Nói rằng ý tưởng này là của riêng tôi là một thái độ không chuyên nghiệp và trẻ con. Một chiến dịch quảng cáo được tạo ra từ sự đóng góp của hàng trăm người. Tất cả những ý tưởng bạn nghĩ ra, ở Việt Nam hoặc trên thế giới, đã được nhiều người nghĩ đến trước đó. Chúng không bao giờ thuộc về bạn một cách tuyệt đối. Ý tưởng này thuộc về chúng ta.
Đánh giá cuốn sách “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình”, mình cảm thấy đây là một sự kết hợp độc đáo, đầy bất ngờ và rất thú vị. Cuốn sách không chỉ là hướng dẫn về nghề nghiệp, cũng không chỉ là những câu chuyện của tác giả về cuộc sống trong lĩnh vực quảng cáo và viết bài quảng cáo. “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình” là một cuốn sách mà bạn có thể đọc ở bất kỳ thời điểm nào, dù bạn đang buồn chán hay vui vẻ. Bạn không cần phải đọc từ đầu đến cuối, vì cuốn sách không theo một trình tự cố định. Bạn chỉ cần mở bất kỳ trang nào và sẽ tìm thấy những điều bạn muốn. Những câu chuyện sẽ khiến bạn cười, nhưng cũng đồng thời khiến bạn suy ngẫm, đó là lý do tại sao “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình” thu hút người đọc đặc biệt như vậy.
Khi đọc lần đầu, mình chỉ muốn hiểu về quảng cáo và marketing hơn, nhưng mình đã học được nhiều hơn thế. Mình như nhìn thấy cuốn sách qua một góc nhìn mới, sống động và đầy màu sắc.
Thế giới sáng tạo như thế nào? Copywriter phải làm gì? Cảm xúc trong ngành quảng cáo là gì? Ý tưởng sáng tạo? Mọi câu hỏi của bạn đều có câu trả lời trong cuốn sách “Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình”, với một cách tiếp cận đầy bất ngờ và thú vị!
Quảng cáo là gì?
Cuốn sách này sẽ không cung cấp cho bạn một định nghĩa rõ ràng về quảng cáo, nhưng những câu chuyện thú vị trong ngành có thể mang lại cho bạn nhiều cảm xúc và góc nhìn sâu sắc hơn chỉ là những định nghĩa thông thường. Tôi đã từng suy nghĩ về quảng cáo và hứng thú muốn thử sức ở lĩnh vực này vì mong muốn sản phẩm mà nó tạo ra, muốn được nhìn thấy những quảng cáo truyền hình, poster của mình thật sự ấn tượng, độc đáo. Tuy nhiên, cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn thấy rằng để đạt được những mục tiêu đó là một quá trình dài dằng dặc, gian nan và không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Copywriter sẽ thực hiện những công việc gì?
Nảy ra ý tưởng chính cho chiến dịch quảng cáo
Viết bài rationale: lý do chứng minh ý tưởng này là xuất sắc và các nhà tiếp thị nên mua ngay
Thuyết trình để bảo vệ ý tưởng trong cuộc họp
Viết tiêu đề, tiêu đề phụ, nội dung chính
Viết kịch bản quảng cáo truyền hình
-
Tham gia giám sát quá trình quay quảng cáo trên truyền hình
Viết kịch bản quảng cáo trên radio
Viết nội dung cho các hình thức như trạng thái Facebook, diễn đàn, Banner web,..
Đặt tên cho sản phẩm
Viết tờ rơi, brochure
Soạn lời cho bài hát, đồng dao, vè,..
Dịch thuật
Kiểm tra và sửa lỗi ngôn ngữ
Tóm lại: Nghĩ ra ý tưởng. Ghi chúng ra. Bán chúng. Sửa chúng dựa trên phản hồi từ khách hàng. Chu trình đơn giản chỉ là như vậy thôi!
Có cần phải học về quảng cáo không?
Nhiều người nói rằng không cần học về quảng cáo, quảng cáo tồn tại trong cuộc sống hàng ngày, chỉ cần chú ý, trò chuyện với bạn bè là đủ! Nhưng liệu quảng cáo có thực sự đơn giản như vậy không? Có một điều quan trọng bạn cần nhớ khi bắt đầu vào ngành quảng cáo:
Từ một hiểu biết sâu sắc biến thành ý tưởng quảng cáo. Từ ý tưởng chính xác đó đưa ra chiến dịch quảng cáo toàn diện, lan tỏa khắp nơi, không chỗ trốn! Ý tưởng trên TV thì như thế, nhưng trên báo phải thay đổi như thế nào cho phù hợp. Câu slogan đó phải biến hóa như thế nào để phù hợp với banner trên web. Trên radio, không có hình ảnh đi kèm thì ý tưởng của bạn phải diễn đạt thế nào. Hình ảnh chủ đạo sẽ thể hiện ra sao khi triển khai ở các sự kiện… Đó là bản chất của nghề này.
Và hãy nhớ rằng: Quảng cáo tốt = Cuộc sống tốt + Kiến thức nghề nghiệp tốt
Những ảo tưởng ban đầu khi bước chân vào nghề?
Là sinh viên năm cuối mới bước vào ngành quảng cáo, bạn đầy ảo tưởng, hâm mộ, mong muốn thay đổi, nhưng cảm thấy quảng cáo nước nhà quá nhạt nhẽo. Bạn tự tin vào bản thân, ý tưởng của bạn luôn được đánh giá khá ở trường. Nhưng thực tế thì:
Khi thảo luận ý tưởng, đầu óc bạn trống trải, ý tưởng nảy ra buồn cười hoặc quá nhỏ bé so với ý tưởng của các cao thủ trong công ty. Lúc này, bạn có thể tự nhủ rằng bản thân mình không sáng tạo như mình nghĩ, ý tưởng của mình không đáng kể. Trong những thời điểm như vậy, hãy tin vào bản thân mình, bỏ qua những chỉ trích, và nhớ:
Mỗi lần một ý tưởng bị loại bỏ là một cơ hội mới để tạo ra những ý tưởng lớn hơn. Trong ngành quảng cáo, bạn phải làm quen với việc ý tưởng bị loại bỏ hàng ngày. Nhưng đừng bao giờ sợ hãi, không nên nản lòng mà phải tiếp tục bước đi. “Tôi không thất bại, tôi chỉ tìm ra 10,000 cách không thành công” (Thomas Edison)
Nếu bạn vẫn cảm thấy bất ổn, hãy tự hỏi mình “Mình đã chọn đúng địa điểm chưa”, xem sở thích của bạn có phù hợp với những công việc mà Agency đang thực hiện, với quảng cáo có nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy nhớ xem bạn muốn làm loại quảng cáo nào và xem liệu bạn đã đến đúng chỗ chưa. Và “Mình đã tìm được đúng người chưa” , mỗi công ty quảng cáo có phong cách riêng nên hãy chắc chắn bạn chọn được công ty phù hợp với mình. Quan trọng nhất là đừng từ bỏ:
Đừng để trái tim của bạn trở nên u ám, bạn vẫn chưa trải qua tuổi trẻ nồng nhiệt để kể lại, chưa trở thành nhân vật từng trải qua thời kỳ hoàng kim rồi suy thoái nhưng vẫn đứng dậy, chưa trải qua nhiều ý tưởng mệt mỏi và nhàm chán qua nhiều can thiệp để cuối cùng không nhận ra bản chất của bản thân, thì bạn không được phép từ bỏ.
Những bài học từ ngành quảng cáo?
Bạn khao khát sự sáng tạo, bạn muốn ý tưởng sáng tạo và bạn muốn tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn riêng của bạn. Đây là một số bài học mà tôi học được từ “Ý tưởng này thuộc về chúng ta”.
Muốn sáng tạo, hãy trải nghiệm. Bạn gặp thất tình, không ai hiểu về cô đơn như bạn, bạn thất nghiệp, bạn sẽ cảm nhận được cảm xúc của những người làm công ăn lương, bạn sẽ có thể viết về các chủ đề như nghề nghiệp, công việc,.. Chỉ khi trải qua, bạn mới hiểu được, câu văn mới trở nên trôi chảy hơn và cảm xúc hơn.
Mọi cảm xúc đều có giá trị. Hãy khám phá sâu hơn vào những khoảnh khắc đó để tạo ra những câu chuyện sống động hơn.
Lao động chăm chỉ. Chơi chăm chỉ. Đừng ngờ ngợ. Những kinh nghiệm đến từ những nơi nhỏ cũng quan trọng như ở những công ty lớn. Làm việc tại những nơi nhỏ có thể dễ dàng hơn, nhưng sự tích lũy của bạn không thể xem nhẹ. Khi chuyển sang môi trường công ty lớn, bạn có thể cảm thấy mình đang bị bỏ lại phía sau, trong khi những người trẻ hơn bạn đã có thể làm tốt hơn vì đã có kinh nghiệm từ những nơi lớn. Trong một cuốn sách, tác giả chia sẻ lời khuyên từ một người sếp mà tôi rất ngưỡng mộ:
Khi bạn còn ở độ tuổi hai mươi vài, bạn có thể mắc phải những sai lầm như vậy và vẫn được tha thứ. Nhưng khi bạn đã bước sang độ tuổi ba mươi vài, việc mắc phải lỗi sẽ bị xử lý nghiêm ngặt! Điều này không phải là vì bạn ngu ngốc mà đơn giản là vì trước đây bạn chưa từng phạm những sai lầm đó, và đây là lần đầu tiên.
Đừng mong đợi rằng ngành quảng cáo có thể tạo ra những sản phẩm mang tính độc đáo của riêng mình. Dù nói gì đi nữa, vai trò của những người làm quảng cáo chỉ là cung cấp dịch vụ, họ chỉ mang lại những giải pháp truyền thông tốt nhất mà họ có. Việc họ chấp nhận hay không là tùy thuộc vào quyết định của các nhà tiếp thị. Vậy nên, đừng để cái tôi quá lớn trong công việc, hãy xem nó như một nghề để tồn tại bình thường.
Và những điều dễ thương khác:
“Sáng tạo không gì là đáng sợ, chỉ là cách để tránh nhàm chán mà thôi.”
“Yêu ý tưởng là điều dễ dàng nhưng cũng rất nghiêm túc, chỉ nên yêu những trải nghiệm vui buồn khi thực hiện ý tưởng.”
“Sáng tạo sử dụng ít công cụ càng tốt. Càng nhiều công cụ, càng làm bạn bị gò bó.”
“Sáng tạo chính là bắt đầu thực hiện những điều không có gì mới mẻ.”
“Không viết thì thôi, nhưng nếu đã viết, hãy viết đến tận cùng. Đừng viết chỉ vì viết.”
Kết luận:
Ngành quảng cáo mang lại cơ hội và tiền bạc, nhưng cũng tốn đi thời gian của bạn và làm bạn mất liên lạc với bạn bè, gia đình. Nhưng nếu bạn đã say mê ngành quảng cáo, nếu bạn muốn khám phá thế giới sáng tạo này, thì “Ý tưởng này thuộc về chúng ta” là sự lựa chọn hoàn hảo, chào mừng bạn đến với thế giới của quảng cáo!
Tác giả: Hoàng Phương - MyBook