Tự nhiên, việc trở thành người cầu toàn và có đôi mắt sắc bén, chú ý đến từng chi tiết có thể giúp chúng ta đạt được thành công xuất sắc. Nhưng trớ trêu thay, tính cầu toàn cực đoan lại có thể là rào cản ngăn cản chúng ta trên hành trình hoàn thiện bản thân.
Bạn có là người cầu toàn không? Bạn có dành thời gian chỉnh sửa công việc của mình để mọi thứ trở nên hoàn hảo như bạn mong muốn không?
Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có một khía cạnh cầu toàn. Chính tôi cũng luôn theo đuổi sự hoàn hảo. Chúng ta đặt ra những tiêu chuẩn cao và nỗ lực hết mình để đạt được chúng. Chúng ta dành nhiều thời gian và năng lượng để duy trì những tiêu chuẩn này. Sự khao khát vươn tới xuất sắc thúc đẩy chúng ta không ngừng làm việc, không ngừng cố gắng.
Nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo, không nghi ngờ gì, giúp chúng ta đạt được thành tựu vĩ đại. Tuy nhiên, tính cầu toàn cũng có mặt tiêu cực mà chúng ta có thể không nhận ra. Tự nhiên, việc trở thành người cầu toàn và có đôi mắt sắc bén, chú ý đến từng chi tiết có thể giúp chúng ta đạt được thành công xuất sắc. Nhưng trớ trêu thay, tínhcầu toàn cực đoan
lại làm trở ngạingăn chặn chúng ta trên hành trình tự hoàn thiện.
Tại sao tính cầu toàn lại ảnh hưởng tiêu cực đến chúng ta? Dưới đây là một số ví dụ:
1. Năng suất làm việc của chúng ta giảm.
Dù đã hoàn thành một phần công việc, chúng ta vẫn dành thêm thời gian để kiểm tra và cải thiện. Quá trình này ban đầu chỉ mất khoảng 10 phút, nhưng sau đó kéo dài lên 30 phút, thậm chí đến 1 giờ hoặc hơn. Do đó, chúng ta dành nhiều thời gian hơn cần thiết cho công việc của mình.2.
Chúng ta làm việc không hiệu quả hơn.
Chúng ta sẽ thêm những công việc nhỏ khác mà không tự đặt câu hỏi liệu chúng cần thiết hay không. Đôi khi, những công việc này không chỉ không thêm giá trị mà còn có thể làm hỏng mọi thứ. Ví dụ như, một bài thuyết trình lộn xộn hoặc một trang blog quá tải hình ảnh trang trí.3. Chúng ta trì hoãn để đợi đến thời điểm “hoàn hảo”.
Mong muốn làm mọi thứ trở nên hoàn hảo khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn. Một công việc đơn giản có thể trở thành vấn đề phức tạp, dẫn đến việc trì hoãn và đợi đến khi quá muộn để giải quyết.4. Chúng ta bỏ qua bức tranh lớn hơn.
5.
Chúng ta quá lo lắng về những vấn đề không cần thiết.
Chúng ta thường suy nghĩ và tìm giải pháp cho những vấn đề mà không cần thiết. Việc này có thể trở thành một nỗi ám ảnh mà thực ra những vấn đề đó không quan trọng đến vậy.Tuy nhiên, tính cầu toàn không phải luôn là vấn đề cần quan tâm. Sự cầu toàn giúp chúng ta đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn và trở nên tốt hơn. Điều này là tích cực.
Chỉ khi ta quá cầu toàn và không chấp nhận bất kỳ khiếm khuyết nào thì tính cách này mới trở nên phản tác dụng. Lúc đó, chúng ta đi chệch hướng và trở thành những người cầu toàn cứng nhắc.
Giải pháp không phải là dừng lại ở việc đạt được sự hoàn hảo, mà là hiểu rõ và quản lý tính cầu toàn của bản thân một cách hợp lý.Chúng ta muốn trở thành những người cầu toàn đúng mực, những người thực sự đạt được sự ưu tú cho bản thân.
không phải những người cứng nhắc, đang tự ngăn chặn sự phát triển của bản thân.Dưới đây là 8 lời khuyên của tôi để chúng ta có thể trở thànhnhững người cầu toàn tích cực.
1. Đặt giới hạn.
Theo quy luật 80/20, 80% kết quả có thể đạt được trong 20% tổng số thời gian ta dành để hoàn thành công việc. Chúng ta có thể dùng hết toàn bộ thời gian mình có để hy vọng có được 100% kết quả, hoặc chúng ta có thể đặt giới hạn cho bản thân đủ để có được phần lớn kết quả mong muốn và chuyển sang việc khác. Việc suy nghĩ quá nhiều về các chi tiết rất mệt mỏi, chán nản và sẽ không giúp gì nhiều cho ta. Tôi đã từng xem đi xem lại 3-4 lần trước khi đăng bất kỳ bài viết nào trên blog của mình. Tất cả chỉ để thực hiện vài thay đổi nhỏ trong cách hành văn và thỉnh thoảng là vài lỗi đánh máy. Không hề giúp ích gì nhiều. Giờ tôi chỉ đọc lại 1 hoặc 2 lần trước khi đăng bài.2. Hãy chú ý những gì mà bạn phải đánh đổi.
Khi bạn đầu tư thời gian và năng lượng vào một việc, bạn đồng nghĩa với việc từ bỏ cơ hội đó để làm những việc khác. Cuộc sống có quá nhiều thách thức và quan trọng là chúng ta phải biết rõ cái gì đang đánh mất khi làm một công việc, để có thể đặt ra những giới hạn hợp lý.Việc đặt ra những giới hạn phù hợp là quan trọng. Ví dụ, khi bạn dành một giờ để quản lý blog với những nội dung không quan trọng, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để phát triển nội dung hoặc xây dựng blog của riêng mình. Hiểu được điều này sẽ giúp bạn quyết định cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả.
Nhìn nhận tổng thể và mục tiêu lớn. Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì? Bạn mong muốn đạt được điều gì? Công việc hiện tại của bạn có hỗ trợ cho mục tiêu đó không? Để đảm bảo tôi tập trung vào những việc quan trọng, tôi thường xuyên xem xét bảng mục tiêu hàng tuần và hàng tháng để đảm bảo rằng tôi đang tiến đúng hướng. Hằng ngày, tôi kiểm tra lại để đảm bảo mọi công việc đều hướng tới mục tiêu lớn của mình.3. Nhìn nhận toàn diện vấn đề.3. Đặt ra mục tiêu lớn và nhìn nhận bức tranh tổng thể.
Để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng, hãy nhìn nhận toàn bộ bức tranh và mục tiêu cuối cùng của bạn. Hãy thường xuyên đặt ra câu hỏi: Mục tiêu lớn của tôi là gì? Tôi muốn đạt được điều gì? Công việc hiện tại của tôi có phản ánh mục tiêu đó không? Việc đặt ra những câu hỏi này giúp tôi tập trung vào những việc quan trọng nhất và đạt được mục tiêu của mình.4. Tập trung vào những việc quan trọng nhất.
Hãy tự đặt câu hỏi: Công việc này có thực sự quan trọng không? Nếu không, hãy dừng lại. Nếu có, nhưng chỉ là ảnh hưởng nhỏ, đừng ưu tiên nó trước, hãy giao cho người khác hoặc hoàn thành nhanh chóng. Xác định những công việc có ảnh hưởng lớn nhất và tập trung vào chúng.Nhìn nhận tổng thể để xác định những việc quan trọng nhất.
Nhìn nhận toàn diện để biết những việc quan trọng nhất. Tôi đã từng dành nhiều giờ chỉ để chỉnh sửa giao diện blog của mình, một công việc không mang lại nhiều giá trị. Bây giờ tôi tập trung vào viết bài và viết bài khách, những việc thực sự quan trọng.5. Đặt ra giới hạn thời gian.
Luật Parkinson cho biết chúng ta sẽ sử dụng hết thời gian được cung cấp. Nếu bạn dành 4 giờ, bạn sẽ hoàn thành trong 4 giờ. Nếu bạn dành 3 giờ, bạn cũng sẽ hoàn thành trong 3 giờ. Đặt ra thời hạn và tuân thủ nó. Dù có muốn cải thiện bao nhiêu đi chăng nữa, hãy nhớ rằngĐặt giới hạn
.6. Chấp nhận việc mắc sai lầm.
Một trong những lý do chúng ta chỉ tập trung vào việc làm mọi thứ hoàn hảo là vì sợ mắc lỗi. Nhưng cố gắng đạt 100% hoàn hảo sẽ làm giảm hiệu suất. Nếu cứ mãi mải mê hoàn hảo mọi thứ, chúng ta sẽ không hoàn thành được những công việc quan trọng. Hãy chấp nhận mắc lỗi là điều cần phải thực hiện. Chấp nhận rằng mình có thể mắc lỗi giúp chúng ta nhanh chóng học từ những sai lầm và trưởng thành hơn.7. Nhận ra rằng những điều ta lo lắng, thường không đáng sợ như ta nghĩ.
Lập kế hoạch và chuẩn bị trước là quan trọng, nhưng đôi khi cần để mọi thứ diễn ra tự nhiên và xử lý khi có vấn đề xảy ra. Quá cứng nhắc trong kế hoạch không thực sự hữu ích. Khi trưởng thành, chúng ta thường phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh. Điều này không có nghĩa là bỏ qua mọi thứ, mà là có thể giải quyết các vấn đề ngay khi chúng xảy ra, không nhất thiết phải chuẩn bị trước.8.
Hãy nghỉ ngơi.
Nếu cảm thấy năng suất đang giảm dần, hãy dừng lại và nghỉ ngơi một chút. Việc này sẽ giúp bạn có tư duy mới mẻ và dễ dàng tập trung hơn. Đôi khi tôi gặp khó khăn trong việc viết và cố gắng tiếp tục sẽ không giải quyết được vấn đề. Vì thế, tôi chọn nghỉ ngơi và khi trở lại, tôi có thể tiếp tục công việc một cách hiệu quả hơn.Bản dịch từ: Lifehack
Người dịch: Huỳnh Nhã Uyên - MyBook