Các thương hiệu hàng đầu trên thế giới thuê Martin Lindstrom, tác giả của cuốn sách bán chạy New York Times, Điều gì khiến khách hàng chi tiền?, để khám phá những gì khiến khách hàng chi tiền. Giờ đây, ông được mệnh danh là “Sherlock Holmes thời hiện đại”, đã dành 300 đêm mỗi năm, sống tại những căn nhà của người lạ. Ông quan sát tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ để khám phá ra những mong muốn ẩn dấu của những người chủ nhà. Cuối cùng, ông tổng hợp những manh mối ấy để mang lại các sản phẩm triệu đô.
DỮ LIỆU NHỎ
Lindstrom đã kết nối các điểm dừng chân trong cuộc truy tìm toàn cầu và mang lại thứ sẽ làm say đắm các nhà tiếp thị giàu kinh nghiệm, cũng như bất kỳ ai có tò mò về những biến thể bất tận của hành vi con người. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ học được:
- • Đôi giày thể thao mòn vẹt và đã cũ rách được phát hiện ra trong căn nhà của một cậu bé người Đức 11 tuổi đã dẫn tới sự thay đổi đáng kinh ngạc của LEGO như thế nào.
• Một miếng dán tủ lạnh được gắn trên chiếc tủ lạnh ở Siberia dẫn đến một cuộc cải tổ một siêu thị ở Mỹ ra sao.
Chương 1: Siberian Kitchens đã tạo ra một trang web kinh điển từ miếng dán tủ lạnh như thế nào?
Chương 2: Từ nghiên cứu sâu rộng đến biến đổi tương lai cho các siêu thị tại Mỹ
Chương 3: Sắc màu của Ấn Độ: Phát triển ngũ cốc sáng cho hai thế hệ phụ nữ
Chương 4: Phiêu lưu trong chế độ ăn kiêng: Duối bảo giữ giải pháp giảm cân bền vững
Chương 5: Từ khao khát và nghi lễ ở Brazil đến thương hiệu bia độc quyền
Chương 6: Từ lọ kem dưỡng da đến việc chụp ảnh selfie định hình cách mạng trong ngành thời trang
Chương 7: Từ mảnh trải giường bị thiếu đến xác định “chất lượng” ở Trung Quốc
Chương 8: Hướng Dẫn 7C
Bạn có tin không, hầu hết những hiểu biết mà Lindstrom viết ra dưới vai trò tư vấn thương hiệu toàn cầu đều tương tự. Phát triển chìa khóa mới cho xe Porsche, thiết kế thẻ tín dụng dành riêng cho nhà tỉ phú, sáng tạo mới cho tổ chức chuyên về giảm cân, thay đổi tình hình khó khăn của một chuỗi siêu thị tại Mỹ, hoặc cố gắng định vị ngành ô tô Trung Quốc để cạnh tranh toàn cầu.
Nếu bạn muốn hiểu rõ về cuộc sống của các loài vật, bạn không thể quan sát chúng trong sở thú, bạn phải đi vào rừng.
Gần như trong mọi trường hợp, sau khi tiến hành nghiên cứu dân tộc học, nghĩa là quan sát hoạt động hàng ngày của người tiêu dùng trong nhà của họ, thu thập thông tin từ mạng và thực tế, kiểm tra thông tin này với quan sát và hiểu biết trên toàn cầu, Lindstrom luôn tìm thấy những khao khát chưa được đáp ứng, hoặc chưa được công nhận, nhưng lại là cơ sở cho một thương hiệu mới, một ý tưởng sản phẩm mới, hoặc một công ty mới.
Trong suốt 15 năm qua, tôi đã phỏng vấn hàng ngàn người, nam, nữ, trẻ em, thanh niên tại nhà của họ trên 77 quốc gia. Chỉ trong một tháng, tôi đã đến New York, Moscow, Dubai, Bahrain, Paris, London, Hong Kong, Salvador, Sao Paulo. Tôi đã ngồi trên máy bay và ở trong khách sạn suốt 300 đêm mỗi năm. Nhược điểm của cuộc “hành trình” này đã rất rõ ràng. Tôi không có nơi nào gọi là nhà, không có mối quan hệ chặt chẽ, và không dám nghĩ đến việc nuôi thú cưng hoặc con cái. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại lợi ích nhất định. Một trong số đó là có cơ hội liên tục quan sát con người và văn hóa của họ từ góc nhìn của chính người tham gia, và cố gắng trả lời những câu hỏi như: Cộng đồng được hình thành như thế nào? Niềm tin cốt lõi của họ là gì? Họ khao khát điều gì, và tại sao? Họ xây dựng mối liên kết xã hội như thế nào? Nền văn hóa khác nhau có điểm gì khác biệt? Có những niềm tin, thói quen, nghi lễ nào phổ biến?
Dưới đây là một số ví dụ về những hành vi kỳ lạ, hoặc những sự thật hiển nhiên, mà tôi đã bắt gặp khắp nơi trên thế giới. Chẳng hạn, chúng ta luôn lo sợ người khác biết quá nhiều về mình hơn chính bản thân mình, sợ rằng lớp vỏ bọc của mình sẽ rơi ra, khiến ta mất kiểm soát và để lộ bản chất thực sự. Hoặc, chúng ta không thể nhận ra sự thay đổi về thể chất của người thân yêu như chồng, vợ, bạn đời, con cái, trong khi chúng ta lại nhận ra rõ ràng những thay đổi ở những người ít gặp. Hay, mọi người đều có những khoảnh khắc 'thèm ngọt' – một hệ thống tự nhiên xảy ra khi chúng ta đang làm việc, đọc sách, hoặc tập trung. Những khoảnh khắc này giúp tái tạo năng lượng và kích thích chúng ta tập trung vào công việc trước mắt. Vì vậy, chúng ta thường 'tự thưởng' khi hoàn thành một việc lớn, cũng như trong các dịp lễ, chúng ta rộng rãi chi tiền cho bản thân. Trong một thế giới ngày càng minh bạch và đông đúc, khi chúng ta thích chia sẻ suy nghĩ của mình lên mạng, thì chúng ta lại càng trân trọng khái niệm 'riêng tư' và 'độc quyền'.
Tại sao hầu hết chúng ta khi nói chuyện qua điện thoại di động thường đi qua đi lại, như thể chúng ta đang tạo ra một lớp bảo vệ riêng tư? Tại sao khi đói hay khát, chúng ta thường mở tủ lạnh, nhìn qua mọi thứ rồi đóng lại, sau vài phút lại lặp lại hành động đó? Tại sao khi trễ hẹn, chúng ta cố gắng tìm một chiếc đồng hồ khác để tự biện minh cho sự trễ nải của mình? Tại sao ở sân bay, nhà ga hay buổi biểu diễn nhạc rock, chúng ta thường nghĩ mỗi người trong đám đông là một đại diện – mà không nhận ra rằng người khác cũng đánh giá mình như vậy? Tại sao có những người nghĩ ra nhiều ý tưởng khi đang tắm hoặc đứng trước mặt nước?
Những người mà Lindstrom từng nghiên cứu và phỏng vấn có thể là các cô gái trẻ sống trong khu ổ chuột ở Brazil, nhân viên ngân hàng ở Cộng hòa Czech; bà nội trợ tại miền nam California; các cô gái ở phố đèn đỏ tại Hungary; các bà mẹ chồng ở Ấn Độ; hoặc những người đàn ông mê thể thao ở Geneva, Bắc Kinh, Kyoto, Liverpool và Barcelona. Đôi khi, ông còn chuyển đến sống trong nhà hoặc căn hộ của họ nếu được cho phép. Ông cùng họ nghe nhạc, xem tivi, và ăn chung. Trong những lần thăm này, nếu được phép, ông sẽ mở tủ lạnh, tủ bếp, kiểm tra sách, tạp chí, đĩa nhạc, phim, xem danh sách tải về từ mạng, kiểm tra giỏ sách, ví, lịch sử tìm kiếm trên mạng, các trang Facebook, Twitter, và Instagram của họ. Trong quá trình tìm kiếm dữ liệu nhỏ, không có gì thoát khỏi mắt ông. Ông thậm chí còn phỏng vấn người tiêu dùng qua tin nhắn – một nghiên cứu cho thấy người ta thường nói dối qua tin nhắn – mặc dù họ thường ngạc nhiên hơn khi thấy ông kiểm tra lò vi sóng hoặc thùng rác tái chế.
Năm 12 tuổi, bác sĩ chẩn đoán ông mắc một loại viêm mạch hiếm gặp. Ban Henoch-Schonlein gây xuất huyết ở các mạch máu nhỏ dưới da, khớp, nội tạng, và có thể gây hại cho thận. Ông bị cách ly trong phòng bệnh, không thể cử động suốt nhiều tháng. Nếu không kể đến vài bệnh nhân khác nằm cùng phòng, ngăn cách bằng tấm màn xanh xám, thì ông hoàn toàn cô độc.
Những lúc không quan sát, ông chơi LEGO mà mẹ ông mang vào để giết thời gian. Thời gian này nuôi dưỡng hai điều vừa là thú vui vừa là công việc trong ông: LEGO và quan sát. Ông chơi LEGO rất giỏi, thậm chí còn nghĩ đến việc xây dựng mô hình LEGOLAND trong sân sau nhà – điều này đã thu hút sự chú ý của trụ sở LEGO và hai luật sư bản quyền của họ. Dĩ nhiên, trong quá trình nằm viện, ông không chỉ học cách xây dựng các mô hình LEGO. Ông còn học cách sử dụng thị giác, khứu giác để ghi nhận, tổng hợp, diễn giải và lý giải thế giới của người lớn. Nhờ căn bệnh, ông có góc nhìn của người ngoài cuộc với bản thân và người khác, thay đổi cách nhìn cuộc sống. Ông nhận ra rằng con người thật kỳ diệu nhưng cũng kỳ dị; và đúng là chúng ta ai cũng như vậy.
Điểm khác biệt của tôi là quan sát trực tiếp, chú trọng đến dữ liệu nhỏ nhặt, trong một thế giới bị ám ảnh bởi những con số lớn.
Hầu hết chúng ta đánh giá mọi thứ chỉ trong vài giây, hoặc nhiều nhất là vài phút. Chúng ta bị cuốn vào việc tìm kiếm sự bộc phát và phản hồi ngay lập tức. Vì thế, hãy học cách chậm lại, quan sát một cách khách quan và học cách nhìn nhận của Lindstrom để hiểu rõ hơn về người khác cũng như bản thân. Cuốn sách này không thể nói hết, không thể truyền tải đầy đủ những phát kiến của tác giả thông qua những quan sát nhỏ nhặt, những điều chúng ta luôn cho là vụn vặt nhưng lại có thể tạo ra và thay đổi những điều tưởng chừng như không thể xảy ra.
Đánh giá chi tiết bởi Thu - MyBook