Không chỉ các tập đoàn đa quốc gia hoặc các doanh nghiệp mới cần thương hiệu, mà mỗi cá nhân cũng cần có thương hiệu riêng để thành công trong cuộc sống. Bí mật để xây dựng thương hiệu đó được chia sẻ trong cuốn sách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân (Dịch bởi An Nhiên) của tác giả Yamamoto Hideyuki - một trong những chuyên gia hàng đầu về tư vấn thương hiệu cá nhân ở Nhật Bản.
“Tôi”: Là Ai Thế Nhỉ?
Nếu cho rằng thương hiệu có thể được tạo ra chỉ thông qua một chút cố gắng vài phút trong thời gian ngắn hoặc một số tên gọi gây sốc, thì thị trường không quá quan tâm đến nó. Đã từ lâu, các doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng thương hiệu vì họ nhận ra giá trị của thương hiệu, một sợi dây kỳ diệu có thể thu hút và giữ chân khách hàng với sản phẩm. Nhưng đối với cá nhân, việc xây dựng thương hiệu cho bản thân không được nhận biết rõ ràng như vậy. Trên thực tế, nhiều người không quan tâm đến việc phát triển thương hiệu cá nhân và tránh né câu hỏi: Tôi là ai? Tôi có thể làm gì thực sự? Tôi mong muốn gì? Nếu được hỏi, câu trả lời thường xuất hiện tuần tự dưới dạng tên của họ, công việc hiện tại và những gì mà người khác mong muốn họ làm. Tất cả các câu trả lời như vậy đều ổn, và bởi vì chúng quá ổn nên chúng không có gì đặc biệt. Nói cách khác, khi bạn là một người như bao người khác, bạn khó có thể tự tin rằng mình sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bởi họ luôn tìm kiếm các ứng viên tiềm năng thông qua các từ khóa phù hợp. Nhưng thật đáng tiếc khi bạn không có bất kỳ từ khóa nào để mô tả về bản thân mình, và đặc biệt là mô tả ngắn gọn, chính xác. Đó là lúc bạn cần phải thực sự đánh giá cao tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nhận biết và phát triển những điểm mạnh của bản thân, và được đánh giá cao bởi những người xung quanh.
Khi sinh ra, mỗi con người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng - điều này là công bằng và luôn tồn tại. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn đạt được danh tiếng và tài sản để thưởng thức hết niềm vui trong cuộc sống.
Sự khác biệt nằm ở việc: có người biết cách tạo ra sự khác biệt, có người không. Nhóm đầu tiên tạo lợi thế bằng cách tập trung hoàn thiện ưu điểm, rồi chọn chiến lược quảng bá đúng người, đúng thời điểm để đạt được mong muốn và hiểu rõ năng lực của mình. Ngược lại, người khác biệt sẵn sàng chấp nhận rủi ro để theo đuổi hình ảnh thành công tương lai của mình. Sức mạnh ý chí không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, nên dễ hiểu khi nhiều người chọn con đường tắt: bỏ qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Thương hiệu cá nhân là giá trị bắt buộc cho ai tìm kiếm lợi ích lâu dài, nhưng không quan trọng lắm với những ai chỉ quan tâm lợi ích trước mắt. Để đạt lợi ích ngắn hạn, cần phá bỏ nguyên tắc và cam kết trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Giống như khi mua hàng, các thương hiệu lớn luôn là lựa chọn tốt vì có bảo đảm, ngược lại với hàng hóa giá rẻ không có thương hiệu thường kèm rủi ro. Thương hiệu cá nhân là giá trị bản thân mà sau khổ công rèn luyện, còn phải học cách chào bán.
Để được tìm thấy
Kỷ nguyên kết nối vạn vật giúp mọi thứ dễ dàng tìm thấy qua mạng Internet. Thông tin về nhân vật công chúng, tình hình chính trị xã hội, địa điểm vui chơi ăn uống, hàng hóa và đặc biệt là nhân sự đều được tìm thấy ở đây. Để được nhà tuyển dụng tìm thấy, cá nhân cần có những đặc điểm khái quát thành nhóm “từ khóa”. Từ khóa phải diễn tả trung thực, chứa USP (Unique Selling Point - Đặc điểm bán hàng độc nhất), ngắn gọn về cá nhân. Sau đó, nhà tuyển dụng tìm và bạn sẽ được chọn. Đây là cơ hội chứng minh thương hiệu cá nhân tương xứng với giá trị bạn có qua phỏng vấn, thử việc.
Trước hết, cần lưu ý USP của bạn có thực sự là lợi thế không (nếu có thì được thị trường đón nhận ra sao). Ví dụ, nếu bạn từng làm việc ở doanh nghiệp sản xuất trong nước, biết ngoại ngữ là lợi thế lớn. Nhưng nếu chuyển sang tập đoàn đa quốc gia với nhân lực chất lượng cao, biết nhiều ngôn ngữ, thì ngoại ngữ không còn là thế mạnh của bạn nữa. Thế mạnh không phải lúc nào cũng là đặc điểm bạn có thể chào bán với nhà tuyển dụng, vì họ chọn nhân sự theo nhu cầu thị trường - nơi lợi ích được ưu tiên hơn.
Thương hiệu là giá trị được thị trường nhìn nhận. Hãy tạo ra đặc điểm độc nhất của bản thân và trở thành một thương hiệu có giá trị cao trên thị trường. Tuy nhiên, thị trường luôn biến động không ngừng.
Thương hiệu cá nhân hình thành từ nỗ lực cá nhân nhưng chỉ tồn tại khi có sự thừa nhận của tập thể, nên cam kết giữa hai bên không thể thiếu. Cá nhân phải đảm bảo có đầy đủ phẩm chất tồn tại trong hình tượng mình xây dựng, từ lời nói đến việc làm nhất quán, đồng thời lắng nghe phản hồi để làm sáng tỏ các phẩm chất ấy. Những nỗ lực đó sẽ được thưởng xứng đáng khi tên tuổi cá nhân gắn liền với lĩnh vực cụ thể. Đó là thắng lợi ban đầu khi tạo liên kết giữa tên tuổi cá nhân với chuyên môn và những người xung quanh. Qua thời gian, thương hiệu cá nhân sẽ càng giá trị hơn, xứng đáng với cuộc đời bạn dành ra để tạo dựng. Thương hiệu cá nhân không đến sau một đêm, cần rất nhiều thời gian. Vì vậy, nếu có ý định xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy bắt tay vào ngay sau khi đọc bài viết này.
Xây dựng thương hiệu cá nhân đầy sáng tạo
Để có cái mới mẻ, phải buông bỏ cái cũ. Đó là cách để tạo nên thương hiệu cá nhân. Phải hi sinh một số điều, từ bỏ sự thoải mái để tuân theo cam kết. Phân tích mô hình ngôi nhà mang thương hiệu cá nhân là bước đầu tiên.
Ngôi nhà mang thương hiệu cá nhân có tầm nhìn là mái, hai tầng lầu gọi là giá trị lý tính và cảm xúc. Tường nhà được xây dựng bằng từ khóa của chính bạn.
Không giống như việc xây dựng ngôi nhà thông thường, bạn nên bắt đầu từ mái, tạo ra tầm nhìn, sau đó là tầng hai với giá trị cảm xúc và cuối cùng là tầng một, giá trị lý tính.
Hãy dành thời gian để suy nghĩ và ghi lại những yếu tố hình thành căn nhà này, càng chi tiết càng tốt. Dù có sự hỗ trợ của công nghệ hay mạng xã hội, hãy tuân theo cam kết thực sự. Cuối cùng, giá trị thương hiệu phải là thứ bạn thực sự có.
Kết luận
Khi tham gia vào bất kỳ công việc nào, hãy để lại ấn tượng của riêng mình. Đó là cách hiệu quả nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân. Dĩ nhiên, điều này còn phụ thuộc vào sự sáng suốt và kiên nhẫn của bản thân.
Cuốn sách Tạo dựng thương hiệu cá nhân không quá dày, có nhiều ví dụ minh họa rõ ràng và dễ hiểu. Đây là một cuốn sách phù hợp để thư giãn và học hỏi, không quan trọng bạn ở độ tuổi nào.
Đánh giá chi tiết từ Nguyễn Phú Hoàng Nam – MyBook
Cơ hội mua sách với giá ưu đãi tại: https://goo.gl/g8UzTy