
Những bí quyết dựa trên cơ sở khoa học giúp chúng ta có thể thuyết phục bất kỳ ai, bao gồm cả những người dễ giận dữ, cáu kỉnh, đồng thời là nghệ thuật giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những người xung quanh. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong mối quan hệ, cảm thấy không ai hiểu mình, hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi với người bạn đời hay bạn thân, hãy dành thời gian để đọc cuốn sách này và cải thiện những mối quan hệ đó.
Kẻ thành công cần biết lắng nghe, đó là bí mật để chinh phục mọi người, như tác giả Mark Goulston – một trong những chuyên gia tâm lý hàng đầu ở Mỹ, nhà tư vấn và chuyên gia kinh doanh, chắc chắn rằng cuốn sách này dựa trên nền tảng khoa học mà Mark đã nghiên cứu kỹ lưỡng từ những tình huống thực tế mà ông đã trải qua.
Với cùng một triết lý về xây dựng thói quen như cuốn sách Đắc Nhân Tâm nhưng với sự chi tiết, những nguyên tắc hành xử cụ thể có thể áp dụng ngay lập tức, cuốn sách này có thể coi là một cẩm nang hữu ích về giao tiếp và ứng xử trong mọi tình huống.
Cuốn sách được chia thành bốn phần rõ ràng. Phần I giới thiệu các nguyên tắc chung và cơ sở khoa học. Phần II, III và IV trình bày những quy tắc cụ thể để kết nối và thuyết phục mọi người, rõ ràng và chi tiết. Bên dưới là phần II “Chín quy tắc căn bản để kết nối mọi người” được giới thiệu.
- Chuyển từ trạng thái bất ổn sang bình an
Khi đối mặt với những vấn đề khó khăn, người ta thường trở nên lo lắng khi cố gắng giải quyết chúng. Nhiều người, vì không kiềm chế được sự cám dỗ, dễ dàng hành động một cách làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Một ví dụ cụ thể được tác giả sử dụng để minh họa điều này là Jim Mazzo (Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Advanced Medical Optics). Năm 2007, công ty của Jim đối mặt với khủng hoảng khi một sản phẩm thuốc nhỏ mắt có thể gây ra nhiễm trùng màng sừng nghiêm trọng. Jim không chờ đợi phê chuẩn từ Ban giám đốc mà ngay lập tức ra lệnh thu hồi tự nguyện sản phẩm đó. Tại đây, tác giả đã nêu lên sự khác biệt của Jim so với các nhà lãnh đạo khác khi đối mặt với vấn đề “Các doanh nghiệp có cố che đậy, làm ngơ vấn đề hay đơn giản là đổ lỗi khi gặp khó khăn? Jim vượt lên trên khủng hoảng và hành động đúng đắn. Điều đó là do anh ta thông minh và đạo đức; và cũng là do khi gặp vấn đề, anh ta có thể kiểm soát phản ứng sợ hãi của mình một cách nhanh chóng. Chắc chắn, Jim cũng cảm thấy sợ hãi như bất kỳ ai khác nhưng anh ta không để tâm đến điều đó. Thay vào đó, những giá trị cốt lõi của anh đã ngăn cản những cảm xúc dâng trào và hành động vội vã. Kết quả là, trong khi những người khác trốn tránh, trách móc hoặc mất kiểm soát, Jim có thể suy nghĩ nhanh chóng và kết nối một cách hiệu quả.
Vậy phương pháp để bình tĩnh khi gặp khó khăn là gì?
Tự hiểu và kiểm soát bản thân là điều rất quan trọng, cách quản lý suy nghĩ và cảm xúc của bản thân - trong hầu hết các trường hợp, đó là điểm khởi đầu của việc kết nối thành công. Điều này rất đơn giản. Khi gặp vấn đề, con người thường theo một quy trình gọi là “Quy trình chuyển từ trạng thái bất ổn sang bình tĩnh”, và đây cũng là bước bạn cần phải biết.
“Ôi giời ơi” (Giai đoạn phản ứng)
Không nên phủ nhận rằng bạn đang buồn và sợ hãi. Thay vào đó, hãy nhận ra và thừa nhận tâm trạng của bạn, sử dụng từ ngữ mô tả cảm giác của bạn một cách trực quan. (“Tôi rất sợ. Tôi lo sợ vì điều này.”) Nếu bạn đang ở một mình, hãy nói lớn, vì việc thể hiện cảm xúc khi nói ra sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn.
Nếu có thể, hãy tạm thời rời khỏi tình huống một hoặc hai phút. Nếu không thể, đừng ngay lập tức nói chuyện với bất kỳ ai. Tập trung hoàn toàn vào việc thừa nhận và làm dịu cảm xúc của bạn. Nếu bạn có thể đóng mắt trong khoảng một phút hoặc tương tự, hãy thử.
Tiếp theo là các giai đoạn “Oh không” (Giai đoạn phản ứng giận dữ), “Hãy vui lên” (Giai đoạn tái lập trạng thái bình tĩnh), “Tốt rồi” (Giai đoạn tái tập trung), “Tốt lắm” (Giai đoạn tái tiếp tục). Việc thực hiện điều này không hề đơn giản và càng khó khăn hơn khi muốn thực hiện một cách nhanh chóng, nhưng hãy luyện tập và áp dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày để cải thiện kỹ năng và thành thạo hơn. Với sự hướng dẫn chi tiết của Mark, chắc chắn bạn sẽ thành công trong việc hiểu rõ cảm xúc của mình và tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.
- Chỉnh sửa bản thân để lắng nghe
Nếu bạn nghĩ rằng để kết nối với mọi người, bạn cần nói và nói nhiều, tôi đã từng nghĩ rằng những người nói nhiều thật tuyệt vời vì họ có thể nói mọi thứ, trong mọi tình huống có thể làm tan đi sự im lặng của một nhóm người. Nhưng thực tế, mọi người cần gì hơn, có phải là một người nói liên tục không ngớt. Vâng, không hề. Thực tế là điều đó làm cho mệt mỏi và buồn chán, dần dần khiến mọi người tránh xa người nói nhiều đó. Bởi nhu cầu cơ bản của mỗi người khi tìm kiếm một người bạn, một người yêu, hoặc một đồng nghiệp thân thiết là muốn được lắng nghe, chia sẻ và được hiểu biết. Vậy làm thế nào để lắng nghe đúng cách? Đó là những quy tắc mà tôi tin rằng mọi người chưa bao giờ nghĩ đến, mặc dù chúng thực sự quen thuộc.

“Cuộc sống hầu như chỉ là quá trình nhận thức và thường là nhận thức nhầm lẫn.” – Dave Logan, Đồng tác giả.
Bạn có từng đánh giá, đưa ra nhận xét về một người dựa trên những giao tiếp đầu tiên như lười biếng, vụng về, thiếu đạo đức, và những điều tương tự. Có lẽ điều này đã xảy ra với chúng ta hàng ngày, vì bộ não của chúng ta thường dễ dàng rơi vào nhận định mà không cần phân tích.
“Ông bà Jackson là một ví dụ điển hình ở đây. Cặp vợ chồng này đã kết hôn được 55 năm, và họ đến gặp tôi vì bà Jackson cho rằng, khi họ cãi cọ căng thẳng, ông Jackson thường chỉ nói cắt ngang: “Vậy sao, bà không cứ đi đi cho xong đi?”.
Tôi nói với bà Jackson: “Bà có ý thức rằng việc kết hôn với ông là điều tuyệt vời nhất ông từng làm không?”
Bà Jackson ngạc nhiên quá đỗi, nói ngay: “Làm sao?”
Ông Jackson trả lời ngay: “Anh ấy hoàn toàn đúng đấy. Tôi mang lại ngôi nhà, nhưng bà mang lại cho tôi cả mái ấm. Thiếu bà, tôi trở nên cô độc, không có nơi dựa, không thể gắn bó với con cái vì tôi chỉ là một kỹ sư, không giỏi giao tiếp như bà…”
Đó là câu chuyện về một cặp đôi đã nghe mà không hề lắng nghe suốt nhiều năm qua! Thật đáng tiếc, họ chỉ cảm thấy phải chịu đựng lẫn nhau, trong khi thực sự họ đều cần nhau.
Điều đó muốn nói gì với bạn? Rằng bạn có thể biết ít hơn rất nhiều so với những gì bạn nghĩ về người mình muốn tiếp cận, dù họ mới xuất hiện hay đã quen thuộc. Rằng những gì bạn cho là đúng có thể lại hoàn toàn sai.
Từ bây giờ, nếu bạn muốn thật sự kết nối với mọi người, hãy suy nghĩ về những suy nghĩ của bạn. Khi bạn chú ý đến ý kiến mình hình thành về người khác và đánh giá chúng dựa trên sự thật, bạn có thể xóa bỏ sự tưởng tượng và xây dựng lên nhận thức mới và chính xác hơn.
Hãy điều chỉnh lại cách suy nghĩ của bạn khi đánh giá người khác, hãy lắng nghe và mở rộng tâm trí để hiểu hành vi của họ, bởi trong mỗi hành vi đều chứa đựng một câu chuyện mà chúng ta thường không biết đến.
- Mang đến cảm giác 'được hiểu' cho người khác là điều quan trọng.
Những người thể hiện tiềm năng thường có sự nhận thức sâu sắc về đồng cảm và tình yêu thương đối với con người. Họ cảm nhận mối quan hệ như một gia đình duy nhất - ABRAHAM MASLOW, Chuyên gia tâm lý học.
Làm cho ai đó cảm thấy 'được hiểu' đơn giản là đặt mình vào vị trí của họ. Mặc dù đây có thể làm người khác cảm thấy được chú ý, nhưng không phải ai cũng đánh giá cao điều này. Bởi không ai quan tâm đến cảm xúc của người khác và những vấn đề riêng tư của họ. Vậy nếu mối quan hệ của bạn không tiến triển, hãy cân nhắc phương pháp này. Câu chuyện của John, một giám đốc điều hành trong Fortune 1000, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc mang lại cảm giác 'được hiểu' cho người khác.
Và cách để hiểu một người cũng được tác giả trình bày chi tiết qua 6 bước. Hãy nhớ rằng mỗi người là một con người thực sự, ai cũng có nỗi sợ hãi, lo lắng và mong muốn được hiểu.
- Hãy lắng nghe chăm chú hơn thay vì chỉ muốn thể hiện sự hiểu biết hoặc tài năng của mình.

Để có bạn bè thực sự và ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi người, quan trọng nhất là phải thể hiện sự quan tâm và lắng nghe họ, chứ không phải làm cho họ phải ấn tượng với bạn.
Nếu bạn cảm thấy buồn chán khi nghe câu chuyện của người khác và ngừng họ lại để kể câu chuyện của mình, hy vọng họ sẽ nghĩ bạn thông minh, hài hước và duyên dáng, thì bạn đã lầm lớn.
Càng cố gắng chứng tỏ bạn thông minh, quyến rũ hay tài năng, thì người ta sẽ càng cảm thấy bạn tự phụ và nhàm chán. Điều này đặc biệt đúng khi bạn cố gắng chen vào câu chuyện của họ.
Ví dụ là hai tấm thiệp mà Mark đưa ra, một tấm thiệp tự hào và một tấm thiệp chứa những câu hỏi tìm hiểu. Điều này chứng tỏ, nếu bạn muốn người khác thực sự quan tâm đến bạn, hãy lắng nghe họ, khi họ cảm thấy được thấu cảm, bạn sẽ được lắng nghe, điều này tốt hơn là tỏ ra tự hào làm người ta chán ghét.
Tuy nhiên, đừng giả vờ thành thật cũng như không thể giả vờ quan tâm.
Để làm điều đó, hãy xem cuộc trò chuyện như một trò chơi trinh thám, nơi mục tiêu của bạn là khám phá tối đa về đối tượng. Hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với ý thức rằng có điều gì đó thú vị trong người đó, và quyết tâm khám phá nó.
Khi bạn làm như vậy, hy vọng của bạn sẽ phản ánh qua ánh mắt và cử chỉ cơ thể. Theo bản năng, bạn có thể đặt những câu hỏi kích thích để người khác có thể kể một câu chuyện cuốn hút mà không chỉ đơn giản là xây dựng nó. Và bạn sẽ lắng nghe những gì họ nói mà không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ nói tiếp sau đó.
Ngoài ra, tác giả cũng đề xuất các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào từng bối cảnh như môi trường kinh doanh, mối quan hệ cá nhân và khi gặp gỡ những người mới, bạn sẽ thực hiện như thế nào. Và nhiệm vụ của bạn là hành động đúng, phù hợp và quan trọng nhất là “Hãy im lặng và chỉ lắng nghe”.
- Tạo ra cảm giác “đáng giá” cho người khác
Mỗi người đều cần cảm giác rằng họ có giá trị. Chúng ta cần điều đó giống như cần thức ăn, không khí và nước uống. Chỉ tự cảm thấy có giá trị trong lòng chúng ta chưa đủ; chúng ta cần thấy giá trị của mình được phản ánh qua ánh mắt của mọi người xung quanh.
Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này của tác giả, vì trong bản thân mỗi người đều mong muốn mình được coi trọng bởi mọi người. Hãy suy nghĩ về những người thường cáu kỉnh, hay cằn nhằn, thậm chí là trách móc, chỉ đơn giản vì họ cảm thấy họ không có giá trị nào trong cuộc sống này nên luôn tìm kiếm sự chú ý từ mọi người. Vì vậy, tạo ra cảm giác “đáng giá” cho người khác đối với bạn mang lại giá trị gì cho bạn? Khi bạn làm cho cha mẹ, con cái, bạn đời, sếp hoặc đồng nghiệp của mình nhận ra rằng họ có giá trị trong trái tim của bạn, thì thế giới của bạn sẽ tràn ngập hạnh phúc và niềm vui.
Đây cũng là cách kỳ diệu để đối phó với những yếu tố gây rối tại nơi làm việc, và nó cũng có tác dụng tương tự trong cuộc sống cá nhân của bạn. Vì khi bạn làm thỏa mãn mong muốn lớn nhất của họ, bạn sẽ nhận được những gì bạn mong muốn.
- Giúp người khác thả lỏng cảm xúc và tâm lý là điều rất quan trọng.
Đôi khi, giữa nhịp thở sâu, chúng ta cần chút thời gian để nghỉ ngơi - như ETTY HILLESUM đã nói.
Tác giả nói về hai vấn đề quan trọng: 1) Giúp người khỏi tình trạng khó khăn; 2) Hướng dẫn họ cách thả lỏng. Khi mắc kẹt trong khó khăn, chúng ta thường mất đi cái nhìn về mục tiêu lớn hơn, thay vào đó, chúng ta tìm kiếm sự giải tỏa. Lúc đó, chúng ta quá mải mê tìm kiếm lối thoát cho nỗi đau của mình, không thể tinh tế hay tiếp cận được.

Trong cuộc sống, bạn chắc chắn đã gặp người đang căng thẳng. Thường ta cố gắng tiếp cận họ, nhưng thật ra đôi khi làm tăng thêm căng thẳng. Nhưng có một cách - buông lỏng.
Chỉ có việc buông lỏng mới giúp người khác thể hiện và trải nghiệm cảm xúc của mình một cách tự nhiên, không gây tổn thương cho bản thân hay người khác. Đó là cách duy nhất để họ thư thái và mở rộng tư duy nhận những giải pháp từ người khác.
Khi bạn tạo ra không gian cho người khác để thả lỏng trong những thời điểm khó khăn, bạn không chỉ trở lại tình trạng bình thường cho họ mà còn xây dựng một liên kết tinh thần. Và qua đó, bạn có thể giao tiếp với họ.
Khi bạn muốn hỗ trợ người khác thả lỏng, hãy dành thời gian cho họ đầy đủ.
- Hãy để những mâu thuẫn ở ngoài cửa, đón nhận hòa bình trong tâm trí.
Bạn cảm thấy thành công nhưng không nhận được sự công nhận? Có thể đã có hiểu lầm giữa bạn và người khác.
Một góc nhìn, một ấn tượng. Đôi khi khác biệt ẩn chứa sự hiểu lầm.
Khôn ngoan nhưng bị hiểu lầm là hỗn loạn. Nhiệt huyết nhưng bị đánh giá lạnh lùng.
Hãy dùng sự khiêm nhường để hòa giải và đón nhận sự đa dạng trong môi trường làm việc.
- Khi mọi thứ dường như đã mất, hãy mở lòng của bạn ra.
Đừng ngần ngại chia sẻ về điểm yếu của bạn. Đó không làm cho bạn yếu đuối, mà làm cho bạn gần gũi hơn.
Đa số mọi người không muốn tiết lộ điểm yếu của mình, họ thường che đậy và giữ bí mật. Nhưng theo Mark, từ kinh nghiệm sống của ông, điều này lại mang lại điều khác biệt.
Nếu bạn thành thật về sai lầm của mình, mọi người sẽ tha thứ và sẵn lòng giúp đỡ bạn. Sự thật không làm tổn thương, nhưng việc giấu giếm lại gây ra cảm xúc tiêu cực.
Việc chấp nhận cảm xúc dễ tổn thương là một cách để tăng cường sức mạnh bản thân.

Khi bạn cho thấy cảm xúc dễ tổn thương của mình, người khác sẽ phản ánh lại và có thể giúp bạn giải quyết tình huống. Vì vậy, hãy mở lòng và chia sẻ để giảm bớt gánh nặng và nhận được sự đồng cảm từ người khác.
- Tránh xa những người mang tính độc hại.
Sau tám quy tắc căn bản, đây là quy tắc không thể thiếu. Bạn có thể kết nối với mọi người, nhưng chỉ nên giữ lại những người có thể làm cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.
Tác giả chỉ ra cách nhận biết và bảo vệ bản thân khỏi những người độc hại như thế nào.
Khi phân tích những người độc hại, hãy cẩn thận, vì có khả năng rằng bạn cũng có vấn đề với họ.
Lắng nghe là một yếu tố quan trọng để thành công. Áp dụng chín quy tắc này, bạn có thể cải thiện và tạo ra những mối quan hệ mới tốt hơn.
Với chín quy tắc này, bạn có thể tự tin cải thiện các mối quan hệ cũ và xây dựng những mối quan hệ mới.
Tác giả: Loan Đỗ, NXB MyBook