Hãy đọc hai câu chuyện này để nhắc nhở bản thân: Khi đối mặt với khó khăn, hãy nhớ đến lý do bạn bắt đầu. Một mục tiêu rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành bất kỳ kế hoạch nào.
Nếu bạn chỉ đặt ra mục tiêu mà không ghi nhớ nó từng phút từng giây, bạn có thể sẽ lệch hướng hoặc tệ hơn là bị người khác thao túng, dẫn đến khó khăn, bế tắc trong cuộc sống. Hãy cùng đọc hai câu chuyện sau đây:
Chuyện ông lão thao túng lũ trẻ
Có một ông già bán hàng tạp hóa bên đường, rất phiền lòng vì đám trẻ con trong khu phố thường chơi đùa trước cửa hàng của ông mỗi buổi chiều, gây ồn ào. Dù ông đã thử nhiều cách nhưng không đuổi được lũ trẻ. Một ngày nọ, ông nghĩ ra một kế hoạch mới. Ông gọi lũ trẻ lại, cho mỗi đứa 10 đồng và nói: 'Cám ơn các cháu, các cháu chơi ở đây làm ta rất vui. Ngày mai lại đến đây chơi nữa nhé.' Bọn trẻ vui sướng nhận tiền và ngày hôm sau lại quay lại.
Nhưng lần này, ông già chỉ cho chúng 5 đồng với lý do như hôm trước. Ngày kế tiếp, ông chỉ cho mỗi đứa 2 đồng, rồi 1 đồng. Đến cuối cùng, ông không cho tiền bọn trẻ nữa. Điều này làm chúng khó chịu, “chúng ta chạy nhảy đứt hơi mà tiền càng ngày càng ít, vậy lần sau đừng tới đây chơi nữa. Chơi nữa chẳng hóa ra ta reo hò miễn phí cho ông lão vui à?” Kể từ đó, ông lão không còn bị làm phiền bởi tiếng nô đùa của lũ trẻ nữa.
Người xưa có câu: “Muốn nắm chặt thì phải thả lỏng”. Ông lão sau nhiều lần thất bại với những lời đe dọa và xua đuổi, đã hiểu rằng để lũ trẻ từ bỏ khu vui chơi yêu thích của mình thì chỉ có cách tinh tế điều khiển tâm lý chúng.
Bí mật của ông lão
Ông lão đã thay đổi mục đích vui chơi ban đầu của lũ trẻ. Chúng đến với khoảng sân trước cửa hàng ông vì nơi này thoáng mát, rộng rãi và có nhiều cây xanh, hay nói cách khác, chúng chơi ở đây là vì bản thân chúng thích thế. Nhưng ông lão đã khiến tụi nhỏ tin rằng chúng vui chơi là vì ông, vì ông trả tiền để chúng chạy nhảy và hò hét.
Niềm tin này dần biến thành động cơ thực sự để chơi đùa của lũ trẻ. Chúng quên mất rằng chúng chơi chỉ vì thích. Thay vì tận hưởng từng giây phút thoải mái cười đùa và leo cây hóng mát, chúng lại dành tâm trí để chờ đợi giây phút nhận được tiền thưởng của ông lão. Khi ông lão không còn cho tiền nữa, chúng ngừng chơi.
Câu chuyện trên tuy là giả tưởng, nhưng lại phản ánh một thực tế rất rõ trong xã hội chúng ta:Bạn đã bao giờ quyết định bỏ cuộc và quên mất mục đích ban đầu của mình hay chưa?
Thảm họa của United Airlines và trí nhớ 'cá vàng' của cộng đồng
Cộng đồng mạng từng rúng động vì video nhân viên hãng hàng không United Airlines hành hung hành khách tên David Dao. Người ta đồng loạt tẩy chay và lan truyền thông tin tiêu cực về hãng này. Một tuần sau, theo khảo sát, có tới 47% người Mỹ không có thiện cảm với United Airlines. Thậm chí, một tháng sau đó, phần lớn người Mỹ vẫn xem thương hiệu này với con mắt tiêu cực.
Chúng ta có lẽ đã nghĩ, hãng này thế là xong rồi, khách hàng quay lưng, nạn nhân kiện cáo, giá trị thương hiệu bị ảnh hưởng mạnh. Thế nhưng, khi quay lại xem xét các con số vào cuối năm, các nhà phân tích vô cùng ngạc nhiên. Bằng cách nào đó, doanh thu của United Airlines trong quý 2 và quý 3 vẫn đạt gần 10 tỷ đô la, thậm chí còn tăng trưởng so với cùng kỳ.
Với giá vé không thay đổi so với trước khi xảy ra scandal, 48% khách hàng sẵn sàng sử dụng dịch vụ của hãng này. Và khi các hãng hàng không đối thủ tăng giá vé, 86% khách hàng quay lại ủng hộ United Airlines.
Có thể thấy, mục tiêu ban đầu của khách hàng đã thay đổi trong thời gian khủng hoảng. Họ lên án và đòi lại công bằng cho nạn nhân, nhưng vài tháng sau, họ lại quay về với mục tiêu cốt lõi của mình là giá cả và chất lượng dịch vụ. Những người trước đây hùa theo truyền thông tẩy chay United Airlines giờ đây lại sẵn sàng bỏ tiền cho hãng này.
Tới lúc này, United Airlines có thể thở phào nhẹ nhõm và tập trung khôi phục hình ảnh thương hiệu đã bị báo chí vùi dập trước đó.
Sự sao nhãng mục tiêu
Hiểu rõ tầm quan trọng của mục tiêu có thể giúp ông lão bán hàng tạp hóa xua đuổi lũ trẻ, cứu vãn danh tiếng của một hãng hàng không và hơn hết, nó có thể định hình hoặc hủy hoại cuộc đời của một người.
Xã hội ngày nay thực sự dễ khiến người ta quên đi mục tiêu ban đầu của mình. Có quá nhiều thú vui lãng phí thời gian, nhiều ngã rẽ để lựa chọn và vô số thông tin khiến người ta mất đi sự sáng suốt.
Khi công việc quá căng thẳng, người ta thường tìm đến các quán bar với tiếng nhạc ầm ĩ và chất kích thích để trốn tránh áp lực. Khi nhìn thấy bạn bè có công việc ổn định và lương cao, người ta bắt đầu nghi ngờ con đường đam mê của mình. Những thất bại đầu đời có thể dễ dàng đánh lừa một chàng trai trẻ về năng lực của mình, khiến anh ta quên đi bản thân với một liều thuốc ngủ hoặc một sợi dây treo trên trần nhà.
Nếu gặp khó khăn, hãy nhớ lý do bạn bắt đầu.
Ngược lại, nếu chúng ta có thể sáng suốt nhận ra mục tiêu cuối cùng của mình, tránh bị sao nhãng bởi những thú vui không cần thiết, thì việc đưa ra quyết định sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Nếu một đứa trẻ có thể vui chơi vô tư mà không màng đến những đồng tiền của ông lão, kế hoạch của ông sẽ thất bại. Nếu một người hiểu rõ mục tiêu của mình là tìm kiếm hạnh phúc chứ không phải cạnh tranh mức lương với bạn bè, họ sẽ vượt qua khó khăn hiện tại. Nếu một tập thể luôn đề cao giá trị của mục tiêu chung, những mâu thuẫn nhỏ sẽ sớm được giải quyết.
Giữ mọi thứ đơn giản luôn là thách thức vì những cám dỗ và trở ngại luôn rình rập khiến bạn lạc lối. Vì vậy, mỗi khi muốn bỏ cuộc, hãy nhớ đến lý do bạn bắt đầu.
Nguồn: chiasethanhcong.net