Chàng sinh viên khoa âm nhạc bước vào phòng tập. Trên cây đàn dương cầm là một bản nhạc hoàn toàn mới, có độ khó cực cao…
Anh cầm bản nhạc lên, nhìn kỹ từng nốt, miệng lẩm nhẩm theo. Bất giác, anh cảm thấy ước mơ trở thành nghệ sĩ dương cầm của mình như đang tụt dốc, mất dần hy vọng.
Đã ba tháng trôi qua kể từ khi học với thầy giáo mới, anh vẫn không hiểu vì sao thầy lại dùng phương pháp này để “thử thách” mình?
Lấy lại tinh thần, anh bắt đầu nhấn từng phím đàn. Tiếng đàn vang vọng khắp phòng, át cả tiếng bước chân của thầy giáo đang tiến lại gần.
Thầy giáo là một nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng trong giới. Ngay từ buổi học đầu tiên, thầy đã giao cho học trò một bản nhạc mới để thử thách.
“Em thử đàn đi!”, thầy giáo lạnh lùng nói.
Bản nhạc cổ điển với độ khó cao làm anh học trò loạng choạng trên phím đàn, ngón tay cứng đờ như không thể điều khiển được.
“Vẫn chưa quen à, về nhà cố gắng tập thêm đi!”. Thầy giáo nói ngắn gọn, khuôn mặt thản nhiên như không quan tâm đến sự vật lộn của anh học trò với từng nốt nhạc.
Sau một tuần vất vả tập luyện, chàng sinh viên hồi hộp chờ thầy kiểm tra. Nhưng lần này, thầy không nhắc gì đến bài cũ mà đưa cho anh một bản nhạc mới, khó hơn nhiều.
“Thử xem sao!”. Anh học trò lại một lần nữa vùng vẫy trong thử thách còn khó khăn hơn.
Tuần thứ ba, một bản nhạc khó hơn lại xuất hiện, tình hình vẫn tiếp diễn như cũ…
Cứ thế, mỗi tuần trôi qua, anh sinh viên lại phải đối mặt với một bản nhạc hoàn toàn mới, rồi mang về nhà tập luyện. Sau đó, trở lại lớp với một bản nhạc còn khó hơn. Dù cố gắng thế nào, anh vẫn không theo kịp, không cảm thấy thành thạo như những lần luyện tập trước.
Người học trò càng lúc càng bất an, bi quan và chán nản. Đến khi không thể chịu đựng thêm, anh quyết định hỏi thầy vì sao thầy không ngừng thử thách anh như vậy.
Thầy giáo chỉ mỉm cười, lấy ra bản nhạc đầu tiên và đưa cho anh. “Em hãy đàn thử xem!”, ông nhìn anh với ánh mắt kiên định.
Điều không ngờ đã xảy ra, ngay cả bản thân anh cũng không tin vào tai mình. Tiếng nhạc du dương như vũ điệu của thiên nga trên mặt hồ, ngón tay anh như múa trên phím đàn. Anh không ngờ mình có thể chơi bản nhạc này tuyệt vời và thông thạo đến vậy!
Thầy giáo đưa cho anh bản nhạc của tuần thứ hai, và ngạc nhiên thay, anh chơi nó rất thành thạo. Sau khi diễn tấu xong, anh ngây người nhìn thầy, xúc động không nói nên lời.
“Nếu thầy cứ giao cho em bản nhạc mà em đã quen thuộc, có lẽ em sẽ không đạt được trình độ như bây giờ”, thầy giáo chậm rãi nói.
“Con người thường chỉ muốn thể hiện những gì mình am hiểu và sở trường của mình. Nhưng nếu chúng ta dám đối mặt với thách thức mới, dấn thân vào những cửa ải mới, chúng ta sẽ nhận ra rằng: thử thách trong công việc tưởng chừng như khó khăn, nhưng chính áp lực đó lại rèn luyện nên năng lực của mỗi người. Vì bên trong mỗi chúng ta đều có khả năng tiềm tàng vô hạn!”.
Trong cuộc sống, nếu chúng ta cứ mãi lưu giữ hình ảnh cũ mà không dám đột phá, thay đổi, chúng ta sẽ mãi sống trong quá khứ. Những người thành công là những người dám thay đổi tư duy để phù hợp với những thử thách mới.
Vì vậy, như lời thầy giáo đã nói: “Bên trong mỗi chúng ta đều có khả năng tiềm tàng vô hạn”. Nếu bạn muốn tiến lên những nấc thang cao hơn, đừng ngại ngần bước thêm một bước chông gai. Khi vượt qua rồi, bạn sẽ thấy trước mắt là một bầu trời xanh bao la chào đón…
Nguồn: https://isach.net/