Giả danh bằng cách lấy cắp thông tin cá nhân là một mối nguy hại mà tác giả Miyuki Miyabe đã phơi bày qua câu chuyện trinh thám mang tựa đề Kasha này.
Một cuốn sách trinh thám, huyền bí khác nữa. Và một lần nữa, các độc giả yêu thích trinh thám bị mê hoặc. Tuy nhiên, Kasha không phải là một câu chuyện trinh thám truyền thống để thỏa mãn những độc giả thích sự logic và phá án.
Tuy vậy, tôi quyết định viết đánh giá về cuốn sách của Miyuki này, và đặt nó trong thể loại Văn học Nhật - tiểu thuyết tự sự. Lý do đơn giản là vì nó có nội dung khá thú vị, mặc dù không phải là một cuộc trinh thám hoành tráng như nhiều người nghĩ.
Kasha kể về một vụ giả mạo danh tính liên tục.
Sếp tôi đã hoàn toàn bất ngờ khi biết tên thật của tôi lần đầu tiên. Trên CV tiếng Anh của tôi, tên tôi viết không dấu và tất nhiên, mọi người thường nhầm lẫn. Ngay cả bạn cũng sẽ không tránh khỏi việc đọc nhầm tên của tôi lần đầu tiên khi gặp.
Thật may là tôi ít nhất cũng không nói dối ai, chỉ là họ hiểu lầm mà thôi, vì vậy sau này tôi thậm chí cảm thấy vui khi bị 'gọi nhầm tên'. Thậm chí tôi đã chấp nhận cái tên đó là tên của mình.
Vậy, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu phát hiện ra người bạn định cưới đang sử dụng một cái tên giả?
Chắc chắn sẽ là một cú sốc nặng như Jun trong câu chuyện Kasha này.
Thậm chí sau khi nghe thám tử Honma giải thích, anh ta không thể tin được và nghĩ rằng thám tử này đang nói dối để lấy tiền của anh ta.
Nhưng đó là sự thật, người phụ nữ Shoko mà anh ta đã hẹn hò trong thời gian dài thực chất lại có một cái tên khác, và thậm chí đã sống một cuộc sống hoàn toàn khác.
Và khi cô ấy biến mất, anh Jun tội nghiệp thậm chí không thể gặp lại cô ấy một lần nữa.
Kasha là một hành trình để khám phá sự thật về thám tử Honma, để lộ ra những bí mật cuối cùng về cô gái đã biến mất, mà thực ra cô ấy đã trốn chạy bằng cách đóng giả một người hoàn toàn khác.
Mặc dù cốt truyện hợp lý, nhưng cũng đủ nhàm chán và không có bất ngờ, đó là một câu chuyện điển hình trong văn học Nhật. Mạch truyện nhẹ nhàng đến nỗi có thể làm fan trinh thám phải buồn ngủ, nhưng nếu nhìn từ góc độ của một người yêu sách, đó là một cuốn tiểu thuyết chương hồi khá thú vị.
Tôi chỉ muốn sống một cuộc đời khác.
Shoko, hoặc chính xác hơn là Kyoko Shinjo, cuối cùng đã bị phơi bày. Nhưng câu chuyện về cuộc đời của cô thật đau đớn. Bị chìm trong bóng tối tuyệt vọng, cô ấy ao ước một cuộc sống mới, nhưng định mệnh lại không cho phép điều đó xảy ra.
Có thể nói rằng Kyoko không thể bao giờ trở thành một người khác.
Không phải vì tội ác đã làm mà cô phải trả giá, mà vì việc chạy trốn bản thân thật sự không bao giờ là một lựa chọn thành công, đối với bất kỳ ai.
Ngay cả Shoko “thật” cũng vậy. Ao ước trở thành một người có cuộc sống tốt đẹp hơn là điều không sai, nhưng chỉ ao ước mà không có hành động thì chưa đủ. Điều đó có lẽ là một thông điệp hay mà tác giả truyện muốn truyền đạt.
Nạn cho vay lãi nặng và bài học cho những người thích dùng thẻ tín dụng.
Nguồn gốc của tội ác rất rõ ràng trong tác phẩm này. Tại sao Shoko phải tuyên bố phá sản cá nhân. Tất cả bắt đầu từ việc các ngân hàng cho vay thông qua thẻ tín dụng một cách dễ dàng. Tiếc thay, những nạn nhân không biết kiềm chế chi tiêu cuối cùng đã không trả được lãi. Họ buộc phải vay nặng lãi và sau đó phải phá sản.
Tình hình của Kyoko thì thê thảm hơn nhiều. Gia đình cô đã trở thành nạn nhân của vụ truy sát. Mẹ cô bị bắt và ép buộc vào một cuộc sống đầy đau khổ. Cô cũng không thể tránh khỏi số phận khốn khổ, dù cô có cố gắng trốn tránh nợ nần của gia đình bằng cách kết hôn với một người đàn ông giàu có. Thật đau lòng khi nghe Kyoko lẩm bẩm lục tờ báo và mong ước cha mẹ sớm qua đời để giải quyết vấn đề nợ nần.
Việc tiêu tiền bằng thẻ tín dụng không phải là chuyện đơn giản như mọi người thường nghĩ. Hãy tiêu tiền một cách thông minh, đó là cảnh báo nghiêm túc mà tác giả muốn gửi đến độc giả. Đừng quên rằng, câu chuyện diễn ra vào năm 1992, nhưng những bài học từ đó vẫn còn có giá trị ngày nay, đặc biệt là khi thẻ tín dụng trở nên phổ biến.
Nhược điểm của tác phẩm
Ngoài những yếu tố giáo dục được đề cập trước đó, tác phẩm còn có nhiều điểm trừ khác.
Tác phẩm lừa dối độc giả. Không dễ chịu khi phải thừa nhận điều này. Lời giới thiệu bên ngoài bìa sách khiến người đọc nghĩ về một câu chuyện trinh thám huyền bí. Nhưng thực tế, lời văn nhạt nhẽo và cảnh tình tiết trong truyện thiếu sức sống, không có bất kỳ chi tiết kỳ bí nào. Điều này thật sự là một điểm trừ nghiêm trọng cho tác phẩm.
Có lẽ người hâm mộ truyện trinh thám không nên đọc cuốn sách này. Miyuki có tiếng trong giới văn học Nhật, nhưng việc viết truyện trinh thám của cô thì thật là thất vọng.
Điểm trừ tiếp theo là cái kết của câu chuyện.
Có lẽ vì không có gì bất ngờ hoặc sự thay đổi đột ngột, điều mà thường thấy trong văn học trinh thám, nên tác giả chấm dứt câu chuyện khi người đọc mong muốn thêm nhiều hơn.
Thậm chí nhân vật được coi là ác, Kyoko, cũng không có bất kỳ lời biện minh nào cho hành động sai lầm của mình. Không có sự phản kháng, điều này thực sự làm người đọc cảm thấy đau lòng.
Mặc dù còn một số điểm chưa hoàn hảo, nhưng Kasha vẫn là một cuốn sách đáng giá, có thể làm cho những người yêu sách có thêm một buổi chiều thú vị bên ly cà phê vào cuối tuần.
Đọc Kasha thật sự là một trải nghiệm thư giãn.
Nguồn: https://goo.gl/D5Hqen