“Bản đồ mây”, “Đồng hồ xương” và các tác phẩm khác của David Mitchell không chỉ làm hài lòng sự tò mò mà còn đưa độc giả vào một cuộc phiêu lưu khám phá bản ngã con người.
Là một trong những nhà văn duy nhất được xướng tên trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2007, David Mitchell đã giành giải British Book Award và được chứng nhận Booker năm 2004, cùng với nhiều giải thưởng khác, ông là một trong những nhà văn hàng đầu của Anh với các tác phẩm rộng lớn và luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất.
Tác phẩm văn chương của ông là một thế giới phong phú với những câu chuyện lôi cuốn vượt thời gian và không gian, nơi tác giả phân tích bản chất của con người thông qua một loại văn chương gây nghiện và đầy ý nghĩa.
Loài người? Hay con người là sói đối với con người
Tiểu thuyết của Mitchell không chỉ là một sự thách thức to lớn, mà còn là một cái nhìn sâu sắc và tàn nhẫn về bản chất của con người. Đúng như một nhân vật trong tác phẩm của ông đã nói, thế giới con người là lãnh thổ của kẻ mạnh mẽ và là nơi mà kẻ yếu dần trở thành con mồi. Người ta nhanh chóng trở thành nạn nhân của lòng tham và bản năng tự bảo vệ của chính mình.
Khía cạnh đáng chú ý nhất trong Bản đồ mây là điều mà Mitchell đã tiên đoán, rằng với sự phát triển của công nghệ, chúng ta đang tiến tới, với tốc độ chóng mặt không thể kiểm soát, sự suy tàn của loài người.
Chủ đề này, được ông triển khai bằng cách xây dựng một mô típ tưởng chừng không liên quan, một vết sẹo hình sao ở các vị trí khác nhau trên cơ thể của nhân vật chính, và cho nhân vật này tái sinh ở nhiều kiếp khác nhau, nhằm khẳng định một sự thống nhất về nhân loại.
Vượt lên cá nhân hóa ngày càng gia tăng trong xã hội hiện đại, Mitchell nhấn mạnh rằng chúng ta có nhiều mối liên kết hơn chúng ta nghĩ, rằng ảo tưởng về cá nhân độc lập nhanh chóng tan biến và quan trọng hơn là sự liên kết như các quần đảo với nhau.
Và qua loạt câu chuyện về những kẻ thù trong nhiều hình thức tấn công và ám sát dã man các cá nhân khác để đạt được quyền lực, Bản đồ mây, như mà tác giả đã tiết lộ, là một câu chuyện hết sức chân thực về cuộc săn mồi, nơi cá nhân săn lùng cá nhân, tộc người săn lùng tộc người, và quốc gia săn lùng cá nhân trong quốc gia.
Cuốn tiểu thuyết Đồng hồ xương, mặt khác, là sự kết hợp giữa hiện thực và huyền bí mà tác giả đã điều chỉnh để khám phá sự đối lập cơ bản của con người: Thiện - Ác.
Về cơ bản, Đồng hồ xương là một cuộc đấu tranh kéo dài qua nhiều thế kỷ, giữa hai thế lực, Ẩn Sỹ và Trắc Thời Sỹ, giữa thế lực tăm tối muốn làm cho sự suy vong của con người bị dừng lại, và thế lực của những linh hồn có khả năng tái sinh vô số lần.
Trong tiểu thuyết này, Mitchell khám phá sâu sắc sự đối lập giữa lòng tham và lòng nhân ái, giữa khả năng cải tạo và việc bán linh hồn cho ma quỷ. Ông tiếp tục thảo luận về bản chất của mối quan hệ giữa con người, và trả lời câu hỏi đã đặt ra trong Bản đồ mây, liệu con người là kẻ săn mồi của nhau, hay vẫn còn một chút lòng hi sinh nào đó?
Các câu chuyện này là những bức tranh lồng vào nhau
David Mitchell là một nhà văn của một thể loại đặc biệt. Trong 7 cuốn tiểu thuyết ông đã xuất bản, có đến 4 cuốn được viết dưới dạng tập truyện dài: Ghostwritten, number9dream, Bản đồ mây, Đồng hồ xương (và Slade House là tập truyện ngắn).
Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về lý do luôn chọn phong cách viết đó, Mitchell tiết lộ rằng, khi bắt đầu tập viết, ông chỉ viết được các tập truyện dài như vậy. Nhưng phong cách viết này không chỉ là ở giai đoạn trẻ, mà còn là nơi Mitchell phát triển phong cách và trở nên tinh tế hơn.
Điểm đặc biệt nhất ở Bản đồ mây là cấu trúc truyện, như tác giả tự thú, ông mong muốn viết một cuốn sách bao quát tất cả, một cuốn sách như những con búp bê Matryoshka, với truyện lồng trong truyện lồng trong truyện.
Mitchell tiết lộ rằng ông đã học hỏi từ tác phẩm Nếu một đêm đông có người lữ khách của Italo Calvino với kỹ thuật ngắt dòng truyện, nhưng tiến xa hơn với chủ nghĩa hậu hiện đại, ngắt chúng ngay tại cao trào, và cho chúng soi gương với nhau qua một phần ở chính giữa, để người đọc đọc theo thứ tự ngược lại, biến tiểu thuyết thành một xê ri những chuyện kể nối tiếp nhau, nơi khởi đầu lại kết thúc.
Vẫn giữ cấu trúc 6 câu chuyện dài như Bản đồ mây, nhưng như tác giả nói rằng mỗi cuốn sách như một đứa con có tính cách riêng biệt, Đồng hồ xương kể 6 câu chuyện từ góc nhìn của các nhân vật khác nhau, từ một mùa hè nóng bức ở Anh năm 1984 đến thế giới suy tàn ở Ireland năm 2043.
Thay vì dùng gương như trong Bản đồ mây, tiểu thuyết này sử dụng nhân vật Holly Sykes làm sợi chỉ đỏ liên kết suốt.
Đồng hồ xương mới được ra mắt tại Việt Nam.
Tác phẩm của David Mitchell được coi là siêu sách, tạo ra một vũ trụ văn học mà các tác phẩm đều liên kết với nhau.
Như Trung Địa trong tác phẩm của J.R.R Tolkien, các chủ đề và nhân vật trong sách của Mitchell liên kết với nhau. Hugo Lamb từ Đồng hồ xương đã xuất hiện trong Làng thiên nga đen, Ed Brubeck làm việc cho tạp chí Spyglass nơi Luisa Rey của Bản đồ mây từng làm phóng viên, và Crispin Hershey là tác giả của The Voorman Problem trong number9dream.
Khi vừa hài hước vừa sâu sắc, sách của Mitchell khám phá nhiều khía cạnh đa dạng của nhân loại.
Trong việc sáng tạo tiểu thuyết, David Mitchell cho rằng có năm thành phần quan trọng: ý tưởng, cốt truyện, nhân vật, cấu trúc, và phong cách. Ông kết hợp các yếu tố này một cách tinh tế, tạo ra một kính vạn hoa của phong cách đa dạng.
Với trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng bắt chước và sự sáng tạo đa dạng về thể loại văn chương, kèm theo các nhân vật đa dạng và các tầng lớp xã hội, Mitchell dẫn dắt độc giả qua những hành trình đa dạng về phong cách.
Một cách không rào rà, David Mitchell tạo ra những bất ngờ đầy mê hoặc, như một mê cung của các sự kiện đan xen và giao nhau tại những điểm không ngờ.
Trong Bản đồ mây, có sự chuyển đổi linh hoạt từ hình thức đến nội dung: từ du ký thời Victoria đến viết thư từ, từ trinh thám đến hài hước, từ khoa học viễn tưởng đến tận thế.
Trái ngược, Đồng hồ xương viết với nhiều giọng điệu khác nhau, như một bức thư riêng của từng nhân vật, tạo nên những câu chuyện đa dạng trong một khung cảnh kỳ ảo.
Câu chuyện kể về Holly 15 tuổi bỏ nhà đi theo chàng trai, Hugo Lamb sinh viên Cambridge lừa đảo, Crispin Hershey nhà văn nổi tiếng, và thế giới tương lai đầy kỳ diệu, hoặc thậm chí là thế giới tận diệt.
Hình ảnh trong phim Bản đồ mây rất ấn tượng.
Văn bản của Mitchell chuyển từ thể loại này sang thể loại khác, đa dạng về bối cảnh và nhân vật. Dù là hài hước, hình sự hay đen tối, mọi thứ đều được sắp xếp và thực hiện rất khéo léo.
Không thể rời mắt khỏi trang sách.
David Mitchell là một người kể chuyện giỏi nhất thời đại, tạo ra những câu chuyện gây nghiện cho độc giả. Những câu chuyện của ông tồn tại với sức hút riêng, và tạo ra sự kết nối với nhau và với các tác phẩm ngoại vi, kích thích trí tưởng tượng của độc giả.
Ví dụ, trong Bản đồ mây, phần của Adam Ewing nhắc đến Súng, Vi trùng và Thép của Jared Diamond, còn phần về Luisa Rey lấy cảm hứng từ phim truyền hình điều tra hình sự Mỹ thập niên 1970.
Trong Đồng hồ xương, nhà văn Crispin Hershey được tạo hình dựa trên văn hào Martin Amis, tạo ra một trải nghiệm đọc đầy thú vị khi độc giả tiếp xúc với Tiền, tác phẩm nổi tiếng nhất của Amis.
Tuy vậy, mặc dù Mitchell có khả năng biến hóa, nhưng cũng không phải mọi phần của ông đều hoàn hảo. Ví dụ, trong Đồng hồ xương, câu chuyện về Ed Brubeck có phần nhạt nhẽo. Hoặc trong Bản đồ mây, phần truyện trinh thám của Luisa Rey còn non tay hơn so với các phần khác.
Nhưng điểm đặc biệt của tiểu thuyết của David Mitchell là khả năng giữ cho độc giả liên tục lật trang, dù có những đoạn văn dày chữ. Ông luôn đặt ra mục tiêu làm cho độc giả muốn tìm hiểu lý do tại sao họ muốn đọc sách của mình.
Mitchell cam kết mang lại trải nghiệm đặc biệt cho độc giả, khi cho họ quay trở lại điểm xuất phát của câu chuyện, tạo ra sự hấp dẫn không ngừng.
Nguồn: vnwriter.net