, cả bạn nữa.
- Đặt ý nghĩa cho công việc của bạn.
- Tin tưởng vào mọi người.
- Chỉ chọn những người giỏi hơn bạn.
- Không nhầm lẫn sự phát triển với việc quản lý hiệu quả làm việc.
- Tập trung vào hai đầu bảng.
- Kết hợp tiết kiệm và sự rộng lớn.
- Trả lương không công bằng.
- Những điểm nhấn.
- Quản lý những kỳ vọng ngày càng tăng.
- Hãy thưởng thức! Sau đó quay trở lại bước đầu tiên và bắt đầu lại từ đầu.
Work Rules! – Quy Tắc Của Google là một kho tàng cho bất cứ ai quan tâm và đam mê công ty công nghệ này. Với một lượng thông tin khá lớn (430 trang văn bản và thỉnh thoảng có hình minh họa) về cả nội dung nội bộ và cách quản lý, vận hành, không có gì ngạc nhiên khi ai đó đọc xong cuốn sách này mà có thể hiển thị kiến thức và hiểu biết của mình về những điều bên trong Google – một trong những nơi làm việc được mơ ước nhất trên thế giới. Và tuy bạn có thể chưa có câu trả lời cho việc áp dụng vào thực tiễn của chính mình ngay bây giờ, nhưng chắc chắn bạn đã thu được thông tin và kinh nghiệm hữu ích về cách giữ chân nhân viên trong một môi trường làm việc tự do và sáng tạo.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, như đã được tác giả viết, nếu bạn chỉ cần tin tưởng vào nhân viên của mình và đối xử với họ như những người chủ, thì công ty của bạn sẽ trải qua sự biến đổi tích cực một cách tự nhiên.
Tác giả: Thu Trang – MyBook.